Vườn sinh học Israel lâm vào khủng hoảng viện trợ

Dân trí 11 vườn sinh học của Israel đang chật vật để có thể xoay sở khi Bộ nông nghiệp của quốc gia này cắt giảm mạnh nguồn kinh phí. Những vườn sinh học này là nơi tổ chức các chương trình nghiên cứu và giáo dục và thường kết hợp với các đại học, được biết nguồn đầu tư từ chính phủ năm nay sẽ giảm hơn 50%.

So với năm ngoái, cỏn bị cắt giảm đến 98%, nhưng vẫn là một cú sốc đối với các vườn sinh học lệ thuộc chặt chẽ vào nguồn kinh phí của chính phủ để vận hành.

Vườn sinh học Israel lâm vào khủng hoảng viện trợ - 1

“Có những thời điểm trong năm nay mà chúng tôi không đủ tiền để mua đất trồng, hay thậm chí là mua giấy in.” Tal Levanony, nhà quản lí vườn sinh học của đại học Tel Aviv tại Israel cho biết. “Tôi không biết là các nhà nghiên cứu sẽ trang trải như thế nào khi không còn trợ cấp.”

Bộ nông nghiệp đã bắt đầu cấp vốn cho những vườn sinh học này từ năm 2008, và từ đó đến nay đã luôn cung cấp 2 đến 6 triệu shekels mỗi năm (tương đương 521,000 đến 1,56 triệu đô la), giúp phát triển việc bảo tồn, nghiên cứu thực vật và thành lập các chương trình giáo dục trên khắp đất nước. Tuy nhiên, cuối năm ngoái, những nhà quản lí Levanony vấp phải cú sốc lớn. Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn thông báo rằng họ sẽ chỉ chi 100,000 shekels (khoảng 26,000 đô la) cho các vườn sinh học năm 2015, giảm mạnh so với 4,5 triệu shekels (1,1 tỉ đô la) cùng kì năm 2014.

“Thật lố bịch”, Levanony cho biết, “Tôi còn tưởng mình đọc nhầm cơ.”

Việc cắt giảm được thông báo muộn bất thường và đã gây ra cuộc khủng hoàng tài chính trầm trọng cho các vườn sinh thái. Những nhà chức trách tuyên bố rằng mức trợ cấp trước đây của chính phủ sẽ cung cấp nguồn vốn và theo ông cho biết, phần lớn chúng được chuyển từ những đại học có liên quan để đảm bảo lưu thông vốn. Nhưng cắt giảm đồng nghĩa với việc họ không có tiền để trả nợ. Và bởi vì ngân sách của bộ cũng bao gồm cả 2016, nó có nghĩa là nguồn trợ cấp eo hẹp sẽ tiếp diễn trong năm nay.

Sau khi giới hàn lâm Israel phản đối mạnh mẽ sự cắt giảm này, chính phủ cũng đã thoả hiệp, tăng lại khoản viện trợ cho các vườn sinh học lên 2 triệu shekels hàng năm trong cả hai năm 2015 và 2016.

Những sự mập mờ và cắt giảm viện trợ đã khiến việc vận hành trở nên vô cùng khó khăn, Levanony cho biết. Khu vườn khá lớn của bà nhận được một phần năm nguồn trợ cấp từ bộ, và số tiền này chiếm một phần hai phí vận hành của cả khu vườn. “Những vườn sinh học vận hành theo chu kì dài, tôi phải tính toán cho 5 năm tới khi đặt hàng các hạt giống hay trồng cây.” Bà cho biết. “Không biết chúng tôi sẽ có bao nhiêu tiền khiến chúng tôi vô cùng khó khăn.”

Việc cắt giảm không trực tiếp ảnh hưởng đến tất cả các dự án nghiên cứu của khu vườn – những chủ đề như biến đổi khí hậu, bảo tồn gen, và nông nghiệp lương thực – bởi vì rất nhiều trong số này được trợ vốn bởi những khoản riêng. Nhưng nó đang làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng chi trả những khoản lớn và các phụ phí, bao gồm lương nhân viên, phí bảo hành và nguồn tiếp tế cho cả khu vườn.

