1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

3 điều IMF lo lắng về thị trường tiền điện tử

An Chi

(Dân trí) - "Thiếu thông lệ vận hành, quản lý chưa chặt chẽ, độ rủi ro cao" là 3 điều mà IMF (Quỹ tiền tệ Quốc tế) lo lắng khi đề cập đến thị trường tiền điện tử.

Theo IMF, thị trường tiền điện tử tuy non trẻ nhưng có tốc độ phát triển đáng kinh ngạc nhưng các quy định quản lý lại luôn đi sau và chưa phù hợp.

Thống kê cho thấy, giá trị vốn hóa của thị trường tiền điện tử đã vượt 2.000 tỷ USD vào tháng 9, tăng gấp 10 lần so với đầu năm 2020.

Ông Evan Papageorgiou, Phó giám đốc Bộ phận Giám sát & Phân tích Thị trường Toàn cầu tại IMF nhận định: "Hệ sinh thái của tiền điện tử đã phát triển đáng kể. Quá trình này cho thấy khả năng phục hồi đáng kể nhưng đi cùng với đó là những trải nghiệm căng thẳng".

Một trong những vấn đề mà IMF đã nhấn mạnh với người dân và các tổ chức tài chính về thị trường tiền điện tử là việc thiếu các thông lệ vận hành, quản lý chưa chặt chẽ và độ rủi ro cao.

3 điều IMF lo lắng về thị trường tiền điện tử - 1

3 điều IMF lo lắng về thị trường tiền điện tử (Ảnh: Getty).

Người có ảnh hưởng quảng bá về tiền điện tử

Cơ quan kiểm soát ngành tài chính Anh (FCA) đã cảnh báo về mối liên hệ giữa truyền thông và các khoản đầu tư tiền điện tử.

"Người có ảnh hưởng trên mạng xã hội thường được kẻ lừa đảo trả tiền để giúp họ thao túng thị trường bằng cách bơm giá, thổi giá các token mới. Thậm chí, một số người còn quảng cáo những đồng coin không tồn tại", Charles Randell - Chủ tịch FCA nói trong một bài phát biểu vào tháng 9.

Kim Kardashian, một người nổi tiếng với hơn 200 triệu người theo dõi trên Instagram đã được trả tiền để quảng cáo về ethereummax, một loại tiền mã hóa vào đầu năm nay. Ngay trên dòng quảng cáo của Kim cũng có rất ít thông tin về nhà phát triển của ethereumma.

"Đây không phải là dịch vụ tài chính mà là chia sẻ về những điều bạn bè của tôi nói với tôi về tiền ảo ethereummax!", Kim Kardashian viết trên Instagram.

Trong bài đăng này, ngôi sao truyền hình thực tế người Mỹ còn gắn kèm các hashtag khác nhau, trong đó có #ad để biết rằng đây là bài đăng được trả tiền, #emax và #disrupthistory.

Tiêu chuẩn hóa

Ông Myron Jobson, chuyên gia tài chính cá nhân tại Interactive Investor còn cho rằng, việc quảng cáo tiền điện tử bên cạnh các bài đăng hướng tới cuộc sống xa hoa là thứ rất nguy hiểm, có hại cho giới trẻ.

Ông nói rằng các nhà hoạch định chính sách cần xem xét việc quảng cáo tiền điện tử. Họ cần giải thích cho mọi người về những rủi ro liên quan đến việc đầu tư vào một tài sản dễ bốc hơi khi giá của chúng có thể biến động mạnh trong một ngày giao dịch.

Theo ông, những người trẻ đang rất quan tâm đến thị trường tiền điện tử, để có vốn, họ thường tìm đến các khoản vay và thẻ tín dụng.

Dữ liệu từ FCA cho thấy, khoảng 2,3 triệu người ở Anh nắm giữ tiền điện tử. 14% trong số đó sử dụng tín dụng để mua chúng và 12% trong số đó nghĩ rằng sẽ được FCA bảo vệ nếu sự cố xảy ra nhưng FCA nói rằng sẽ không bảo vệ họ.

Tại một cuộc thăm dò ý kiến với 1.000 người ở Anh trong độ tuổi từ 18 đến 29, 27% trong số họ đã sử dụng thẻ tín dụng để đầu tư vào đồng dogecoin, 17% sử dụng khoản vay sinh viên, 12% sử dụng các loại khoản vay khác.

Điều này có thể trở thành con dao hai lưỡi khi các nhà đầu tư tiền điện tử phải đối mặt với những khoản thua lỗ. Sau đó, họ phải vật lộn để trả lại các khoản vay, tín dụng.

Theo IMF, các cơ quan quản lý quốc gia nên bàn bạc, đưa ra các quy tắc chung trên toàn cầu để tăng cường sự quản lý, giám sát xuyên biên giới vì đây là một lĩnh vực mới, thúc đẩy tiêu chuẩn hóa dữ liệu.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm