Dân trí Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Bộ Nghiên cứu và Giáo dục đại học Na Uy sẽ xem xét thúc đẩy chương trình tài trợ cho các dự án nghiên cứu chung giữa các quỹ nghiên cứu khoa học hai nước như Hội đồng nghiên cứu Na Uy và Quỹ phát triển khoa học và công nghệ quốc gia nhằm cụ thể hóa các hợp tác tiềm năng giữa hai nước.

Ngày 24/5/2019, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh đã có buổi làm việc với Bà Iselin Nybø, Bộ trưởng Nghiên cứu và Giáo dục đại học. Tham dự buổi làm việc còn có ông Đỗ Sơn Hải, tham tán công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Na Uy.

Việt Nam và Na Uy sẽ xem xét thúc đẩy dự án chung giữa các quỹ nghiên cứu khoa học - 1

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh và Bộ trưởng Iselin Nybø.

Buổi làm việc trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, Vương quốc Na Uy và Thụy Điển của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc từ ngày 20-28/5.

Tại buổi gặp, hai Bộ trưởng vui mừng vì hợp tác hữu nghị giữa hai nước ngày càng phát triển và có rất nhiều tiềm năng và thế mạnh có thể bổ sung lẫn nhau để mở rộng hợp tác hiệu quả và cùng có lợi. Na Uy là nước Bắc Âu có rất nhiều kinh nghiệm thành công trong nghiên cứu và đổi mới sáng tạo và Việt Nam đang mong muốn đẩy mạnh các hoạt động trong lĩnh vực này.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cho biết Bộ Khoa học và Công nghệ đã có chương trình hợp tác hết sức có hiệu quả trong thời gian qua với Phần Lan - một nước Bắc Âu và mong muốn mở rộng hợp tác với nhiều quốc gia khác trong đó có Na Uy để tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.

Bộ trưởng Iselin Nybø cho biết Bộ Nghiên cứu và giáo dục đại học Na Uy đã có chương trình hợp tác với các nước như Nhật Bản, Ấn Độ, Trung Quốc ...v..v theo chương trình hợp tác nghiên cứu với tên gọi Panorama và cũng mong muốn mở rộng hợp tác với các nước khác khi chương trình Panorama được mở rộng định hướng cho giai đoạn sau 2020.Hai Bộ trưởng cũng nhất trí sẽ xem xét thúc đẩy chương trình tài trợ cho các dự án nghiên cứu chung giữa các quỹ nghiên cứu khoa

học hai nước như Hội đồng nghiên cứu Na Uy và Quỹ phát triển khoa học và công nghệ quốc gia nhằm cụ thể hóa các hợp tác tiềm năng giữa hai nước. Hai bên cũng mong muốn thúc đẩy các dự án nghiên cứu của trường Đại học, Viện nghiên cứu hai nước thông qua chương trình tài trợ của EU.

S.H

Phát hiện loài ve ký sinh siêu nhỏ trên mặt người

(Dân trí) - Loài sinh vật ký sinh này được gọi là “ve mặt”, cư trú trong các nang lông trên khuôn mặt của con người, ăn bã nhờn và dầu được sản xuất để giữ cho khuôn mặt của chúng ta không bị khô.

Thứ hai, 27/05/2019 - 06:36

Loài khủng long kì lạ biết bò trước khi biết đi giống như con người

(Dân trí) - Học bò trước khi học đi thực sự là một đặc điểm rất bất thường giữa các loài động vật. Ngoài con người, chỉ có một loài khủng long được cho là đã bò như thế.

Thứ hai, 27/05/2019 - 06:33

Tại sao chúng ta thích ăn tỏi nhưng ghét hơi thở có mùi tỏi?

(Dân trí) - Từ ít nhất 5.000 năm trước, tỏi đã là món ăn khoái khẩu với nhiều người. Tuy nhiên, hơi thở kéo dài hàng giờ sau đó với mùi tỏi làm nhiều người thấy khó chịu.