Trường đại học sẽ tiếp tục tài trợ cho vườn sinh học, nhưng họ đang cảm nhận được sức ép. Các vườn sinh học đã bắt đầu thu phí những chương trình giáo dục miễn phí, và đã cắt giảm số cây để mở rộng vườn, chuẩn bị cho lượng khách tham quan tăng gấp đôi khi Bảo tàng Lịch sử tự nhiên quốc gia ở kế bên mở cửa vào năm sau. “Việc cắt giảm viện trợ đã làm chúng tôi nghẹt thở trong chính thời điểm tệ hại nhất” bà Levanony cho biết. “Chúng tôi còn không dám chắc có thể mở cửa được không.”

Bộ nông nghiệp chưa có phản hồi gì, nhưng giới báo chí Israel đã đưa tin rằng bộ nông nghiệp đang phải đối mặt với việc cắt giảm ngân sách đến 40%, và đã đặt ưu tiên cho những chương trình đảm bảo ổn định ở dải Gaza và những nông trại nghèo nàn ở khu vực Arava ở phía bắc Israel. Đứng đầu bộ nông nghiệp là Uri Ariel, một thành viên thuộc đảng tôn giáo cánh phải Đạo Do Thái, ủng hộ mạnh mẽ việc định cư người Do Thái ở những vùng bất ổn dọc biên giới Israel.

Vân Trang (Theo Sciencemag)

Việt Nam có bao nhiêu tạp chí khoa học được công nhận?

(Dân trí) - Cho đến hết năm 2015, cả nước có tổng cộng 334 tạp chí khoa học có Mã số chuẩn quốc tế cho xuất bản phẩm nhiều kỳ (International Standard Serial Number, ISSN) được Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước đưa vào danh sách xem xét, tính điểm cho các bài báo được công bố trong đó.

Thứ sáu, 05/08/2016 - 07:08

Pin silicon-không khí hoạt động lên tới hơn 1.000 giờ

(Dân trí) - Pin silicon-không khí được xem như là một sự thay thế có triển vọng và hiệu quả chi phí cho công nghệ lưu trữ năng lượng hiện nay. Tuy nhiên, cho đến nay nó chỉ đạt được thời gian hoạt động tương đối ngắn. Nay các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra lý do tại sao.

Thứ sáu, 05/08/2016 - 06:12

Công nghệ mới xác định điện năng tiêu thụ của các thiết bị điện gia dụng

(Dân trí) - Một trong những vấn đề thường được đề cập đến khi nói về những ngôi nhà thông minh, là khả năng theo dõi điện năng tiêu thụ của các thiết bị gia dụng. Như vậy, mọi người có thể nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng và dẫn đến những thay đổi hành vi tiết kiệm năng lượng và tiền bạc.

Thứ sáu, 05/08/2016 - 05:57

Khủng long đã sống trong đau đớn vì bệnh… viêm khớp

(Dân trí) - Trong một nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Royal Society Open Science, các nhà nghiên cứu đã mô tả trường hợp đầu tiên được biết đến về một chú khủng long phải đi khập khiễng do bị viêm khớp.

Thứ sáu, 05/08/2016 - 05:43

Cận cảnh “nụ cười” đáng sợ của sát thủ đại dương cá mập trắng

(Dân trí) - Nhiếp ảnh gia người Mỹ Chris Perkins đã ghi lại hình ảnh cận cảnh hàm răng sắc nhọn đáng sợ của cá mập trắng, được mệnh danh là “sát thủ của đại dương”.

Thứ năm, 04/08/2016 - 03:49

Điều mà bạn chưa biết về giáo sư hàng đầu của Mỹ từng gặp nạn ở Việt Nam

(Dân trí) - Giáo sư Seymour Papert, người vừa qua đời ở tuổi 88 là nhà toán học nổi tiếng thế giới và cũng là nhà lý luận có tầm nhìn chiến lược về công nghệ và giáo dục, đồng thời là thành viên sáng lập ra phòng thí nghiệm MIT Media. Chính ông là người có những ý tưởng và phát minh về sáng tạo và học tập làm thay đổi hàng triệu trẻ em trên toàn thế giới.

Thứ năm, 04/08/2016 - 02:05

Biến khí thải CO2 thành nhiên liệu

(Dân trí) - Các nhà khoa học và các nhà hoạch định chính sách trên toàn thế giới đang cố gắng hạn chế tốc độ gia tăng biến đổi khí hậu và tập trung vào thủ phạm chính là carbon dioxide (CO2).

