10 ngôi sao sáng nhất trên bầu trời

Dân trí Bầu trời đêm là một không gian tuyệt vời chúa đầy sao, và trong đó có những thiên thể tỏa sáng rực rỡ hơn nhiều so với những ngôi sao khác.

Các nhà thiên văn học sử dụng một thang đo có tên gọi cấp sao để đo độ sáng của những ngôi sao, hành tinh và các vật thể khác trên bầu trời. Vật thể có cấp sao càng thấp thì lại càng sáng, với những vật thể có giá trị cấp sao âm thuộc hàng đặc biệt sáng.

Dưới đây là danh sách những ngôi sao sáng nhất trên bầu trời đêm (và ngày) dựa theo 'cấp sao biểu kiến' của chúng, tức là dựa vào độ sáng của chúng quan sát từ Trái đất. Cấp sao biểu kiến không thể hiện độ sáng thực của vật thể. Vật thể rất sáng, nhưng lại ở quá xa có thể trông tối và có cấp sao biểu kiến thấp. Độ sáng thực của vật thể được đo bằng cấp sao tuyệt đối

10.Archenar

Ngôi sao Archernar nằm trong chòm sao Ba Giang (chòmEridanus). Giá trị cấp sao biểu kiến của nó là 0,46 và giá trị cấp sao tuyệtđối là -1,3. Nó cách Tráiđất khoảng 69 nămánh sáng.

Archernar trong chòm Ba Giang

Achernar là một trong những ngôi sao méo mó nhất từng được các nhà thiên văn quan sát thấy. Nó có hình dáng của một con quay của trẻ em, với bán kính xích đạo lớn gấp đôi so với bán kính theo trục đứng.

Ảnh mô phỏng hình dạng của Archernar

9. Procyon

Kế tiếp trong danh sách chói lóa là Procyon, thuộc chòm sao Tiểu Khuyển (Canis Minor), cách Tráiđất 11,4 nămánh sáng. Giá trị cấp sao biểu kiến của Procyon là 0,38 và giá trị cấp sao tuyệtđối là 2,6.

Ảnh mô phỏng hình dạng của Archernar
Sao Thiên Lang- Sirius, Procyon và Betelgeuse tạo thành một tam giác đều hoàn hảo với tên gọi Tam giác Mùa đông

Theo tiếng Hy Lạp, Procyon có nghĩa là phía trước của con chó, do khi mọc lên, Procyon luôn mọc trước sao Sirius (sao Thiên Lang).

8. Rigel

Ngôi sao Rigel nằm trong chòm sao Lạp Hộ (Orion), cách Trái đất 1400 năm ánh sáng. Giá trị cấp sao biểu kiến của nó là 0,12 và giá trị cấp sao tuyệt đối là -8,1.

Ánh sáng của Rigel phản chiếu lên bụi tinh vân Đầu Phù Thủy

Rigel là sao siêu khổng lồ xanh, có khối lượng gấp 17 lần khối lượng Mặt Trời và độ sáng lớn gấp 85.000 lần độ sáng của Mặt Trời.Với độ sáng và sự di chuyển của mình trong vùng tinh vân, Rigel làm sáng lên một số đám mây bụi trong vùng lân cận chung của nó, nổi bật nhất là IC 2118 (tinh vân Đầu Phù thủy -Witch Head Nebula)

7. Capella

Capella- tên nó theo tiếng Hy Lạp có nghĩa là con dê cái nhỏ - là ngôi sao sáng nhất trong chòm sao Ngự Phu (Người đánh xe - Auriga), cách Trái đất 41 năm ánh sáng. Giá trị cấp sao biểu kiến của nó là 0,08 và giá trị cấp sao tuyệt đối là 0,4.

Ngôi sao Capella

Capella thực chất là một hệ sao đôi. Hệ sao đôi này gồm sao Capella A và Capella B, chúng tương tác lẫn nhau và đều có kích thước lớn hơn 10 lần so với đường kính của Mặt Trời. Ánh sáng từ hai ngôi sao này phát ra lần lượt gấp 80 lần và 50 lần so với ánh sáng phát ra từ Mặt Trời.

