Khoa học lý giải vì sao Việt Nam hạnh phúc top đầu

Một nghiên cứu cho thấy niềm tin vào địa ngục... cũng làm giảm cảm giác hạnh phúc và sự hài lòng trong cuộc sống.

Trong một nghiên cứu mới được công bố tháng Một vừa rồi trên tạp chí Plos One, phó giáo sư tâm lý Azim Shariff của Đại học Oregon và đồng nghiệp đã khảo sát các số liệu để xem xét liệu niềm tin vào thiên đường và địa ngục có ảnh hưởng tới trạng thái cảm xúc thường ngày cũng như sự hài lòng trong cuộc sống hay không.

Các số liệu thu thập được từ 63 quốc gia cho thấy nếu người ta tin vào thiên đường nhiều hơn địa ngục, họ sẽ cảm thấy hạnh phúc và hài lòng với cuộc sống hơn. Khi xem xét các phản hồi của cá nhân, các nhà nghiên cứu cũng thu được kết quả tương tự.

Nhằm tìm kiếm bằng chứng, các nhà nghiên cứu đã tiến hành một cuộc khảo sát mới với 422 người. Họ được yêu cầu viết về thiên đường, địa ngục hoặc những gì họ đã làm hôm trước, sau đó thì đánh giá mức độ trải nghiệm 7 cảm xúc: hạnh phúc, buồn bã, tội lỗi, an toàn, xấu hổ, sợ hãi và bình tĩnh.

Thiên đường và địa ngục (Ảnh minh họa: livescience.com)

Kết quả cho thấy, các đánh giá về cảm xúc của những người viết về thiên đường không có khác biệt gì so với những người viết về các hoạt động của ngày hôm trước. Điều này đặt ra giả thuyết rằng đơn thuần niềm tin vào thiên đường không làm người ta cảm thấy hạnh phúc hơn.

Trong khi đó, những người viết về địa ngục cho thấy họ cảm thấy hạnh phúc ít hơn và buồn bã nhiều hơn những người khác. Điều này đúng với cả những người không theo tôn giáo nào.

"Những người theo tôn giáo có xu hướng cảm thấy hạnh phúc hơn, hoặc ít nhất họ nói là như vậy và điều này có thể là do khía cạnh xã hội của tôn giáo," phó giáo sư Shariff cho biết. Các nghiên cứu khác lại cho rằng những lợi ích xã hội của tôn giáo lan truyền giữa các cộng đồng theo tôn giáo đó.

Mặc dù việc tin vào địa ngục...làm giảm cảm giác hạnh phúc và sự hài lòng trong cuộc sống, nhưng chỉ số hạnh phúc của người Việt vẫn được đánh giá ở mức cao.

Việt Nam luôn đứng ở vị trí cao trong bảng xếp hạng hạnh phúc

Báo cáo về mức độ hạnh phúc thế giới 2013 do Viện Trái đất, Đại học Columbia, Mỹ, công bố hồi tháng 9/2013 cho thấy Việt Nam được xếp thứ 63, sau nhiều quốc gia khác của thế giới, nhưng vẫn ở trên Nga, cường quốc chỉ đứng thứ 68.

Trong khu vực châu Á, mức điểm trên trung bình này giúp Việt Nam vượt mặt nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ như Hong Kong, Indonesia, Philippines hay Lào. Trung Quốc, nước đang phát triển lớn thế giới và là láng giềng của Việt Nam, kém đến 30 bậc và đứng thứ 93.

Xét trong khu vực Đông Nam Á, người dân Việt Nam có mức điểm hạnh phúc cao thứ tư, chỉ kém hạnh phúc hơn so với người Singapore ở vị trí 30, Thái Lan ở vị trí 36 và người Malaysia đứng thứ 56.

Trước đó, theo xếp hạng của Quỹ Kinh tế mới (NEF) tại Anh công bố, Việt Nam đứng thứ 2 chỉ số hành tinh hạnh phúc.

Theo nhận định của các chuyên gia, ở Việt Nam, với tinh thần lạc quan cố hữu, những yếu tố chủ quan như sự hài lòng với cuộc sống thường cao chót vót, bất chấp thực tế đời sống đầy gian nan.

Theo Huyền Hồ
Đất Việt

________________________________

*Mọi liên hệ về viết bài tin cho Chuyên mục Khoa học xin gửi đến E.mail: thaolam@dantri.com.vn

Sinh viên Việt chế tạo đạn nhiễu làm lá chắn chiến hạm

Sinh viên Học viện Kỹ thuật Quân sự chế tạo thành công hệ thống Module phóng đạn rải nhiễu PK-10, tăng cường khả năng phòng thủ cho các tàu chiến hải quân.

