1. Dân trí   ›
  2. Khoa học - Công nghệ   ›
Thứ Bảy 03/06/2017 - 13:01

Uống trà làm thay đổi biểu sinh ở phụ nữ

Dân trí Trong một nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu đã phát hiện thấy rằng việc tiêu thụ trà ở phụ nữ dẫn tới sự thay đổi biểu sinh của các gien liên quan đến ung thư và chuyển hóa estrogen.
Có những thay đổi biểu sinh ở phụ nữ khi dùng trà, nhưng không xuất hiện ở nam giới. Ảnh: © Ivan Kruk / Fotolia

Thay đổi biểu sinh là những thay đổi hóa học làm cho gien của chúng ta trở thành tắt hoặc bật. Trong một nghiên cứu mới của Đại học Uppsala, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ trà ở phụ nữ dẫn tới những thay đổi biểu sinh ở các gien mà được biết là tương tác với ung thư và sự chuyển hóa estrogen. Kết quả được công bố trên tạp chí the journal Human Molecular Genetics.

Chúng ta đều biết rằng các yếu tố môi trường và lối sống của chúng ta, như lựa chọn thực phẩm, hút thuốc và tiếp xúc với hóa chất, có thể dẫn đến thay đổi biểu sinh. Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu từ Đại học Uppsala (Thụy Điển) hợp tác với nhóm nghiên cứu đến từ khắp châu Âu, đã xem xét việc tiêu thụ cà phê và chè có thể dẫn đến thay đổi biểu sinh hay không.

Các nghiên cứu trước đây đã gợi ý rằng cả cà phê và trà đều có một vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh nguy cơ mắc bệnh ở người bằng cách ức chế sự phát triển của khối u, giảm chứng viêm và ảnh hưởng đến chuyển hóa estrogen, các cơ chế trung gian do thay đổi biểu sinh.

Uống trà làm thay đổi biểu sinh ở phụ nữ - 2

Kết quả cho thấy rằng có những thay đổi biểu sinh ở những phụ nữ uống trà, nhưng không phải ở nam giới. Thật đáng chú ý, nhiều thay đổi biểu sinh tìm thấy trong các gen liên quan đến ung thư và chuyển hóa estrogen. Các nghiên cứu trước đó cho thấy tiêu thụ chè làm giảm nồng độ estrogen, cái mà làm nổi bật sự khác biệt tiềm tàng giữa phản ứng sinh học với trà ở nam giới và phụ nữ.

"Phụ nữ cũng uống nhiều trà hơn nam giới, làm tăng mối liên hệ ở phụ nữ nhiều hơn", theo Weronica Ek, nghiên cứu viên tại Khoa Miễn dịch học, Di truyền học và Bệnh học, Đại học Uppsala người dẫn dắt nghiên cứu. Nghiên cứu không tìm thấy bất kỳ thay đổi biểu sinh nào ở những người uống cà phê.

Kết quả từ nghiên cứu này làm nổi bật vai trò của các thành phần hoạt tính dược lý có trong trà liên quan đến ung thư và chuyển hóa estrogen, phản ánh rằng những tác động lên sức khỏe liên quan đến việc tiêu thụ trà có thể là do thay đổi biểu sinh.

Tuy nhiên, nghiên cứu này không chỉ ra rằng liệu uống trà có giúp chúng ta có sức khỏe hay không và cần phải nghiên cứu thêm để hiểu được những thay đổi biểu sinh trong nghiên cứu này ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta như thế nào.

Trước đây, người ta đã chứng minh rằng chất catechin có trong trà dẫn tới sự thay đổi biểu sinh trong ống nghiệm và trong các tế bào ung thư nuôi cấy, được lập luận rằng một số ảnh hưởng sức khỏe của trà có thể là kết quả trung gian của các biểu sinh học.

Thu Hồng (Theo ScienceDaily)

Mỹ công bố ý tưởng mẫu trực thăng cá nhân mới cho tương lai

(Dân trí) - Công ty công nghệ Workhorse của Mỹ vừa công bố bản concept cho mẫu trực thăng cá nhân mới của họ mang tên SureFly.

Thứ ba, 06/06/2017 - 07:06

Kỳ lạ loài "cá không mặt" dưới đáy biển sâu ở Australia

(Dân trí) - Sau hai tuần khám phá dưới biển sâu, các nhà khoa học Australia thông báo họ vừa phát hiện thêm hàng chục loài sinh vật mới, trong đó có loài "cá không mặt" chưa từng được biết đến với hình thù khá kì dị.

Thứ ba, 06/06/2017 - 06:52

Thiết bị nấu ăn bằng… ánh nắng mặt trời cho những ngày nắng nóng

(Dân trí) - Hãng sản xuất One Earth Design vừa cho ra mắt một sản phẩm mới vô cùng đặc biệt mang tên “Solsource Sport”, đó là chiếc bếp có khả năng nấu chín thức ăn chỉ bằng ánh nắng mặt trời.

