Những câu chuyện khoa học kỳ lạ nhất 2015

Trong năm 2015, thế giới đã được chứng kiến những câu chuyện khoa học kỳlạ, vừa lý thú, vừa dị thường và trên hết là mở rộng tầm hiểu biết của chúng ta,từ chiếc váy đổi màu làm náo loạn cộng đồng mạng tới tuyệt chiêu biến trứng luộcthành ... trứng sống hay loài giun tự làm "chuyện ấy" với cái đầu của chúng vàviệc huấn luyện chim bồ câu phát hiện ung thư.

Những câu chuyện khoa học kỳ lạ nhất 2015 - 1

Nhà khoa học Colin Raston đến từ Đại học Flinders (Australia) đã chứng minh rằng, chúng ta hoàn toàn có thể biến trứng đã luộc chín kỹ thành ... trứng sống. Tiến sĩ Raston phát hiện, thiết bị chất lưu xoáy lốc của ông có thể đảo ngược trạng thái rắn đặc của lòng trắng trứng đã luộc chín kỹ trở lại trạng thái lỏng ban đầu của chúng bằng cách tháo gỡ các protein bên trong.

Khám phá được cho là có nhiều ứng dụng trong ngành công nghiệp sản xuất dược phẩm, đặc biệt là tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho việc phát triển thuốc. Công trình nghiên cứu này đã mang về cho ông Raston một giải IgNobel hồi tháng 9 vừa qua.

Những câu chuyện khoa học kỳ lạ nhất 2015 - 2

Một chiếc váy "đổi màu" kỳ lạ đã khiến cộng đồng mạng một phen rúng động hồi tháng 2 vừa qua, cũng như làm dấy lên tranh cãi nảy lửa ở khắp mọi nơi, từ nhà ra đường tới chốn công sở về màu của nó. Một số người khẳng định chiếc váy màu đen và xanh. Một số khác lại nói nó màu vàng và màu trắng. Trong khi đó, cũng có không ít ý kiến cho rằng nó là sự kết hợp giữa màu xanh và màu vàng.

Hiện tượng gây tranh cãi này đã làm khởi phát tới hơn 10 triệu mẩu tin (tweet) trên mạng xã hội Twitter trong một tuần, sau khi một phụ nữ Scotland chụp ảnh chiếc váy bà định mặc tới đám cưới con gái. Gia đình của bà không nhất trí về màu của chiếc váy trong bức ảnh và cho đăng tải nó lên Facebook. Ngay sau đó, bức ảnh cũng được chia sẻ ồ ạt trên Tumblr và nhiều trang mạng xã hội khác.

Ngay cả những người nổi tiếng như Kim Kadashian hay Taylor Swift cũng bị lôi vào cuộc tranh luận. Các nhà khoa học cũng tận dụng cơ hội này để giới thiệu về các khái niệm tri giác, khả năng nhận thức màu và ảo ảnh thị giác, dẫn tới việc công bố 3 công trình khoa học khác nhau bàn về chiếc váy trong tháng 5.

Những câu chuyện khoa học kỳ lạ nhất 2015 - 3

Các nhà khoa học Đức và Thụy Sỹ đã phát hiện một thói quen sinh sản vô cùng dị thường của một loài giun thân dẹp: tự làm "chuyện ấy" với cái đầu của mình khi không thể tìm được bạn tình. Loài giun Macrostomum hystix có cả cơ quan sinh dục đực và cái. Khi không tìm được bạn tình, chúng dùng dương vật của mình tự đâm vào đầu để thụ tinh cho trứng. Các tinh trùng của giun sau đó đào hang, luồn lách khắp cơ thể nó để tới thụ tinh cho các trứng cư ngụ ở vùng đuôi.

