Tinh tinh cũng mắc bệnh Alzheimer

(Dân trí) - Không chỉ có con người mới phải đối mặt với nỗi sợ mắc bệnh Alzheimer, các nhà khoa học cũng đã phát hiện thấy tình trạng tương tự ở bộ não của những con tinh tinh già.

Một phát hiện không tưởng có thể giúp tìm ra phương pháp điều trị căn bệnh Alzheimer đáng sợ.

Bệnh Alzheimer gây ra do sự hình thành các protein beta amyloid trong não, chúng tạo ra các mảng bám và đám rối.

Những mảng bám này ngăn chặn các kết nối giữa các tế bào thần kinh trong não và cuối cùng là những tế bào đó sẽ bị chết đi và mất mô não.

Ở người, các triệu chứng của căn bệnh này gồm có mất trí nhớ, và có thể gây ra ảo giác và ảo tưởng, trong khi nhiều người sẽ có các hành vi bất thường hoặc phát triển các tính cách bất thường.

Hiện vẫn chưa rõ là những con vật có các mảng bám trong não có bị mất trí nhớ hay không. Bà Mary Ann Raghanti, từ trường Đại học Kent State, Ohio, - thành viên của nhóm nghiên cứu – cho biết “các mẫu thí nghiệm này được thu thập trong vài chục năm, mà không hề kèm theo dữ liệu về nhận thức nên không thể nói rằng tinh tinh có bị mất trí nhớ hay không”.

HIV đã lây từ tinh tinh sang con người.

Mặc dù vẫn chưa rõ về các triệu chứng mà loài linh trưởng này gặp phải, phát hiện này vẫn có thể giúp đỡ cho việc điều trị ở người.

Bên cạnh đó, có một trường phái cho rằng các mảng bám và đám rối cổ điển của căn bệnh này có thể là sản phẩm phụ của căn bệnh chứ không phải nguyên nhân gây bệnh. Sự thật là các loài khỉ này không hề biểu hiện các triệu chứng sa sút trí tuệ, nhưng lại có cùng một vấn đề về mặt sinh học có thể củng cố cho giả thuyết này.

Nếu các nhà khoa học có thể xác định sự khác biệt giữa não người và tinh tinh, thì họ sẽ có thể chỉ ra được nguyên nhân gây ra sự thoái hóa này – và có thể giúp tìm ra phương pháp chữa bệnh.

Các chuyên gia đã xác định được một số cách có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh Alzheimer hoặc bệnh sa sút trí tuệ Dementia, trong đó có cả biện pháp tăng cường tập thể dục vào giai đoạn 40 – 50 tuổi.

Anh Thư (Theo The Sun)