6. Vega

Sao Chức Nữ - Vega- là ngôi sao sáng nhất trong chòm sao Thiên Cầm (Lyra). Nó nằm cách Trái đất 25 năm ánh sáng, có giá trị cấp sao biểu kiến bằng 0,03 và giá trị cấp sao tuyệt đối là 0,6.

Sao Chức Nữ

Thời gian tồn tại của sao Chức Nữ chỉ tầm khoảng 1 tỷ năm, bằng 1/10 của Mặt Trời. Sao Chức Nữ có bán kính 2,5 lần lớn hơn, 3 lần nặng hơn và 50 lần bức xạ mạnh hơn Mặt Trời.

5. Arcturus

Arcturus, còn được gọi là "Người giữ gấu", là một trong những ngôi sao sáng và gần chúng ta nhất. Nằm trong chòm sao Mục đồng (Mục phu- Boötes), Artucrus có màu vàng cam và cách Trái đất khoảng 37 năm ánh sáng. Đây là ngôi sao sáng nhất trong chòm Mục đồng với độ sáng biểu kiến là -0.04 và độ sáng tuyệt đối bằng 0,2.

Sao Chức Nữ
Hào quang Mặt trăng tại Mersing, Malaysia; với Arturus là ngôi sao sáng nhất ở góc trên cùng bên phải, sao Kim ở góc dưới cùng bên phải và sao Thổ phía trên Mặt trăng

4. Rigil Kentaurus

Rigil Kentaurus là ngôi sao sáng thứ 3 trên bầu trời đêm, mặc dù độ sáng của nó phần lớn là do nó nằm trong hệ thống sao hàng xóm gần nhất so với Mặt trời, thường được biết đến với tên gọi Alpha Centauri. Alpha Centauri cách Trái đất khoảng 4,3 năm ánh sáng.

Alpha Centauri (trái) và Beta Centauri (phải)

Ngôi sao này nằm trong chòm sao Bán Nhân Mã (Centaurus), có giá trị cấp sao biểu kiến là -0,27 và cấp sao tuyệt đối là 4,4.

3. Canopus

Canopus nằm trong chòm sao Carina, cách Trái đất khoảng 74 năm ánh sáng. Độ sáng biểu kiến của nó là -0,27 và độ sáng tuyệt đối là -2,5.

Canopus trên bầu trời

Theo thần thoại Hy Lạp, Canopus là người cầm đầu đạo quân của vua Menelaos, còn theo thiên văn học phương Đông, Sao Canopus có nghĩa là Nam Cực Lão Nhân (ông Thọ phương Nam).

2. Sirius

Sirius - còn được gọi là sao Thiên Lang- nằm trong chòm sao Đại Khuyển (Canis Major), cách Trái đất 8,6 năm ánh sáng. Ngôi sao này có giá trị cấp sao biểu kiến là -1,46 và giá trị cấp sao tuyệt đối là 1,4.

Sirius A và Sirius B (mũi tên chỉ)

Tên của nó theo tiếng Hy Lạp có nghĩa là sự thiêu đốt, để chỉ độ sáng đặc biệt của nó. Thực chất Sirius là 1 hệ thống sao kép, bao gồm một sao chính màu trắng gọi là Sirius A và một sao lùn trắng mờ gọi là Sirius B. Sirius A lớn gấp 2 lần Mặt trời và có độ sáng gấp 25 lần Mặt trời.

1. Mặt trời

Ngôi sao đặc biệt nhất - Mặt trời

Mặt trời là một ngôi sao rất đặc biệt, nó là ngôi sao gần chúng ta nhất, cách Trái đất 150 triệu kilomet, chính vì vậy nó có độ sáng cực lớn khi chiếu vào Trái đất, lấn áp hoàn toàn so với độ sáng của những vì sao khác. Mặt trời có giá trị cấp sao biểu kiến là -26,72 và giá trị cấp sao tuyệt đối là 4.2.

Hồng Ngọc
Theo Space

______________________________

*Mọi liên hệ về viết bài tin cho Chuyên mục Khoa học xin gửi đến E.mail: thaolam@dantri.com.vn

Chernobyl: Rừng cây chết kỳ lạ 30 năm không phân hủy

Cách đây gần 30 năm, mọi sự chú ý của thế giới đổ dồn vào vụ nổ nhà máy điện hạt nhân Chernobyl ở Ukraina, một trong những thảm họa nguyên tử nghiêm trọng nhất lịch sử loài người.

