7 điều bạn chưa biết về loài ngài

Dân trí Từ "ngài" hay "bướm đêm" có thể gợi ngay cho bạn hình ảnh về một loài côn trùng màu nâu bám vào cửa sổ nhà bạn khi hè tới. Nhưng thực tế thì ở chúng có rất nhiều những điều thú vị khác.

Ông David Moskowitz - nhà côn trùng học và nhà tổ chức Tuần lễ ngài quốc gia hằng năm tại New Jersey (23-29 tháng 7) cho biết ngài không chỉ đa dạng về hình dáng, kích thước và màu sắc mà còn có ích lợi vô cùng to lớn trong hệ sinh thái, từ giúp thụ phấn cho cây cho đến cung cấp thức ăn cho chim, dơi và thậm chí cả con người trên khắp thế giới.

1. Chỉ riêng tại Hoa Kỳ đã có hơn 11.000 loài ngài

Một con ngài nhỏ chỉ bằng đầu cái bút chì.

Theo Matthew Shepherd, giám đốc truyền thông và liên kết bảo tồn cấp cao tại Hiệp hội Xerces, một tổ chức phi lợi nhuận tập trung bảo vệ côn trùng tại Portland, Oregon, số lượng ngài nhiều gấp 10 lần số lượng bướm, loài họ hàng gần nhất với nó. Có đến hơn 11.000 loài ngài chỉ tại ở Hoa Kỳ, nhiều hơn tổng số tất cả các loài chim và động vật có vú ở Bắc Mỹ cộng lại.

Kích cỡ của ngài rất đa dạng. Chúng có thể chỉ bé bằng đầu một chiếc bút chì hay lớn hớn một con chim sơn ca.

Loài ngài Atlas tại Đông Nam Á được coi là loài ngài lớn nhất thế giới với sải cánh rộng đến 30cm, dài hơn cả một con chim vàng anh Baltimore. Ngài Royal Walnut, một trong những loài ngài lớn nhất Bắc Mỹ, có sải cánh rộng 11cm.

Một số loài ngài nổi tiếng với khả năng mạo danh kẻ khác. Để tránh bị ăn thịt, chúng tiến hóa dần để trông giống như những loài côn trùng không mấy ngon miệng như ong bắp cày, nhện tarantula hay bọ ngựa. Một số con ngài còn bắt chước động tác rơi của chim.

3. Hầu hết ngài đều là những loài giúp thụ phấn

Trong khi một số loài ngài, đặc biệt là loài sâu bướm ăn ngô, là sâu hại trong nông nghiệp, số khác lại là những loài thụ phấn quan trọng. "Cơ thể đầy lông của ngài đã khiến chúng trở thành một loài thụ phấn tuyệt vời. Phấn bám vào chúng ở mọi cây hoa chúng đậu lên", Moskowizt nói.

Những loài hoa được ngài thụ phấn thường có mùi thơm và trắng. Thực vật có tính trạng này giúp ngài dễ dàng tìm ra cây hoa khi trời tối.

Một số loài ngài thụ phấn vào ban ngày. Ngài Hummingbird thường bay gần hoa hướng dương và sử dụng chiếc lưỡi dài của chúng hút mật hoa. Chúng ăn nhiều loại hoa, chẳng hạn như cây kim ngân hay cỏ roi ngựa.

Ngài Royal Walnut.

4. Ngài không ăn khi đã trưởng thành

Một số loài ngài ăn mật hoa, nhưng số còn lại thì không ăn gì cả. Như ngài Luna trưởng thành, chúng thậm chí còn không có miệng. Sau khi tách khỏi kén, chúng sống trong khoảng 1 tuần. Nhiệm vụ duy nhất của chúng là giao phối và đẻ trứng.

Ngài Luna với sải cánh khoảng 11 cm.

5. Một con ngài đực có thể ngửi thấy ngài cái từ khoảng cách 7km

Mặc dù không có mũi nhưng ngài là những chuyên gia trong việc ngửi. Chúng phát hiện những phân tử mang mùi nhờ vào đôi râu thay vì sử dụng lỗ mũi. Một con sâu tằm đực có đôi râu với cấu trúc hình lông chim chứa những tế bào thụ cảm mùi hương có thể cho phép chúng phát hiện ra hormone sinh dục cái cách xa chúng đến 11 dặm (7km).

6. Chúng là nguồn thức ăn quan trọng cho nhiều loài động vật

Với sự đa dạng về chủng loại của mình, ngài là một trong những loài nằm dưới đáy chuỗi thức ăn. "Chúng là nguồn thức ăn khổng lồ cho dơi." Shepherd cho biết. "Sâu bướm là một trong những thứ quan trọng nhất ngài cung cấp trong hệ sinh thái. Chúng là thức ăn cho mọi sinh vật khác."

