Dự án học 1 trang… nét mới trong ôn tập kiến thức

Tất cả kiến thức các môn học trong 1 tuần được tổng kết chỉ trong … 1 trang giấy, nộp lại cho giáo viên để được đánh giá định kì, khi thi hay kiểm tra chỉ cần mang “bảo bối 1 trang” ra học... đó là những điểm thú vị của “Dự án 1 trang” đang được triển khai tại trường THCS Vinschool.

Chủ nhân của “dự án” này là thầy giáo Đỗ Văn Bảo - giáo viên chủ nhiệm lớp 6A10. Thầy Bảo hào hứng chia sẻ: Dự án đã triển khai được 10 tuần; những tuần đầu sản phẩm còn nhiều nét ngô nghê nội dung còn sơ sài, tuy nhiên qua thời gian các học sinh đã rút được kinh nghiệm về cách trình bày, cách tổ chức, sắp xếp kiến thức sao cho hợp lý, khoa học.

Học sinh hoàn toàn phát huy được chủ động trong việc lựa chọn cách trình bày, lựa chọn kiến thức cần phải lưu lại. Bên cạnh kiến thức cô đọng, các tác phẩm “1 trang” này đều hết sức sáng tạo, thể hiện tư duy và cá tính của từng học trò.

Phương pháp học hiệu quả

Cầm trên tay những bản tổng kết trong tuần của học sinh mà thầy Bảo “khoe”, phóng viên cảm thấy bất ngờ trước nhiều bản tổng kết 1 trang đầy sáng tạo của học trò lớp 6A10.

Dự án học 1 trang… nét mới trong ôn tập kiến thức
Dự án 1 trang mang đến cho học sinh 6A10 Trường THCS VinSchool cái nhìn tổng quát về những nội dung quan trọng nhất trong tuần. Cả năm học học sinh chỉ có 35 trang để hệ thống hóa kiến thức dễ dàng, thuận tiện.

Có em vẽ cây cối rồi “cất” kiến thức mỗi môn vào một “tán lá” riêng biệt, trong tuần có 7 môn cần ghi nhớ thì “cây kiến thức” có 7 tán lá với 7 màu sắc khác nhau. Lại có em chọn cách vẽ bông hoa hay các con vật để thể hiện nhận thức của mình với môn học, tuần học.

“Đây không chỉ là phương pháp dạy học mà rộng hơn, sâu xa hơn còn là phương pháp làm việc. Học sinh cần tổng hợp, đánh giá thông tin bài học của tất cả các môn sau 1 tuần, sau đó sàng lọc cái gì là quan trọng để ghi chép vào 1 trang giấy này. Đó cũng là kĩ năng rất cần thiết đối với mỗi người khi muốn làm một việc gì đó bài bản, thành công” – thầy Bảo chia sẻ.

Một học kì có 17 tuần, với “Dự án 1 trang” các em có 17 trang cô đọng kiến thức của 17 tuần học. Khi kiểm tra hay ôn thi, các em chỉ cần mang 17 bản tổng kết này ra là có thể nắm được nội dung cần ôn tập của tất cả các môn trong học kì một cách đơn giản và hiệu quả.

Ngoài kiến thức, mỗi học sinh đều ghi dấu ấn sáng tạo trên bản tổng hợp để đảm bảo sự hấp dẫn, sinh động và dễ ghi nhớ. Nhìn bảng tổng hợp của từng học trò, thầy Bảo có thêm cơ sở để đánh giá sự tiến bộ và thái độ học tập của từng bạn. Có những bạn nhút nhát, rụt rè nhưng sau một thời gian đã mạnh dạn thể hiện bằng cách vẽ hoa, đưa nội dung từng môn học vào các cánh hoa riêng để ghi nhớ, khiến cả gia đình lẫn giáo viên đều ngạc nhiên.

“Những nhà làm dự án nhí” chuyên nghiệp

Dự án học 1 trang… nét mới trong ôn tập kiến thức

Để tránh việc thực hiện bảng tổng kết trở thành hình thức, có tính đối phó, “Dự án” được tổ chức hoạt động rất chuyên nghiệp với 1 Trưởng ban, 5 chuyên viên điều phối (là những học sinh xuất sắc trong lớp) để thu thập bản tổng kết, làm báo cáo đánh giá, nhận xét và gửi kiến nghị tới giáo viên.

Các nhân sự trong Ban dự án được ký hợp đồng trợ giảng, có ràng buộc trách nhiệm, rà soát chéo nhau. Trong đó, Trưởng dự án chịu trách nhiệm kiểm soát chính, chủ động lập các bảng biểu theo dõi, cuối tuần sẽ có bình bầu đánh giá. Bạn nào làm tốt sẽ được tặng thẻ thi đua và được thầy giáo ghi nhận học sinh thi đua tiến bộ, bạn nào làm kém sẽ đưa cho thầy giáo nhắc nhở hoặc làm việc với phụ huynh, tức là có cơ chế theo dõi, đánh giá thưởng phạt rõ ràng.

Phụ huynh cũng có liên quan vào quy trình này bằng cách đôn đốc, kiểm tra con cái thực hiện đúng và đủ các yêu cầu của thầy cô giáo. Phụ huynh ở các lớp khác khi biết được dự án này đã tỏ ra rất hứng thú và bày tỏ mong muốn được áp dụng ngay vào việc học ở lớp của con em mình.

Thầy Đỗ Văn Bảo trong một giờ dạy Toán
Thầy Đỗ Văn Bảo trong một giờ dạy Toán.

Thầy Bảo kì vọng khi kết thúc năm học, học sinh sẽ có một khung kiến thức rõ ràng, sáng sủa. Kể cả bạn học sinh có tư duy chậm trong lớp cũng tự biết cách tổng hợp kiến thức được học trong tuần một cách khoa học chỉ bằng 1 trang giấy.

Không chỉ dừng lại ở việc ghi nhớ kiến thức, dự án còn hướng đến rèn luyện cho học sinh tư duy, phương pháp làm việc hiệu quả. Quá trình triển khai cho thấy dự án đã giúp kỹ năng tự tổng hợp, trình bày, phân phối sắp xếp thời gian, giải quyết vấn đề của các em học sinh  tăng lên rõ rệt. Ngoài ra tinh thần làm việc nhóm, cách  thức tổ chức và hoạt động một dự án chuyên nghiệp, bài bản, khoa học cũng được thấm nhuần vào từng học sinh mỗi ngày.

“Các lãnh đạo giỏi bao giờ cũng biết cách trình bày kế hoạch kinh doanh trong 1 trang giấy. Ban đầu các học sinh còn bỡ ngỡ nhưng qua thời gian tất cả kỹ năng của các con đều được gọt giũa và thành quả là những trang tổng hợp kiến thức rất đầy đủ, sáng tạo” - thầy Bảo chia sẻ.

Cho ra đời những một thế hệ công dân trẻ chuyên nghiệp, hiệu quả, có kỹ năng và có kiến thức - cũng là đích đến mà Vinschool muốn hướng tới trong sự nghiệp trồng người.