Gặp gỡ thầy giáo trẻ 8X Trần Quốc Anh với niềm đam mê Toán học

Không chỉ là tác giả trẻ của Việt Nam có sách được xuất bản tại nước ngoài, được học sinh yêu mến mà thầy Trần Quốc Anh còn là một người trẻ đa tài, có niềm say mê không chỉ với Toán học mà cả với âm nhạc và thiện nguyện.

Chắc hẳn với nhiều em học sinh tại Hà Nội không còn xa lạ với thầy giáo luyện thi Trần Quốc Anh. Không chỉ là một giáo viên say mê với Toán học mà thầy còn là một trong những người trẻ có niềm say mê với âm nhạc, thiện nguyện từ rất sớm. Với Trần Quốc Anh, ngoài việc dạy học để mang đến cho học trò của mình những bài giảng hay, giúp các em nắm chắc kiến thức thì việc giúp đỡ cộng đồng cũng là một phần tất yếu trong cuộc sống. Thông qua các chương trình thiện nguyện đó, thầy mang đến cho học sinh của mình không chỉ kiến thức mà cả kĩ năng sống, kĩ năng để các em thấy thêm yêu thương và sẻ chia cùng với xã hội.

Cùng trò chuyện với thầy giáo trẻ này và khám phá thêm những nét cá tính, tài năng, niềm đam mê của một người trẻ 8X luôn hết mình vì học sinh thân yêu.


Năm 17 tuổi, thầy Trần Quốc Anh bắt đầu nghiên cứu và viết cuốn sách đầu tiên về Toán học. Đến nay thầy đã có cho mình hơn 10 đầu sách.

Năm 17 tuổi, thầy Trần Quốc Anh bắt đầu nghiên cứu và viết cuốn sách đầu tiên về Toán học. Đến nay thầy đã có cho mình hơn 10 đầu sách.

Là một tác giả viết sách, một thầy giáo luyện thi nổi tiếng không chỉ về học thuật mà được biết thầy còn có năng khiếu về âm nhạc và thường xuyên làm từ thiện, liệu rằng đó có phải là tất cả những đam mê của thầy?

Mỗi người đều có con đường riêng. Có thể mình may mắn hơn nhiều người vì đã tìm được đam mê thực sự từ khá sớm. Ngay từ thời sinh viên cho tới bây giờ, phần lớn thời gian mình san sẻ đều cho việc dạy Toán, làm âm nhạc và những hoạt động từ thiện.

Đam mê về Toán học có phải là niềm đam mê lớn nhất với thầy?

Đúng vậy, mình đến với Toán học như cái duyên trời định vậy, rất đơn giản và tự nhiên. Khi thực sự thích một điều gì, bạn sẽ muốn dành nhiều thời gian, công sức để tìm hiểu và phát triển nó. Toán học với mình cũng vậy, hơn 10 đầu sách xuất bản trong và ngoài nước, trong đó cuốn sách đầu tiên mình bắt đầu viết năm 17 tuổi đã chứng minh niềm đam mê cũng như sự nghiêm túc của mình với nó. Và hiện tại, mình vẫn đang nghiên cứu và tiếp tục viết sách về môn Toán.


Thầy Quốc Anh được mời làm diễn giả giao lưu trong Ngày hội sách 2016 tại trường Marie Curie (Hà Nội).

Thầy Quốc Anh được mời làm diễn giả giao lưu trong Ngày hội sách 2016 tại trường Marie Curie (Hà Nội).

Là một thầy giáo chuyên luyện thi cho học sinh cuối cấp, theo thầy với những học sinh còn chưa đam mê toán thì có phương pháp gì giúp học sinh yêu thích bộ bôn này hơn?

Ở nước ta đa phần học sinh có tâm lí “học để thi”, “học để lấy thành tích”. Đôi khi cả giáo viên, phụ huynh đều đặt nặng vấn đề đó và hướng học sinh theo nguyện vọng này. Vậy nên hệ quả là học sinh học theo kiểu đối phó, miễn vui lòng bố mẹ và vừa lòng thầy cô là được. Đối với mình, việc đầu tiên là dùng kinh nghiệm cũng như cách truyền đạt để học sinh hiểu Toán là môn học thế nào, bổ ích ra sao. Và quan trọng là với người giáo viên, bài giảng cần được hệ thống ngắn gọn, học sinh cần được tập thói quen quan sát, tìm ra điểm nhấn của bài toán để từ đó giải quyết vấn đề. Khi học sinh nhận ra toán không phải môn học thuộc lòng, khi các em tìm được niềm vui trong mỗi lời giải thì tự các em sẽ yêu thích môn Toán và hăng say với nó hơn. Đó cũng là cách mình tiếp cận môn Toán ngay từ những ngày đầu.


Thầy Quốc Anh chụp ảnh cùng các khách mời trong Ngày hội sách 2016 tại trường Marie Curie.

Thầy Quốc Anh chụp ảnh cùng các khách mời trong Ngày hội sách 2016 tại trường Marie Curie.

Được biết thầy là chủ nhiệm một Câu lạc bộ Toán uy tín với đông đảo học sinh theo học. Ngoài Toán ra thì câu lạc bộ còn có những hoạt động gì? Thầy có nghĩ rằng, ngoài giờ học có thể mang thêm niềm hứng thú từ âm nhạc hay thiện nguyện của mình để giúp các em có thêm kĩ năng sống sau những giờ học căng thẳng?

Toán học giản dị và hiển nhiên như đời vậy, không phải ai sinh ra cũng cần học toán thật giỏi. Mỗi học sinh sẽ có định hướng và mục tiêu cụ thể với môn học, khi đúng phương pháp thì học ít mà hiệu quả vẫn nhiều. Các lớp ở nhà mình đa phần học một tuần một buổi (3 tiếng). Ngoài ra, cuối tuần mình có một buổi dạy guitar và thanh nhạc miễn phí cho các em học sinh. Điều đó giúp các em có thời gian chia sẻ với thầy nhiều hơn, có thêm nhiều bạn tốt, cũng như giải tỏa căng thẳng sau một tuần mệt mỏi.

Còn về những hoạt động thiện nguyện thì mình xin phép không chia sẻ cụ thể, vì với mình đó là khoảng trời riêng trong mỗi con người. Và với mình, sau toán học, âm nhạc cũng là một niềm đam mê.


Thầy Quốc Anh luôn tận tình quan sát, để ý từng học sinh trong mỗi giờ học.

Thầy Quốc Anh luôn tận tình quan sát, để ý từng học sinh trong mỗi giờ học.

Thành tích của học sinh luôn là động lực của mỗi người thầy trên bục giảng. Để giúp các em đạt được những thành tích đó, chắc hẳn thầy cũng có bí quyết riêng?

Hầu hết, khi gửi con em mình đến với các trung tâm luyện thi hay câu lạc bộ, phụ huynh đều mong muốn con mình sẽ có được những thành tích cao trong mỗi kì thi. Tuy nhiên, không ít phụ huynh có thói quen cho con học 4, 5 thầy thậm chí 10 thầy một môn với hi vọng con mình sẽ trở thành “thần đồng”. Mình không đồng tình với quan điểm đó, vì lịch học như vậy sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, đến tuổi thơ của các con.

Hàng năm, học sinh của mình đạt nhiều kết quả cao trong việc học ở trường cũng như trong các kì thi học sinh giỏi, thi chuyển cấp. Nhiều em là thủ khoa những kì thi đó. Các em không chọn các trung tâm luyện thi mà các em chỉ tham gia câu lạc bộ Toán học của mình với thời lượng một tuần một buổi.. Tất nhiên với những em yêu thích toán, hay với những phụ huynh có kì vọng cao, mới đầu sẽ cảm thấy học vậy là quá ít. Nhưng quan điểm của mình, con muốn học giỏi thì quan trọng nhất là rèn luyện được thói quen tự học, tự đọc sách ở nhà. Trên lớp mình chỉ hệ thống kiến thức, dạy cách suy nghĩ và giải quyết vấn đề các em mắc phải mà thôi. Bản thân mình là người viết sách nên học sinh của mình rất ham đọc sách. Có lẽ đó chính là sự khác biệt, là bí quyết để thành công.

Những thành tích tiêu biểu của Câu lạc bộ Toán tại nhà thầy Quốc Anh năm học 2015-2016

1. Phan Hữu An – Lớp 7- Trường THCS Nguyễn Trường Tộ, Thủ khoa khối 7 Cuộc thi Tìm kiếm tài năng Toán Học trẻ MYTS 2016, được Thứ trưởng Trần Văn Nhung trao bằng khen.

2. Nguyễn Minh Khải – Lớp 9-Trường THCS Hà Nội Amsterdam : Thủ khoa kỳ thi HSG Toán Quận Cầu Giấy 2016 – Vòng 1

3.Trương Cao Minh – Lớp 9 – Trường THCS Cầu Giấy: Thủ khoa kỳ thi HSG Toán Quận Cầu Giấy 2016- Vòng 2

4. Nguyễn Bắc Hải – Lớp 9 – Trường THCS Marie Cure : Giải nhất cuộc thi IOE TP.HN năm 2015 -2016

5. Nguyễn Anh Thư – Lớp 8 – Giải nhất cuộc thi hùng biện Tiếng Anh Academy cấp Thành phố 2015-2016.

6. Ngô Phương Chí – Lớp 10- THPT chuyên Sư phạm HN – Giải nhì cuộc thi Toán quốc tế giữa các thành phố (ITOT) 2015-2016

Học sinh thường bị áp lực bởi các kì thi ? Thầy nghĩ sao về những kì thi hiện nay?

Trước các kì thi, học sinh luôn bị áp lực bởi bố mẹ, thầy cô, bạn bè và cả những áp lực do chính bản thân mình tạo ra. Tuy nhiên, với hai kì thi quan trọng là thi vào lớp 10 và thi THPT Quốc gia hiện nay, chỉ cần được đào tạo bài bản và chọn trường phù hợp cùng một chút cố gắng, các em hoàn toàn có thể đạt kết quả như mong muốn.

Thầy có lời khuyên hay điều gì đó muốn nhắn gửi tới các bạn học sinh khi mùa thi đang tới nhất là học sinh thi vào lớp 10 và THPT Quốc gia?

Điều mình muốn nhắn nhủ tới các em là hãy giữ gìn sức khỏe và thật bình tĩnh đối mặt với kì thi. Làm bài cẩn thận, tập trung, không nên vội vàng. Chỉ cần cố gắng hết mình, thầy tin các em đều sẽ trở thành những người chiến thắng!

Cám ơn thầy về cuộc trò chuyện hôm nay!