Giải nhất CNTT giải thưởng Nhân tài đất Việt 2013:

“Đêm nay, chúng tôi đang chờ một giải thưởng kép từ Mỹ”

(Dân trí) - Trong niềm vui nhận giải thưởng cao nhất tại cuộc thi Nhân tài đất Việt năm nay cho lĩnh vực CNTT, trưởng nhóm Nguyễn Trung Dũng và các thành viên trong nhóm Centech cho biết, đêm nay, nhóm cũng đang chờ kết quả cuộc thi tại Mỹ cho sản phẩm Mobile Advertising Network.

Trước hết xin chúc mừng các anh với giải nhất duy nhất về lĩnh vực CNTT trong giải thưởng Nhân tài đất Việt năm nay - một giải nhất đã thiếu vắng qua nhiều mùa Nhân tài đất Việt gần đây, nay mới có lại…

Cảm ơn bạn. Phải nói chúng tôi rất bất ngờ về giải thưởng lần này. Thực sự, đến lúc này, bước xuống khỏi bục trao giải, chúng tôi vẫn lâng lâng hạnh phúc với hi vọng rằng giải thưởng lần này sẽ là động lực để chúng tôi tiếp tục phấn đấu những năm tiếp theo.

Xin được trao đổi thêm cụ thể về sản phẩm đã mang lại thành công ngoạn mục cho Centech năm nay. Thực tế, thị trường mobile marketing, mobile advertising hiện rất sôi động với không ít những ứng dụng đã đang được sử dụng. Vậy Mobile Advertising Network của các bạn có điểm gì mới là ưu việt nổi bật?

Mobile Advertising của Centech, gọi tắt là CenAds là công nghệ mới của công ty tôi xây dựng phát triển trong 8 năm qua, trên nền tảng di động. Sự cạnh tranh của chúng tôi nằm ở bộ lọc khách hàng, hướng tới những đối tượng khách hàng cụ thể nhất, về mọi khía cạnh, vấn đề như độ tuổi, giới tính, nhu cầu…

ẢNH trực tuyến đêm trao giải NHÂN TÀI ĐẤT VIỆT 2013

Nhóm tác giả nhận giải Nhất Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2013. (Ảnh: Lê Trường)

Có thể hiểu ý tưởng của các bạn là muốn tạo ra một máy quảng cáo thông minh, có thể phân loại và lựa chọn đối tượng khách hàng để phát những quảng cáo phù hợp?

Đúng vậy. Centech có thể nhận biết được bạn đang dùng điện thoại gì, bạn sử dụng hệ điều hành nào, bạn đang ở đâu, mong muốn, nhu cầu hướng tới của bạn… Tất cả những nội dung đó có thể lấy được từ hệ thống của chúng tôi để hướng tới việc quảng bá đúng mục tiêu, mục đích.

Chúng tôi làm sản phẩm CenAds dựa trên những yếu tố nội địa, người dùng tại Việt Nam với thói quen tiêu dùng của DN tại Việt Nam. Người dùng có thể sờ thấy, nhận thấy, biết rõ quảng cáo của mình nằm ở đâu chứ không phải như nhiều ứng dụng như Google, hoàn toàn không biết quảng cáo nằm ở đâu, trang web nào. Chúng tôi cho phép khách hàng tự lựa chọn, khai thác các tài nguyên phù hợp với đối tượng mục tiêu của họ.

“Đêm nay, chúng tôi đang chờ một giải thưởng kép từ Mỹ”

Trưởng nhóm Nguyễn Trung Dũng và các thành viên trong nhóm Centech trả lời phỏng vấn của PV báo Dân trí (Ảnh: Lê Trường)

Thực ra, ý tưởng xây dựng một ứng dụng để quảng cáo trên thiết bị di động không mới. Tại Việt Nam, đã có những sản phẩm tương tự được sử dụng, cùng với những tên tuổi đã quá nổi trên toàn thế giới như Google Adsence. Các bạn có nghĩ sản phẩm “sinh sau đẻ muộn” của mình có thể tạo dựng được chỗ đứng trên thị trường?

Chúng tôi đã tham gia dự thi Nhân tài đất Việt ở nhóm sản phẩm CNTT triển vọng vì chúng tôi có thể nâng cấp sản phẩm của mình theo những bước tiến công nghệ nữa. Và chúng tôi hi vọng có thể là đơn vị duy nhất tại Việt Nam đưa ra sản phẩm cạnh tranh nhất tại thị trường nội địa, để không phải so sánh với Google hay Network nào cả.

Hiện tại, doanh nghiệp được cho là chiếm thị phần lớn nhất trong lĩnh vực quảng cáo trên điện thoại di động nói riêng cũng như quảng cáo trực tuyến nói chung đã lựa chọn một ứng dụng khác với Mobile Advertising Network. Các anh có thể “đánh bại” đối thủ cạnh tranh đã có sẵn thế mạnh như vậy?

