Xe buýt điện điều khiển qua ăngten

Công ty Volvo Technology Japan Co., Ltd. Và Nippon Dengyo Tools (Nhật Bản) đã thử nghiệm thành công công nghệ chuyển năng lượng không dây, rất thích hợp trong thực tế để áp dụng cho xe khách (bus) và xe tải điện, sạch về mặt sinh thái.

Những chiếc xe bus được điều khiển bằng ăng-ten sẽ sớm ra mắt.

Các chuyên gia Nhật đã phát minh ra ăngten hiệu quả cao (hiệu suất 84%) để chuyển năng lượng qua không khí. Họ cũng có kế hoạch lắp đặt ăngten này tại điểm đỗ xe công cộng, công viên, đèn đường… Như vậy sẽ không cần thiết phải theo dõi liên tục mức nạp điện của ăcquy hoặc sử dụng các ăcquy dung tích lớn đặt trên xe tải.

Thành tựu này của các chuyên gia Nhật rất có ý nghĩa. Trước đây người ta cho rằng sự phát triển những máy phát năng lượng cao tần đòi hỏi rất nhiều thời gian. Thực ra các hệ thống không dây chuyển tải điện công suất hàng chục watt dù hiện đại nhất chỉ xa vài mét cũng sẽ hao hụt quá nửa số năng lượng.

Chính người Nhật lần đầu tiên đã thành công trong việc nâng hiệu suất chuyển tải điện từ 40 lên 80%. Trong khi đó ở giai đoạn thử nghiệm việc chuyển tải điện qua ăngten cho các phương tiện vận tải với năng lượng có công suất dưới 10 watt đã thành công ở khoảng cách từ 4 đến 6 mét.

Hiệu suất chuyển hoá điện năng thành bức xạ vi sóng rất cao đã cho phép chuyển được năng lượng với tổn thất nhỏ. Phát minh này mở ra triển vọng lớn để áp dụng rộng rãi trong nhiều ngành. Chẳng hạn dùng cho ô tô điện thì dự trữ điện năng đủ để xe có thể chạy 150-300 km sau một lần nạp điện.

Theo Bảo Châu
VietNamNet

____________________________

*Mọi liên hệ về bài tin với chuyên mục Khoa học, xin gửi đến email: thaolam@dantri.com.vn

Quay xổ số tìm người đưa lên sao Hỏa sống vĩnh viễn

Mới đây, một doanh nhân 35 tuổi người Hà Lan đã có ý tưởng đưa người lên sinh sống vĩnh viễn trên Sao Hỏa.

Thứ bảy, 28/07/2012 - 10:30

Gật đầu, nháy mắt để điều khiển xe hơi

Các kỹ sư Mỹ vừa giới thiệu hệ thống điều khiển các thiết bị trên xe hơi hoàn toàn mới, chỉ dựa trên cử chỉ và biểu hiện của khuôn mặt, như nháy mắt hay gật đầu.

Thứ bảy, 28/07/2012 - 10:28

Bi kịch của xác ướp trinh nữ Inca

Xác ướp nguyên vẹn của một thiếu nữ 15 tuổi, người bị hiến tế cách đây khoảng 500 năm cho thấy cô đã bị viêm phổi trước khi chết.

Thứ bảy, 28/07/2012 - 10:25

Bí quyết đi chân trần trên than hồng nóng đỏ

Khoảng 6.000 người đã đi chân trần trên một lớp than đá nóng đỏ trong sự kiện “đi trên lửa” do Tony Robbins chủ trì ở San Jose, California (Mỹ) hồi tuần trước nhưng chỉ có 21 người phải chữa trị các vết bỏng sau đó.

Thứ bảy, 28/07/2012 - 10:21

Nhà khoa học nữ gốc Việt khai sinh đậu nành biến đổi gen ở Mỹ

Những giống đầu nành được trồng xen canh trên các cánh đồng lúa ở Đông Nam Á có thể cung cấp gen để đậu nành ở Mỹ thích ứng với ngập lụt, cũng như chống lại những loại bệnh phát sinh trong đất ngập nước.

Thứ sáu, 27/07/2012 - 09:38

Quán ăn hút khách bằng vũ nữ robot

Để tạo sự khác biệt, một nhà hàng mới khai trương ở thủ đô Tokyo của Nhật Bản đã sử dụng các vũ nữ robot khổng lồ, ăn mặc gợi cảm mua vui cho thực khách.

Thứ sáu, 27/07/2012 - 09:32

Thùng tự động “bắt” rác thông minh

Nhân viên bàn giấy giờ đây có thể thoái mái ném rác mà không cần bận tâm đến việc thu dọn vì đã có máy “bắt” rác tự động.

Thứ sáu, 27/07/2012 - 09:23

Phát hiện chốn “thiên đường” của cá mập

Từ lâu con người luôn thèm khát món súp vi cá mập (chế biến từ vây cá mập). Nghề đánh bắt hải sản và các hoạt động liên quan khác của con người cũng đang đe dọa loài cá mập trên khắp thế giới.

Thứ sáu, 27/07/2012 - 09:21

Con người ra đời do “sai lầm” 500 triệu năm trước

Một sinh vật không xương sống đã hai lần nhân đôi DNA một cách thành công, mở màn cho quy trình tiến hóa hàng trăm triệu năm hình thành nên con người và các loài động vật cấp cao khác, các nhà khoa học tuyên bố.