Thứ hai, 03/03/2014 - 10:07

Màng lọc nước bằng Graphene

Các nhà khoa học tại Đại học Manchester đã phát triển các bộ lọc nước bằng màng graphene tạo ra công cụ sàng lọc chính xác và nhanh chóng muối và các phân tử hữu cơ. Graphene đã được chứng minh là một vật liệu kỳ diệu với vô số tính chất độc đáo.

Thứ hai, 03/03/2014 - 09:07

Chất thải của ngành công nghiệp giấy trở thành nguồn nhiên liệu rắn mới

Trong cuộc tìm kiếm các nguồn năng lượng tái tạo hiện nay, các nhà nghiên cứu đang chuyển hướng từ pin mặt trời, pin nhiên liệu hydro và công nghệ thấp sang công nghệ cao.

Thứ hai, 03/03/2014 - 09:05

10 sự thật kì lạ nhất về sao Kim

(Dân trí) - Sao Kim, hành tinh thứ hai tính từ Mặt trời, là một hành tinh “kì cục” trên rất nhiều phương diện. Dưới đây xin điểm qua 10 sự thật kỳ lạ nhất.

Thứ hai, 03/03/2014 - 09:03

372 học sinh dự cuộc thi khoa học kĩ thuật cấp quốc gia

(Dân trí) - Sáng 1/3, tại Vĩnh Phúc, Bộ GD-ĐT đã tổ chức khai mạc cuộc thi khoa học cấp quốc gia dành cho học sinh trung học khu vực phía Bắc. Đây là năm thứ 2 Bộ GD-ĐT tổ chức trên diện toàn quốc. Năm nay số lượng đề tài và thí sinh dự thi tăng vọt.

Thứ bảy, 01/03/2014 - 05:06

Núi lửa làm “gián đoạn” hiện tượng hâm nóng toàn cầu

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới đây, núi lửa phun trào trong những năm đầu thế kỷ 21 đã làm mát hành tinh, bù đắp phần nào hiện tượng nóng lên do khí nhà kính. Nghiên cứu thực hiện bởi Phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Livermore (Mỹ)

Thứ bảy, 01/03/2014 - 09:22

Quái vật ở độ sâu hơn 1000m trong vùng biển Bắc Cực

Các nhà khoa học Nga vừa phát hiện một quái vật khổng lồ dưới đáy biển Bắc Cực.

Thứ bảy, 01/03/2014 - 09:21

Phát hiện răng trong khối u não

(Dân trí) - Một trẻ sơ sinh 4 tháng tuổiở bang Maryland, Hoa Kỳ, có răng hình thành ở trong u não do ảnh hưởng của một loại u hiếm gặp, theo như báo cáo về vụ việc.

Thứ bảy, 01/03/2014 - 09:20

Mỹ cân nhắc kỹ thuật “1 con, 3 bố mẹ đẻ"

Một ủy ban cố vấn cho Cục quản lý Thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đang tranh luận về một kỹ thuật mới, sử dụng ADN của 3 người khác nhau để tạo thành các phôi thai không mắc một loại bệnh di truyền nhất định.

Thứ bảy, 01/03/2014 - 09:15

Bé 4 tuổi sở hữu sức mạnh tâm linh dị thường?

Cha mẹ của một cậu bé 4 tuổi người Mỹ tuyên bố em có sức mạnh tâm linh đặc biệt, giống nhân vật Cole Sear, bé trai có biệt tài nhìn thấy và trò chuyện với người chết, trong bộ phim "Giác quan thứ 6".

Thứ bảy, 01/03/2014 - 09:14

Trao tặng Thư viện điện tử thông minh đầu tiên tại Huế

(Dân trí) - Chiều 28/2, tại TP Huế đã diễn ra lễ trao tặng thư viện thông minh cho Trường THCS chuyên Nguyễn Tri Phương. Đây là trường đầu tiên tại Huế được tặng hệ thống thư viện hiện đại nhằm hỗ trợ việc học tập cho các học sinh.

Thứ sáu, 28/02/2014 - 09:03

Phát hiện hơn 700 hành tinh mới ngoài hệ mặt trời

(Dân trí) - Sử dụng kính viễn vọng Kepler, cho đến nay các nhà khoa học phát hiện khoảng 1.700 hành tinh trong thiên hà và NASA hôm thứ tư công bố phát hiện thêm 715 hành tinh mới ngoài hệ mặt trời.

