Quảng Nam: Gần 39 ngàn gia đình đạt chuẩn Gia đình hiếu học

(Dân trí) - Ngày 14/3, Hội Khuyến học Quảng Nam đã tổng kết 5 năm (2008-2012) phong trào xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học và cộng đồng khuyến học. Qua 5 năm, toàn tỉnh đã có gần 39 ngàn gia đình đạt chuẩn gia đình hiếu học, là 905 dòng họ hiếu học…

Sau 5 năm Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam phát động phong trào xây dựng Gia đình hiếu học (GĐHH), dòng họ hiếu học (DHHH), trên địa bàn Quảng Nam từ năm 2008 - 2012 phong trào đã phát triển khá rộng rãi trên khắp các địa bàn dân cư, nhân dân đồng tình, được Đảng và Nhà nước các cấp quan tâm lãnh chỉ đạo cùng với sự nghiệp khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Đến nay, hầu hết các địa phương đã hoàn thành việc tổ chức hội nghị tổng kết biểu dương GĐHH, DHHH và cụm DHKH, chọn và đề nghị về cấp trên khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu xuất sắc theo đúng tiêu chí của Quyết định số 110/QĐ-HKVN ngày 5/4/2011 của Hội Khuyến học Việt Nam.
Các gia đình hiếu học nhận giấy khen của Hội Khuyến học Quảng Nam
Các gia đình hiếu học nhận giấy khen của Hội Khuyến học Quảng Nam

Quảng Nam mảnh đất vốn có truyền thống văn hóa và hiếu học. Chăm lo đến việc học hành từ gia đình, dòng họ của cha ông được nhân dân Quảng Nam duy trì và phát triển qua các thế hệ con cháu, nhiều người đỗ đạt cao, đại khoa, nhiều hiền tài, trí thức... làm rạng rỡ cho gia đình, dòng họ và quê hương, đất nước.

Qua phong trào đã có hàng chục ngàn gia đình đăng ký, hàng ngàn, hàng trăm gia đình đạt chuẩn; tiêu biểu một số huyện như Điện Bàn có 4.548 gia đình, Núi Thành có 9.520 gia đình, Hội An có 3.375 gia đình, Đại Lộc có 11.012 gia đình, Duy Xuyên có 3.215 gia đình... đạt chuẩn. Tính đến nay, toàn tỉnh có 38.823 gia đình đạt chuẩn trên 68.000 gia đình đăng ký.

Phong trào đã xuất hiện nhiều gia đình tiêu biểu, xuất sắc như gia đình ông Phạm Văn Trí, gia đình ông Trần Công Hải (huyện Núi Thành), gia đình bà Nguyễn Thị Yến, gia đình ông Nguyễn Mua (Tiên Phước), gia đình ông Nguyễn Lễ xã Đại Tân, gia đình ông Nguyễn Thiện Sinh (Đại Lộc)…

Tất cả những GĐHH tiêu biểu xuất sắc là những bông hoa tươi thắm trong vườn hoa khuyến học, là hạt nhân nêu gương, thúc đẩy phong trào xây dựng GĐHH của tỉnh, góp phần tạo nên công cụ thiết yếu để xây dựng xã hội học tập từ cơ sở.

Đi đôi với việc xây dựng GĐHH, hầu hết các địa phương đều tiến hành xây dựng tộc họ hiếu học từ nhiều năm nay gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống mới ở khu dân cư”, gắn với tiêu chí dòng họ văn hóa. Trong phong trào này, một số huyện, thành tiêu biểu như Đại Lộc có 600 dòng họ, Duy Xuyên có 192 dòng họ, Điện Bàn có 113 dòng họ, Núi Thành có 72 dòng họ, Hội An có 20 dòng họ hiếu học đạt chuẩn, trong đó có một số đơn vị gắn việc xây dựng DHHH với GĐHH và TTHTCĐ tạo ra một sự phát triển đồng bộ tác động hỗ trợ lẫn nhau, Thăng Bình là một đơn vị điển hình.

Một số dòng họ đạt danh hiệu DHHH xuất sắc được nhiều năm liền từ cấp huyện đến cấp tỉnh, tiêu biểu như: Tộc Nguyễn Văn xã Tam Hiệp, Tộc Đỗ Thế xã Tam Xuân huyện Núi Thành đạt 5 năm liền cấp huyện, tỉnh, Tộc Phan Văn xã Đại Nghĩa, Tộc Phan Tá thị trấn Ái Nghĩa huyện Đại Lộc được công nhận nhiều năm liền…

Đây thật sự là những dòng tộc có hoạt động khuyến học tốt, huy động được nhiều quỹ, hằng năm tổ chức khen thưởng, cấp học bổng cho học sinh giỏi, học sinh nghèo vươn lên trong học tập. Đây cũng là nơi ươm mầm tài năng của những học sinh thành đạt trên nhiều phương diện làm rạng rỡ cho dòng tộc và quê hương, đất nước.

Trong 5 năm 2008-2012, tổng số dòng họ đăng ký trong toàn tỉnh là 1.675 dòng họ, đã được công nhận đạt tiêu chí (3 tiêu chí) là 905 dòng họ, so với nhiệm kỳ 2002-2007 tăng trên 90%.

Bên cạnh những thành tích đáng phấn khởi nhưng phong trào xây dựng GĐHH, DHHH và CĐKH cũng còn những tồn tại, hạn chế: Phong trào phát triển không đều giữa các vùng, miền. Miền núi còn nhiều khó khăn, nhất là phát triển DHHH, tỷ lệ phát triển còn thấp so với tổng số gia đình trong đơn vị cũng như cả tỉnh mới đạt dưới 10% đối với GĐHH; phong trào phát triển chưa được sâu rộng.

Chưa gắn, tạo mối quan hệ qua lại giữa xây dựng GĐHH, DHHH với xây dựng TTHTCĐ. Việc học hành dưới nhiều hình thức phù hợp của người lớn chưa được quan tâm (chủ yếu là con cái trong gia đình, dòng họ).

Những tồn tại cũng là nguyên nhân hạn chế phát triển của phong trào xây dựng GĐHH, DHHH và CĐKH. Ngoài ra, GĐHH, DHHH không phải là danh hiệu thi đua của nhà nước, sự lãnh, chỉ đạo thực hiện của các cấp Hội chưa được thường xuyên kiểm tra, đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động cũng là nguyên nhân ảnh hưởng đến phong trào.

Công Bính