Thứ năm, 04/08/2016 - 11:16

Lần tuyệt chủng hàng loạt đầu tiên do động vật cổ đại

(Dân trí) - Những bằng chứng hoá thạch mới được phát hiện ở Namibia ủng hộ giả thiết rằng đợt tuyệt chủng trên diện rộng đầu tiên trên thế giới được tạo ra do những “kĩ sư sinh thái” – những sinh vật hữu cơ mới tiến hoá đã thay đổi môi trường sống mạnh mẽ đến nỗi khiến cho những loài động vật cũ tuyệt chủng.

Thứ năm, 04/08/2016 - 09:02

Phát hiện cung điện hoàng gia có niên đại từ thế kỷ thứ 6

(Dân trí) - Một cung điện hoàng gia đã được phát hiện ở khu vực được cho là nơi sinh của vị Hiệp sĩ nổi tiếng nhất nước Anh. Các nhà khảo cổ học tin rằng họ đã tìm thấy một cung điện Dark Age ở Tintagel, Cornwall mà từ lâu các học giả đã tranh luận rằng đó là nơi sinh ra của Vua Arthur.

Thứ năm, 04/08/2016 - 05:19

Khi nào thì cha mẹ cần lo lắng nếu con mình quá nhút nhát?

(Dân trí) - Khi các bậc phụ huynh quan sát sự nhút nhát ở con của họ, họ thường tự hỏi điều đó là bình thường hay đáng lo ngại?

Thứ năm, 04/08/2016 - 04:56

Trồng cỏ bồ công anh để sản xuất cao su

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Ohio đã phát triển được giống cỏ bồ công anh chứa cao su tự nhiên ở trong rễ. Đây là loại cỏ dại tràn ngập các vùng ngoại ô, có thể trở thành cây cao su thế hệ mới. Nhóm nghiên cứu đang tìm cách cải tiến giống cỏ này để nó có thể sinh trưởng nhanh và hiệu quả đến mức trở một nguồn cao su bền vững.

Thứ tư, 03/08/2016 - 04:25

Chế tạo thành công rô-bốt chuyển động dạng sóng đơn

(Dân trí) - Mới đây, lần đầu tiên nhóm nghiên cứu trường Đại học Ben-Gurion Negev (Israel) đã phát triển thành công rô-bốt chuyển động dạng sóng đơn (SAW). Nó tạo ra các chuyển động hình sóng bằng cách sử dụng chỉ một động cơ duy nhất. Rô-bốt SAW có thể ứng dụng trong y tế, bảo dưỡng, các tình huống tìm kiếm, cứu nạn và an ninh.

Thứ tư, 03/08/2016 - 11:56

Pin lithium-oxy mới cải thiện đáng kể hiệu quả năng lượng, tuổi thọ cao

(Dân trí) - Pin Lithium-không khí được đánh giá là công nghệ đầy hứa hẹn dành cho công nghiệp sản xuất ô tô điện và các thiết bị điện tử cầm tay do tiềm năng cung cấp hiệu suất năng lượng cao tỷ lệ với trọng lượng của thiết bị. Tuy nhiên, loại pin này có một số nhược điểm như: tiêu tốn nhiều năng lượng đưa vào ở dạng nhiệt và sụt pin rất nhanh.

Thứ tư, 03/08/2016 - 06:33

Thức ăn thừa được tái sử dụng ở các nhà hàng Trung Quốc

(Dân trí) - Theo báo cáo của The Epoch Times, tại Trung Quốc, hàng tấn thức ăn thừa như thịt lợn chua ngọt, bánh bao, chả giò, nem cuốn, hoành thánh và moo goo gai pan (là món ăn Trung Quốc được làm từ gà và nấm) được chế biến thành những sản phẩm có thể bán được nhờ các kỹ năng tái chế hoàn hảo của các chủ nhà hàng Trung Quốc.

Thứ tư, 03/08/2016 - 06:11

Dấu chân khủng long lớn nhất từng thấy ở Bolivia

(Dân trí) - Một dấu chân rộng khoảng 1 mét của kẻ săn mồi ăn thịt cách đây 80 triệu năm được phát hiện ở Bolivia, đây là một trong những dấu chân lớn nhất từng thấy về loài này.

