5 lý do sếp ghét bạn

Dân trí Nếu một lúc nào đó trong thâm tâm, bạn cảm thấy sếp không ưa bạn, thì đó là lúc bạn nên dành một vài phút để suy nghĩ về hành vi, hiệu quả công việc và những thói quen hàng ngày của mình.

Hình minh họa.
Hình minh họa.

Hãy chú ý xem điều gì khiến sếp cau mày và điều gì làm sếp mỉm cười. Dĩ nhiên, việc này khó hơn làm. Xét cho cùng, nếu bạn biết vì sao sếp không ưa bạn, bạn đã không rơi vào tình huống như vậy.

Tuy nhiên, bạn có thể rút ra kinh nghiệm cho bản thân từ những người cũng đã từng bị sếp ghét. Dưới đây là 5 lý do khiến cấp trên không ưa cấp dưới mà các chính các sếp đã đúc kết từ những trường hợp có trong thực tế. Thử kiểm nghiệm xem bạn có mắc phải sai lầm nào hay không:

1. Bạn hành động như một luật sư

“Có một dạng nhân viên mà tôi không bao giờ có thể lãnh đạo được, đó là những nhân viên hành động như một luật sư”, bà Casey Halloran, nhà đồng sáng lập kiêm Giám đốc tiếp thị của công ty du lịch Vacations Costa Rica, cho biết.

Vị sếp này đang nói tới những nhân viên lúc nào cũng thích lôi các điều khoản trong hợp đồng lao động, luật, các quy định… ra để nói chuyện với sếp. Khi được yêu cầu làm một việc gì đó, những nhân viên kiểu này có thể chỉ tay và nói “tôi không được thuê để làm việc này”. Nói cách khác, đây là những nhân viên không có tinh thần đồng đội, lúc nào cũng đặt lợi ích cá nhân nên trên hết.

“Tôi là một vị sếp đầy nhiệt huyết, nên những nhân viên luôn đặt ra câu hỏi về trật tự hay luật lệ là những người tôi chỉ muốn sa thải sớm”, bà Halloran nói.

2. Bạn có thái độ “không thể làm được”

Một kiểu nhân viên khác bị sếp không ưa là những nhân viên “có thái độ tiêu cực thay vì tích cực”, hay còn gọi là thái độ “không thể làm được”, theo ông Edward Carrick, Giám đốc công ty Performance Analysis.

Thái độ của bạn phản ánh bạn sẽ được người xung quanh nhìn nhận như thế nào. Một thái độ tiêu cực chắc chắn sẽ khiến sếp của bạn nhìn nhận bạn một cách tiêu cực. Lời khuyên ở đây là, nếu bạn phải nói điều gì đó không tích cực, hãy nối tiếp chuyện đó bằng một chuyện tích cực hoặc mở ra giải pháp cho vấn đề. Và hãy nhớ mỉm cười.

3. Bạn nói những câu chuyện đùa “vô duyên”

“Trước đây, tôi có một nhân viên luôn kể những câu chuyện vui tục tĩu”, ông Greg Ciotti, Giám đốc marketing của công ty Help Scout, cho biết. “Hầu hết mọi người đều đánh giá cao khiếu hài hước, nhưng khiếu hài hước phải đặt đúng lúc, đúng chỗ. Chẳng hạn, khi đi chơi với bạn bè, ai cũng có thể nói chuyện đùa, nhưng ở cơ quan thì khác”.

Bạn đang muốn thể hiện sự hài hước, nhưng hãy cân nhắc xem câu chuyện của mình có xúc phạm tới ai không? Sếp có thể cảm thấy không thoải mái với sự hài hước của bạn, và điều đó có thể đem lại cho bạn rắc rối.

“Nhiều người thiếu sự nhạy cảm xã hội nên không nhận ra rằng sự hài hước trong môi trường làm việc và bên ngoài khác nhau rất nhiều. Nhân viên mà tôi nhắc tới đã bị sa thải ngay khi kể một câu chuyện đùa quá thô lỗ ở công ty”, ông Ciotti kể lại.

4. Bạn ỷ lại vào người khác trong công việc

Mọi vị sếp đều thích những nhân viên chủ động, tích cực trong công việc. Cùng lắm,họ chỉ muốn đưa ra một số hướng dẫn nhất định để giúp cấp dưới hoàn thành nhiệm vụ. Không có gì là khó hiểu khi việc chỉ bảo từng ly từng tí trong công việc sẽ khiến sếp mệt mỏi vì sếp còn rất nhiều việc phải làm khác.

