Tinh tinh biết cách sử dụng các công cụ để đào thức ăn dưới lòng đất

Dân trí Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí PLoS ONE, ngay những con tinh tinh còn non đã biết cách có thể sử dụng các công cụ để đào thức ăn dưới lòng đất.

Các nhà khoa học xác định những con tinh tinh có xu hướng thích các công cụ dài hơn để đào và thể thường thể hiện với 6 hành vi sử dụng công cụ khác nhau để: đào, thăm dò, đục lỗ, đập, xúc và phóng to lỗ.

Tinh tinh biết cách sử dụng các công cụ để đào thức ăn dưới lòng đất - 1
Các nhà khoa học phát hiện ra những con tinh tinh đã biết cách sử dụng các công cụ để đào thức ăn khá thuần thục.

Năm 2011, một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Ljubljana và Đại học bang Iowa đã báo cáo rằng loài tinh tinh hoang dã từ Bandafassi, Sénégal, biết cách sử dụng các công cụ để đào thức ăn dưới lòng đất.

Trước đó, loài động vật không phải người khác đã biết sử dụng các công cụ để thu hoạch thức ăn dưới lòng đất là những con gấu từ Công viên Quốc gia Serra da Capivara, Brazil.

Cho đến gần đây, các nhà khoa học phát hiện ra rằng tinh tinh hoang dã đã biết sử dụng các công cụ để đào thức ăn dưới lòng đất rất quan trọng bởi vì hành vi này từng được coi là độc nhất đối với vượn người, một loài được cho là đã giúp con người và tổ tiên xa xưa của chúng ta tách biệt với các loài linh trưởng khác.

Trong nghiên cứu mới, tiến sĩ Motes-Rodrigo và các đồng tác giả đã nghiên cứu cách sử dụng và lựa chọn công cụ đối với tinh tinh trong môi trường nuôi nhốt để hiểu thêm về hành vi đào thức ăn bằng công cụ hỗ trợ có thể phát triển như thế nào.

Các nhà khoa học đã theo dõi một đàn gồm 10 con tinh tinh sống trên một hòn đảo thuộc sở thú Kristiansand ở Na Uy, 8 trong số chúng được sinh ra trong điều kiện nuôi nhốt và trước đó không ai trong số chúng thực hiện hành vi đào thức ăn.

Nhóm nghiên cứu đã đào 5 lỗ nhỏ và đặt toàn bộ trái cây vào từng lỗ, ban đầu để các lỗ mở để cảnh báo tinh tinh đến nơi có chứa các quả và sau đó lấp đầy từng lỗ.

Các nhà nghiên cứu đã cung cấp các công cụ vỏ cây và vỏ cây làm sẵn; trong một thí nghiệm thứ hai, họ đã không cung cấp các công cụ làm sẵn để đào thức ăn.

9 trong số 10 con tinh tinh đã biết cách đào thành công trái cây chôn ít nhất một lần.

Khi những con tinh tinh không được cung cấp các công cụ làm sẵn, chúng đã thu thập các công cụ của chúng tìm được.

Nhóm nghiên cứu cũng đã quan sát thấy những con tinh tinh tái sử dụng các công cụ cụ thể cũng như chọn các công cụ dài hơn các công cụ ngắn hơn cho các hành vi đào thức ăn.

Ngoài việc lưu ý 6 loại hành vi đào thức ăn khác nhau, các tác giả nghiên cứu cũng quan sát những con tinh tinh thay phiên nhau để đào một cái hố, và thậm chí chia sẻ trái cây sau khi đào được.

Theo SCI

Sở thích ăn thịt… chim kì lạ của cá mập hổ

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa có phát hiện gây ngạc nhiên khi tìm thấy trong dạ dày những con cá mập hổ con có thịt của những… con chim bồ câu và chim sẻ.

Thứ năm, 23/05/2019 - 01:00

Bí ẩn xương cá sấu cổ đại được tìm thấy tại sa mạc cổ ở Israel

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ đã gặp thử thách khi phát hiện ra những bằng chứng về xương cá sấu tại một khu vực sa mạc cổ của Israel.