Thứ hai, 27/05/2019 - 06:30

Phát hiện 18 ngoại hành tinh kích cỡ giống Trái Đất

(Dân trí) - Các nhà thiên văn học đã tìm thấy một kho báu với 18 ngoại hành tinh có kích thước như Trái Đất, bao gồm một hành tinh có thể ở được.

Thứ hai, 27/05/2019 - 06:26

Quá quen thuộc nhưng bạn có biết dây thun được làm ra như thế nào?

(Dân trí) - Dây thun là một sản phẩm rất phổ biến và gắn liền với mọi lứa tuổi, từ trò chơi nhảy dây, buộc tóc cho đến việc đóng gói hàng hóa đều có sự hiện diện của loại dây cao su này. Thân thuộc là vậy những liệu bạn có biết nó được sản xuất như thế nào?

Chủ nhật, 26/05/2019 - 02:08

Các loài động vật làm “chuyện ấy” như thế nào?

(Dân trí) - Là một chuyện thầm kín nhưng cách “quan hệ” lại là biểu hiện hết sức trực quan cho đặc trưng tập tính của mỗi loài động vật trên Trái Đất!

Chủ nhật, 26/05/2019 - 02:07

Tại sao uống cà phê khiến bạn buồn đi vệ sinh?

(Dân trí) - Bất kì ai thường xuyên uống cà phê cũng biết ảnh hưởng của loại đồ uống này đối với dạ dày của họ, và một nghiên cứu đã tiết lộ lí do thức uống này khiến bạn buồn đi vệ sinh.

Chủ nhật, 26/05/2019 - 06:26

Tái tạo thành công khuôn mặt của một người phụ nữ thời cổ đại ở Nhật

(Dân trí) - DNA mới thu được từ hài cốt của một người phụ nữ sống ở Nhật Bản từ khoảng 3.500 - 3.800 năm trước đã giúp các nhà khoa học ghép lại câu chuyện về những người tiền sử sống ở khu vực trong thời kỳ Jōmon.

Chủ nhật, 26/05/2019 - 06:20

Robot đặc biệt có thể kéo một chiếc máy bay 3 tấn di chuyển 10 mét

(Dân trí) - Viện Công nghệ Italia đã đạt được một kỳ tích đáng kinh ngạc về robot khi đã chế tạo thành công một con robot bốn chân có khả năng kéo một chiếc máy bay nặng 3.300 kg di chuyển trên 10 mét tại sân bay Genova.

Chủ nhật, 26/05/2019 - 06:15

Các trận động đất bí ẩn trên toàn thế giới đã tìm ra lời giải

(Dân trí) - Sự ra đời của một ngọn núi lửa ngầm gần một hòn đảo của Pháp nằm giữa châu Phi và Madagascar có thể làm sáng tỏ một câu đố khiến các nhà khoa học gặp khó khăn kể từ năm 2018.

Chủ nhật, 26/05/2019 - 06:06

Những người lớn lên trong môi trường thiên nhiên có sức khỏe tâm thần tốt hơn?

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí International Journal of Environmental Health Research, những người lớn lên trong môi trường thiên nhiên có thể có sức khỏe tâm thần tốt hơn.

Thứ bảy, 25/05/2019 - 02:37

Sản xuất thành công “bia cổ đại” bằng men… 5000 năm tuổi từ Ai Cập

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đã sản xuất thành công loại bia từ men được ước tính là 5000 năm tuổi của người Ai Cập cổ đại.

Thứ bảy, 25/05/2019 - 01:32

Đã tìm ra nguyên nhân vì sao mọi người lại thuận tay trái hoặc phải

(Dân trí) - Hầu hết chúng ta đều thuận tay phải, nhưng một số ít lại thuận tay trái. Cho đến gần đây, các nhà khoa học đã tìm ra nguyên nhân để lý giải.

Thứ bảy, 25/05/2019 - 06:30

Rùng mình cảnh trăn khổng lồ nuốt chửng và nôn ra một con trăn còn lớn hơn

(Dân trí) - Những hình ảnh mới được ghi lại tại một khu du lịch sinh thái ở Tây Úc đã tiết lộ khoảnh khắc một con trăn to đã nuốt một con trăn thậm chí còn lớn hơn, tuy nhiên sau đó nó đã phải nôn ra.

