Trí tuệ nhân tạo dự đoán sự tiến triển và lây lan của ung thư

Dân trí Các nhà khoa học đã sử dụng trí tuệ nhân tạo để dự đoán ung thư sẽ tiến triển và lây lan như thế nào, điều này có thể giúp bác sĩ đưa ra một phương pháp điều trị hiệu quả nhất cho từng bệnh nhân.

Nhóm nghiên cứu của Viện Nghiên cứu ung thư Londo (ICR) và ĐH Edinburgh đã phát triển một kỹ thuật mới được gọi là Revolver (phát triển lặp lại ung thư), chọn ra các mẫu đột biến ADN trong ung thư và sử dụng thông tin để dự đoán những thay đổi di truyền học trong tương lai.

Trí tuệ nhân tạo dự đoán sự tiến triển và lây lan của ung thư - 1

Họ cho biết tính chất luôn thay đổi của các khối u là một trong những thách thức lớn nhất đối với việc điều trị - với việc ung thư thường phát triển thành dạng kháng thuốc.

Nhưng nếu các bác sĩ có thể dự đoán khối u sẽ phát triển như thế nào, họ có thể can thiệp sớm hơn để ngăn chặn khối u trước khi nó có cơ hội phát triển hoặc trở nên kháng thuốc, tăng cơ hội sống cho bệnh nhân.

Nhóm nghiên cứu cũng tìm thấy mối liên quan giữa các chuỗi đột biến khối u lặp lại và tỷ lệ sống thêm.

Điều này cho thấy các mẫu đột biến ADN lặp lại có thể được sử dụng như một chỉ số tiên lượng, giúp định hình việc điều trị trong tương lai.

Ví dụ, các nhà nghiên cứu phát hiện rằng bệnh nhân u vú có một chuỗi các lỗi trong vật liệu di truyền mã hóa protein ức chế khối u p53, tiếp theo là đột biến ở nhiễm sắc thể số 8, có thời gian sống thêm ít hơn so với những kiểu thay đổi di truyền tương tự khác.

Nhóm nghiên cứu đã phát triển một công nghệ học máy mới để truyền tải kiến thức về các khối u ở những bệnh nhân tương tự.

Phương pháp này đã xác định được các mẫu theo thứ tự đột biến di truyền xuất hiện trong khối u được lặp lại ở cả trong và giữa các khối u của bệnh nhân, lấy một mẫu đột biến của khối u để dự đoán các mẫu khác.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng 768 mẫu khối u từ 178 bệnh nhân được báo cáo trong các nghiên cứu trước đây về ung thư phổi, ung thư vú và thận, và phân tích dữ liệu trong từng loại ung thư tương ứng để phát hiện chính xác và so sánh những thay đổi trong mỗi khối u.

Bằng cách xác định các mẫu lặp lại và kết hợp điều này với kiến ​​thức hiện tại về sinh học và sự tiến hóa của ung thư, các nhà khoa học có thể dự đoán quỹ đạo phát triển khối u trong tương lai.

Nếu các khối u với các mẫu nhất định được phát hiện là kháng với một phương pháp điều trị cụ thể, phương pháp mới này có thể được sử dụng để dự đoán bệnh nhân có bị kháng điều trị trong tương lai hay không.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Methods.

Tiến sĩ Andrea Sottoriva, người đứng đầu nhóm nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi đã phát triển một công cụ trí tuệ nhân tạo tuyệt vời… Với công cụ này, chúng tôi hy vọng sẽ loại bỏ một trong những thử thách lớn nhất của ung thư là sự phát triển không thể dự đoán trước.

"Bằng cách mang đến một cái nhìn sâu sắc về tương lai, chúng ta có thể sử dụng công cụ AI này để can thiệp ở giai đoạn sớm hơn, dự đoán sự phát triển tiếp theo của ung thư."

Theo Giám đốc điều hành ICR, Giáo sư Paul Workman, sự tiến hóa của ung thư là khó khăn lớn nhất mà chúng ta phải đối mặt trong khi tìm kiếm các phương pháp điều trị hiệu quả hơn cho bệnh nhân. Ông cho biết: "Nếu chúng ta có thể dự đoán khối u sẽ phát triển như thế nào, phương pháp điều trị có thể được thay đổi trước khi tình trạng thích nghi và kháng thuốc xảy ra".

Nguyễn Hà

Theo Independent

Cây chảy máu… kim loại?

(Dân trí) - Các kim loại nặng như niken và kẽm không phải là thứ mà thực vật muốn mọc bên cạnh với nồng độ cao.

Thứ sáu, 07/09/2018 - 06:08

Những điều bạn nên biết về tẩy trắng răng

(Dân trí) - Tác dụng tẩy trắng răng để làm đẹp được phát hiện rất tình cờ. Trước đây, các nha sĩ cố gắng điều trị bệnh nướu cho bệnh nhân bằng nước súc miệng có chứa hi-đrô pe-rô-xít (hydrogen peroxide) hay còn gọi là ô-xi già và họ nhận thấy sau một thời gian dùng nước xúc miệng này, răng bệnh nhân trở nên trắng hơn.