Theo quan điểm của cá nhân tôi, hiện tại, ở Việt Nam chưa có đơn vị nào được chứng nhận là lớn nhất hay nhỏ nhất trong lĩnh vực quảng cáo trên thiết bị di động. Mọi mạng quảng cáo đều như nhau. Chưa có một số liệu thống kê chính thức nào là doanh nghiệp A hay đơn bị B là tốt nhất, ưu việt nhất mà chỉ đơn giản mỗi đơn vị đều phát triển theo hệ thống riêng của họ. Khi nào xác định được chính xác vấn đề này chúng tôi có thể trao đổi được với họ để chia sẻ.

Còn với doanh nghiệp được coi là bao chiếm thị trường như bạn đề cập, chúng tôi đang thực hiện trao đổi theo hệ thống chia sẻ khách hàng quảng cáo. Thế mạnh của chúng tôi là thiên về ứng dụng còn thế mạnh của họ là thiên về website. Họ có thị trường ở 200-300 wesite nhưng nền tảng di động của họ không nhiều. Đó là điểm mà chúng tôi có thể hợp tác và hiện đang kết nối với đơn vị này. Dự kiến, trong tháng 12 này chúng tôi sẽ hoàn thiện thỏa thuận hợp tác trao đổi kết nối.
 
“Đêm nay, chúng tôi đang chờ một giải thưởng kép từ Mỹ”
Nhóm đang chờ đợi một "chiến thắng kép" từ Việt Nam tới Mỹ cho sản phẩm tâm huyết của mình. (Ảnh: Lê Trường)

Bạn có thể cho biết cụ thể hướng phát triển sản phẩm như đã đề cập?

Hiện tại, ngoài giải thưởng Nhân tài đất Việt ở Việt Nam thì tại Mỹ, chúng tôi cũng đang dự giải Top 100 công ty công nghệ Global do người tiêu dùng bình chọn. Việc có đạt giải tại Mỹ hay không đêm nay cũng sẽ quyết định. Chúng tôi đang chờ đợi kết quả, để từ đó có thể kết nối với các đơn vị của Google hay Facebook. Đó là những hướng cụ thể chúng tôi đang tìm kiếm, đó là cơ hội, sự cạnh tranh thực sự tại thị trường Việt Nam cũng như Đông Nam Á.

Theo hồ sơ đăng ký dự giải năm nay, Mobile Advertising Network của Centech được theo đuổi, phát triển trong thời gian khá dài. Những khó khăn, thách thức nhóm các bạn đã phải vượt qua để có được thành công hôm nay?

Sản phẩm này của chúng tôi bắt đầu khảo sát từ tháng 10/2011, đến tháng 3/2013 mới bắt đầu có sản phẩm, sau rất nhiều chuyến khảo sát ở Hồng Kông, Singapore, Mỹ và nhiều nước Đông Nam Á khác như Indonesia, Philippines. Tại mỗi quốc gia, chúng tôi lại thấy những mô hình phát triển quảng cáo di động khác nhau.

Chúng tôi là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam khảo sát các Ads Network kiểu này. Trước nay, hầu hết các bạn đều tạo dụng Ads Network trên nền web/wap. Tiếp cận với lĩnh vực mobile, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn ban đầu, trước hết về công nghệ. Vì vậy chúng tôi phải khảo sát từ rất nhiều nước trên thế giới, tham khảo rất nhiều thông tin từ các đơn vị, đối tác khác nhau thì mới làm được.

Như bạn nói, sau một vài năm khuyết vắng, năm nay giải thưởng Nhân tài đất Việt mới lại có giải nhất được trao cho một sản phẩm dự thi. Giải nhất này chắc chắn sẽ là một ưu thế, một bàn đạp hữu dụng cho Mobile Advertising Network khi ra nhập thị trường. Với nhóm của các anh, thành công lần này có ý nghĩa thế nào?

DN của chúng tôi hoạt động trong lĩnh vực mobility đã 8 năm rồi, không quá dài nhưng cũng không hề ngắn. Các nhà mạng lớn như Vinaphone, Mobiphone, Viettel cũng như những hãng điện thoại lớn như Nokia đều là đối tác của chúng tôi. Về lĩnh vực di động, chúng tôi nghĩ mình có lợi thế về cạnh tranh.

Các gương mặt trong nhóm các bạn đều rất trẻ. Đêm nay, nhận giải thưởng được trao từ Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, gương mặt trẻ tuổi nhất trong Chính phủ, cũng là một người trưởng thành từ lĩnh vực CNTT hẳn sẽ là kỷ niệm đáng nhớ đối với Centech?

Nhận được giải thưởng đầu tiên này, chúng tôi hết sức xúc động và rất cảm ơn Ban Tổ chức đã tạo cho chúng tôi một sân chơi về CNTT. Việc Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam – một người trưởng thành từ một giải thưởng về công nghệ cũng giúp chúng tôi càng thêm tự tin khẳng định CNTT của Việt Nam hoàn toàn có khả năng cạnh tranh với công nghệ trên thế giới.

Xin một lần nữa chúc mừng thành công này của Centech và chúc các anh trong đêm nay nhận được thêm tin vui từ Mỹ, một giải thưởng kép cho những nỗ lực, đam mê của sức trẻ!


P.Thảo (thực hiện)