Thứ ba, 02/08/2016 - 05:57

Nhà báo Hàm Châu từng nghĩ mình sẽ thượng thọ 106 tuổi

(Dân trí) - Nhà thơ Nguyễn Sĩ Đại cho rằng, lúc sinh thời, nhiều anh em bạn bè, đồng nghiệp và cộng sự khuyên nhà báo Hàm Châu nên viết hồi ký hoặc di chúc nhưng ông cho rằng mình đang khoẻ và có thể sống đến 106 tuổi nên chưa phải vội.

Thứ ba, 02/08/2016 - 01:36

Thương tiếc Nhà báo - Nhà văn Hàm Châu

(Dân trí) - Trong cuộc gặp mặt của báo Nhân Dân gần đây, ngồi bên anh Hàm Châu, tôi còn có dịp tặng Anh tập thơ mới xuất bản “Qua vườn xuân”, vậy mà bây giờ Anh đã trở thành người thiên cổ!

Thứ ba, 02/08/2016 - 01:02

Cận cảnh máy chữa lành vết thương không cần kháng sinh "made in Việt Nam"

(Dân trí) - Sau một thời gian nghiên cứu chế tạo rồi đưa vào thử nghiệm mang lại những hiệu quả tích cực, được kiểm nghiệm và thử nghiệm lâm sàng tại nhiều bệnh viện lớn, chiếc máy PlasmaMed của tiến sỹ 8X Đỗ Hoàng Tùng đã được Bộ Y tế cấp giấy chứng nhận đăng ký lưu hành sản phẩm thiết bị y tế. Đây được coi là chiếc máy PlasmaMed "made in Việt Nam" đầu tiên được đưa vào thử nghiệm chữa lành vết thương mà không cần kháng sinh.

Thứ ba, 02/08/2016 - 11:29

Robot có khả năng tự động xây dựng căn nhà trong hai ngày

(Dân trí) - Một công ty Úc vừa giới thiệu một robot có khả năng tự động xây dựng và hoàn thiện một căn nhà chỉ trong vòng hai ngày, với tên gọi Hadrian X.

Thứ ba, 02/08/2016 - 09:21

Liều thuốc “giải độc” cho người làm công việc bàn giấy?

(Dân trí) - Chỉ một giờ mỗi ngày có thể tránh xa cái chết. Một phân tích dữ liệu từ một triệu người đã phát hiện ra rằng: một giờ hoạt động thể chất điều độ mỗi ngày là đủ để hủy bỏ các tác động chết người của việc ngồi làm việc tại bàn cả ngày.

Thứ ba, 02/08/2016 - 09:12

Nhà báo "khoa học" Hàm Châu qua đời ở tuổi 83

(Dân trí) - Nhà báo, nhà văn Hàm Châu - cây bút nổi tiếng viết về chân dung các nhà khoa học Việt Nam vừa qua đời ở tuổi 83 tại Hà Nội sau một cơn đột quỵ. Sự ra đi của ông đã khiến khá nhiều nhà khoa học Việt Nam bất ngờ bởi ông vẫn đang rất hăng say với nghề báo.

Thứ ba, 02/08/2016 - 08:51

Sản xuất chai nhựa từ phần thừa của cây ngô

(Dân trí) - Các nhà hóa học từ Đại học Stanford đã phát triển một phương pháp sản xuất chai nhựa mới mà không để lại “dấu chân carbon”.

Thứ ba, 02/08/2016 - 12:23

Sóng điện từ của điện thoại di động có thể gây ung thư não

(Dân trí) - Viện Đại học Ung thư Pittsburg (UPCI) từng cho rằng, có sự liên quan giữa việc sử dụng điện thoại di động và bệnh ung thư não, bao gồm những cảnh báo đối với trẻ em không sử dụng điện thoại di động, trừ khi có trường hợp khẩn cấp.

Thứ ba, 02/08/2016 - 12:11

Phát hiện ung thư trong chân của tổ tiên người cổ đại

(Dân trí) - Nhóm các nhà khoa học quốc tế đã phát hiện ra bằng chứng lâu đời nhất của bệnh ung thư trong mẫu ngón chân hóa thạch của tổ tiên người cổ đại tại hang động Swartkran ở Nam Phi. Phát hiện này chứng minh ung thư không phải là căn bệnh của xã hội hiện đại như một số người nhận đinh.

Thứ hai, 01/08/2016 - 12:11