Nhiệt độ ảnh hưởng tới giới tính của côn trùng

Dân trí Các nhà nghiên cứu của ĐH Montreal, Canađa cho biết giới tính của côn trùng là đực hay cái phụ thuộc vào nhiệt độ.

Nhiệt độ ảnh hưởng tới giới tính của côn trùng

Tác giả chính của nghiên cứu, Joffrey Moiroux của Bộ môn Khoa học sinh học, ĐH Montreal cho biết: “Chúng ta đều biết rằng khí hậu có ảnh hưởng tới hành vi sinh sản của côn trùng nhưng chưa chứng minh được rõ ràng những ảnh hưởng của thay đổi khí hậu lên sự phân bố giới tính ở các loài ký sinh”.

Ở loài ong, ong bắp cày và kiến, việc xác định giới tính của loài ký sinh được gọi là haplodiploid, nghĩa là trứng được thụ tinh nở thành con cái trong khi trứng không được thụ tinh nở thành con đực. Có thể dự đoán được ký sinh trùng sẽ sản sinh con đực hay con cái dựa vào quan sát sự có mặt hoặc vắng mặt của một lần tạm dừng co bóp ở bụng tại thời điểm sinh sản. Có một lần tạm dừng nghĩa là trứng sẽ được thụ tinh. Ngược lại, trứng sẽ không được thụ tinh.

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm trên loài côn trùng ký sinh oophagous (Trichogramma euproctidis), một loài côn trùng đẻ trứng bên trong một loài côn trùng vật chủ sẽ bị các ấu trùng ăn thịt trong tương lai.

Để điều tra xem giới tính của côn trùng có bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ hay không, các nhà nghiên cứu đã cho Trichogramma cái tiếp xúc với 3 mức nhiệt độ khác nhau: 34°C (cao), 24°C (trung bình) và 14°C (thấp). Kết quả cho thấy khi ở nhiệt độ nóng, những con đực được sản sinh nhiều hơn so với ở nhiệt độ trung bình, cụ thể ở 34°C, số lượng những con đực được sản sinh tăng 80%.

Nghiên cứu này sẽ được công bố trên số ra tháng 5 của tờ Animal Behavior

Hải Ngân

Theo Counselheal

-------------------------------------------------

· Mọi liên hệ về viết bài tin cho chuyên mục Khoa học xin gửi tới: thaolam@dantri,com.vn

Học càng sớm càng tốt cho não bộ

(Dân trí) - Sử dụng bộ não của bạn- đặc biệt trong khoảng thời gian vị thành niên có thể giúp các tế bào não sống lâu hơn cũng như tạo ra nhiều ảnh hưởng tới việc não bộ sẽ hoạt động như thế nào sau tuổi dậy thì.

Thứ sáu, 30/05/2014 - 09:09

Tìm ra chất mới chống lại vũ khí hóa học

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại Đại học bang Orego đã phát hiện ra một số hợp chất tên là polyoxoniobates có thể giảm bớt hoặc khử sạch các chất gây kích thích thần kinh như khí sarin.

Thứ năm, 29/05/2014 - 09:23

Thiết bị in 3D giống gan có thể khử độc máu

Các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học California ở San Diego, Hoa Kỳ đã chế tạo được thiết bị in 3D mô phỏng chức năng gan, có khả năng khử độc máu một cách an toàn.

Thứ năm, 29/05/2014 - 09:21

Robot thông minh biết nói chuyện hài hước

Các nhà khoa học Nhật Bản vừa mới giới thiệu một mẫu robot biết đùa và thậm chí còn có khả năng nhận biết lúc nào câu đùa của nó trở nên vô vị.

Thứ năm, 29/05/2014 - 09:19

Lợi ích và tác hại của khoai tây

(Dân trí) - Khoai tây là nguồn cung cấp vitamin C và B6, kali, mangan, chất xơ, photpho, niacin (còn được gọi là vitamin B3, axit nicotinic hay vitamin PP) và axit pantothenic (vitamin B5).

Thứ năm, 29/05/2014 - 09:18

Lập hồ sơ DNA để bảo vệ san hô

(Dân trí) - Để ngăn chặn sự biến mất của các rạn san hô, các chuyên gia Nhật Bản tiến hành thành lập hồ sơ DNA cho tất cả san hô Acropora.

Thứ năm, 29/05/2014 - 09:15

Thảm cảnh của “dị nhân” có khuôn mặt tan chảy

Suốt 50 năm qua, một người đàn ông Ấn Độ phải chung sống với một chứng bệnh lạ, khiến khuôn mặt của ông trông như đang tan chảy với các khối thịt lủng lẳng.

Thứ tư, 28/05/2014 - 08:52

Sản xuất thịt thân thiện với môi trường từ tế bào gốc

(Dân trí) - Các tiến bộ khoa học đã làm cho con người có thể mơ về một tương lai mà ở đó những bộ phận cơ thể khiếm khuyết có thể được tái tạo từ tế bào gốc cũng như có thể tạo ra loại thịt sạch từ loại tế bào này.

Thứ tư, 28/05/2014 - 08:50

Hormon giấc ngủ melatonin giúp xương chắc khỏe

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu của ĐH McGill, Canađa phát hiện ra rằng bổ sung melatonin có thể giúp xương chắc khỏe. Những phát hiện này đã đem đến một hi vọng mới về phương pháp điều trị loãng xương.

Thứ tư, 28/05/2014 - 08:49

Công nghệ hàn mới biến nước thành lửa

Các nhà khoa học châu Âu vừa tạo ra công nghệ hàn mới sử dụng nước. Công nghệ này bao gồm một máy hàn di động có khả năng tạo ra ngọn lửa từ nước, nhờ nguyên lý điện phân nước thế hệ mới với chi phí chế tạo rẻ hơn rất nhiều so với trước đây.