Thứ sáu, 28/03/2014 - 09:37

Cận cảnh loài cá có mắt phát ra ánh sáng màu xanh

Các nhà khoa học đã phát hiện mắt của loài cá 4 mắt có tầm nhìn lên đến 360 độ, mắt có khả năng phát ra ánh sáng màu xanh.

Thứ sáu, 28/03/2014 - 09:35

Bắt được chuột khổng lồ gặm thủng tường bê tông

Một gia đình người Thụy Điển đã vô cùng choáng váng khi phát hiện thủ phạm "khủng bố" con mèo của họ và đục thủng tường bê tông nhà bếp là một con chuột khổng lồ, dài hơn 38cm.

Thứ sáu, 28/03/2014 - 09:31

Tại sao hộp đen có thể bất lực trước các bí ẩn MH370?

Thủ tướng Malaysia hôm 24/3 tổ chức họp báo tuyên bố, máy bay MH370 chở theo 239 người đã đâm xuống Ấn Độ Dương. Bí ẩn về vụ việc nhiều khả năng sẽ chỉ được hé lộ cho tới khi các đội tìm kiếm trục vớt được các hộp đen của máy bay dưới biển.

Thứ năm, 27/03/2014 - 08:52

Phát hiện ngôi sao vàng siêu lớn

Kính viễn vọng cực lớn (Very Large Telescope Interferometer - VLTI) của Đài quan Nam ÂU (ESO) vừa phát hiện một ngôi sao vàng khổng lồ, được coi là một trong 10 ngôi sao lớn nhất được phát hiện cho tới nay.

Thứ năm, 27/03/2014 - 08:50

Điều khiển đám tế bào dùng cho kỹ thuật mô

Các nhà nghiên cứu tại Đại học California Berkeley đã phát hiện thấy có thể dùng dòng điện để điều khiển các luồng di chuyển của một nhóm tế bào.

Thứ năm, 27/03/2014 - 08:48

Điện hạt nhân: Thế giới thiếu mặn mà và điều Việt Nam cần tránh

Nhiều lý giải về điện hạt nhân hiện không được tiếp nhận mặn mà, thậm chí một số nước phát triển ở trình độ cao kiên quyết nói “không” với điện hạt nhân.

Thứ năm, 27/03/2014 - 08:41

Nông dân Nghệ An tiếp cận giống ngô có năng suất gấp đôi

(Dân trí) - Ngày 25/3 vừa qua nông dân ở Nghệ An đã được tiếp cận giống ngô lai mới có năng suất cao hơn từ 1,7 đến 2 lần năng suất trung bình hiện nay ở địa phương.

Thứ năm, 27/03/2014 - 07:02

Ý thử nghiệm hệ thống radar lượng tử ánh sáng

Các nhà khoa học Italia vừa cho trình làng một hệ thống radar mới, làm dấy lên hy vọng về một hệ thống kiểm soát không lưu tân tiến, có khả năng lần theo dấu vết của máy bay mất tích như chiếc Boeing MH370 của hãng Malaysia Airlines.

Thứ tư, 26/03/2014 - 10:44

Phát hiện gen khiến trẻ có IQ thấp

Các nhà khoa học đã phát hiện thấy một gen làm tăng nguy cơ trẻ em kém thông minh.

Thứ tư, 26/03/2014 - 10:42

Mạng lưới không dây mới cách mạng hóa xét nghiệm đất

Nick Harris, TS ngành điện tử và kỹ thuật điện tại trường Đại học Southampton (Anh) đã phối hợp với một nhóm các giáo sư thuộc trường Đại học Tây Ôxtrâylia phát triển mạng lưới cảm biến không dây, có thể cách mạng hóa việc đo độ mặn dựa vào đất.

