1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

2.000 xế hộp miễn thuế về nước: "Thoả cơn khát xe, người mừng, kẻ tủi"

(Dân trí) - Trong tuần, thông tin nổi bật nhất chính là việc hơn 2.000 chiếc xe hơi nguyên chiếc hiệu Honda được cập bến tại Việt Nam, cùng với đó là mức giá được loan báo sẽ giảm từ 10 - 15%. Thông tin này mang niềm vui cho người tiêu dùng, nhưng cũng khiến nhiều người mất vui, nhất là các đại lý xe hơi trong nước khi họ phải tính lại cuộc đối đầu sinh tử về giá sắp tới.

Xe hơi giảm giá trăm triệu, cú sốc cho thị trường

Ngày 1/3, thị trường xe hơi rúng động trước thông tin Honda Việt Nam đã nhập hàng nghìn chiếc xe miễn thuế về nước. Cùng với đó, thông tin được Bộ GTVT đưa ra, các hãng xe hơi trong đó có Toyota, Ford cũng đã hoàn tất các thủ tục về mặt giấy tờ để chuẩn bị nhập xe về Việt Nam. Dự kiến lô xe miễn thuế mới nhất từ Thái Lan, Indonesia ra mắt tại Việt Nam có thể vào trung tuần tháng 4 hoặc đầu tháng 5 với mức giá được dự đoán giảm từ 10 - 15%.

Hơn 2.000 chiếc xe Honda được cập cảng Việt Nam, loan báo giá được giảm từ 10 - 15% so với trước đây
Hơn 2.000 chiếc xe Honda được cập cảng Việt Nam, loan báo giá được giảm từ 10 - 15% so với trước đây

Diễn biến mới này chấm dứt những lời oán trách của các hãng xe, doanh nghiệp ô tô về những rào cản chính sách của Việt Nam đối với xe nhập. Đồng thời, động thái của ông lớn liên doanh ô tô Việt cũng khiến những cáo buộc và tuyên bố ngừng nhập xe hơi về Việt Nam trước đây của các hãng xe nhập trở nên vô nghĩa.

Cuộc cãi vã chính sách và cuộc chiến giá xe trong tương lai

Trong tuần qua, thông tin liên quan đến thị trường xe hơi được quan tâm nhất là Chính phủ tổ chức cuộc đối thoại với các hãng xe hơi trong nước và liên doanh về các quy định mới tại Nghị định 116 của Chính phủ và Thông tư 03 của Bộ GTVT hướng dẫn thực hiện các quy định tại Nghị định nói trên.

Xuyên suốt cuộc đối thoại là những tranh luận, cãi vã nảy lửa của liên doanh, hãng xe nhập khẩu với lắp ráp trong nước về Giấy chứng nhận kiểu loại, thử theo lô và đường thử mới.

Cuộc tranh cãi nảy lửa và những bằng chứng của các hãng xe tư nhân tố các liên doanh chỉ muốn biến Việt Nam thành thị trường tiêu thụ xe
Cuộc tranh cãi nảy lửa và những bằng chứng của các hãng xe tư nhân tố các liên doanh chỉ muốn biến Việt Nam thành thị trường tiêu thụ xe

Đại diện doanh nghiệp tư nhân lắp ráp xe hơi có Trường Hải - Thaco, Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Thaco - Trường Hải cho rằng: Quy định về bản sao giấy chứng nhận thể loại cho xe nhập khẩu là cho cả sản xuất trong nước nữa vì Thaco cũng phải xuất trình cho nước ngoài và điều này có từ 2016. "Không dám nói ở các nước nhưng theo tôi hiểu, ở Châu Âu có quy định này vì mẫu bản của MBW và Mini cung cấp có mẫu chung của Châu Âu", ông Dương nói.

Ông Dương khẳng định: "Hiện nhiều DN trong nước đã chuyển từ chiến lược sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước sang thành nhập khẩu nguyên chiếc từ nước ngoài. Với sự tự trọng của tôi, tôi khẳng định không xin ưu đãi một cái gì cho DN sản xuất trong nước mà chỉ xin được làm giống nhau".

Theo ông Toru Kinoshita - Tổng giám đốc Toyota Việt Nam: Một số quy định hành chính trong Nghị định 116 không phù hợp vì nó làm gián đoạn và gần như ngưng hoạt động nhập khẩu ô tô từ các nước và những lượng ô tô dung lượng nhỏ hầu như không sản xuất được trong nước thì cũng không nhập khẩu được, làm ảnh hưởng nền kinh tế.

Đường thử không liên quan chất lượng xe!?

Tuần qua, câu chuyện về đường thử đối với các hãng xe sản xuất, lắp ráp trong nước theo quy định mới là chiều dài tối thiểu phải đạt 800 mét Nghị định 116 (thời gian áp dụng từ tháng 4/2019) chứng kiến cuộc tranh luận gay gắt giữa các hãng xe.

