Thứ Bảy 08/03/2014 - 08:59

Cảnh hiếm về thiên thạch “tự sát” trong không gian

Lần đầu tiên, các nhà thiên văn học đã quay được cảnh tượng dị thường về một thiên thạch tự phân hủy suốt nhiều tháng trong không gian.

Cảnh hiếm về thiên thạch “tự sát” trong không gian

Thiên thạch "tự sát" có tên gọi là P/2013 R3, được các kính thiên văn khảo sát bầu trời Catalina và Pan-STARRS phát hiện lần đầu tiên ngày 15/9 năm ngoái với vẻ ngoài xù xì khác thường. Hai tuần sau đó, kính thiên văn Keck ở Hawaii đã quan sát được cấu trúc của thiên thạch này, với 3 phần dịch chuyển cùng nhau trong lớp vỏ bụi kết dính có độ rộng gần tương đương Trái đất.

Tuy nhiên, việc sử dụng kính thiên văn Hubble có độ phân giải hình ảnh vượt trội đã hé lộ những chi tiết dị thường hơn về P/2013 R3. Thiên thạch này thực tế bao gồm 10 mảnh liên kết với nhau. Mỗi mảnh thiên thạch sở hữu các đuôi bụi giống như sao chổi. Trong đó, đuôi hình thành do bụi bị nâng lên khỏi bề mặt của các mảnh thiên thạch và bị áp suất ánh sáng đẩy lùi về phía sau.

4 mảnh thiên thạch lớn nhất có chiều rộng lên tới 365 mét. Kết quả phân tích dữ liệu của Hubble trên tờ Astrophysical Journal Letters cho thấy, các mảnh thiên thạch đang dần dần trôi ra xa nhau, với vận tốc chỉ 1,6km/h, chậm hơn cả tốc độ đi bộ của con người.

Thiên thạch P/2013 R3 đã bắt đầu phân hủy từ đầu năm ngoái, nhưng tiếp tục xuất hiện các mảnh mới nhỏ hơn. Điều này bác bỏ khả năng P/2013 R3 đã đâm phải một thiên thạch khác, vì ảnh hưởng của vụ va chạm sẽ dữ dội hơn nhiều.

Theo các nhà nghiên cứu, cách giải thích hợp lý nhất cho sự phân hủy của P/2013 R3 có thể là, tác động của ánh sáng mặt trời đã gia tăng tốc độ quay của thiên thạch, tạo ra lực ly tâm đủ lớn để xé vụn nó. Hiện tượng "mômen xoắn YORP" này đã được giới khoa học đề cập tới trong nhiều năm qua, nhưng cho tới nay vẫn chưa quan sát được trong thực tế.

Để khả năng trên xảy ra, P/2013 R3 chắc chắn phải có cấu trúc bên trong yếu và nứt gãy, có thể là kết quả của một số va chạm cổ xưa, nhưng không mang tính phá hủy với các thiên thạch khác. Trong thực tế, hầu hết các thiên thạch nhỏ được cho là bị tổn hại nghiêm trọng theo cách này, khiến cho chúng có cấu trúc "đống đổ nát" ở bên trong.

Các nhà nghiên cứu nhận định, 10 mảnh ban đầu của thiên thạch P/2013 R3 cuối cùng sẽ phân tách thành các mảnh nhỏ hơn nữa. Một vài trong số chúng một ngày nào đó có thể tiếp cận bầu khí quyển Trái đất dưới dạng mưa sao băng và bị bốc cháy trên bầu trời.

Theo Tuấn Anh
Vietnamnet

________________________________

*Mọi liên hệ về viết bài tin cho Chuyên mục Khoa học xin gửi đến E.mail: thaolam@dantri.com.vn

Nhận diện thủ phạm khiến phụ nữ ngoại tình

Cũng giống như đối với đàn ông, có nhiều nguyên nhân có thể đẩy người phụ nữ tới tình trạng ngoại tình. Renee Lee, một chuyên gia tâm lý và các mối quan hệ uy tín người Mỹ, đã tổng kết được 5 thủ phạm chính khiến phái yếu tìm tới "quan hệ ngoài luồng".

Thứ ba, 11/03/2014 - 09:23

Ngón tay biết đọc sách

Phòng thí nghiệm truyền thông của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT, Mỹ) vừa giới thiệu một thiết bị có thể giúp người khiếm thị đọc sách dễ dàng hơn. Thiết bị có tên gọi là FingerReader (tạm dịch: Ngón tay đọc sách).