Thứ bảy, 25/05/2019 - 06:27

Thử độ cứng của xương bằng máy ép thủy lực trăm tấn: Kết quả bất ngờ!

(Dân trí) - Đóng vai trò là phần khung để neo giữ cũng như bảo vệ các cơ quan của cơ thể, xương của con người nói riêng và động vật nói chung là một kết cấu vô cùng chắc chắn, thậm chí còn cứng hơn cả bê tông!

Thứ bảy, 25/05/2019 - 05:59

Đặt lên bàn cân những vụ nổ do con người tạo ra: Từ pháo tép đến bom nguyên tử!

(Dân trí) - Vụ nổ của một quả pháo tép cao khoảng 0,5 mét, trong khi đó con số này ở quả bom hạt nhân từng thả xuống Nagasaki (Nhật Bản) lên đến 8 kilomet và thậm chí đây vẫn chưa phải là kẻ thống trị trong danh sách này!

Thứ bảy, 25/05/2019 - 05:57

Cảnh báo sinh vật ngoại lai mới xuất hiện ở Việt Nam ăn hết lá, thân của 80 loại cây trồng

Sự xuất hiện của tôm hùm càng đỏ gây hại còn chưa hết nóng thì mới đây, các chuyên gia đã lên tiếng cảnh báo về loài sinh vật ngoại lai mới xuất hiện ở Việt Nam có tên là Sâu keo mùa thu ăn số lượng lớn trên lá, thân của 80 loại cây trồng.

Thứ sáu, 24/05/2019 - 01:27

Phát hiện những hóa thạch lâu đời nhất của sự sống đa bào trên đất liền

(Dân trí) - Từ sâu trong các tầng đá phiến của Bắc Cực ở Canada, những bằng chứng sớm nhất về sự sống trên đất liền đã xuất hiện.

Thứ sáu, 24/05/2019 - 11:58

Người chết có thể hồi sinh?

(Dân trí) - Chúng ta biết “xác sống” là không có thật nhưng thực tế, nhiều nhà khoa học đã cố gắng khôi phục sự sống cho người chết trong hàng trăm năm qua.

Thứ sáu, 24/05/2019 - 06:59

Nam giới Thụy Sĩ có chất lượng tinh trùng thấp nhất châu Âu

(Dân trí) - Phát hiện mới của các nhà nghiên cứu khiến cánh mày râu ở Thụỵ Sĩ không khỏi lo lắng.

Thứ sáu, 24/05/2019 - 06:55

“Rợn người” xem đỉa quái vật nuốt chửng con giun lớn bằng cơ thể mình!

(Dân trí) - Nếu những con đỉa hút máu ở ruộng đã đủ khiến bạn kinh sợ, thì loài đỉa quái vật có khả năng nuốt chửng con mồi lớn bằng cơ thể mình này có lẽ chính là “cơn ác mộng tồi tệ nhất”!

Thứ sáu, 24/05/2019 - 06:10

Mô hình thành Rome cổ đại mất 35 năm để làm đẹp đến cỡ nào?

(Dân trí) - Sau hơn 35 năm miệt mài, nhà khảo cổ học Gismondi đã một tay tạo nên mô hình chi tiết và quy mô nhất về thành phố Rome dưới thời đế chế La Mã, với kích thước lên đến 200 mét và chính xác đến từng ngôi nhà, góc phố!

Thứ sáu, 24/05/2019 - 06:08

Sắp có rượu whisky đầu tiên trên thế giới do AI tạo ra

(Dân trí) - Nhà sản xuất rượu whisky Mackmyra của Thuỵ Điển vừa qua đã hợp tác với Microsoft và Fourkind để phát triển thế giới rượu whisky đầu tiên do AI tham gia sáng tạo.

Thứ năm, 23/05/2019 - 01:07

Sở thích ăn thịt… chim kì lạ của cá mập hổ

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa có phát hiện gây ngạc nhiên khi tìm thấy trong dạ dày những con cá mập hổ con có thịt của những… con chim bồ câu và chim sẻ.

Thứ năm, 23/05/2019 - 01:00