Trí tuệ nhân tạo mang đến điều trị đột phá cho mầm bệnh kháng kháng sinh

(Dân trí) - Các nhà khoa học tại một trường đại học hàng đầu ở Mỹ vừa tìm thấy một phân tử được cho có khả năng loại bỏ mầm bệnh chết người kháng kháng sinh.

Trí tuệ nhân tạo mang đến điều trị đột phá cho mầm bệnh kháng kháng sinh - 1

Thông tin mới nhất cho biết các nhà khoa học từ Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đã xây dựng một thuật toán quét hơn 100 triệu hợp chất hóa học để tìm ra một loại có khả năng tiêu diệt vi khuẩn kháng thuốc.

Các nhà khoa học đã tìm thấy phân tử ẩn có tên halicin, được đặt tên theo chương trình AI từ 2001: A Space Odssey.

Các thử nghiệm ban đầu đã được thử nghiệm chống lại hàng chục chủng vi khuẩn. Với loại thuốc được sử dụng đã giết chết mọi loài được thử ngoại trừ Pseudomonas aeruginosa, một mầm bệnh gây chết người.

Chuột bị nhiễm A baumanni, một căn bệnh lây lan sang lính Mỹ ở Iraq và Afghanistan có khả năng kháng tất cả các loại kháng sinh đã được loại bỏ trong vòng 24 giờ.

Mô hình học máy được sử dụng trong chương trình có thể khám phá các hợp chất hóa học đắt đỏ theo phương pháp điều tra truyền thống, Regina Barzilay, giáo sư Kỹ thuật điện và khoa học máy tính tại Phòng thí nghiệm Khoa học Máy tính và Trí tuệ Nhân tạo (CSAIL) của MIT cho biết.

James Collins, giáo sư về kỹ thuật y tế và khoa học tại Viện Khoa học và Kỹ thuật Y tế MIT (IMES), cho biết thêm: “Chúng tôi muốn phát triển một nền tảng cho phép có thể khai thác sức mạnh của trí tuệ nhân tạo để mở ra một thời đại mới phát hiện thuốc kháng sinh”.

Phương pháp này được cho đã tiết lộ "phân tử tuyệt vời" là một trong những loại kháng sinh mạnh hơn các loại từng được phát hiện.

Vương quốc Anh hiện cũng đã bắt đầu nghiên cứu vai trò của AI trong chăm sóc y tế, với thủ tướng Anh, ông Boris Johnson chuẩn bị ra mắt NHS X, một chương trình nhằm phát hiện sớm các bệnh như Alzheimer và ung thư nhằm giải phóng việc chăm sóc bệnh nhân nhân viên và tiết kiệm chi phí.