10 lời nói dối phổ biến nhất trong hồ sơ xin việc

Dân trí Việc đưa những thông tin không trung thực vào hồ sơ xin việc nhằm gây ấn tượng với nhà tuyển dụng không còn là chuyện hiếm. Tuy nhiên, cách làm này luôn mang tới những rủi ro cho ứng viên.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Những lời nói dối trên hồ sơ xin việc có thể được nhà tuyển dụng dễ dàng phát hiện thông qua một vài thao tác kiểm chứng đơn giản. Măc dù vậy, một nghiên cứu thực hiện năm 2012 ở Mỹ cho thấy, có tới hơn hơn một nửa số lý lịch xin việc (resume) ở nước này có thông tin không chuẩn xác.

Có nhiều lý do để các ứng viên “bốc phét” trong resume, nhưng mục đích cuối cùng vẫn là để có một bản lý lịch “bóng bẩy” hơn nhằm lọt vào “mắt xanh” của nhà tuyển dụng. Cho dù lý do của hành vi nói dối là gì, thì hậu quả của nó có thể lớn hơn việc bạn chỉ đơn thuần bị nhà tuyển dụng phát hiện.

Dưới đây là 10 lời nói dối phổ biến nhất trong resume mà hãng tư vấn Marquet International đã xác định:

1. Kéo dài thời gian làm việc ở các công ty cũ

Thời gian làm việc dưới 1 năm ở một công ty cũ nào đó có thể khiến hồ sơ xin việc của bạn “kém đẹp”. Bởi thế, thay vì nói sự thật, nhiều người chọn cách “kéo giãn” thời gian làm việc của mình ở công ty cũ hơn thực tế khi ghi vào hồ sơ. Chỉ cần một cú điện thoại tới công ty cũ của bạn, nhà tuyển dụng có thể phát hiện ngay bạn nói dối.

2. “Thổi phồng” những thành tích đã đạt được và kỹ năng


Có sự khác biệt lớn giữa một bên là cải thiện các kỹ năng và thành tích của bạn trên thực tế với việc nói dối về các kỹ năng và thành tích đó. Nếu bạn không đạt được thành tích, hoặc không có một số kỹ năng nhất định nào đó, đừng nói là bạn có những thứ đó trong hồ sơ xin việc.

3. “Nâng” chức vụ và trách nhiệm ở công ty cũ


Chiêu nói dối này cũng sẽ bị phát hiện ngay nếu nhà tuyển dụng gọi cho công ty cũ của bạn. Tuy nhiên, nhiều nhà tuyển dụng không nhất thiết kiểm tra tất cả mọi ứng viên. Mặc dù vậy, việc nói quá về chức vụ và trách nhiệm của bạn trong quá khứ có thể đặt bạn vào những tình huống “dở khóc dở cười” nếu bạn được tuyển và giao cho những nhiệm vụ tương tự, trong khi bạn chưa đủ tầm để thực hiện những nhiệm vụ đó.

4. “Nói quá” về nền tảng giáo dục, đưa ra bằng cấp giả mạo


Lời nói dối này rất dễ đưa bạn đến kết cục bị sa thải trong trường hợp bạn được tuyển dụng. Ngoài ra, bạn có thể bị pháp luật “sờ gáy” nếu nhà tuyển dụng có hành động pháp lý chống lại bạn. Những rủi ro như vậy là quá lớn để bạn dấn thân vào.

5. Không giải thích về những khoảng thời gian không có công ăn việc làm hoặc “tự kinh doanh”


Thay vì “phịa” ra một công việc không có thật để “tram” vào những khoảng thời gian bạn thất nghiệp, tốt hơn hết bạn luôn nói thật. Nếu bạn dành thời gian để chăm sóc con nhỏ, đi học nâng cao, hoặc đơn giản là để cân bằng lại bản thân, không nhà tuyển dụng nào sẽ đánh giá thấp bạn.

6. “Giấu nhẹm” công việc cũ

Về mặt kỹ thuật, đây không phải là nói dối. Tuy nhiên, hẳn là có một lý do nào đó khiến bạn không nêu công việc mà bạn đã từng làm trong lý lịch xin việc. Có thể là bị bạn bị sa thải ở công việc đó và phá hỏng mọi mối quan hệ với công ty cũ. Tuy nhiên, hãy cố gắng thành thật.

7. Giả mạo thư giới thiệu

Cũng giống như nói dối về bằng cấp, lời nói dối này có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng tới toàn bộ sự nghiệp của bạn. Như vậy là đã đủ nói để bạn không nên mạo hiểm chút nào.