Trong thực tế, một số con ngài đã phát triển hệ thống phòng thủ chống lại những kẻ ăn thịt. Loài ngài Tiger sản xuất ra những đợt sóng siêu thanh ức chế khả năng tìm mồi của dơi để bảo vệ mình.

7. Ngài, nguồn thức ăn tiếp theo cho loài người?

Ở một số vùng trên thế giới, ngài là nguồn thức ăn chủ yếu của người. Hơn 90% người dân ở một số nước châu Phi ăn ngài và sâu bướm, theo một cuộc khảo sát vào năm 2004 của Tổ chức Nông nghiệp và Lương thực Liên hợp quốc. Sâu bướm chứa rất nhiều chất đạm và chất béo, và nghiên cứu cho thấy 100g sâu bướm cung cấp cho cơ thể hơn 100% các loại khoáng chất như kali, kẽm, canxi và sắt.

Hồng Ngọc
Theo OurAmazingPlanet

_____________________________________

*Mọi liên hệ về bài tin với chuyên mục Khoa học, xin gửi đến email: thaolam@dantri.com.vn

Mũ bảo hiểm thông minh tự động cầu cứu

Khi phát hiện thấy dấu hiệu của tai nạn, mũ bảo hiểm tự động gởi ngay tín hiệu cầu cứu đến số liên lạc khẩn cấp.

Thứ ba, 18/09/2012 - 09:44

Tái tạo hình ảnh khuôn mặt từ DNA

Một ngày nào đó, cảnh sát có thể tái tạo lại hình ảnh khuôn mặt của nghi phạm tội từ thông tin DNA của người ấy.

Thứ ba, 18/09/2012 - 09:43

Nga chế tạo tàu phá băng lớn nhất thế giới

Nga sắp chế tạo tàu phá băng lớn nhất thế giới chạy bằng năng lượng nguyên tử để phục vụ tuyến hàng hải qua Bắc Cực.

Thứ hai, 17/09/2012 - 09:37

Phát hiện thêm nhiều loài bọ cặp kìm mới

Việt Nam có hơn 170 loài bọ cặp kìm có ở các khu rừng tự nhiên. Gần đây, TS. Takeshi Maeda đã phát hiện thêm một số loài mới.

Thứ hai, 17/09/2012 - 09:34

NASA nghiên cứu sự thay đổi độ mặn của nước biển

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ đang thực hiện dự án nghiên cứu sự thay đổi trong độ mặn của nước biển cũng như ý nghĩa của thay đổi này.

Thứ hai, 17/09/2012 - 09:22

Đâu là sự thật về đế chế "thất lạc" Atlantis?

(Dân trí) - Atlantis là một tiểu lục địa huyền thoại thường được lý tưởng hóa thành một xã hội nắm giữ trí tuệ không tưởng có thể đem lại hòa bình thế giới. Trải qua nhiều thế hệ, bí ẩn về Atlantis vẫn luôn là đề tài thu hút sự quan tâm của nhân loại.

Thứ hai, 17/09/2012 - 09:19

Nguyên nhân biến chuồn chuồn từ vàng thành đỏ

Cân bằng hóa học giữa các sắc tố trong bụng chuồn chuồn xác định màu sắc của chúng. Khi có chất oxi hóa, những tế bào này vàng và khi có mặt chất khử, chúng trở thành đỏ.

Thứ hai, 17/09/2012 - 09:17

Thiết bị rải bê tông “made in Việt Nam”

Thiết bị do Công ty Việt Thịnh Phát phối hợp với trường Đại Học Bách khoa TP.HCM nghiên cứu chế tạo. Ưu điểm của thiết bị này là gọn nhẹ, chi phí rẻ, khấu hao nhanh.

Thứ bảy, 15/09/2012 - 10:06

Tin vui cho đàn ông mắc bệnh "bất lực"

Các nhà y học vừa qua đã nghiên cứu áp dụng phương pháp trị liệu gen vào việc chữa bệnh rối loạn cương dương.

Thứ bảy, 15/09/2012 - 10:04

Nga phát triển hệ thống xử lý rác vũ trụ

Cơ quan vũ trụ Nga (Roscosmos) dự định sẽ phát triển một hệ thống loại bỏ những mảnh rác nguy hiểm trên quỹ đạo Trái đất.

Thứ bảy, 15/09/2012 - 10:01

Vì sao rắn “đồng trinh” sinh con phổ biến trong tự nhiên?

Hiện tượng rắn cái Pit-Viper trong hoang dã sinh con mà không cần giao phối với con đực có thể xảy ra trong tự nhiên nhiều hơn so với suy nghĩ trước đây.