Thứ sáu, 28/02/2014 - 08:48

Hé lộ bí mật động trời về ông hoàng Morocco

Sultan Moulay Ismaïl - ông hoàng Morocco nổi tiếng tàn bạo và khát máu, cũng là người đàn ông "mắn đẻ" nhất trong lịch sử thế giới.

Thứ sáu, 28/02/2014 - 08:43

Học trò phố núi sáng chế máy phát điện

Sau khi chiếc máy phát điện tí hon và hệ thống chuông báo giờ học tự động vận hành suôn sẻ, các tác giả là 3 cậu học trò lớp 12 trường THPT chuyên Nguyễn Du (TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) càng hào hứng lao vào các sáng chế mới.

Thứ sáu, 28/02/2014 - 08:41

Giải mã dấu hiệu bí ẩn trên sa mạc Ai Cập

Nhiều khách du lịch và người dùng chương trình Google Earth hoài nghi, một cấu trúc hình xoắn ốc khổng lồ xuất hiện trong sa mạc Ai Cập có thể là dấu vết của người ngoài hành tinh để lại trên Trái đất.

Thứ sáu, 28/02/2014 - 08:40

Cha càng già, con càng dễ dị tật

Các nhà khoa học cảnh báo, đàn ông làm cha khi càng lớn tuổi, đứa con sinh ra càng phải đối mặt với nguy cơ tăng cao sẽ mắc một chứng rối loạn nào đó như tự kỷ hay bệnh tâm thần phân liệt.

Thứ sáu, 28/02/2014 - 08:32

Thuốc lá điện tử kiêm chức năng điện thoại

Đôi khi bạn vướng bận vào việc gì đó mà không thể sử dụng điện thoại để thực hiện cuộc gọi. Một cách tiện dụng, thuốc lá điện tử thông minh đã được phát minh không chỉ để giúp bạn thư giãn mà còn giúp bạn rảnh tay hơn.

Thứ năm, 27/02/2014 - 09:29

Phát hoảng vì sự cố cương cứng kéo dài ở… nữ giới

Cảnh báo về tình trạng cương cứng kéo dài, gây đau đớn thường xuất hiện trong hướng dẫn sử dụng một số loại thuốc, bao gồm cả loại hỗ trợ "chuyện ấy", cho nam giới.

Thứ năm, 27/02/2014 - 09:26

Những gam màu sống động của thiên nhiên hoang dã

(Dân trí) - Cuộc thi nhiếp ảnh vườn quốc tế mang tên "International Garden Photographer of the Year" được tổ chức hàng năm cho các nhiếp ảnh gia đến từ khắp nơi trên thế giới, giới thiệu những khung hình tuyệt đẹp của tự nhiên.

Thứ năm, 27/02/2014 - 09:26

Máy in 3D in được đồ nội thất

Khác với những chiếc máy in 3D đang dần trở nên phổ biến khác, chiếc máy in 3D mang tên BigRep One có thể “in” những đồ nội thất có kích thước hơn 1m.

Thứ năm, 27/02/2014 - 09:18

Chế tạo ra graphene siêu dẫn

Bất cứ khi nào một loại vật liệu mới được phát hiện, các nhà khoa học đều háo hức tìm hiểu xem nó có thể siêu dẫn hay không. Điều này thích hợp đặc biệt với vật liệu graphene

Thứ năm, 27/02/2014 - 09:15

GS. TSKH Trần Duy Quý: Nói “Tiến sĩ giấy” cũng không oan!

“Làm tiến sĩ nông nghiệp mà khi kiểm tra ở ngoài ruộng tiến sĩ không phân biệt được cây cỏ lồng vực với cây lúa; còn tiến sĩ kinh tế nhưng ký hợp đồng với đối tác nước ngoài vẫn bị hớ và bị lừa nhập máy cũ, công nghệ lỗi thời rồi thua lỗ…”.

Thứ tư, 26/02/2014 - 09:01

Tranh cãi về cách giảm cân khiến người “tè” ra mỡ

Phương pháp giảm cân mới, khiến người áp dụng tiểu tiện ra mỡ, giúp cơ thể thon gọn hơn đang dấy nên những dư luận trái chiều.

Thứ tư, 26/02/2014 - 08:41

Sử dụng thấu kính phẳng làm tăng năng lượng mặt trời

Theo các nhà nghiên cứu ở Trung Quốc, các chuyên gia thường sử dụng máy gia công cỡ nhỏ để chế tạo ra những thấu kính Fresnel gần như phẳng có khả năng giúp làm tăng hiệu suất của các tấm pin mặt trời.

Thứ tư, 26/02/2014 - 08:39