8. Nói dối về lý do thôi việc ở công ty cũ

Có nhiều cách khôn ngoan để bạn giải thích về việc bị sa thải hoặc thôi việc đột ngột ở công ty cũ, và hoàn toàn không phải là nói dối. Vì vậy, hãy tìm ra cách tốt nhất để giải thích vấn đề một cách tích cực nhất có thể.

9. Cung cấp thông tin tham khảo (refrence) không trung thực


Nếu bạn thông đồng với bạn bè và gia đình để nói dối như thể họ là những người để tham khảo thông tin nghề nghiệp về bạn, thì cả bạn lẫn họ đều có thể gặp rắc rối. Hãy tôn trọng những người thân và tìm nơi cung cấp thông tin tham khảo có thật.

10. Nói dối về việc phục vụ trong quân ngũ


Những người từng phục vụ trong quân ngũ có thể được hưởng ưu đãi trong quy trình tuyển dụng của một số lĩnh vực hay doanh nghiệp nhất định. Bởi vậy, một số người có thể sẽ muốn nói dối về vấn đề này. Tuy nhiên, đây là một lời nói dối nhạy cảm khác trên hồ sơ xin việc, có thể ảnh hưởng bất lợi tới tương lai của bạn.

Trung thực vẫn là chính sách tốt nhất


Việc nói dối trên hồ sơ xin việc sẽ không kết thúc cho dù bạn được tuyển. Bạn sẽ phải đi cùng những lời nói dối này trong suốt sự nghiệp, vì chỉ cần bạn sơ hở, mọi chuyện sẽ bị lộ ngay. Liệu bạn có thể chịu được tình trạng lúc nào cũng phải cảnh giác?

Bạn lo lắng rằng, những thông tin thực sự về bạn sẽ không đem đến một hồ sơ sáng sủa và bạn sẽ khó long được tuyển. Tuy nhiên, không nhà tuyển dụng nào đòi hỏi bạn phải là một ứng viên hoàn hảo. Nếu như họ không tuyển bạn vì bạn nói thật, thì đó có lẽ không phải là công việc phù hợp dành cho bạn.

Phương Anh
Theo US News
MỚI NHẤT
5 câu nói, hành động khiến bạn “mất điểm” trong cuộc phỏng vấn
5 câu nói, hành động khiến bạn “mất điểm” trong cuộc phỏng vấn

(Dân trí) - Bạn đã chuẩn bị thật kỹ cho cuộc phỏng vấn xin việc và tin tưởng mình sẽ gây được ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, mọi nỗ lực của bạn có thể sẽ “đổ xuống sông xuống bể” nếu bạn có những hành động và câu nói dưới đây:

Thứ hai, 14/10/2013 - 01:44

Lao động sang châu Âu phải ký quỹ 1.000 - 2.000 USD
Lao động sang châu Âu phải ký quỹ 1.000 - 2.000 USD

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Nguyễn Thanh Hòa vừa ký ban hành Thông tư số 21 quy định mức trần tiền ký quỹ và thị trường lao động mà doanh nghiệp dịch vụ XKLĐ được thỏa thuận thu của người lao động.

Thứ hai, 14/10/2013 - 07:59

“Cò mồi” tung các “chiêu” lừa đảo
“Cò mồi” tung các “chiêu” lừa đảo

Trước thông tin Hàn Quốc sắp tiếp nhận trở lại lao động Việt Nam, tại nhiều địa phương, “cò mồi” xuất hiện tung “chiêu” lừa đảo người lao động (NLĐ).

Thứ sáu, 11/10/2013 - 04:09

Bạn có phải là một nhân viên quan trọng?
Bạn có phải là một nhân viên quan trọng?

(Dân trí) - Các sếp thường phân loại nhân viên dựa trên tầm quan trọng của mỗi người đối với công ty. Trong các đợt cắt giảm nhân sự, những nhân viên ít quan trọng hơn rất dễ mất việc.

Thứ sáu, 11/10/2013 - 06:37

Thị trường xuất khẩu lao động Hàn Quốc “ấm” trở lại
Thị trường xuất khẩu lao động Hàn Quốc “ấm” trở lại

(Dân trí) - Thị trường xuất khẩu lao động Hàn Quốc hứa hẹn qua thời kỳ “đóng băng” khi Chính phủ Hàn Quốc sẽ ký bản ghi nhớ đặc biệt tạo điều kiện cho hơn 12 nghìn hồ sơ của người lao động Việt Nam đang tồn ứ chờ việc.