Thứ năm, 23/05/2019 - 06:53

Hé lộ bí mật của những cánh cửa giả trong lăng mộ của Pharaoh

(Dân trí) - Những tên trộm mộ có thể lẻn vào những Kim tự tháp khổng lồ từ 4.500 năm trước đã khuấy động sự tò mò của nhiều nhà nghiên cứu, nhưng dường như những cánh cửa giả được xây dựng bên trong của chúng không liên quan gì đến những kẻ bất hảo.

Thứ năm, 23/05/2019 - 06:49

“Dựng tóc gáy” với những thảm họa tự nhiên được camera bắt trọn!

(Dân trí) - Con người cứ ngỡ mình là chủ nhân của địa cầu cho đến khi… mẹ thiên nhiên nổi giận!

Thứ năm, 23/05/2019 - 06:26

Học cách “thay trời làm mây” ngay tại nhà chỉ trong 5 phút

(Dân trí) - Không cần phải “lên trời” để được chạm vào mây, mà chỉ bằng cách ứng dụng một vài kiến thức vật lý đơn giản là bạn đã có thể tạo ra một đám mây cho riêng mình ngay tại nhà!

Thứ năm, 23/05/2019 - 06:25

Cánh tay robot khiến bậc thầy làm bánh cũng phải ngả mũ thán phục!

(Dân trí) - Không chỉ còn bị bó hẹp ở bánh kẹo đóng gói sẵn, với sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ, máy móc giờ đã lấn sân cả sang những loại bánh mì nóng hổi ăn liền, một lĩnh vực từ trước đến nay vẫn được thực hiện gần như hoàn toàn thủ công.

Thứ tư, 22/05/2019 - 11:46

“Đỏ mặt” với dây chuyền sản xuất bao cao su tự động ở nước ngoài

(Dân trí) - Bạn sẽ hiểu được vì sao hàng triệu chiếc bao cao su được xuất xưởng mỗi ngày, nhưng chất lượng của từng sản phẩm vẫn luôn được đảm bảo ở mức gần như tuyệt đối, sau khi xem xong video này!

Thứ tư, 22/05/2019 - 11:43

Đã xác định được nguồn gốc của cây cần sa?

(Dân trí) - Từ lâu, người ta đã biết rằng cây cần sa có nguồn gốc từ Trung Á, nhưng đây có phải là nguồn gốc thực sự? Một nghiên cứu mới đã cung cấp những thông tin đáng chú ý.

Thứ tư, 22/05/2019 - 06:52

Các nhà nghiên cứu tìm ra “trung tâm chỉ huy” dòng máu trong não con người

(Dân trí) - Một nhóm nghiên cứu do Viện khoa học thần kinh & Sức khỏe tâm thần Florey và các nhà khoa học của Đại học Macquarie (Australia) dẫn đầu đã phát hiện ra một nhóm các tế bào trong não có thể hoạt động như một bộ điều khiển chính cho hệ thống tim mạch.

Thứ tư, 22/05/2019 - 06:49

Các nhà khoa học phát hiện đại dương trên sao Diêm Vương

(Dân trí) - Phát hiện này làm rộ lên những phỏng đoán về sự tồn tại của người ngoài hành tinh.

Thứ tư, 22/05/2019 - 06:46

Phát hiện pháo đài cổ hơn 2.000 năm tuổi của người Ai Cập

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ ở Ai Cập vừa phát hiện ra tàn tích của một pháo đài cổ có niên đại từ triều đại thứ 26, triều đại cuối cùng mà người Ai Cập bản địa cai trị trước khi người Ba Tư chinh phục đất nước này vào năm 525 trước Công Nguyên.

Thứ tư, 22/05/2019 - 06:43

Ecobrick: Cách xử lý rác nhựa khả thi

(Dân trí) - Hiện nay, ô nhiễm môi trường là vấn nạn lớn cho con người. Đặc biệt, ô nhiễm với rác thải nhựa, loại rác được dùng quá nhiều, thời gian phân hủy quá lâu, và một lượng lớn đổ ra biển làm ô nhiễm lan rộng, gây hại cho cả con người và sinh vật sống ở đây.

