1. Dòng sự kiện:
  2. Kết quả kinh doanh

TPHCM:

2.000 tỷ xây dựng Quảng trường trung tâm lớn nhất Việt Nam

(Dân trí) - Dự án Quảng trường Trung tâm và Công viên bờ sông khu đô thị mới Thủ Thiêm, TPHCM có diện tích khoảng 30 ha, quy mô dân số 430.000 người, tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng. Mục tiêu của dự án là “di sản để lại cho các thế hệ mai sau”.

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:
* Tổng thống Nga Putin cảnh báo nước ngoài về sức mạnh hạt nhân
* Choáng: Siêu thị hạng sang bán hàng kiểu bao cấp
* [Inforgraphics] Tình hình kinh doanh của Malaysia Airlines
* Hà Nội dành 60 khu đất gần 350 ha phát triển nhà thu nhập thấp
* Nhập nhèm thời trang “Made in Vietnam”

UBND TPHCM vừa có văn bản khẩn số 4198/UBND-ĐTMT gửi thường trực HĐND TP về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng Quảng trường trung tâm và Công viên bờ sông trong khu đô thị mới Thủ Thiêm, Quận 2 theo hình thức Hợp đồng BT.

Dự án này đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận bổ sung vào Hợp đồng BT đầu tư xây dựng 4 tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm và được thực hiện đồng thời với các dự án trong khuôn khổ Hợp đồng BT đã được ký kết giữa UBND TP và nhà đầu tư.

Trong văn bản trình HĐND TP, UBND TPHCM nhấn mạnh về sự cần thiết xây dựng Quảng trường trung tâm và Công viên bờ sông trong khu đô thị mới Thủ Thiêm. Theo đó, UBND TPHCM cho rằng, khu đô thị mới Thủ Thiêm được quy hoạch là khu trung tâm đô thị mới mang tầm cỡ khu vực và quốc tế nhằm mở rộng trung tâm hiện hữu của thành phố và đảm nhiệm là trung tâm tài chính bổ sung một số chức năng mà trung tâm thành phố hiện hữu còn thiếu và hạn chế phát triển.

Vị trí Quảng trường trong tổng thể quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm
Vị trí Quảng trường trong tổng thể quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm

Một trong những điểm nổi bật của quy hoạch tổng thể khu đô thị mới Thủ Thiêm là tổ chức Quảng trường trung tâm và Công viên bờ sông mang tính độc đáo hướng đến xu thế hiện đại của Thế kỷ 21; đáp ứng yêu cầu về không gian để tổ chức các lễ hội chính trị, lễ hội văn hóa và tổ chức các hoạt động thường nhật.

Đây là Quảng trường lớn nhất Việt Nam
Đây là Quảng trường lớn nhất Việt Nam

Quảng trường và công viên này nằm ở vị trí tiếp giáp trực tiếp với tuyến Đường ven sông Sài Gòn và cắt ngang các tuyến Đại lộ vòng cung và đường Ven hồ trung tâm thuộc Dự án xây dựng 4 tuyến đường chính. Do đó, việc sớm đầu tư dự án xây dựng Quảng trường trung tâm và Công viên bờ sông kết hợp với việc xây dựng hoàn thành 4 tuyến đường chính sẽ tiết kiệm về chi phí đầu tư, rút ngắn thời gian hoàn thành dự án, giảm thiểu tác động môi trường, đảm bảo hiệu quả và lợi ích cho thành phố.

Bên cạnh đó, việc đầu tư xây dựng Quảng trường trung tâm và Công viên bờ sông thuộc khu đô thị mới Thủ Thiêm sẽ tạo sức hấp dẫn đầu tư, làm gia tăng hiệu quả kêu gọi đầu tư các dự án trong khu đô thị mới Thủ Thiêm, đặc biệt là các dự án thuộc khu lõi trung tâm.

Phối cảnh toàn cảnh Quảng trường và Công viên bờ sông
Phối cảnh toàn cảnh Quảng trường và Công viên bờ sông

Theo phê duyệt của UBND TPHCM, dự án có tổng diện tích gần 30 ha, trong đó, Quảng trường trung tâm chiếm 20 ha. Theo nghiên cứu đề xuất của tư vấn Deso Defrain Souquet Associates (Pháp), tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1.970 tỷ đồng.

Dự án này sẽ được nhà đầu tư triển khai thực hiện theo hình thức Hợp đồng BT và được cấn trừ vào số tiền chênh lệch mà nhà đầu tư còn phải nộp (khoảng 1.800 tỷ đồng) theo quy định trong Hợp đồng BT dự án đầu tư xây dựng 4 tuyến đường chính trong khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Nếu chủ trương này được HĐND TPHCM chấp thuận thông qua để triển khai thì Quảng trường trung tâm trong khu đô thị mới Thủ Thiêm sẽ xác lập kỷ lục là “Quảng trường lớn nhất Việt Nam” và là “một di sản để lại cho các thế hệ mai sau”.

Công Quang

VTV được giao vốn như doanh nghiệp Nhà nước