Thứ năm, 10/10/2013 - 08:16

Làm “ôsin” của “cần thủ”, thu nhập khủng
Làm “ôsin” của “cần thủ”, thu nhập khủng

Từ nhiều năm nay, ao câu cá giải trí ở ngoại thành TPHCM mọc lên như nấm sau mưa. Ở các hồ câu cá giải trí có một đội ngũ nhân viên phục vụ các... “cần thủ”, dân trong nghề gọi vui là “ôsin” của “cần thủ”.

Thứ năm, 10/10/2013 - 07:21

8 việc không nên làm để gây ấn tượng tốt ở công sở
8 việc không nên làm để gây ấn tượng tốt ở công sở

(Dân trí) - Học theo lối ăn mặc “thảm họa”, giữ một không gian làm việc “vô tổ chức”, nói xấu đồng nghiệp…là những việc không nên nếu bạn muốn gây ấn tượng tốt nơi công sở.

Thứ năm, 10/10/2013 - 06:32

Giúp bạn giữ được việc khi có bất đồng với sếp
Giúp bạn giữ được việc khi có bất đồng với sếp

(Dân trí) - Đôi khi, bạn tin rằng mình là người đúng, còn sếp là người sai. Việc khó nhất trong những tình huống như thế là lên tiếng nói ra sự trái ngược quan điểm giữa bạn với sếp mà vẫn giữ được công việc mà bạn đang có.

Thứ tư, 09/10/2013 - 06:18

Thạc sĩ làm công nhân gửi tâm thư đến ông Nguyễn Bá Thanh
Thạc sĩ làm công nhân gửi tâm thư đến ông Nguyễn Bá Thanh

Thạc sĩ trẻ thất nghiệp Phan Thị Trang Nhung (26 tuổi, quận Sơn Trà, Đà Nẵng) vừa gửi bức tâm thư tới Trưởng ban Nội chính T.Ư Nguyễn Bá Thanh - người “bút phê” hồ sơ xin việc, trải hết nỗi lòng trên hành trình gian nan xin việc.

Thứ ba, 08/10/2013 - 10:38

Những mặt hại của làm việc ở nhà
Những mặt hại của làm việc ở nhà

(Dân trí) - Việc viết báo cáo trong khi nằm dài trên giường đem tới cho bạn một cảm giác thoải mái và dễ chịu hơn hẳn khi ngồi ở văn phòng. Tuy nhiên, làm việc ở nhà cũng có một loạt nhược điểm mà bạn cần cân nhắc.

Thứ ba, 08/10/2013 - 07:00

Tự tin hẹn hò lãng mạn ngay cả khi đang thất nghiệp
Tự tin hẹn hò lãng mạn ngay cả khi đang thất nghiệp

(Dân trí) - Khi bạn thất nghiệp, một trong những nỗi sợ hãi lớn nhất của bạn là bị người khác đánh giá. Hẹn hò lãng mạnh vào những thời điểm như vậy, nỗi sợ của bạn càng gia tăng gấp bội.

Thứ hai, 07/10/2013 - 08:07

Bí quyết tránh tình công sở
Bí quyết tránh tình công sở

(Dân trí) - Ngày nay, tình công sở không còn là chuyện hiếm. Đối với trai chưa vợ, gái chưa chồng thì chẳng sao, nhưng với những người đã có gia đình, tình công sở có thể dẫn tới kết cục là gia đình tan nát.

Chủ nhật, 06/10/2013 - 07:42

ĐÁNG QUAN TÂM
10 tín hiệu cho thấy một cuộc phỏng vấn thất bại
10 tín hiệu cho thấy một cuộc phỏng vấn thất bại

(Dân trí) - Trong các cuộc phỏng vấn xin việc, bạn luôn muốn người phỏng vấn đưa ra ngay những phản hồi trực tiếp về phần trả lời của bạn, nhưng điều này thường không xảy ra.

Thứ sáu, 04/10/2013 - 01:12

10 câu không nên hỏi một người bạn đang thất nghiệp
10 câu không nên hỏi một người bạn đang thất nghiệp

(Dân trí) - Nếu một người bạn của bạn không may rơi vào cảnh thất nghiệp, có thể bạn muốn giúp anh/cô ấy và nói với anh/cô ấy những điều phù hợp. Tuy nhiên, rất dễ có những lúc bạn vô tình nói ra những điều khiến người bạn này cảm thấy tồi tệ hơn.

