Thứ Bảy 22/02/2014 - 09:17

Phân tử nước di chuyển liên tục trong kênh dẫn nano

Vào giờ cao điểm, các phương tiện thường di chuyển một cách chậm chạp do tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra. Tuy nhiên, các phân tử khi ở trong tình trạng bị ép chặt, dồn nén lại có thể di chuyển cực kỳ nhanh chóng .

Trong một nghiên cứu gần đây, các chuyên gia thuộc Đại học Northwestern, Hoa Kỳ

Trong một nghiên cứu gần đây, các chuyên gia thuộc Đại học Northwestern, Hoa Kỳ, cho biết họ đã phát hiện ra rằng các phân tử nước thường di chuyển chậm, theo kiểu nhích dần từng bước một khi đi qua những ống dẫn nano carbon nhỏ, hình ảnh này khiến ta liên tưởng đến hình ảnh những phương tiện giao thông di chuyển trên đường.

GS. Seth Lichter, chuyên gia kỹ thuật cơ khí tại Khoa Kỹ thuật và Khoa học ứng dụng McCormick, Đại học Northwestern cho biết: Những mô phỏng động lực phân tử được thực hiện trước đây cho thấy các phân tử nước di chuyển qua các ống nano carbon với khoảng cách đều nhau, phân tử sau di chuyển sát với phân tử trước. Tuy nhiên, mô phỏng chúng tôi thực hiện chứng minh phân tử nước thật ra lại di chuyển liên tục, do đó, tốc độ của dòng chảy của nước cao một cách đáng ngạc nhiên, đạt 10 tỷ phân tử mỗi giây hoặc hơn thế.

Phát hiện này có ý nghĩa quan trọng, giúp giải quyết khó khăn vốn là những vấn đề gây trở ngại đối với các chuyên gia nghiên cứu về lĩnh vực động lực học trong nhiều năm qua. Năm 2005, các chuyên gia thực hiện nghiên cứu theo một giả định, trong đó, các phân tử nước di chuyển qua các ống dẫn theo một dòng chảy liên tục. Sau đó, họ lại phát hiện một thực tế đáng ngạc nhiên, đó là: nước di chuyển trong các ống nano cacbon nhanh gấp 10.000 lần so với tốc độ họ dự đoán ban đầu. Các chuyên gia cho rằng sở dĩ có hiện tượng này là do bề mặt ống nano carbon thường phẳng, trơn láng.

Các kênh dẫn nano đã được tìm thấy trong tế bào trong cơ thể con người. Tế bào là nơi các kênh dẫn này điều tiết dòng chảy chất lỏng qua màng tế bào. Kênh dẫn nano cũng có thể được sử dụng dụng trong các ứng dụng công nghiệp, trong đó có vấn đề về xử lý nước nhiễm mặn. Thực hiện sử dụng các nguyên tắc mới được phát hiện về động lực học của dòng chảy chất lỏng có thể cho phép áp dụng nhiều ứng dụng khác như: phương pháp tách bằng hóa học, pin ống nano carbon và chế tạo chấm lượng tử, tinh thể nano với các ứng dụng tiềm năng trong ngành điện tử.

Theo NASATI

____________________________

*Mọi liên hệ về viết bài tin cho Chuyên mục Khoa học xin gửi đến E.mail: thaolam@dantri.com.vn

Mũ bảo hiểm giúp lính bắn trúng mục tiêu

Các chiến sĩ sẽ sớm được trang bị mũ bảo hiểm “Iron Man” giúp họ xác định mục tiêu dễ dàng và không bắn trượt, giảm thiểu sự hi sinh.

Thứ ba, 25/02/2014 - 09:16

Bao cao su điện giúp tăng khoái cảm

Bao cao su đem lại nhiều lợi ích về sức khỏe cho các đôi vợ chồng. Tuy nhiên chúng lại làm giảm khoái cảm ở cả nam lẫn nữ. Loại bao cao su mới đây sẽ khắc phục được phần nào những hạn chế đó.

