Thứ Bảy 22/02/2014 - 09:26

Ong sử dụng nhựa để xây tổ

Tại Canada, khi tuyết tan, loài ong bắt đầu quay trở lại thụ phấn, làm mật. Có ít nhất hai loài ong sinh sống ở vùng đô thị có thói quen sử dụng phế liệu nhựa để làm tổ.

Trong một nghiên cứu gần đây được công bố và đăng tải trên tạp chí

Trong một nghiên cứu gần đây được công bố và đăng tải trên tạp chí Ecosphere, hai chuyên gia thuộc Đại học Guelph cho biết: một số loài ong thường sử dụng những mảnh túi nhựa và vật liệu bằng nhựa để xây tổ. Đây là một phát hiện quan trọng vì nó cho thấy đặc điểm, khả năng biết xoay xở và tính linh hoạt của loài này trong việc thích nghi với môi trường sống chung với con người, Scott MacIvor, Đại học York đồng thời là tác giả chính của nghiên cứu cho biết.

MacIvor cho biết: Trên thế giới, nơi đâu cũng tràn ngập những phế liệu, chất thải bằng nhựa. Mặc dù các nhà nghiên cứu đã nêu rõ những ảnh hưởng tiêu cực của những loại vật liệu này đến môi trường sống của nhiều loài cũng như đến hệ sinh thái, họ vẫn tiến hành quan sát các loài côn trùng có khả năng thích nghi với môi trường toàn phế liệu nhựa. Chúng tôi đã phát hiện ra hai loài ong thường xuyên sử dụng nhựa thay thế cho các loại vật liệu khác để xây tổ. Hành động này phần nào cho thấy tính sáng tạo của chúng.

Andrew Moore, chuyên gia thuộc Trung tâm Dịch vụ Phân tích Thí nghiệm, Đại học Guelph đã thực hiện quan sát bằng kính hiển vi và đưa ra kết luận rằng: thay vì những vật liệu khác sẵn có trong tự nhiên, ong đã sử dụng nhựa để làm tổ. Đôi khi loài M. campanulae lại sử dụng chất keo bằng nhựa tổng hợp (Pôliurêtan) thay thế nhựa cây để xây tổ, cụ thể, chúng thường dùng chất này để bít kín và tạo ra những hốc nhỏ trong tổ để nuôi dưỡng ấu trùng.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra loài Megachile rotundata đã sử dụng những mảnh túi nhựa dẻo để tạo ra các hốc nhỏ trong tổ của chúng. Cách loài ong nhai nhựa khác hẳn với cách chúng cắt lá cây, điều này lý giải không phải ngẫu nhiên mà các loài côn trùng sử dụng nhựa để xây tổ. Theo nghiên cứu thì trong thực tế, việc tìm kiếm lá cây để xây tổ không phải là quá khó đối với loài ong. "Ban đầu, ong thu nhặt phế liệu nhựa, sau đó, chúng nhai, nghiền và nhổ ra một hỗn hợp giống kẹo cao su, đây chính là chất liệu mới mẻ mà ong sử dụng trong việc xây tổ", Moore cho biết.

Nghiên cứu chỉ ra, trên thực tế, những con ong được phát hiện không bị nhiễm ký sinh trùng, qua đó cho thấy những chiếc tổ được xây từ vật liệu nhựa có khả năng giúp bảo vệ cơ thể loài ong không bị nhiễm ký sinh trùng.

Theo NASATI

___________________________________

*Mọi liên hệ về viết bài tin cho Chuyên mục Khoa học xin gửi đến E.mail: thaolam@dantri.com.vn

VNREDSat- 1 tiếp tục chụp ảnh toàn bộ lãnh thổ Việt Nam

(Dân trí) - Vệ tinh VNREDSat- 1 đã chụp gần 6 nghìn ảnh liên quan đến lãnh thổ Việt Nam phục vụ công tác quan sát tài nguyên thiên nhiên.

Thứ ba, 25/02/2014 - 10:08

Vườn cây tự phát triển hàng chục năm trong bình kín

Một người Anh đã thu được kết quả đáng kinh ngạc cho một thử nghiệm táo bạo, bắt đầu từ năm 1960: một khu vườn sinh sôi phát triển trong bình đóng kín hoàn toàn suốt 40 năm qua với lần tưới nước gần nhất là từ năm 1972.