Ong bò vẽ độc ác

Những câu chuyện khoa học kỳ lạ nhất 2015 - 4

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Nhật Bản, một loài ong bò vẽ đã đẻ những quả trứng kiểm soát trí não vào cơ thể nhện và biến vật chủ trở thành những nô lệ "thây ma sống" chăng tơ, kéo kén cho chúng. Khi những con nhện đã hoàn thành nhiệm vụ, ong bò vẽ sẽ giết chết chúng. Hóa ra là, các hoóc môn do trứng ong sản sinh ra có tác dụng như thuốc gây mê, buộc các con nhện phải chăng tơ, kéo kén cho ong non sắp nở.

Bồ câu phát hiện ung thư

Những câu chuyện khoa học kỳ lạ nhất 2015 - 5

Nghe có vẻ như chuyện khoa học viễn tưởng, nhưng các nhà khoa học Mỹ tuyên bố rằng, họ đã huấn luyện được chim bồ câu phân biệt giữa các bệnh ung thư vú nguy hiểm với các bệnh ung thư vú vô hại. Họ tiết lộ đã sử dụng phần thưởng là thức ăn để đào tạo những con chim này tìm kiếm các khối u nguy hiểm trên bản kính mang mẫu vật ở kính hiển vi cũng như phim chụp X-quang.

Theo các chuyên gia, sau khi huấn luyện, những con chim bồ câu có thể nhận diện ung thư ác tính chính xác như người làm nghề nghiên cứu bệnh học. Nghiên cứu này nhằm giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về khả năng hiểu các hình ảnh y học của con người.

Người đàn ông đã chết là cha con trai của em song sinh

Những câu chuyện khoa học kỳ lạ nhất 2015 - 6

Một cuộc kiểm tra ADN cho thấy, một người đàn ông Mỹ 34 tuổi đã chết từ cách đây rất lâu, lại là cha đứa con trai mới chào đời của em trai song sinh của anh ta.

Câu chuyện kỳ lạ này là do một chứng bệnh di truyền rất hiếm gặp có tên gọi là hiện tượng lai ghép di truyền (chimerism), trong đó 10% tinh trùng của người đàn ông mang các gen của người anh trai song sinh đã chết và một trong những gen đó đã tạo ra con trai của anh ta. Vì người đàn ông này mang 2 bộ ADN, nên cuộc kiểm tra cha - con cho kết quả âm tính.

Mọi người đều bị vi khuẩn "bu" quanh

Những câu chuyện khoa học kỳ lạ nhất 2015 - 7

Các nhà nghiên cứu phát hiện, tất cả mọi người đều liên tục bị một đám mây gồm hàng trăm vi khuẩn lơ lửng, rơi rụng khỏi cơ thể chúng ta bao quanh. Màn sương vi khuẩn vô hình trước mắt thường này chủ yếu cấu tạo từ các vi khuẩn vô hại, nhưng cũng có thể bao gồm một số vi khuẩn độc hại hơn, kể cả liên cầu khuẩn gây bệnh nhiễm trùng.

Những câu chuyện khoa học kỳ lạ nhất 2015 - 8

Sự cố hy hữu của một phụ nữ đến từ Adelaide, Australia là minh chứng sống động, cảnh báo thế giới về các nguy cơ gắn liền với một món đồ thời trang phổ biến hiện nay: quần bò bó sát (hay còn gọi là quần skinny). Do ngồi xổm rất lâu để lau dọn một tủ đựng bát chén trong khi mặc quần bò skinny, cô gái đã bị tê phù chân do nghẽn mạch máu và các dây thần kinh bị chèn ép.

Việc này khiến cô bị mất thăng bằng, ngã quỵ và nằm sõng soài dưới đất suốt 4 tiếng đồng hồ cho tới khi có người nhìn thấy. Khi được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện, các bác sĩ đã phải cắt đứt quần bò để giải phóng đôi chân cho người phụ nữ này và buộc cơ phải nằm viện điều trị tới 4 ngày.