Thứ ba, 25/02/2014 - 09:14

7 câu chuyện thú vị về loài rắn

(Dân trí) - Rắn không có tai, không có mũi, nhưng chúng có thể ngửi rất tốt. Răng nanh của rắn độc, được coi là một trong những hệ thống vũ khí sinh học tinh xảo và tiên tiến nhất thế giới tự nhiên. Và danh sách dưới đây có những câu chuyện còn hay hơn thế.

Thứ ba, 25/02/2014 - 09:12

Hé lộ khả năng tạo sét đáng sợ của turbine gió

Không chỉ là thiết bị phát điện, các turbine gió còn cả khả năng tạo ra sét. Lần đầu tiên, giới khoa học đã có trong tay bằng chứng video về khả năng đáng sợ này của các turbine gió.

Thứ hai, 24/02/2014 - 09:25

Đội quân chuột dò mìn sắp đến Việt Nam

Theo trang tin Thuathienhue.gov.vn ngày 22/1/2014 cho biết, trong năm 2014 tổ chức APOPO với đội quân chuột sẽ có mặt tại Việt Nam để hỗ trợ công tác rà phá bom mìn tại Thừa Thiên Huế.

Thứ hai, 24/02/2014 - 09:24

Chứng phát phì “tấn công” lính Trung Quốc

Một cuộc khảo sát quy mô lớn của quân đội Trung Quốc hé lộ, các binh sĩ nước này đã "phát phì" và hiện có thể không còn vừa với những trang thiết bị chiến đấu được thiết kế cách đây vài thập niên.

Thứ hai, 24/02/2014 - 09:20

Chó và con người có “khu vực thanh âm” đặc thù

(Dân trí) - Một nghiên cứu lần đầu tiên so sánh chức năng não của người và động vật không phải linh trưởng cho thấy chó cũng khu vực thanh âm riêng trong não bộ, giống như con người.

Thứ hai, 24/02/2014 - 09:18

5 cách tình yêu ảnh hưởng đến não bộ

(Dân trí) - "Tình yêu không chỉ nhìn bằng đôi mắt mà còn bằng tâm hồn," Helena trong vở kịch "Giấc mộng đêm hè" của văn hào Shakespeare đã nói- và có lẽ là các nhà thần kinh học cũng đồng ý như vậy.

Thứ hai, 24/02/2014 - 09:16

Thầy cô trường làng sáng tạo phần mềm hữu ích

Thấy vốn từ của học sinh hiện nay nghèo nàn, cô Mai Thị Bích Nguyện, trường THCS An Vũ, Quỳnh Phụ, Thái Bình cùng các cộng sự bắt tay xây dựng phần mềm từ điển tiếng Việt miễn phí.

Chủ nhật, 23/02/2014 - 09:26

“Yêu” bao nhiêu là quá nhiều?

Tình dục là một phần thiết yếu, bình thường của cuộc sống trưởng thành, lành mạnh của con người. Sức hấp dẫn và sự hòa hợp tình dục được coi là nền tảng cho nhiều mối quan hệ lứa đôi hạnh phúc.

Thứ bảy, 22/02/2014 - 09:26

Ong sử dụng nhựa để xây tổ

Tại Canada, khi tuyết tan, loài ong bắt đầu quay trở lại thụ phấn, làm mật. Có ít nhất hai loài ong sinh sống ở vùng đô thị có thói quen sử dụng phế liệu nhựa để làm tổ.

Thứ bảy, 22/02/2014 - 09:26

Phụ nữ trung niên vẫn có ham muốn “chăn gối"

Những người phụ nữ trung niên vẫn có ham muốn duy trì các hoạt động tình dục, ngay cả khi họ được chẩn đoán là có vấn đề rối loạn chức năng tình dục, một nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ cho hay.

Thứ bảy, 22/02/2014 - 09:19

Lần đầu tiên điều khiển động cơ nano trong các tế bào sống

Lần đầu tiên, một nhóm các nhà hóa học và kỹ sư tại Đại học bang Penn (Hoa Kỳ) đã đặt các động cơ tổng hợp nhỏ xíu vào trong tế bào người sống, đẩy chúng bằng sóng siêu âm và dẫn dắt chúng bằng từ tính.