Thứ ba, 25/02/2014 - 09:20

Phát hiện ký sinh trùng độc hại ở cá voi Bắc Cực

(Dân trí) - Một loại ký sinh trùng vốn có trong phân mèo được phát hiện có ở cá voi trắng Bắc Cực, một trong những ví dụ điển hình về thay đổi phần lớn hệ sinh thái trên thế giới.

Thứ ba, 25/02/2014 - 09:17

Mũ bảo hiểm giúp lính bắn trúng mục tiêu

Các chiến sĩ sẽ sớm được trang bị mũ bảo hiểm “Iron Man” giúp họ xác định mục tiêu dễ dàng và không bắn trượt, giảm thiểu sự hi sinh.

Thứ ba, 25/02/2014 - 09:16

Bao cao su điện giúp tăng khoái cảm

Bao cao su đem lại nhiều lợi ích về sức khỏe cho các đôi vợ chồng. Tuy nhiên chúng lại làm giảm khoái cảm ở cả nam lẫn nữ. Loại bao cao su mới đây sẽ khắc phục được phần nào những hạn chế đó.

Thứ ba, 25/02/2014 - 09:14

7 câu chuyện thú vị về loài rắn

(Dân trí) - Rắn không có tai, không có mũi, nhưng chúng có thể ngửi rất tốt. Răng nanh của rắn độc, được coi là một trong những hệ thống vũ khí sinh học tinh xảo và tiên tiến nhất thế giới tự nhiên. Và danh sách dưới đây có những câu chuyện còn hay hơn thế.

Thứ ba, 25/02/2014 - 09:12

Hé lộ khả năng tạo sét đáng sợ của turbine gió

Không chỉ là thiết bị phát điện, các turbine gió còn cả khả năng tạo ra sét. Lần đầu tiên, giới khoa học đã có trong tay bằng chứng video về khả năng đáng sợ này của các turbine gió.

Thứ hai, 24/02/2014 - 09:25

Đội quân chuột dò mìn sắp đến Việt Nam

Theo trang tin Thuathienhue.gov.vn ngày 22/1/2014 cho biết, trong năm 2014 tổ chức APOPO với đội quân chuột sẽ có mặt tại Việt Nam để hỗ trợ công tác rà phá bom mìn tại Thừa Thiên Huế.

Thứ hai, 24/02/2014 - 09:24

Chứng phát phì “tấn công” lính Trung Quốc

Một cuộc khảo sát quy mô lớn của quân đội Trung Quốc hé lộ, các binh sĩ nước này đã "phát phì" và hiện có thể không còn vừa với những trang thiết bị chiến đấu được thiết kế cách đây vài thập niên.

Thứ hai, 24/02/2014 - 09:20

Chó và con người có “khu vực thanh âm” đặc thù

(Dân trí) - Một nghiên cứu lần đầu tiên so sánh chức năng não của người và động vật không phải linh trưởng cho thấy chó cũng khu vực thanh âm riêng trong não bộ, giống như con người.

Thứ hai, 24/02/2014 - 09:18

5 cách tình yêu ảnh hưởng đến não bộ

(Dân trí) - "Tình yêu không chỉ nhìn bằng đôi mắt mà còn bằng tâm hồn," Helena trong vở kịch "Giấc mộng đêm hè" của văn hào Shakespeare đã nói- và có lẽ là các nhà thần kinh học cũng đồng ý như vậy.

Thứ hai, 24/02/2014 - 09:16

Thầy cô trường làng sáng tạo phần mềm hữu ích

Thấy vốn từ của học sinh hiện nay nghèo nàn, cô Mai Thị Bích Nguyện, trường THCS An Vũ, Quỳnh Phụ, Thái Bình cùng các cộng sự bắt tay xây dựng phần mềm từ điển tiếng Việt miễn phí.

Chủ nhật, 23/02/2014 - 09:26

Phụ nữ trung niên vẫn có ham muốn “chăn gối"

Những người phụ nữ trung niên vẫn có ham muốn duy trì các hoạt động tình dục, ngay cả khi họ được chẩn đoán là có vấn đề rối loạn chức năng tình dục, một nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ cho hay.