Những câu chuyện khoa học kỳ lạ nhất 2015 - 9

Hầu hết các bậc phụ huynh đều cảnh báo con cái của họ không nên bẻ các đốt ngón tay, với lí do thói quen này sẽ khiến bàn tay của chúng trở nên thô xấu và đau nhức khi về già. Tuy nhiên, nghiên cứu công bố hồi tháng 4 của các nhà khoa học Australia và Canada đã hé lộ chính xác điều xảy ra khi chúng ta bẻ các đốt ngón tay.

Kết quả chụp cộng hưởng từ cho thấy, các khoang chứa đầy khí bên trong dịch bôi trơn ở các khớp, gọi là hoạt dịch. Việc hình thành các khoang này tạo ra tiếng kêu như chúng ta vẫn nghe thấy khi ai đó bẻ đốt ngón tay. Dẫu vậy, các nhà nghiên cứu vẫn chưa xác định được liệu hành động này có thực sự gây hại cho các khớp hay không.

Theo CBS/Vietnamnet

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự lễ bàn giao công tác Bộ trưởng Bộ Khoa học & Công nghệ

(Dân trí) - Sáng 14/4, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã dự lễ bàn giao công tác giữa Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh và nguyên Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân. Tại buổi bàn giao này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có những chia sẻ về định hướng phát triển khoa học công nghệ đối với tân Bộ trưởng Bộ KH&CN.

Thứ năm, 14/04/2016 - 04:30

“Bài tập về nhà tàn phá trẻ tiểu học”

(Dân trí) - Sau hơn 25 năm tiến hành nghiên cứu bài tập về nhà, nhà khoa học Harris Cooper rút ra kết luận rõ ràng rằng bài tập về nhà tàn phá trẻ tiểu học. Trong cuốn sách mới đây của mình, “vị chuyên gia về bài tập về nhà” giải thích tại sao giáo viên không nên giao bài tập về nhà cho học sinh tiểu học.

Thứ hai, 11/04/2016 - 03:15

Hào hứng ứng dụng thuật toán Pascal để lập trình robot

(Dân trí) - Sáng ngày 10/4, vòng chung kết cuộc thi “ Chơi vui Robot - học tốt Pascal” đã mang lại cho các học sinh tham gia những trải nghiệm tuyệt vời. Các đội thi năm nay đến từ các trường PTTH địa bàn TPHCM và các tỉnh lân cận.

Thứ hai, 11/04/2016 - 01:05

ĐH Bách khoa HN thúc đẩy hợp tác, nghiên cứu lĩnh vực quang học và quang điện tử

(Dân trí) - Nhằm nâng cao năng lực nghiên cứu, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực quang học và quang điện tử, Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội đã Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Trường và Haesung Vina, công ty chi nhánh của Heasung Optics Hàn Quốc.

Thứ năm, 07/04/2016 - 09:37

5 cách hiệu quả giúp con “cai nghiện” đồ công nghệ

(Dân trí) - Bạn có con đang tuổi mới lớn? Con rất thích chat, nhắn tin và vào mạng suốt ngày? Thậm chí cả lúc ăn con cũng bận rộn nhắn tin? Lúc đi ngủ con cũng kè kè “chú dế yêu”? Bạn có thể tham khảo 5 cách hiệu quả dưới đây để giúp con “cai nghiện” đồ công nghệ.

Thứ tư, 06/04/2016 - 07:03

Trò chuyện với  “cha đẻ” của gậy tự sướng điện thoại
Trò chuyện với “cha đẻ” của gậy tự sướng điện thoại

(Dân trí) - TS. Yeong-Ming Wang là giảng viên Trường ĐH Khoa học và Công nghệ Lunghwa, Đài Loan. Chúng tôi tình cờ biết ông chính là cha đẻ của gậy tự sướng cho điện thoại khi ông sang giảng dạy một môn học của chương trình Thạc sĩ Quản trị kinh doanh (EMBA), liên kết giữa Trường ĐH Khoa học và Công nghệ Lunghwa và Khoa Quốc tế - Đại học Quốc gia Hà Nội.