Thứ bảy, 22/02/2014 - 09:14

Diện tích cây trồng công nghệ sinh học toàn cầu đạt 1,6 tỷ ha

(Dân trí) - Diện tích cây trồng công nghệ sinh học đã tăng hơn 100 lần từ 1,7 triệu ha vào năm 1996 lên trên 175 triệu ha vào năm 2013 và được trồng ở 27 quốc gia trên thế giới.

Thứ sáu, 21/02/2014 - 11:53

Sức mạnh kinh ngạc của giả phẫu thuật

Không chỉ có những viên thuốc vô hại (giả dược) thần kỳ, các chuyên gia y tế mới đây còn phát hiện sức mạnh đáng kinh ngạc của "giả phẫu thuật" đối với việc điều trị gãy cột sống.

Thứ sáu, 21/02/2014 - 09:43

Siêu máy gia tốc có thể hủy diệt Trái đất

Các nhà khoa học và chuyên gia luật bày tỏ lo ngại rằng, một thử nghiệm tham vọng sử dụng một siêu máy gia tốc có thể vô tình hủy diệt Trái đất.

Thứ sáu, 21/02/2014 - 09:41

Ráy tai có thể tiết lộ thiên hướng tình dục

Các nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Monell (Mỹ) phát hiện, mùi ráy tai có thể tiết lộ các thông tin nhận dạng, thậm chí cả thiên hướng tình dục và sức khỏe của chúng ta.

Thứ sáu, 21/02/2014 - 09:40

Chó, mèo đều có “giác quan thứ 6"

Một số con chó hoặc mèo nhà đôi khi có biểu hiện "phát cuồng" vô cớ trước mắt chủ nhân. Tuy nhiên, các nhà khoa học phát hiện, hành vi kỳ lạ của các vật nuôi này có thể vì chúng sở hữu "giác quan thứ 6", nhìn được những thứ con người không thể.

Thứ sáu, 21/02/2014 - 09:39

Ô nhiễm không khí có hại cho bà bầu hơn khói thuốc

Ô nhiễm không khí tại các thành phố có thể gây hại cho phụ nữ mang thai hơn khói thuốc lá, theo một nghiên cứu của Mỹ.

Thứ sáu, 21/02/2014 - 09:35

Một loạt đảo “mọc lại” sau bão

(Dân trí) - Một loạt các đảo ở Thái Bình Dương có vẻ như đã “mọc trở lại” sau khi chúng bị tàn phá bởi một trận bão mạnh một thế kỷ tước.

Thứ năm, 20/02/2014 - 10:45

Tại sao chỉ một số người nhớ được giấc mơ qua đêm?

Giới nghiên cứu vừa khám phá ra việc chúng ta lưu trữ các giấc mơ và tại sao một số người không bao giờ có thể nhớ lại giấc mơ của họ vào sáng hôm sau.

Thứ năm, 20/02/2014 - 09:20

Những bí quyết “đánh cắp” trái tim phụ nữ

Để có một mối quan hệ tình cảm thành công và "đánh cắp" được trái tim người phụ nữ mình khao khát, các chàng trai nên nhớ nằm lòng các bí quyết được đúc kết từ hàng loạt nghiên cứu về quan hệ lứa đôi và tâm lý giới tính.

Thứ năm, 20/02/2014 - 09:18

Giám đốc Sở KH-CN xem tivi mới biết nông dân sáng chế

Trao đổi với PV Báo Đất Việt chiều 17/2, ông Ngô Xuân Thái - Giám đốc Sở Khoa học Công nghệ tỉnh Hưng Yên cho biết, Sở biết trường hợp ông Lê Văn Đáo ở Khoái Châu, Hưng Yên chế được thuốc trừ sâu từ dược thảo, không độc hại cho con người qua chương trình truyền hình.

Thứ năm, 20/02/2014 - 09:16

Đề án lớn từ cấp tỉnh bắt buộc phải có tư vấn, phản biện

Các đề án về đường lối, chính sách của Đảng; Các chương trình, dự án quốc gia của Quốc hội, Chính phủ… phải lấy ý kiến tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và các hội thành viên.

Thứ năm, 20/02/2014 - 09:14