Thứ bảy, 15/09/2012 - 09:59

Loài cua có chân dài gấp 5 lần cơ thể

Loài cua mũi tên gây chú ý với những chiếc chân dài tới 20cm - gấp 5 lần chiều dài cơ thể của chúng.

Thứ bảy, 15/09/2012 - 09:56

Rùa Hồ Gươm nằm trong 100 loài nguy cấp nhất

Các nhà khoa học tại Liên minh Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) và Hiệp hội Động vật học London (ZSL) vừa công bố danh sách 100 loài động, thực vật và nấm bị đe dọa nhất trên thế giới, trong đó có "cụ rùa" Hồ Gươm.

Thứ sáu, 14/09/2012 - 09:50

Voi ma mút sẽ xuất hiện trở lại trên trái đất?

Các tế bào còn khá nguyên vẹn từ một con voi ma mút đã được phát hiện ở Siberia thuộc Nga, mở ra triển vọng nhân bản vô tính loài động vật khổng lồ này.

Thứ sáu, 14/09/2012 - 09:42

Tìm thấy hóa thạch loài gián 370 triệu năm trước

Trong khi khai quật ở một di tích nằm ở ngoại vi thành phố Strout (Bỉ) các nhà khảo cổ học Mỹ. Pháp. Thụy Sĩ và Bỉ đã phát hiện một hóa thạch đặc biệt quý hiếm, tổ tiên của một con gián hiện đại có tuổi là 370 triệu năm về trước.

Thứ sáu, 14/09/2012 - 09:40

Tắt hy vọng tìm thấy sự sống trên sao Hỏa?

Việc phân tích kỹ loại vật chất giống như đất sét được tìm thấy trên bề mặt sao Hỏa khiến giới khoa học nghi ngờ hành tinh đỏ không tồn tại nước dưới dạng dòng chảy.

Thứ sáu, 14/09/2012 - 09:37

Đã hoàn tất việc chuẩn bị Techmart 2012

Cho đến thời điểm này, công tác chuẩn bị Chợ công nghệ và thiết bị Quốc tế Việt Nam 2012 (International Techmart Vietnam 2012) đã hoàn tất. Có 479 đơn vị với 520 gian hàng đăng ký tham dự, chào bán trên 3 nghìn công nghệ và thiết bị.

Thứ năm, 13/09/2012 - 09:04

Hầu hết bệnh viêm họng không cần kháng sinh?

Nhiều bệnh nhân viêm họng thường được các bác sĩ kê uống thuốc kháng sinh, nhưng cách chữa trị đó là không đúng, theo các chuyên gia Mỹ.

Thứ năm, 13/09/2012 - 09:00

Xóa nếp nhăn bằng… máu

Việc tiêm tế bào gốc lấy từ chính máu người bệnh có thể là bước phát triển cuối cùng của công nghệ xóa nếp nhăn nếu những thử nghiệm lâm sàng sắp tới cho kết quả tốt.

Thứ năm, 13/09/2012 - 08:59

Phát hiện nơron người trong não khỉ

Các nhà khoa học Đức phát hiện trong não khỉ vàng (macaca) có các (neuron) nơron chỉ có ở người, khỉ dạng người, cá voi và voi, liên quan đến sự tự nhận thức.

Thứ năm, 13/09/2012 - 08:55

Chế tạo robot chó có thể đi theo chủ nhân 20 dặm

(Dân trí) - Từ lâu, chó đã là những người bạn thân thiết của con người. Và chú chó robot sẽ trung thành đồng hành cùng những người lính trên chiến trận, thậm chí là mang vác thiết bị cho họ.

Thứ năm, 13/09/2012 - 08:54

Nguy cơ mù mắt vì kính áp tròng

Các nhà khoa học cảnh báo, những người sử dụng kính áp tròng có thể bị mù mắt nếu mắc một loại ký sinh trùng thường được tìm thấy trong nước máy.

Thứ tư, 12/09/2012 - 08:49

Chuyện lạ: Người cắn chết rắn hổ mang

Ông Mohamed Salmo Miya, 55 tuổi, người Nepal, đã tức giận dùng răng cắn chết con rắn hổ mang do nó tấn công ông trước, theo Reuters.

Thứ tư, 12/09/2012 - 08:46

Sẽ tìm thấy người ngoài hành tinh trong 40 năm tới?

Đó là nhận định của Martin Rees, cựu chủ tịch Hiệp hội Hoàng gia - viện hàn lâm khoa học Anh trong bài phát biểu tại buổi ra mắt bộ phim tài liệu Grand Design dựa trên cuốn sách nổi tiếng của giáo sư Stephen Hawking giải đáp những câu hỏi về sự sống và vũ trụ.

Thứ tư, 12/09/2012 - 08:42