Thứ bảy, 22/02/2014 - 09:19

Phân tử nước di chuyển liên tục trong kênh dẫn nano

Vào giờ cao điểm, các phương tiện thường di chuyển một cách chậm chạp do tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra. Tuy nhiên, các phân tử khi ở trong tình trạng bị ép chặt, dồn nén lại có thể di chuyển cực kỳ nhanh chóng .

Thứ bảy, 22/02/2014 - 09:17

Lần đầu tiên điều khiển động cơ nano trong các tế bào sống

Lần đầu tiên, một nhóm các nhà hóa học và kỹ sư tại Đại học bang Penn (Hoa Kỳ) đã đặt các động cơ tổng hợp nhỏ xíu vào trong tế bào người sống, đẩy chúng bằng sóng siêu âm và dẫn dắt chúng bằng từ tính.

Thứ bảy, 22/02/2014 - 09:14

Diện tích cây trồng công nghệ sinh học toàn cầu đạt 1,6 tỷ ha

(Dân trí) - Diện tích cây trồng công nghệ sinh học đã tăng hơn 100 lần từ 1,7 triệu ha vào năm 1996 lên trên 175 triệu ha vào năm 2013 và được trồng ở 27 quốc gia trên thế giới.

Thứ sáu, 21/02/2014 - 11:53

Sức mạnh kinh ngạc của giả phẫu thuật

Không chỉ có những viên thuốc vô hại (giả dược) thần kỳ, các chuyên gia y tế mới đây còn phát hiện sức mạnh đáng kinh ngạc của "giả phẫu thuật" đối với việc điều trị gãy cột sống.

Thứ sáu, 21/02/2014 - 09:43

Siêu máy gia tốc có thể hủy diệt Trái đất

Các nhà khoa học và chuyên gia luật bày tỏ lo ngại rằng, một thử nghiệm tham vọng sử dụng một siêu máy gia tốc có thể vô tình hủy diệt Trái đất.

Thứ sáu, 21/02/2014 - 09:41

Ráy tai có thể tiết lộ thiên hướng tình dục

Các nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Monell (Mỹ) phát hiện, mùi ráy tai có thể tiết lộ các thông tin nhận dạng, thậm chí cả thiên hướng tình dục và sức khỏe của chúng ta.

Thứ sáu, 21/02/2014 - 09:40

Chó, mèo đều có “giác quan thứ 6"

Một số con chó hoặc mèo nhà đôi khi có biểu hiện "phát cuồng" vô cớ trước mắt chủ nhân. Tuy nhiên, các nhà khoa học phát hiện, hành vi kỳ lạ của các vật nuôi này có thể vì chúng sở hữu "giác quan thứ 6", nhìn được những thứ con người không thể.

Thứ sáu, 21/02/2014 - 09:39

Ô nhiễm không khí có hại cho bà bầu hơn khói thuốc

Ô nhiễm không khí tại các thành phố có thể gây hại cho phụ nữ mang thai hơn khói thuốc lá, theo một nghiên cứu của Mỹ.

Thứ sáu, 21/02/2014 - 09:35

Một loạt đảo “mọc lại” sau bão

(Dân trí) - Một loạt các đảo ở Thái Bình Dương có vẻ như đã “mọc trở lại” sau khi chúng bị tàn phá bởi một trận bão mạnh một thế kỷ tước.

Thứ năm, 20/02/2014 - 10:45

Tại sao chỉ một số người nhớ được giấc mơ qua đêm?

Giới nghiên cứu vừa khám phá ra việc chúng ta lưu trữ các giấc mơ và tại sao một số người không bao giờ có thể nhớ lại giấc mơ của họ vào sáng hôm sau.

Thứ năm, 20/02/2014 - 09:20

Những bí quyết “đánh cắp” trái tim phụ nữ

Để có một mối quan hệ tình cảm thành công và "đánh cắp" được trái tim người phụ nữ mình khao khát, các chàng trai nên nhớ nằm lòng các bí quyết được đúc kết từ hàng loạt nghiên cứu về quan hệ lứa đôi và tâm lý giới tính.

Thứ năm, 20/02/2014 - 09:18