Thứ năm, 31/03/2016 - 03:10

Thủ tướng tặng bằng khen 6 cá nhân làm khoa học xuất sắc

(Dân trí) - Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho 6 cá nhân là chủ nhiệm của các giải pháp đoạt giải Nhất trong Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 13.

Thứ năm, 31/03/2016 - 10:00

“Hot girl Đường lên đỉnh Olympia” đối thoại với lãnh đạo Sở GD-ĐT

(Dân trí) - Sáng nay 29/3, Sở GD-ĐT TPHCM đã tổ chức buổi đối thoại giữa lãnh đạo Sở và học sinh thành phố lần thứ 8 năm 2016. Lan Thy - hot girl “Đường lên đỉnh Olympia” và các học sinh giỏi, có thành tích nghiên cứu khoa học (NCKH) đã chia sẻ những ý kiến xung quanh vấn đề NCKH, CLB học thuật, bồi dưỡng HS giỏi trong trường.

Thứ ba, 29/03/2016 - 04:54

Làm điện từ... trái cây

(Dân trí) - Sáng nay 27/3, chương trình ngày hội “Khoa học với đời sống” đã diễn ra tại nhà thiếu nhi quận 10, TPHCM. Hoạt động này thu hút rất đông học sinh cấp 2 đến từ 24 quận huyện tham gia tranh tài, sáng chế.

Chủ nhật, 27/03/2016 - 06:00

Cần Thơ: Hai học sinh chế tạo mô hình lọc nước bảo vệ môi trường

(Dân trí) - Nhận thấy chất thải hóa chất quá nhiều trong giờ học thí nghiệm tại trường làm mất vệ sinh và gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước ngầm, học sinh Trường THPT Nguyễn Việt Hồng (TP Cần Thơ) tìm cách phát minh ra mô hình lọc nước bằng cách cải tiến bồn rửa thông thường thành bồn rửa lọc nước thải phòng thí nghiệm đa tầng.

Thứ năm, 24/03/2016 - 12:05

Giới trẻ Việt náo nức tổ chức đón nhật thực

Vào ngày 9/3 tới, người yêu thiên văn Việt Nam có cơ hội chiêm ngưỡng nhật thực toàn phần, sự kiện thiên văn đáng chú ý nhất 2016.

Thứ năm, 03/03/2016 - 07:53

18 đề tài khoa học xuất sắc của học sinh tham dự cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp quốc gia

(Dân trí) - Sở GD-ĐT TP.HCM vừa công bố kết quả vòng thi chung kết cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật năm 2015 với 18 giải nhất trên tổng số 41 đề tài tham dự. Các đề tài đạt giải nhất sẽ tham dự cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp quốc gia do Bộ GD-ĐT tổ chức.

Thứ ba, 05/01/2016 - 01:00

Nhân tài “có đi, không có về”

Năm 2015, câu chuyện nhân tài “có đi, không có về” lại một lần nữa được đưa ra bàn thảo tại Quốc hội với nhiều trăn trở, nghĩ suy…

Thứ hai, 04/01/2016 - 08:07

Dùng máy in 3D để xây trạm vũ trụ

Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) dự kiến sẽ xây các cơ sở trên mặt trăng vào năm 2030, và công việc kiến tạo này sẽ được giao phó cho những chiếc máy in 3D thế hệ mới.

Thứ bảy, 02/01/2016 - 09:31

Khoán đề tài, dự án sử dụng ngân sách: Bước đột phá cho nhà khoa học

Sau nhiều năm chờ đợi, ngày 30/12, Bộ KH&CN phối hợp Bộ Tài chính ký ban hành Thông tư liên tịch 27 quy định khoán chi thực hiện nhiệm vụ khoa học-công nghệ sử dụng ngân sách Nhà nước có hiệu lực từ 15/2/2016.