Thứ sáu, 27/07/2012 - 09:18

Độc đáo pin mặt trời trong suốt

Cửa sổ các tòa nhà có thể trở thành thiết bị tạo điện năng trong tương lai, nhờ một loại pin mặt trời trong suốt có thể nhìn xuyên thấu.

Thứ năm, 26/07/2012 - 08:54

Rừng Cảnh tiên trên đỉnh Fansipan

Có thể nói dãy núi Fansipan hùng vĩ nhất Việt Nam. Nơi đây cũng là kho báu của nhiều loài dược liệu quý hiếm và nguồn tài nguyên đa dạng.

Thứ năm, 26/07/2012 - 08:51

Chụp được ảnh mặt trời rõ chưa từng thấy

Một nhóm nhà khoa học ở Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ hôm 11/7 dùng kính viễn vọng đặt biệt mang Hi-C để chụp được bức ảnh mặt trời chi tiết nhất từ trước tới nay

Thứ năm, 26/07/2012 - 08:51

Khoa học về giấc ngủ áp dụng vào cuộc sống hàng ngày

(Dân trí) - Giấc ngủ là nhu cầu không thể thiếu trong cuộc sống thường nhật của mọi người. Khoa học về giấc ngủ giúp ta có những hiểu biết cần thiết để áp dụng vào cuộc sống hằng ngày.

Thứ tư, 25/07/2012 - 09:29

Chôn sắt xuống biển để chống biến đổi khí hậu

Các nhà khoa học đang tiến hành thí nghiệm kiểm tra biện pháp chống biến đổi khí hậu bằng cách chôn sắt xuống biển và kết quả thu được dường như rất hứa hẹn.

Thứ tư, 25/07/2012 - 09:25

Viện sinh học nhiệt đới Tây Nguyên: Trồng thành công loại nấm ăn mới

Sau hơn 2 năm nuôi trồng với quy mô sản xuất thử nghiệm, TS. Trương Bình Nguyên - Viện sinh học Tây Nguyên đã nuôi trồng thành công nấm Bunashimeji (nấm cẩm thạch).

Thứ tư, 25/07/2012 - 09:21

Sau hạt boson Higgs sẽ là khám phá gì dành cho Vật lý?

Trên thực tế, Peter Higgs, người đã khởi xướng nên cả một công cuộc tìm kiếm loại hạt mang tên ông vào năm 1964, không hề mong đợi rằng nó sẽ được tìm thấy khi ông còn sống.

Thứ tư, 25/07/2012 - 09:20

Xe tự làm sạch nhờ lớp phủ mới

Các nhà khoa học Hà Lan vừa tạo ra loại lớp phủ không chỉ có khả năng tự lành vết xước, mà còn hứa hẹn giải phóng người sử dụng xe khỏi công việc rửa xe.

Thứ tư, 25/07/2012 - 09:14

“Chấn chỉnh” thủy điện cứu sông Ba

Nước sông bị ô nhiễm nặng, cuối nguồn lúa chết vì thiếu nước và người dân cơ cực cũng vì thiếu nước… là những vấn đề mà người dân hạ nguồn sông Ba đang phải đối mặt.

Thứ ba, 24/07/2012 - 09:24

Tự kiểm tra ung thư tại nhà bằng iPhone

Ứng dụng UMSkinCheck cho phép người dùng tự kiểm tra nhiều loại ung thư da tại nhà trước khi bị đe dọa tính mạng.

Thứ ba, 24/07/2012 - 09:17

Hiểm họa khôn lường từ sơn móng tay

Các nhà nghiên cứuvừa tìm thấy một họ hóa chất trong các sản phẩm chăm sóc các loại hóa mỹ phẩm như sơn móng tay, xịt tóc, xà phòng và dầu gội đầu, có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Thứ ba, 24/07/2012 - 09:14

Phát hiện thiên hà xoắn ốc lâu đời nhất

Các nhà thiên văn học vừa phát hiện thiên hà xoắn ốc lâu đời nhất trong vũ trụ, hình thành cách đây khoảng 10,7 tỷ năm.

Thứ ba, 24/07/2012 - 08:56

547 bài báo công bố quốc tế

Từ năm 2008 đến nay, Quỹ phát triển KH&CN Quốc gia đã tài trợ được gần 700 đề tài nghiên cứu cơ bản trong khoa học tự nhiên, thu hút gần 3.500 nhà khoa học tham gia, trong đó số lượng các nhà khoa học trẻ tăng dần theo các năm.

Thứ hai, 23/07/2012 - 09:56

Trên sao Thổ cũng có... sông!

Trên bề mặt Titan, mặt trăng lớn nhất của sao Thổ có cả một hệ thống sông chứa đầy mê-tan dạng lỏng.

Thứ hai, 23/07/2012 - 09:52

Thế giới “ngoài hành tinh” dưới lòng đất

Các hình dạng đá thiên tạo độc đáo cùng hiệu ứng ánh sáng ấn tượng khiến khung cảnh những hang động ở Obir Tropfsteinh, miền đông Áo trông như thế giới “ngoài hành tinh” dưới lòng đất.

Thứ hai, 23/07/2012 - 09:49