‘Nai nhí’ Giấy Vĩnh Tiến và hành trình 36 năm với học trò

Những năm gần đây, do sự cạnh tranh khốc liệt với các thương hiệu ngoại nhập, các thương hiệu tập vở Việt đã phải thường xuyên cải thiện mình, để “khắc” vào mỗi học sinh, phụ huynh những dấu ấn. Giấy Vĩnh Tiến, thương hiệu Việt đã làm được điều này trong gần 30 năm qua với biểu tượng “Con nai nhí” đáng yêu, đánh trúng vào tâm lý của phụ huynh, học sinh.

36 năm nhọc nhằn

Giấy Vĩnh Tiến đi ra từ một tổ sản xuất giấy đánh máy, giấy quay Roneo với chỉ khoảng 15 nhân công, vào giữa năm 1980 với rất nhiều khó khăn, thách thức, nhất là khi thị trường mở cửa. Năm 1988, Giấy Vĩnh Tiến mạnh dạn cho ra đời sản phẩm tập vở học sinh có tên gọi “Tập Nai nhí” với hình con nai nhỏ xinh xắn, dễ thương. “Nai nhí” giờ đã gần 30 tuổi, là một dấu ấn đẹp trong hàng triệu học trò. Giấy Vĩnh Tiến sau đó đã nhanh chóng tham gia thị trường với sản phẩm mới là tập vở học sinh với tên gọi " Tập Nai Nhí”. Đó cũng là lúc biểu tượng Nai Nhí ra đời.

Giấy Vĩnh Tiến và biểu tượng Nai Nhí
Giấy Vĩnh Tiến và biểu tượng Nai Nhí

Đặc biệt, thời điểm cuối những năm 80 của thế kỷ trước, Giấy Vĩnh Tiến đã tiên phong trong việc đổi mới tập học sinh "Bìa tập in Offset 4 màu, cán màng OPP, có trang lót" khiến cả phụ huynh và học sinh thích thú. Tập vở đẹp hơn, các câu văn, con toán được “bảo vệ” tốt hơn với trang lót…

Tới năm 1993, Giấy Vĩnh Tiến đã mạnh dạn đầu tư nhập khẩu trang thị bị để tiến hành tự động hóa hoàn toàn quy trình sản xuất. Máy móc thế sức người, năng suất, chất lượng tăng cao, Giấy Vĩnh Tiến với biểu tượng “Nai nhí” đã có mặt ở khắp thị trường miền Nam, tiến ra miền Trung, Tây Nguyên, miền Bắc và xuất khẩu sang các nước khu vực Đông Nam Á và Nhật Bản.

Hiện nay, ngoài việt phát triển thị trường xuất khẩu, Giấy Vĩnh Tiến cũng đã và đang dồn nhiều nguồn lực cho thị trường trong nước, khi nhiều thương hiệu, nhất là ngoại nhập đã “phả hơi nóng” phía sau, khi có nhiều chuỗi siêu thị, trung tâm thương mại bề thế của Nhật, Hàn Quốc, Thái Lan… đã có mặt tại Việt Nam.

Cạnh tranh ngày càng khốc liệt

Tập vở học sinh không đơn thuần là những trang giấy được ghép lại. Sản phẩm mang tính giáo dục, nên thiết kế, mẫu mã cũng phải đặt nặng tính giáo dục, phải đẹp để tạo được thiện cảm với phụ huynh và học sinh. Sau đó là chất lượng bìa, giấy, dòng kẻ… phải được đảm bảo.

Ông Lâm An Dậu, Chủ tịch HĐQT Cty CP Giấy Vĩnh Tiến
Ông Lâm An Dậu, Chủ tịch HĐQT Cty CP Giấy Vĩnh Tiến

Theo ông Lâm An Dậu, Chủ tịch HĐQT Cty CP Giấy Vĩnh Tiến, Cty trong mấy chục năm qua đã luôn đặt mối quan tâm về mẫu mã, sự tiện lợi và chất lượng lên hàng đầu. “Từ hình ảnh trang bìa, những dòng kẻ, chừa lề, in những câu danh ngôn vào trang lót để gia tăng khối lượng kiến thức cho các em học sinh… đều được Vĩnh Tiến chăm chút kỹ lưỡng...”, ông Lâm An Dậu nói.

Một chi tiết thể hiện sự nặng lòng với người học của Giấy Vĩnh Tiến là việc nghiên cứu để đưa ra thị trường loại tập gáy lò xo, học sinh chỉ cần mang một cuốn tập, nhưng có thể sử dụng cho nhiều môn học khác nhau. Khi về nhà chỉ cần mở phần giấy đã viết ra và đóng vào vở của từng môn một cách dễ dàng. Cho tới nay, tập vở học sinh của Giấy Vĩnh Tiến đã có khoảng hơn 1.000 mẫu khác nhau, trung bình mỗi tuần có 8 mẫu mới ra đời, đáp ứng được nhu cầu, thị hiếu của tất cả mọi khách hàng.

Giấy Vĩnh Tiến là sản phẩm bình ổn giá
Giấy Vĩnh Tiến là sản phẩm bình ổn giá

Giấy Vĩnh Tiến đã “đóng đinh” trong hàng triệu người học với biểu tượng “Nai nhí” gần gũi, quen thuộc, sử dụng công nghệ hiện đại, quy trình sản xuất khép kín, mẫu mã đa dạng, chất lượng hàng đầu… Tuy vậy, thương hiệu này vẫn luôn lường trước sự khốc liệt của thị trường. Ông Lâm An Dậu cho biết: “Giấy Vĩnh Tiến cũng thường xuyên tham khảo ý kiến đóng góp của đối tác, của giáo viên, học sinh, thực hiện các chương trình khảo sát khoa học, thực tế… để nắm bắt được thị trường, thị hiếu khách hàng để đi đúng hướng, ngày càng hoàn thiện mình, để sản phẩm tập vở Việt đứng vững trên sân nhà.”

Trang Thu

Năm 1998, Giấy Vĩnh Tiến đã cho ra đời thương hiệu "VIBOOK", thực hiện cam kết dùng cái tâm của sản xuất theo hệ tiêu chuẩn YTSC(Y: Áp dụng Y tế học đường vào sản phẩm; T: Trách nhiệm với cộng đồng; S: Tính Sáng tạo; C: Chất lượng cao)

Giấy Vĩnh Tiến tự hào với các thành tích đã đạt được:

- Danh hiệu “Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao” 20 năm liền do người tiêu dùng bình chọn.

- Top 50 thương hiệu nổi tiếng Việt Nam, Danh hiệu Sao vàng Đất Việt

- Nhà sáng lập Cty Giấy Vĩnh Tiến, ông Lâm An Dậu và tập thể CBCNV Cty được Bộ Giáo Dục & Đào Tạo trao tặng danh hiệu “Vì Sự Nghiệp Giáo Dục”