Thứ năm, 31/12/2015 - 07:47

Nhiều điều thú vị chờ đón phụ huynh và học sinh tại ngày hội STEM

(Dân trí) - Ngày hội STEM lần đầu tiên tổ chức tại TPHCM sẽ diễn ra từ 16-17/1/2016 tại trường Đại học Sài Gòn (273 An Dương Vương, phường 3, quận 5). Dự kiến Ngày hội sẽ có sự tham gia của trên 4.000 phụ huynh và học sinh tiểu học, hơn 250 giáo viên trên địa bàn THHCM.

Thứ năm, 31/12/2015 - 06:00

Làm sao kéo thầy giỏi về nước?

Một quốc gia mạnh khi nền giáo dục phát triển mà trọng tâm là đội ngũ giảng viên phải mạnh.

Thứ tư, 30/12/2015 - 07:25

Phần lớn công bố khoa học VN đứng tên chung với tác giả ngoại

Mặc dù số lượng công bố quốc tế của Việt Nam giai đoạn 2011-2015 tăng gấp 2,2 lần so với 5 năm trước đó, song phần lớn các công trình đứng tên chung với các tác giả nước ngoài, chỉ số trích dẫn quốc tế và chỉ số tác động khoa học còn chưa đạt mức trung bình thế giới.

Thứ ba, 29/12/2015 - 07:49

Đào tạo, bồi dưỡng 150 chuyên gia khoa học – công nghệ đạt trình độ thế giới

(Dân trí) - Đề án đào tạo, bồi dưỡng nhân lực khoa học và công nghệ ở trong nước và nước ngoài bằng ngân sách nhà nước vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Thứ hai, 28/12/2015 - 09:27

Chân dung 4 nhà khoa học người Việt có ảnh hưởng nhất 2015

Danh sách các nhà khoa học có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2015 theo công bố của hãng Thomson Reuters có tên các GS Nguyễn Sơn Bình, GS Nguyễn Thục Quyên, GS Võ Văn Ánh và PGS Nguyễn Xuân Hùng.

Thứ hai, 28/12/2015 - 01:49

Học sinh Phú Quốc hăng hái bảo vệ Dugong và bờ biển sạch

(Dân trí) - Ngày 27/12, Tổ chức Bảo vệ Động vật hoang dã (WAR) phối hợp với Khu Bảo tồn Biển Phú Quốc tổ chức Ngày hội Bảo vệ Dugong 2015 tại Hàm Ninh, Phú Quốc.

Thứ hai, 28/12/2015 - 09:19

Học sinh lớp 8 chế tạo thiết bị chống gian lận trong thi cử

Đó là đề tài thu hút sự chú ý và quan tâm nhất tại chung kết Khoa học kỹ thuật cấp TP dành cho học sinh (HS) trung học TPHCM diễn ra sáng 26/12 tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong.

Chủ nhật, 27/12/2015 - 01:10

Những căn bệnh ung thư nào có tính di truyền?

Một thực tế được thừa nhận lâu nay là, một phần nguy cơ khiến ai đó phát triển ung thư là yếu tố di truyền. Các đột biến ẩn giấu bên trong ADN của chúng ta và truyền qua nhiều thế hệ, rất quan trọng trong một số dạng khối u, nhưng chẳng có mấy tác động trong những dạng khối u khác.

Chủ nhật, 27/12/2015 - 11:20

ĐH Quốc gia TPHCM: Doanh thu chuyển giao khoa học công nghệ tăng

(Dân trí) - Đến hết tháng 8/2015, ĐH Quốc gia TPHCM có 382 công bố khoa học quốc tế, tăng 2% so với năm 2014. Không chỉ có nhiều thành tích trong nghiên cứu khoa học, doanh thu do chuyển giao công nghệ của ĐH QG TPHCM cũng tăng, đạt hơn 700 tỷ đồng trong vòng 5 năm.

Thứ bảy, 26/12/2015 - 05:11