Thứ sáu, 07/09/2018 - 05:56

Những quái vật biển sâu kỳ quái nhất trên Trái đất

Những sinh vật biển bí ẩn này trông như bước ra từ phim viễn tưởng, nhưng thực tế chúng sống ở đại dương sâu thẳm.

Thứ sáu, 07/09/2018 - 05:48

Sư tử đi lạc vào làng bị chó nhà... dọa bỏ chạy

(Dân trí) - Một con sư tử đi lạc vào một ngồi làng ở Ấn Độ nhưng đã bị dọa và hoảng sợ bỏ chạy bởi một con chó nhà.

Thứ năm, 06/09/2018 - 03:52

Giải mã bí ẩn hạm đội tàu biển gỉ sét nằm giữa sa mạc

Cách đây 13 năm, hình ảnh chụp từ vệ tinh đã gây sửng sốt về hạm đội 4 tàu biển gỉ sét nằm trơ trọi giữa sa mạc tại quốc gia Trung Á Kazakhstan. Điều này đã khiến các nhà khoa học băn khoăn và mới đây họ đã tìm ra lời giải cho hiện tượng lạ.

Thứ năm, 06/09/2018 - 06:28

Xác định đột biến gien đằng sau bệnh béo phì

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại Đại học Liên bang Immanuel Kant Baltic và Trung tâm Y tế Nghiên cứu Quốc gia Tomsk đã có một bước tiến quan trọng trong việc nghiên cứu hội chứng chuyển hóa nhờ xác định được các đột biến gien chỉ rõ đặc điểm của hội chứng này.

Thứ năm, 06/09/2018 - 06:20

Phương pháp mới biến đổi ánh nắng mặt trời thành nhiên liệu

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã phát minh ra một phương pháp mới chuyển đổi ánh nắng mặt trời thành nhiên liệu nhờ biến đổi quá trình quang hợp ở thực vật.

Thứ năm, 06/09/2018 - 06:16

Nga cho biết lỗ rò rỉ trên trạm vũ trụ có thể là do phá hoại

(Dân trí) - Người đứng đầu cơ quan vũ trụ Nga cho rằng lỗ nhỏ gây rò rỉ không khí trên Trạm Vũ trụ quốc tế vào tuần trước không phải do một thiên thạch va vào như nhận định ban đầu mà chắc chắn đây là một lỗ khoan và rất có thể là bằng chứng của một vụ cố tình phá hoại.

Thứ năm, 06/09/2018 - 06:09

Thử sức với bài kiểm tra nhanh kiến thức khoa học tổng hợp (Kỳ 21)

(Dân trí) - “Tầng ozon đang bảo vệ trái đất liệu có còn lành lặn?”; “Ngựa vằn là ngựa đen sọc trắng hay ngựa trắng sọc đen?”; “Quả tên lửa đầu tiên bay lên bầu trời là vào thời gian nào?” và còn nhiều những câu hỏi khoa học “khó nhằn” khác đang chờ bạn giải đáp trong thử thách dưới đây!

Thứ năm, 06/09/2018 - 05:59

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: "Sâm Ngọc Linh là quốc bảo của Việt Nam"

(Dân trí) - Tại Lễ khánh thành công trình xây dựng “Trung tâm Quốc gia nghiên cứu và phát triển sâm Ngọc Linh” diễn ra vào chiều ngày 5/9, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, sâm Ngọc Linh là quốc bảo của Việt Nam, một trong những sản phẩm quan trọng nhất về dược liệu và quốc bảo này cần gắn liền với quốc kế dân sinh.

Thứ tư, 05/09/2018 - 08:31

Vật thể lạ làm rộ tin đồn về máy bay do thám tuyệt mật mới của Mỹ

Cuối tháng 5, hình ảnh một vật thể lớn lơ lửng trên hồ Norman ở bang Bắc Carolina, Mỹ, làm dấy lên đồn đoán rất có thể đây là chiếc máy bay trinh sát bí mật của Mỹ, có tên gọi TR-3B.

Thứ tư, 05/09/2018 - 03:07

Thực phẩm biến đổi gen từ góc nhìn khoa học

(Dân trí) - Kể từ khi các nhà khoa học bắt đầu thử nghiệm các loại giống cây trồng biến đổi gen (BĐG) vào những năm 1980, ý tưởng về việc đưa thêm các DNA đã trở thành một trong các chủ đề gây tranh cãi nhất, cho đến tận hôm nay.