Thứ tư, 26/03/2014 - 10:40

Hệ thống kính chiếu hậu thông minh của Nissan

Hãng xe hơi Nhật Bản vừa công bố hệ thống kính chiếu hậu thông minh của hãng. Hệ thống quan sát này bao gồm gương, màn hình LCD độ phân giải cao với góc nhìn rộng cùng hệ thống xử lý hình ảnh thông minh tích hợp vào kính chiếu hậu.

Thứ tư, 26/03/2014 - 10:39

Thực vật có thông minh hơn ta tưởng?

Thực vật cũng có thể đưa ra quyết định phức tạp. Các nhà khoa học ở Trung tâm nghiên cứu môi trường Helmholtz (UFZ) và Đại học Göttingen đã kết luận từ nghiên cứu trên cây hoàng liên gai (Berberis vulgaris).

Thứ ba, 25/03/2014 - 10:10

Phát triển kỹ thuật chế tạo hợp kim nano mới

Các nhà nghiên cứu từ Phòng thí nghiệm Quốc gia Argonne, Hoa Kỳ đã phát triển một kỹ thuật chế tạo hợp kim nano mới.

Thứ ba, 25/03/2014 - 10:07

Mẹo hay giúp tỉnh táo dù ngủ ít

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chỉ trải qua vài đêm ngủ 7 tiếng đồng hồ hoặc ít hơn cũng đủ khiến bộ não của chúng ta trở nên kém tỉnh táo và phản ứng chậm hơn đáng kể.

Thứ ba, 25/03/2014 - 10:06

Áo khoác thể thao kiêm vai trò huấn luyện viên

Chiếc áo khoác “huấn luyện viên” được phát minh giúp bạn cải thiện được tốc độ chạy trong quá trình tập luyện của mình một cách khoa học.

Thứ ba, 25/03/2014 - 10:01

30 năm vẻ vang Năng lượng Hạt nhân VN

30 năm trước đây, ngày 20/3/1984, chưa đầy 10 năm sau khi đất nước hoà bình thống nhất, tại Viện Nghiên cứu Hạt nhân Đà Lạt đã hoàn thành công trình khôi phục, mở rộng và nâng cấp lò phản ứng hạt nhân.

Thứ ba, 25/03/2014 - 09:59

Sinh vật kỳ dị “nửa cây nửa con” dưới biển

Hải quỳ là một sinh vật vô cùng kỳ dị, nửa giống thực vật, nửa giống động vật, ít nhất xét về mã gen của chúng.

Thứ hai, 24/03/2014 - 09:15

Mức độ thể hiện cảm xúc ở mỗi người đối với âm nhạc

Trong cuộc sống, có những người rất có cảm xúc khi nghe nhạc, nhưng cũng có những người lại không có chút cảm xúc nào, hay không thích âm nhạc.

Thứ hai, 24/03/2014 - 09:14

Kỹ sư “chân đất” chế máy tiền tỉ: Edison về Việt Nam thì...

"Nếu cứ thực hiện cơ chế chính sách này thì đến Edison có về Việt Nam thì cũng chỉ là ông buôn sắt vụn".

Thứ hai, 24/03/2014 - 09:12

Công nghệ “vân tay” tí hon chống tiền giả

Các nhà khoa học đã sáng chế ra những "dấu vân tay" tí hon, giúp chống làm giả tiền giấy và thẻ tín dụng một cách hữu hiệu.

Thứ hai, 24/03/2014 - 09:00

Công cụ nghiên cứu các quá trình sinh học chủ chốt

Các nhà nghiên cứu từ Đại học North Carolina đã phát triển một công cụ tính toán được thiết kế để hướng dẫn nghiên cứu trong tương lai về các quá trình sinh hóa.

Thứ hai, 24/03/2014 - 08:58

88 giải pháp xuất sắc được trao giải

(Dân trí) - Trong số 552 giải pháp gửi tham dự Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 12, Ban tổ chức đã chọn trao giải cho 88 giải pháp xuất sắc, trong đó có 5 giải Nhất.

Chủ nhật, 23/03/2014 - 09:10

Triển vọng sản xuất nhiên liệu từ quang hợp nhân tạo

Đây là tin đầy hứa hẹn từ những nỗ lực để sản xuất nhiên liệu thông qua quang hợp nhân tạo.

Thứ bảy, 22/03/2014 - 08:57