Thứ ba, 06/06/2017 - 06:47

Rợn người cuộc chiến giữa rắn hổ mang chúa và trăn

(Dân trí) - Trăn có lợi thế về kích cỡ, trong khi đó rắn hổ mang chúa lại có lợi thế về nọc độc chết chóc của mình, và có vẻ như kích cỡ của trăn cũng không thể là lợi thế khi rắn hổ mang chúa là loài rắn độc lớn nhất thế giới...

Thứ hai, 05/06/2017 - 05:21

Trí tuệ nhân tạo có thể dự đoán thời điểm bạn qua đời

(Dân trí) - Các nhà khoa học của Úc đã xây dựng một hệ thống trí thông minh nhân tạo có thể dự đoán liệu bạn có bị chết sớm hay không dựa trên ảnh chụp các cơ quan của bạn.

Thứ hai, 05/06/2017 - 10:58

Chiêm ngưỡng chiếc máy bay lớn nhất thế giới

(Dân trí) - Công ty hàng không vũ trụ Stratolaunch Systems gần đây đã công bố chiếc máy bay có sải cánh dài nhất thế giới chuyên dùng để mang tên lửa đẩy phóng vệ tinh vào quỹ đạo có tên gọi là Stratolaunch.

Thứ hai, 05/06/2017 - 08:06

Công dụng bất ngờ của nấm “ảo giác” trong việc điều trị trầm cảm

(Dân trí) - Các nhà khoa học Mỹ mới đây đã khám phá ra công dụng bất ngờ của loài nấm ảo giác trong việc điều trị chứng trầm cảm, sợ hãi và giúp tín hiệu được vận chuyển nhanh hơn trong não bộ.

Thứ hai, 05/06/2017 - 07:34

Khoa học giải mã những nghề nghiệp khiến bạn dễ bị béo phì nhất

(Dân trí) - Giáo viên, nhà khoa học hay lập trình viên là ba trong số những nghề nghiệp khiến cơ thể dễ tăng cân nhất. Hãy cùng tìm hiểu xem nguyên nhân sâu xa nào đã dẫn đến hệ quả này!

Thứ hai, 05/06/2017 - 07:00

Việt Nam và Nhật Bản ký ghi nhớ hợp tác về chỉ dẫn địa lý

(Dân trí) - Chiều 2/6, tại Hà Nội, Cục Sở hữu trí tuệ (NOIP) – Bộ KH&CN và Cục Công nghiệp thực phẩm (FIAB) thuộc Bộ Nông, Lâm và Ngư nghiệp Nhật Bản đã kí kết Bản ghi nhớ hợp tác về Chỉ dẫn địa lý.

Chủ nhật, 04/06/2017 - 06:39

Những thí nghiệm khoa học đáng sợ nhất từng được thực hiện trong lịch sử

(Dân trí) - Sự phát triển của khoa học giúp đem lại những cuộc cách mạng lớn cho cuộc sống của con người. Tuy nhiên, trong lịch sử cũng ghi nhận không ít những thí nghiệm, nhân danh khoa học nhưng cách tiến hành và hậu quả của nó lại khiến chúng ta phải “sởn gai ốc”.

Chủ nhật, 04/06/2017 - 06:31

Tư thế ngồi nói lên điều gì về tính cách con người bạn

(Dân trí) - Các nhà tâm lý học cho rằng, tư thế ngồi sẽ thể hiện phần nào tính tình và khí chất của mỗi người. Hãy tìm ra kiểu ngồi quen thuộc của mình, trong các tư thế dưới đây và chúng tôi sẽ giải mã con người bên trong của bạn!

Chủ nhật, 04/06/2017 - 06:28

Những hiểu lầm kinh điển về lịch sử mà chúng ta thường mắc phải

(Dân trí) - Nếu vẫn còn nghĩ rằng, Thomas Edison là người phát minh ra bóng đèn, Isaac Newton đã tìm ra lực hấp dẫn khi bị một quả táo rơi trúng đầu hay chuyến hành trình vòng quanh thế giới lần đầu tiên, được thực hiện bởi Ferdinand Magellan, thì có lẽ bạn sẽ phải xem lại những hiểu biết của mình về lịch sử!

Chủ nhật, 04/06/2017 - 06:26

Kim tự tháp lớn nhất trên thế giới lại không phải ở Ai Cập

(Dân trí) - Khi chúng ta nghĩ đến Ai Cập, thì thường nghĩ ngay đến những kim tự tháp vĩ đại ở đó. Nhưng hóa ra, kim tự tháp lớn nhất trên thế giới lại không hề nằm ở đâu đó gần Ai Cập.