Thứ ba, 11/03/2014 - 09:20

Việt Nam hành động để ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu

(Dân trí) - Ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu, ở Việt Nam không chỉ còn là nhận thức của ngưới dân hay chủ trương của Đảng ta, mà cả hệ thống chính trị đã vào cuộc để hành động.

Thứ hai, 10/03/2014 - 09:16

Tìm thấy loài khủng long săn mồi lớn nhất

Hóa thạch của một loài khủng long mới được tìm thấy ở Bồ Đào Nha khiến các nhà nghiên cứu cho rằng đây có thể là loài khủng long ăn thịt lớn nhất ở châu Âu.

Thứ hai, 10/03/2014 - 09:14

Sinh quyển xanh trên đảo rác

Nơi đây có con đường trải dài với hàng cây xanh mát, bãi biển nên thơ và hệ sinh thái biển phong phú. Hiếm ai nghĩ rằng đó chính là Semakau Landfill - đảo chôn rác nhân tạo lớn nhất của Singapore, nằm ngoài khơi bờ biển phía Nam “đảo quốc sư tử”.

Thứ hai, 10/03/2014 - 09:10

Con quạ biết bắt chuột, sủa và “nói”… tiếng người

Một con quạ đang gây xôn xao dư luận Trung Quốc vì có thể bắt chuột như mèo, sủa như chó và bắt chước tiếng người như vẹt.

Thứ hai, 10/03/2014 - 09:06

Có thể chữa khỏi AIDS bằng biến đổi gen bệnh nhân?

Các nhà khoa học đã biến đổi gen trong tế bào máu của những bệnh nhân mang virus HIV nhằm giúp họ đề kháng lại mầm bệnh AIDS. Kết quả nghiên cứu cho thấy, phương pháp này dường như an toàn và triển vọng.

Thứ hai, 10/03/2014 - 09:04

Học sinh Phú Yên và TPHCM cùng đoạt giải Nhất cuộc thi khoa học kỹ thuật

(Dân trí) - Chiều 9/3, tại Cần Thơ, cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học do Bộ GD-ĐT ĐT tổ chức đã kết thúc. Đề tài “Kbot _wifi robot tin học lập trình” và “Bảng hiển thị chữ nổi điện tử cho người khiếm thị” đều giành giải Nhất.

Chủ nhật, 09/03/2014 - 09:42

Cần Thơ: Khai mạc cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia

(Dân trí) - Ngày 8/3, tại TP Cần Thơ đã diễn ra lễ khai mạc cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm 2014 - khu vực phía Nam.

Thứ bảy, 08/03/2014 - 07:58

Virus “khổng lồ” sống lại sau 30.000 năm

Các nhà khoa học vừa hồi sinh thành công một loại virus khổng lồ, 30.000 năm tuổi, từng bị chôn vùi dưới tầng đất đóng băng vĩnh cửu ở Siberia.

Thứ bảy, 08/03/2014 - 09:04

Phát hiện đá quý tương tự kim cương và ngọc lục bảo

Các nhà khoa học Nga vừa thông báo tìm ra một loại đá quý lạ, có thuộc tính không hề thua kém kim cương và ngọc lục bảo tại Ural.

Thứ bảy, 08/03/2014 - 09:02

Graphene nhân tạo có thể tốt hơn graphen tự nhiên

Graphen được coi là vật liệu của thế kỷ 21, nó có mặt trong rất nhiều ứng dụng từ các tế bào năng lượng mặt trời đến pin và các ăng-ten nhỏ. Tuy nhiên, loại vật liệu này còn có thể có nhiều đặc tính tốt hơn nữa nhờ những nghiên cứu của các nhà khoa học.

Thứ bảy, 08/03/2014 - 09:01

Các nhà thiên văn lần đầu tiên đo chính xác khối lượng Neutrino

Các nhà khoa học đã giải quyết được một vấn đề lớn liên quan đến Mô hình chuẩn hiện nay của vũ trụ học nhờ kết hợp các kết quả từ tàu vũ trụ Planck và các phép đo của thấu kính hấp dẫn để suy ra khối lượng của các hạt hạ nguyên tử ma quái neutrino.