Hãy nhớ, điều sếp trông chờ ở bạn là bạn làm cho công việc của sếp dễ dàng hơn. Khi bạn ‘vẽ thêm việc’ cho sếp, thì chính bạn đang tạo ra rào cản cho sếp và làm sếp khó chịu.

5. Bạn làm việc cầm chừng chỉ đủ để giữ công việc

Theo ông Carrick, Giám đốc công ty Performance Analysis, một dạng nhân viên khác mà ông đã gặp phải và không ưa chính là những người chỉ làm việc ở mức đủ để giữ được công việc.

Sếp của bạn có thể nhìn thấy rõ tiềm năng của bạn hơn những gì bạn nhận ra. Nếu sếp nhận thấy bạn chỉ làm việc cầm chừng ở mức đủ để không bị sa thải, dần dần sếp sẽ không hài lòng với sự thiếu nhiệt tình đó vì sếp biết rõ, bạn có thể làm tốt hơn thế.

Trái lại, các sếp sẽ thích những nhân viên tích cực, năng động và luôn có sự nỗ lực phấn đấu trong công việc. Một lần nữa, sự chủ động và tích cực lại là một chìa khóa để gây thiện cảm với cấp trên.

Giải pháp là gì?

Trong trường hợp bạn không mắc phải sai lầm nào trong số trên, hãy chú ý xem thái độ của sếp với các đồng nghiệp khác. Liệu có phải thái độ lạnh lùng là một phần trong tính cách của sếp và bạn đã lầm tưởng sếp không ưa mình?

Để cải thiện mối quan hệ với sếp và đảm bảo không có lý do gì để sếp không ưa mình, hãy thể hiện sự tôn trọng, thái độ tích cực, nỗ lực nhiều hơn nữa trong công việc. Còn nếu bạn chẳng may đang có một vị sếp tồi, thì bạn nên cân nhắc tìm một công việc khác.

Phương Anh
Theo Career Bliss
MỚI NHẤT
Làm thế nào để tổ chức công việc tốt hơn?
Làm thế nào để tổ chức công việc tốt hơn?

(Dân trí) - Khi mới bắt đầu công việc đầu tiên, bạn rất dễ bị rơi vào cảm giác “ngợp” và lo lắng. Bạn tìm cách chứng tỏ mình, cố gắng làm việc thật tốt và kiểm soát tất cả mọi thứ, nhưng bạn sẽ chỉ đạt được điều đó nếu biết tổ chức công việc thật tốt.

Thứ hai, 30/09/2013 - 07:02

4 sai lầm mà nhân viên mới cần tránh
4 sai lầm mà nhân viên mới cần tránh

(Dân trí) - Bạn đã được một công ty nhận làm nhân viên và đang hết sức vui mừng. Nhưng mọi việc sẽ chỉ “xuôi chèo mát mái” nếu bạn tránh được 4 sai lầm dưới đây.

Thứ bảy, 28/09/2013 - 06:02

8 bí quyết phỏng vấn mà bạn có thể chưa từng nghe qua
8 bí quyết phỏng vấn mà bạn có thể chưa từng nghe qua

(Dân trí) - Tìm cách để được phỏng vấn vào buổi sáng, thử đóng vai người phỏng vấn bạn, tìm ra những câu hỏi khiến bạn cảm thấy lo lắng nhất…

Thứ sáu, 27/09/2013 - 07:10

7 câu hỏi về công việc "trong mơ” của bạn
7 câu hỏi về công việc "trong mơ” của bạn

(Dân trí) - Bạn đang mơ ước có được một vị trí ở công ty A và tin tưởng rằng đây là một công ty tuyệt vời. 7 câu hỏi sau đây sẽ giúp bạn xác định được những đánh giá đó của bạn có sát thực hay không.

Thứ năm, 26/09/2013 - 06:20

3 dấu hiệu bạn là một nhân viên “có vấn đề”
3 dấu hiệu bạn là một nhân viên “có vấn đề”

(Dân trí) - Bị sa thải là nỗi buồn lớn đối với hầu hết mọi người. Ai cũng có thể có lúc không may lâm vào cảnh này, nhưng nếu bạn thường xuyên bị sa thải thì nhìn nhận lại bản thân một cách nghiêm túc là việc làm cần thiết.