Thứ tư, 28/05/2014 - 08:47

Ăn nhiều cari nóng sẽ sống lâu hơn?

(Dân trí) - Các nhà khoa học cho biết khả năng ngăn chặn cơn đau của ớt giúp làm tăng tuổi thọ. Vì thế muốn có một cuộc sống lâu dài hãy ... ăn nhiều cà ri nóng.

Thứ tư, 28/05/2014 - 08:45

Nga phát hiện tượng vị thần ngoại giáo thời đại đồ Đồng 4000 năm tuổi

(Dân trí) - Một ngư dân Nga vô tình “bắt được” trong một mẻ lưới đánh cá một bức tượng vị thần ngoại giáo hiếm có thời đại đồ đồng 4.000 tuổi ở dưới đáy hồ nước.

Thứ ba, 27/05/2014 - 09:33

Nguy cơ sinh non từ chế độ ăn trước khi mang thai

(Dân trí) - Sinh non là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh và tử vong ở trẻ sơ sinh và xảy ra ở khoảng 1/10 ca mang thai trên toàn cầu. Do sự nguy hiểm của sinh non, các nhà nghiên cứu đã tập trung tìm kiếm nguyên nhân để đưa ra các biện pháp dự phòng.

Thứ ba, 27/05/2014 - 09:14

Mèo có thông minh hơn chó?

(Dân trí) - Trong khi những người nuôi chó mèo thường có ý kiến của riêng mình trong việc chó và mèo loài nào thông minh hơn, trên thực tế, có rất ít bằng chứng khoa học khẳng định vấn đề này.

Thứ ba, 27/05/2014 - 09:11

Hy vọng mới cho người bị bệnh Alzheimer

(Dân trí) - Các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Scripps, San Diego, California, Mỹ đã xác định được một loại protein giúp chống lại bệnh Alzheimer mở ra hy vọng phát triển một loại thuốc mới để điều trị các triệu chứng của căn bệnh này.

Thứ hai, 26/05/2014 - 09:58

Phụ nữ bị tiểu đường dễ mắc bệnh tim mạch hơn đàn ông

(Dân trí) - Phụ nữ bị tiểu đường có nhiều khả năng mắc cơn đau tim với tỷ lệ cao hơn gần 50% so với nam giới bị tiểu đường. Phụ nữ bị tiểu đường thường phải chịu đựng khổ sở về vấn đề tim mạch gấp khoảng ba lần so với phụ nữ không bị tiểu đường.

Thứ hai, 26/05/2014 - 09:58

Thách thức môi trường Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm-Hội An

Trước áp lực của gia tăng dân số và khách du lịch đổ về Hội An và Cù Lao Chàm đã khiến khu đô thị cổ và khu dự trữ sinh quyển Thế giới đứng trước những thách thức về môi trường…

Thứ hai, 26/05/2014 - 09:55

Hy vọng mới trong cuộc chiến chống kháng thuốc kháng sinh

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại Đại học British Columbia đã xác định được một loại phân tử nhỏ có thể ngăn chặn vi khuẩn hình thành màng sinh học, một nguyên nhân thường gặp của sự lây nhiễm.

Thứ hai, 26/05/2014 - 09:45

Dùng cần sa y tế làm giảm cơn động kinh

(Dân trí) - Cần sa sử dụng trong lĩnh vực y tế và cannabidiol tinh khiết - một chất có trong cây cần sa – sử dụng trong chữa trị thần kinh vốn gây nhiều tranh cãi.

Thứ hai, 26/05/2014 - 09:43

Rượu vang đỏ có lợi cho răng

(Dân trí) - Bệnh về răng miệng phổ biến trên toàn thế giới. Mới đây, Maria Victoria Moreno Arribas từ Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia Tây Ban Nha (CSIC) cùng các đồng nghiệp đã thực hiện nghiên cứu cho thấy rượu vang đỏ có thể giúp ngăn ngừa sâu răng.

Thứ bảy, 24/05/2014 - 09:19

Nguy cơ suy giảm thính lực do ngừng thở khi ngủ

(Dân trí) - Ngừng thở khi ngủ là một rối loạn được đặc trưng bởi hơi thở tạm dừng hoặc thở nông trong khi ngủ. Nếu không được điều trị thích hợp, bệnh mạn tính này có thể làm gián đoạn giấc ngủ nhiều lần và dẫn tới những hậu quả sức khỏe khác.

Thứ bảy, 24/05/2014 - 09:17

Lợi ích và tác hại của dứa

(Dân trí) - Bên ngoài quả dứa có gai, phần thịt bên trong thì lại vừa chua vừa ngọt, đây là loại quả nhiệt đới tuyệt vời, giàu chất xơ, bromelain (một loại enzyme), mangan, đồng và vitamin C.

Thứ bảy, 24/05/2014 - 09:15

Chế độ hấp thu protein là chìa khóa của cơ bắp chắc khỏe

(Dân trí) - Theo nghiên cứu của các nhà nghiên cứu ĐH Y Texas ở Galveston, Mỹ, bạn cần phải tiêu thụ đủ lượng protein từ mỗi bữa ăn trong ngày để giữ cho cơ chắc khỏe nhất.

Thứ bảy, 24/05/2014 - 09:12

Sinh viên Ngoại thương giành giải Nhất hội thảo nghiên cứu khoa học

(Dân trí) - Vượt qua hơn 20 đề tài NCKH, đề tài “Các nhân tố ảnh hưởng tới mức độ tập trung thương mại của Việt Nam với Hiệp định kinh tế đối tác xuyên Thái Bình Dương” của nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương Hà Nội vừa giành giải Nhất hội thảo Khoa học sinh viên.

Thứ sáu, 23/05/2014 - 01:42