Việc bạn muốn ăn gì thực chất được quyết định bởi… vi khuẩn đường ruột

(Dân trí) - Một nghiên cứu gần đây đã bất ngờ chỉ ra rằng, việc bạn bạn muốn ăn một món gì không phải do bộ não mà chính là do đường ruột, cụ thể là các vi khuẩn sinh sống ở đó quyết định!

Việc bạn muốn ăn gì thực chất được quyết định bởi… vi khuẩn đường ruột - 1

Để hiểu rõ về sự thật đáng ngạc nhiên này, hãy cùng đi sâu vào một thí nghiệm mà các nhà khoa học đã thực hiện trên loài ruồi dấm. Trong thí nghiệm này, đội ngũ nghiên cứu, tước tiên, đã thử nuôi ruồi giấm với loại thức ăn không chứa các acid amin thiết yếu.

Sau đó, nguồn thức ăn này sẽ được thay thế bởi nấm men, vốn chứa rất nhiều acid amin. Tuy nhiên, chúng lại gây ảnh hưởng xấu đến sự sinh sản của ruồi dấm. Xét về mặt lý thuyết, nấm men sẽ trở thành món ăn khoái khẩu của đàn ruồi dấm này, bởi chúng hiện đang thiếu hụt chất dinh dưỡng trầm trọng, do khẩu phần ăn trước đây.

Việc bạn muốn ăn gì thực chất được quyết định bởi… vi khuẩn đường ruột - 2

Tuy nhiên, những gì mà các nhà khoa học ghi nhận được lại đầy bất ngờ. Theo kết quả của thí nghiệm, nhóm ruồi dấm không có vi khuẩn trong đường ruột sẽ tỏ ra thích thú với nấm men và ăn rất nhiều. Ngược lại, các cá thể ruồi dấm có vi khuẩn trong hệ thống tiêu hóa, lại tỏ ra khá kén với loại thức ăn giàu protein này.

Các nhà khoa học có thể phát hiện dễ dàng những con ruồi dấm không ăn nấm men, bởi quá trình sinh sản của chúng không bị chịu ảnh hưởng so với số còn lại. Kết quả này đã đưa đến một lập luận rằng: “các vi khuẩn trong đường ruột của ruồi dấm đã tác động lên bộ não, làm ảnh hưởng đến sự thèm ăn của chúng đối với một loại thực phẩm nào đó”.

Một thí nghiệm ở chuột được tiến hành cách đây không lâu cũng cho thấy kết quả tương đồng như ở loài ruồi dấm. Cụ thể, trong thí nghiệm này, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng, 20 phút sau khi ăn xong, các vi khuẩn trong hệ thống tiêu hóa của chuột sẽ sản xuất ra một loại protein chuyên biệt, đóng vai trò truyền tín hiệu tới bộ não báo rằng chúng đã no.

Ngoài ra, khi tiêm loại protein này vào những con chuột đang đói, chúng cũng tỏ ra biếng ăn như là đã no căng bụng vậy.

Việc bạn muốn ăn gì thực chất được quyết định bởi… vi khuẩn đường ruột - 3

Qua hai thí nghiệm trên, các chuyên gia đã gần như chắc chắn rằng, ở con người cũng có một cơ chế tương tự như vậy. Tuy nhiên, với một hệ vi sinh đường ruột hết sức đa dạng lên đến 1000 tỷ chủng loại mà chúng ta sở hữu, quá trình này sẽ phức tạp hơn rất nhiều.

Cụ thể, đối với loài người, các vi khuẩn đường ruột không những chỉ gửi tín hiệu báo rằng chúng ta đã no bụng đến bộ não, mà còn có khả năng tác động lên các thụ quan vị giác, khiến ta trở nên thèm ăn chính loại thực phẩm mà chúng muốn.

Điều này cũng giải tại sao đôi lúc chúng ta lại tỉnh dậy vào lúc 2 giờ sáng, chỉ để xuống lục tủ lạnh và tìm cho bằng được một món ăn nào đó.

Việc bạn muốn ăn gì thực chất được quyết định bởi… vi khuẩn đường ruột - 4