Thứ tư, 05/09/2018 - 02:29

Liên minh châu Âu chính thức cấm lưu hành bóng đèn halogen

(Dân trí) - Người tiêu dùng ở châu Âu sẽ không còn tìm thấy bóng đèn sợi đốt kiểu cũ ở cửa hàng nữa, vì lệnh cấm lưu hành bóng đèn halogen của Liên minh châu Âu (EU) đã có hiệu lực từ ngày 1/9/2018.

Thứ tư, 05/09/2018 - 06:45

Béo bụng rất nguy hại cho sức khỏe

(Dân trí) - Cơ thể thừa mỡ có liên quan đến nhiều căn bệnh mãn tính, đặc biệt là tích mỡ ở một số bộ phận trên cơ thể thì càng có hại hơn những chỗ khác.

Thứ tư, 05/09/2018 - 06:39

Vì sao loài thỏ Pika lại được mệnh danh là “kẻ trộm đáng yêu nhất thế giới”?

(Dân trí) - Sở hữu một vẻ ngoài hết sức hiền lành thế nhưng ít ai ngờ rằng, thỏ Pika lại là những tên trộm lão luyện, khi chỉ cần mục tiêu lơ đãng trong tích tắc thì thức ăn của chúng sẽ không cánh mà bay!

Thứ tư, 05/09/2018 - 05:31

Hành tinh 9 có thể gây thảm họa với Trái đất thực sự tồn tại?

Hành tinh 9 được coi là một trong những bí ẩn lớn nhất trong vũ trụ và nó có thể đang “tàng hình” trước ống kính thiên văn ngày nay.

Thứ ba, 04/09/2018 - 04:51

Sử dụng công nghệ tẩy rửa đất để thử nghiệm xử lý dioxin tại sân bay Biên Hòa

(Dân trí) - Chiều 4/9, Bộ Quốc phòng và Tập đoàn Shimizu của Nhật Bản đã tổ chức lễ công bố biên bản ghi nhớ hợp tác và kế hoạch thử nghiệm kiểm chứng công nghệ tẩy rửa đất tại sân bay Biên Hòa, nơi vẫn còn một lượng lớn đất nhiễm dioxin. Việc thử nghiệm thực địa về tẩy rửa đất toàn diện này sẽ được tiến hành từ giữa tháng 1/2019 đến hết tháng 4/2019.

Thứ ba, 04/09/2018 - 04:46

Một phụ nữ Ấn độ có thể xoay cánh tay 180 độ

(Dân trí) - Căn bệnh “xương biến mất” hiếm tới nỗi chỉ có 70 ca bệnh được đăng kí trong tất cả các tài liệu y tế. Nguyên nhân gây bệnh cho đến nay vẫn còn là một bí ẩn.

Thứ ba, 04/09/2018 - 01:36

Phát hiện hóa thạch loài thú răng chạm có niên đại 16.000 năm tại Uruguay

Ngày 3/9, các nhà khảo cổ Uruguay thông báo nước này vừa phát hiện hóa thạch của một thú răng chạm (Glyptodon) có niên đại 16.000 năm, tại thành phố miền Tây Nam Carmelo.

Thứ ba, 04/09/2018 - 08:58

Bên trong Mặt trăng thực sự có chứa nhiều nước

Bằng việc sử dụng dữ liệu vệ tinh, các nhà nghiên cứu đã lần đầu phát hiện ra nguồn nước lớn trong các núi lửa cổ đại trên Mặt Trăng, cho thấy rằng bên trong nó có thể chứa một lượng lớn nước.

Thứ ba, 04/09/2018 - 06:30

NASA công bố bức ảnh mây đẹp lạ thường trên sao Mộc

(Dân trí) - NASA vừa đăng một bức ảnh những đám mây có hình dáng lạ thường ở Đới Nhiệt đới Bắc của Sao Mộc.

Thứ ba, 04/09/2018 - 06:20

Bố mẹ có nên dạy trẻ con nói dối?

(Dân trí) - Hầu hết trẻ con được dạy là không được nói dối từ khi còn nhỏ. Nhưng một nghiên cứu mới của các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Toronto cho thấy học cách nói dối có lẽ thật sự mang lại những lợi ích nhận thức trên phạm vi rộng.

Thứ ba, 04/09/2018 - 06:05

Vitamin B3 có thể điều trị tổn thương thận cấp tính

(Dân trí) - Nghiên cứu mới cho thấy uống vitamin B3 có thể là cách hiệu quả để điều trị hoặc thậm chí ngăn ngừa tổn thương thận cấp tính.Tức là thận đột nhiên ngừng hoạt động, thường là kết quả của các biến chứng trong thời gian nằm viện.

Thứ hai, 03/09/2018 - 06:00

Nghiên cứu mới về những cơn sốt có liên quan đến bệnh ung thư

(Dân trí) - Sốt truyền nhiễm làm cho cơ thể chúng ta kiên cường hơn với bệnh ung thư bằng cách tăng cường một nhóm tế bào đặc biệt trong hệ miễn dịch.

Thứ hai, 03/09/2018 - 05:54