Thứ bảy, 03/06/2017 - 09:16

Ý tưởng con người định cư trên một hành tinh là một sai lầm

(Dân trí) - Cơ quan vũ trụ châu Âu (ESA) đã bác bỏ ý kiến của những người của công chúng như Elon Musk – CEO của Space X và nhà vật lý lý thuyết Stephen Hawking về việc con người có thể định cư trên sao Hỏa vào giữa thế kỷ này.

Thứ bảy, 03/06/2017 - 07:12

Hài hước khoảnh khắc linh dương đầu bò giả chết để tránh một cuộc chiến

(Dân trí) - Những động vật hoang dã thường rất hiếu chiến và sẵn sàng chiến đấu nếu bị một đối thủ cùng loài khiêu khích, tuy nhiên một con linh dương đầu bò đã tìm cách... giả chết để tránh một cuộc chiến với một con linh dương khác đang liên tục khiêu khích mình.

Thứ bảy, 03/06/2017 - 06:54

Hồi hộp xem bạch tuộc rượt đuổi cua

(Dân trí) - Cùng xem một trò chơi chết chóc giữa bạch tuộc và cua. Đoạn video này được quay ở Vịnh Rose, Sydney, Australia.

Thứ sáu, 02/06/2017 - 08:05

Robot đã bắt chước cách động vật di chuyển như thế nào?

(Dân trí) - Trong nhiều thập kỷ qua, các nhà sản xuất robot đã không ngừng nghiên cứu chuyển động của những loài động vật trên thế giới, nhằm giúp họ chế tạo ra một cỗ máy có thể di chuyển trên mọi địa hình đa dạng của Trái Đất.

Thứ sáu, 02/06/2017 - 08:02

Chim nhỏ nguy cơ bị tuyệt chủng được giải cứu và quay trở lại biển

(Dân trí) - Trên hòn đảo Kauai, Hawaii, một con chim hải âu biển Newell nằm trong Sách Đỏ bị phát hiện mất cha mẹ và rơi xuống tầng phía dưới. Các nhà khoa học đã giải cứu chú chim nhỏ mồ côi này, mang nó đến trung tâm chăm sóc và phục hồi động vật hoang dã.

Thứ sáu, 02/06/2017 - 07:56

Facebook đang khiến cho chúng ta buồn chán và không khỏe mạnh

(Dân trí) - Hãy dừng ngay việc truy cập Facebook vào mọi thời điểm, vì nó có thể làm bạn không được vui vẻ và khỏe mạnh. Khuyến cáo được đưa ra theo một nghiên cứu mới của Đại học Yale và Đại học California, San Diego (Mỹ).

Thứ sáu, 02/06/2017 - 07:07

Phương pháp khám nghiệm tử thi mới không cần mổ

(Dân trí) - Các nhà khoa học Anh mới đây đã công bố một phương pháp khám nghiệm tử thi mới mà không cần mổ, có thể sẽ làm thay đổi toàn bộ ngành khám nghiệm tử thi trên khắp thế giới.

Thứ năm, 01/06/2017 - 06:35

Thiếu ngủ có thể khiến não “tự ăn” chính nó

(Dân trí) - Khi bạn cảm thấy mệt mỏi khác lạ, có thể bạn cảm thấy chắc chắn như năng lực hoạt động của não bộ yếu hơn. Bây giờ, một nghiên cứu mới đã gợi ý giải thích điều này có thể là do việc thiếu ngủ mãn tính có thể làm cho não “tự ăn” chính nó.

Thứ năm, 01/06/2017 - 04:38

Chiêm ngưỡng những sản phẩm rô-bốt độc đáo của sinh viên Bách Khoa

(Dân trí) - Các sản phẩm nghiên cứu đặc sắc của sinh viên hiện đang được trưng bày tại khu vực Triển lãm Ngày hội sáng tạo khoa học trẻ Bách khoa 2017. Nổi bật lên trong đó có rô-bốt hình người, rô-bốt tìm kiếm cứu nạn...

Thứ năm, 01/06/2017 - 03:03

Trí tuệ nhân tạo sắp vượt trội con người trong mọi ngành nghề

Theo các nhà khoa học, cơ hội để trí tuệ nhân tạo (AI) đảm nhiệm mọi công việc tốt hơn chúng ta trong 45 năm tới là 50% và dường như, máy móc sẽ tranh tất cả công việc trên thế giới trong 120 năm tới.

Thứ năm, 01/06/2017 - 02:10

Tuyết đang rơi trên sao Mộc

(Dân trí) - Phi thuyền bọc thép Juno đã truyền các dữ liệu khoa học về NASA sau khi bay qua hành tinh này vào mùa hè năm ngoái – và nó đã chụp được những đám mây tuyết trên hành tinh này.

Thứ năm, 01/06/2017 - 01:58