Thứ sáu, 04/10/2013 - 08:26

6 nguyên nhân khiến sự nghiệp của bạn mãi “lẹt đẹt”
6 nguyên nhân khiến sự nghiệp của bạn mãi “lẹt đẹt”

(Dân trí) - Đặt ra những kỳ vọng phi thực tế, cho rằng mình không cần đến sự giúp đỡ của người khác, mất cân bằng giữa cuộc sống và công việc… là một vài trong số những nguyên nhân khiến sự nghiệp của bạn mãi chẳng thể khá hơn.

Thứ năm, 03/10/2013 - 07:40

Giúp bạn đối phó với đồng nghiệp "lắm mồm"
Giúp bạn đối phó với đồng nghiệp "lắm mồm"

(Dân trí) - Những đồng nghiệp “tám chuyện” liên hồi có thể chính là lý do khiến nhiều người muốn làm việc ở nhà để nâng cao hiệu quả công việc. Nhưng nếu không được làm việc ở nhà, bạn đối phó như thế nào với những đồng nghiệp “lắm mồm” này?

Thứ tư, 02/10/2013 - 06:39

CafeF (VCCorp) tuyển Lập trình viên .NET
CafeF (VCCorp) tuyển Lập trình viên .NET

CafeF.vn (trực thuộc VCCorp) là kênh thông tin tài chính chuyên sâu nhằm cập nhật các thông tin về thị trường chứng khoán tài chính, ngân hàng và bất động sản tại Việt Nam.

Thứ ba, 01/10/2013 - 02:51

Lao động đăng ký thất nghiệp giảm
Lao động đăng ký thất nghiệp giảm

Từ đầu năm 2013 đến nay, TP HCM có 94.000 lao động đăng ký thất nghiệp (giảm 17,1% so với cùng kỳ năm 2012), trong đó có 83.300 người đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Thứ ba, 01/10/2013 - 02:50

Adtech (VCCorp) tuyển quản trị hệ thống
Adtech (VCCorp) tuyển quản trị hệ thống

Adtech là phòng Kỹ thuật thuộc VCCorp đang cần tuyển Quản trị hệ thống, cụ thể như sau:

Thứ hai, 30/09/2013 - 04:06

Làm ít, hưởng lương cao: Vào doanh nghiệp nhà nước!
Làm ít, hưởng lương cao: Vào doanh nghiệp nhà nước!

(Dân trí) - Số liệu "nổi" cho thấy, nhân viên làm việc tại các doanh nghiệp nhà nước đang được hưởng mức lương cao nhất so với các khu vực khác trong khi số lượng giờ làm việc lại thấp nhất.

Thứ hai, 30/09/2013 - 03:38

Nhân sự ... trời ơi!
Nhân sự ... trời ơi!

Quản lý nhân sự ngoài kiến thức vững còn phải có cái tâm, nếu không doanh nghiệp phải gánh hậu quả khó lường.

Thứ hai, 30/09/2013 - 07:16

Làm thế nào để tổ chức công việc tốt hơn?
Làm thế nào để tổ chức công việc tốt hơn?

(Dân trí) - Khi mới bắt đầu công việc đầu tiên, bạn rất dễ bị rơi vào cảm giác “ngợp” và lo lắng. Bạn tìm cách chứng tỏ mình, cố gắng làm việc thật tốt và kiểm soát tất cả mọi thứ, nhưng bạn sẽ chỉ đạt được điều đó nếu biết tổ chức công việc thật tốt.

Thứ hai, 30/09/2013 - 07:02

4 sai lầm mà nhân viên mới cần tránh
4 sai lầm mà nhân viên mới cần tránh

(Dân trí) - Bạn đã được một công ty nhận làm nhân viên và đang hết sức vui mừng. Nhưng mọi việc sẽ chỉ “xuôi chèo mát mái” nếu bạn tránh được 4 sai lầm dưới đây.

Thứ bảy, 28/09/2013 - 06:02

8 bí quyết phỏng vấn mà bạn có thể chưa từng nghe qua
8 bí quyết phỏng vấn mà bạn có thể chưa từng nghe qua

(Dân trí) - Tìm cách để được phỏng vấn vào buổi sáng, thử đóng vai người phỏng vấn bạn, tìm ra những câu hỏi khiến bạn cảm thấy lo lắng nhất…

Thứ sáu, 27/09/2013 - 07:10