Thứ tư, 25/09/2013 - 07:17

3 sai lầm lớn nhất khi đổi nghề
3 sai lầm lớn nhất khi đổi nghề

(Dân trí) - Bạn đang “ngán đến tận cổ” công việc hiện tại, hoặc đã “hết chịu nổi” công việc mà bạn vừa trải qua, hay không hứng thú với công việc mà bạn sắp sửa bước chân vào. Dù bạn đang ở tình huống nào, thì đây cũng có thể là lúc bạn tính đổi nghề.

Thứ ba, 24/09/2013 - 07:06

Bạn có đang tử tế quá mức ở công sở?
Bạn có đang tử tế quá mức ở công sở?

(Dân trí) - Tử tế với đồng nghiệp có thể được xem như một chìa khóa giúp bạn mở ra cánh cửa thành công. Nhưng điều gì “quá” cũng đều không tốt, và sự tử tế của bạn trong môi trường công sở cũng không phải là một ngoại lệ.

Thứ hai, 23/09/2013 - 10:52

Nhận diện một công ty biết quý trọng nhân viên
Nhận diện một công ty biết quý trọng nhân viên

(Dân trí) - Một số công ty luôn miệng nói là quý trọng nhân viên, nhưng những gì họ làm khác xa với những gì họ nói. Những doanh nghiệp thông minh có những cách làm riêng để thể hiện sự quý trọng đó.

Thứ bảy, 21/09/2013 - 07:05

Để tránh “tự hành hạ bản thân” vì tâm lý đố kỵ ở công sở
Để tránh “tự hành hạ bản thân” vì tâm lý đố kỵ ở công sở

(Dân trí) - Đã bao giờ bạn so sánh bản thân với những đồng nghiệp trong công ty? Trong một thế giới mà các hoạt động trên Internet phát triển mạnh như hiện nay, tâm lý đố kỵ rất dễ nảy sinh giữa những người làm cùng.

Thứ sáu, 20/09/2013 - 07:07

10 việc cần làm trước khi thôi việc
10 việc cần làm trước khi thôi việc

(Dân trí) - Bạn đã được một công ty khác nhận vào làm, đồng nghĩa với một sự khởi đầu mới, những cơ hội mới, và rất có thể bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn. Tuy nhiên, trước khi nghỉ việc ở công ty hiện tại, đừng quên làm những việc dưới đây:

Thứ năm, 19/09/2013 - 06:56

“Chiến thuật” ứng xử với đồng nghiệp xấu tính
“Chiến thuật” ứng xử với đồng nghiệp xấu tính

(Dân trí) - Công sở nào cũng có một vài đồng nghiệp xấu tính - những người thích tranh công, hay ganh ghét và thích nói xấu người khác. Để đối phó với những nhân vật như vậy, bạn cần có thái độ tự tin cùng một số “chiến thuật”.

Thứ tư, 18/09/2013 - 06:29

14 quy tắc công sở mà nhân viên trẻ phải biết
14 quy tắc công sở mà nhân viên trẻ phải biết

(Dân trí) - Trong nền kinh tế thay đổi từng ngày như hiện nay, những nhân viên trẻ tuổi sẽ không bao giờ tìm được cho mình một chỗ đứng nếu không biết cách phấn đấu. Để làm được điều đó, họ cần nắm vững những quy tắc không được dạy trong trường học.

Thứ ba, 17/09/2013 - 06:40

ĐÁNG QUAN TÂM
Bẫy việc làm trên mạng
Bẫy việc làm trên mạng

Nhiều cá nhân, đơn vị lợi dụng nhu cầu tìm việc trên mạng của người lao động để lừa đảo, trục lợi.

Thứ bảy, 14/09/2013 - 07:00

14 việc cần làm mỗi buổi sáng
14 việc cần làm mỗi buổi sáng

(Dân trí) - Thời gian bắt đầu mỗi ngày làm việc có thể ảnh hưởng không nhỏ tới năng suất làm việc của bạn trong cả ngày. Dưới đây là 14 việc mà các chuyên gia khuyên bạn nên làm mỗi sáng để nâng cao hiệu quả làm việc:

Thứ bảy, 14/09/2013 - 06:20

6 cách để hạnh phúc hơn ở nơi làm việc
6 cách để hạnh phúc hơn ở nơi làm việc

(Dân trí) - Quãng thời gian ở công sở chiếm 1/3 mỗi ngày của mọi người, nên sẽ rất tệ nếu bạn thường xuyên có cảm giác không vui trong khoảng thời gian đó.

