Vi khuẩn có hại trong vú làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư

(Dân trí) - Những phụ nữ có hàm lượng vi khuẩn có lợi ở vú ít có khả năng bị ung thư vú, một nghiên cứu đã được tìm thấy. Nhưng vi khuẩn có hại trong vú làm ảnh hưởng đến ADN và có liên kết với nguy cơ phát triển các khối u.

Các nhà khoa học cho biết, phát hiện này có thể khuyến khích nhiều phụ nữ sử dụng sữa chua probiotic có để thúc đẩy tăng trưởng vi khuẩn tốt trong cơ thể. Cả hai vi khuẩn có lợi và có hại đều sống trong ống tuyến vú (breast ducts). Nhưng tỷ lệ mắc ung thư thấp hơn ở những phụ nữ cho con bú.

Vi khuẩn có hại trong vú làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư - 1

Nghiên cứu trước đây đã tìm thấy vi khuẩn trong đồ uống probiotic có thể tiếp cận đến các tế bào vú, khiến một số chuyên gia tin trằng chúng có thể giúp ngăn ngừa ung thư.

Tiến sĩ Gregor Reid, Giáo sư tại Đại học Western ở Ontario, Canada, cho biết: "Sữa mẹ có chứa vi khuẩn có lợi, chúng tôi tự hỏi liệu có thể đóng vai trò trong việc làm giảm nguy cơ ung thư".

Để kiểm tra giả thuyết này, nhóm nghiên cứu đã tiến hành nghiên cứu trên mô vú của 58 người phụ nữ. Một số mô thì mắc ung thư, một số u lành tính và số còn lại khỏe mạnh. Kết quả cho thấy, hai loại vi khuẩn tốt Lactobacillus và Streptococcus phổ biến hơn ở vú những người khỏe mạnh so với những người có khối u. Những vi khuẩn có lợi bảo vệ cơ thể bằng cách sản xuất ra chất chống oxy hóa - hóa chất ngăn chặn gây hại cho các tế bào gây ra bởi các phân tử oxy được gọi là gốc tự do.

Các bác sĩ nói thêm khả năng vi khuẩn có hại như E. coli và Staphylococcus epidermidis được tìm thấy làm ảnh hưởng đến ADN trong các tế bào vú nuôi cấy trong phòng thí nghiệm. Khi cơ thể cố gắng chỉnh sửa các ADN, những sai lầm có thể xảy ra, làm phát triển các khối u, theo báo cáo trên tạp chí Applied and Environmental Microbiology.

Tiến sĩ Reid cho biết nghiên cứu thêm là cần thiết, nhưng đồ uống probiotic cần được khai thác như một công cụ phòng chống ung thư có thể nếu có thể làm tăng số lượng vi khuẩn "tốt" trong vú.

Đ.T.V - NASATI (Theo Dailymail)