Thứ bảy, 08/03/2014 - 08:57

Sử dụng ánh sáng để kiểm soát cơn đau

Các nhà khoa học chuyên nghiên cứu về cơ thể và bệnh tật ở con người tại Đại học Stanford, Hoa Kỳ, cho biết họ đã thay đổi phương pháp sử dụng liệu pháp gen trên loài chuột, qua đó giúp kiểm soát và làm giảm nhẹ các cơn đau bằng cách chiếu ánh sáng lên chân.

Thứ sáu, 07/03/2014 - 09:53

Nghiên cứu chế tạo máy bay chạy hoàn toàn bằng pin

Một nhóm các nhà nghiên cứu Nhật Bản tại Đại học Kyushu đã tiến hành nghiên cứu trong vòng 5 năm qua một loại máy bay chạy bằng pin, không gây tiếng ồn và thân thiện môi trường, có thể chở được vài hành khách.

Thứ sáu, 07/03/2014 - 09:49

Bí ẩn cây linh sam tự hồi sinh từ cõi chết

Một cây linh sam to lớn từng bị bão đánh bật gốc, nằm ngả trên cánh đồng, đã tự hồi sinh thần kỳ với tư thế thẳng đứng trở lại.

Thứ sáu, 07/03/2014 - 09:49

Máy giúp biến nước thành rượu vang trong 3 ngày

Trong Kinh Thánh, Chúa Jesus có thể biến nước thành rượu vang chỉ bằng một cái vẫy tay. Điều kỳ diệu tương tự có thể trở thành hiện thực nhờ một sáng chế mới của người Mỹ.

Thứ sáu, 07/03/2014 - 09:48

ĐH Quốc gia Hà Nội tôn vinh 8 nhà khoa học nữ

Nhân dịp kỷ niệm 104 năm ngày Quốc tế phụ nữ (8/3/2014), chiều 6/3, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức lễ trao thưởng cho 8 nữ cán bộ có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu khoa học.

Thứ sáu, 07/03/2014 - 07:06

Người có thể bay như chim trên mặt trăng sao Thổ

Con người có thể bay như chim trên mặt trăng sao Thổ chỉ đơn giản bằng cách chạy trong một bộ trang phục có cánh, nhưng kèm điều kiện bắt buộc là chúng ta phải đạt tốc độ chạy của Usain Bolt - người nhanh nhất hành tinh.

Thứ năm, 06/03/2014 - 08:32

Trẻ hóa tế bào gốc có khả năng phục hồi cơ bắp ở chuột

Nhóm chuyên gia tại ĐH Y Stanford đã xác định rõ nguyên nhân lão hóa là do các cơ bắp bị suy giảm sức mạnh và tính linh hoạt: theo thời gian, các tế bào gốc đảm nhiệm chức năng phục hổi các chấn thương mô cơ không đủ khả năng tái tạo các sợi cơ mới.

Thứ năm, 06/03/2014 - 08:28

Thử nghiệm dùng dòng điện kích thích não giúp tỉnh táo

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đang tiến hành thử nghiệm công nghệ kích thích não giúp tỉnh táo cho binh lính thay cho chất cafein.

Thứ năm, 06/03/2014 - 08:26

Thiên thạch cỡ 3 xe bus vừa sượt qua Trái đất

Tối 5/3, một thiên thạch có kích cỡ bằng 3 xe bus hai tầng sẽ bay cực gần Trái đất với khoảng cách gần hơn cả Mặt Trăng.

Thứ năm, 06/03/2014 - 08:25

Thí nghiệm thu được nhiên liệu tổng hợp ban đầu

Đốt cháy - quá trình giải phóng năng lượng nhiệt hạch bằng hoặc lớn hơn lượng năng lượng sử dụng để hạn chế nhiên liệu - từ lâu đã được coi là "Chén thánh" của khoa học tổng hợp hạt nhân giữ quán tính.

Thứ năm, 06/03/2014 - 08:22

Tua bin gió hình phễu cho năng lượng gấp 6 lần thiết kế truyền thống

Các tun bin gió được xem là biện pháp thân thiện với sinh thái để sản xuất điện, nhưng lại đang bị chỉ trích nặng nề vì làm xấu cảnh quan và tiêu diệt hàng trăm con chim.

Thứ tư, 05/03/2014 - 09:20