Thứ sáu, 13/09/2013 - 07:09

5 phẩm chất mà nhà tuyển dụng tìm kiếm ở ứng viên
5 phẩm chất mà nhà tuyển dụng tìm kiếm ở ứng viên

(Dân trí) - Nếu bạn tin quy trình tuyển dụng chỉ là việc đối chiếu giữa kỹ năng và kinh nghiệm mà bạn có với miêu tả công việc, thì có lẽ bạn đã lầm. Trong quy trình đó, nhà tuyển dụng tìm kiếm ở các ứng viên những phẩm chất mà bạn có thể không ngờ tới.

Thứ năm, 12/09/2013 - 06:35

Đi phí cao, về thiếu việc
Đi phí cao, về thiếu việc

Chi phí xuất cảnh cao nhưng khi về nước lại thiếu việc làm, thu nhập thấp là nguyên nhân dẫn đến nhiều lao động sang Nhật Bản bỏ trốn, ở lại làm việc.

Thứ tư, 11/09/2013 - 11:19

Nhận diện một công sở “độc hại”
Nhận diện một công sở “độc hại”

(Dân trí) - Làm việc trong một cơ quan với văn hóa tồi, hay nói cách khác là một văn phòng “độc hại”, có thể gây ra những ảnh hưởng không nhỏ về thể chất và tinh thần cho bạn.

Thứ ba, 10/09/2013 - 10:47

6 quy tắc “vàng” cho thời trang công sở
6 quy tắc “vàng” cho thời trang công sở

(Dân trí) - Ăn mặc sao cho đẹp và phù hợp với môi trường làm việc là chuyện không chỉ khiến phái đẹp mà cả cánh mày râu cũng quan tâm. Có những quy tắc nhất định có thể áp dụng cho cả hai phái trong vấn đề này.

Thứ ba, 10/09/2013 - 06:05

5 tín hiệu “báo động” trong một cuộc phỏng vấn
5 tín hiệu “báo động” trong một cuộc phỏng vấn

(Dân trí) - Dù hào hứng bao nhiêu trong quá trình tìm việc, bạn cũng nên cảnh giác với những tín hiệu “không bình thường” mà nhà tuyển dụng phát đi trong cuộc phỏng vấn.

Chủ nhật, 08/09/2013 - 06:51

12 dấu hiệu sếp muốn sa thải bạn
12 dấu hiệu sếp muốn sa thải bạn

(Dân trí) - Nếu bạn và sếp không có được mối quan hệ xuôi chèo mát mái, thì những dấu hiệu dưới đây có thể cho thấy sếp đang muốn “tống khứ” bạn khỏi công ty.

Thứ bảy, 07/09/2013 - 06:16

5 điều bạn nên tìm kiếm ở công việc đầu tiên
5 điều bạn nên tìm kiếm ở công việc đầu tiên

(Dân trí) - Nếu bạn vừa ra trường và chưa tìm được việc, mục tiêu duy nhất của bạn có lẽ làm có một công việc để làm. Tuy nhiên, với công việc đầu tiên trong đời, nếu bạn chỉ nghĩ tới việc kiếm tiền thì đó sẽ là một mục tiêu sai lầm.

Thứ sáu, 06/09/2013 - 07:10

Tuyển phóng viên kinh doanh và chuyên viên phân tích thông tin doanh nghiệp.
Tuyển phóng viên kinh doanh và chuyên viên phân tích thông tin doanh nghiệp.

Báo Trí thức trẻ, trực thuộc Hội Trí Thức Khoa Học và Công Nghệ Trẻ Việt Nam, là đơn vị có nhiều đối tác mạnh trong các lĩnh vực nội dung về kinh tế kinh doanh, thời sự xã hội, phụ nữ gia đình… như CafeF, CafeBiz, kenh14, soha news, aFamily… có nhu cầu tuyển phóng viên mảng kinh doanh.

Thứ năm, 05/09/2013 - 02:21

6 thói quen phá hỏng sự nghiệp của bạn
6 thói quen phá hỏng sự nghiệp của bạn

(Dân trí) - Bạn đang tìm kiếm con đường ngắn nhất để thúc đẩy sự nghiệp? Từ nhân viên thực tập tới vai trò Giám đốc điều hành (CEO) là một chặng đường không hề dễ dàng, và nếu không từ bỏ những thói quen xấu, bạn sẽ chẳng bao giờ đạt ước mơ.

Thứ năm, 05/09/2013 - 05:21