Ông Phạm Văn Dũng, Tổng Giám đốc Ford Việt Nam: Chúng tôi cũng không thấy mối liên hệ giữa chất lượng xe và đường thử...
Ông Phạm Văn Dũng, Tổng Giám đốc Ford Việt Nam: Chúng tôi cũng không thấy mối liên hệ giữa chất lượng xe và đường thử...

Cùng với đó, ông Toru Kinoshita - Tổng giám đốc Toyota Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho rằng: Có thể nhiều cơ sở sản xuất sẽ phải ngừng hoạt động vì quy định đường thử ô tô tại Nghị đinh 116 và cho rằng: Quy định này tạo ra sự phân biệt và chênh lệch giữa sản xuất ô tô trong nước và bên ngoài.

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thaco - Trường Hải phản hồi luôn: "Đường thử trước đây đã quá lỗi thời, gần 20 năm, hiện nay các tính năng xe cũng khác, tốc độ xe cũng cao hơn, khi làm một đường thử người ta cũng đã phân tích rất kỹ mấy trăm mét là thử phanh, mấy trăm mét là thử tốc độ, tính rất kỹ cuối cùng là 800m".

Các ông lớn, hãng xe liên doanh đều cho biết quy định chiều dài đường thử phân biệt, đối xử và cạnh tranh không lành mạnh. Đáng buồn hơn, ông Phạm Văn Dũng, Tổng Giám đốc Ford Việt Nam cho hay: "Chúng tôi không có quỹ đất để mở rộng hơn đường thử. Qua nghiên cứu, chúng tôi cũng không thấy mối liên hệ giữa chất lượng xe và đường thử vì mỗi nhà sản xuất đều có thiết bị kiểm nghiệm và việc đó cũng được chính người tiêu dùng quyết định".

Tuy nhiên, phản hồi thông tin trên, ông Lê Ngọc Đức, Tổng Giám đốc Tập đoàn Thành Công cho rằng: "Tôi không đồng ý với quan điểm của lãnh đạo Ford Việt Nam khi nói không có sự liên hệ giữa chất lượng xe với đường thử.

"Vậy thì tất cả các nhà sản xuất ô tô trên thế giới cần có đường thử làm gì?", ông Đức nói.

Đại lý xe trong nước khiếp sợ, giá có thể chưa giảm sốc

Trước thông tin hàng nghìn chiếc xe hơi nhập nguyên chiếc từ Thái cập cảng tại Việt Nam và chỉ chờ hoàn tất các khâu thử nghiệm sẽ ra thị trường, các thông tin đánh giá tác động đang dần được đưa ra.

Các đại lý xe tư nhân có thể bước vào cuộc chiến giảm giá xe sắp tới, nếu các hãng giảm giá như công bố.
Các đại lý xe tư nhân có thể bước vào cuộc chiến giảm giá xe sắp tới, nếu các hãng giảm giá như công bố.

Lúc này, người lo nhất chính là các đại lý xe hơi còn tồn kho xe năm 2017 hoặc xe cũ bởi nếu các dòng xe mới giảm giá mạnh, rất có thể sẽ giết chết các đại lý tư nhân trong nước. Chính vì vậy ngay từ thời điểm hiện nay các đại lý đã lên kế hoạch giảm giá nhiều loại xe còn tồn kho.

Rõ ràng, việc xe nhập đổ bộ về Việt Nam cùng với thông tin giá xe sẽ giảm khiến đại bộ phận người tiêu dùng vui mừng, song thực chất việc giảm giá là bao nhiêu cần câu trả lời chính xác khi các loại xe như: CRV, Jazz, Fortuner, Ford Ranger... miễn thuế được bán chính thức ra ngoài thị trường.

Nhiều nhà phân tích đánh giá, việc loan báo giảm giá từ 10 - 15% đối với các xe Honda nhập mới về Việt Nam chưa có xác thực và cũng không dựa trên con số phân tích cụ thể. Trên thực tế, các hãng còn mất thêm thời gian lưu kho, bãi để kiểm định từng lô hàng theo định quy định tại Nghị định 116, việc này sẽ khiến các chi phí của hãng tăng lên và đánh lên đầu mỗi xe.

"Lúc này, đa số người tiêu dùng vẫn cân nhắc giữa việc mua xe ngay hay đợi xe nhập khẩu, miễn thuế, giá rẻ. Tuy nhiên, cũng chưa biết chừng các loại xe nhập cũng chỉ giảm ở mức thất vọng đối với người tiêu dùng bởi những toán tính trước cuộc chiến giá sẽ đẩy thị trường vào cuộc đấu sinh tử và đây là điều không ai mong muốn. Và nếu không cảnh tỉnh, rất có thể Nghị định 116 một lần nữa lại được đưa ra, vin vào cho cớ giảm giá ít ỏi của các hãng xe nhập", một nhà chuyên gia am hiểu thị trường xe hơi cho biết.

Nguyễn Tuyền

(Tổng hợp)

2.000 xế hộp miễn thuế về nước: "Thoả cơn khát xe, người mừng, kẻ tủi" - 5