Thứ ba, 21/05/2019 - 02:55

Phát hiện ra nguồn dung nham núi lửa sâu chưa từng thấy

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đã xác định được một nguồn dung nham núi lửa chưa từng được biết đến trước đây ở độ sâu cực độ của Trái Đất, trong vùng chuyển tiếp giữa lớp phủ trên và dưới.

Thứ ba, 21/05/2019 - 07:21

Độc đáo cánh tay robot bám dính theo ý muốn lấy cảm hứng từ… tắc kè!

(Dân trí) - Lấy cảm hứng từ chân của loài tắc kè, các kỹ sư đến từ trường đại học Stanford đã chế tạo cánh tay robot có khả năng bám dính một cách linh hoạt lên vật thể theo ý muốn,

Thứ ba, 21/05/2019 - 06:44

Chuyên gia Nhật phân tích việc làm sạch sông Tô Lịch bằng công nghệ Nano - Bioreactor

(Dân trí) - Chuyên gia Nhật Bản cho biết, xử lý ô nhiễm sông Tô Lịch bằng công nghệ Nano - Bioreactor sẽ xử lý triệt để 3 vấn đề, đó là: mùi hôi, chất lượng nước, lượng bùn. Đặc biệt, công nghệ này có giá thành rẻ hơn nhiều so với việc xây dựng nhà máy xử lý nước thải.

Thứ ba, 21/05/2019 - 06:41

Bộ ảnh giúp “vén màn” những bí ẩn muôn thuở về thế giới!

(Dân trí) - Vô vàn những thắc mắc về thế giới của chúng ta, từ phương pháp vận chuyển cột điện cao thế khổng lồ cho đến cách xây dựng trụ cầu dưới lòng nước, sẽ được giải mã bằng bộ ảnh dưới đây!

Thứ hai, 20/05/2019 - 10:34

Khám phá đường sinh thái làm hoàn toàn từ rác nhựa giúp chống ngập úng!

(Dân trí) - Không chỉ đặc biệt ở chỗ được sản xuất hoàn toàn từ nhựa tái chế, loại đường này còn có kết cấu rỗng ruột để chống ngập úng, cũng như làm nơi luồn cáp ngầm và đường ống giúp cải thiện mỹ quan đô thị!

Thứ hai, 20/05/2019 - 09:52

Lỗ hổng khổng lồ trong khí quyển sao Hỏa hút toàn bộ nước vào không gian

(Dân trí) - Trước khi quá trình chậm chạp này làm khô cạn hành tinh, sao Hỏa có thể đã được bao phủ bởi một đại dương rộng lớn.

Thứ hai, 20/05/2019 - 06:36

Các loại mực xăm phổ biến được tìm thấy có chứa vi sinh vật gây nhiễm trùng da

(Dân trí) - Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) vừa qua đã phát hiện ra các vi sinh vật có thể gây nhiễm trùng da nghiêm trọng trong một số loại mực xăm phổ biến hiện nay.

Thứ hai, 20/05/2019 - 06:30

Phát hiện những dấu chân hoàn hảo cực hiếm của người cổ đại 14.000 năm trước

(Dân trí) - Sau thời gian dài nghiên cứu, các nhà khảo cổ học cuối cùng đã xác định chính xác được những dấu tích trong một hang động ở Italia là của con người.

Thứ hai, 20/05/2019 - 06:27

Giải mã bí ẩn thủy tinh vàng ở lăng mộ Pharaoh Tutankhamun

(Dân trí) - Một vị pharaoh của Ai Cập triều đại thứ 18, Tutankhamun, trị vì từ năm 1323 TCN tới 1332 TCN. Trong lăng mộ gần như nguyên vẹn của vị pharaoh này, được phát hiện năm 1922, các nhà khảo cổ học tìm thấy trang sức được chế tác từ thứ trông như thủy tinh vàng kì lạ.

Chủ nhật, 19/05/2019 - 06:48

Phát hiện hài cốt 2.500 tuổi chôn cùng trang sức vàng và đầu ngựa

(Dân trí) - Một nông dân ở Nga hết sức bất ngờ sau khi vấp phải một cái nồi đồng cổ dẫn các nhà khảo cổ học tới một mô chôn cất 2.500 tuổi.

Chủ nhật, 19/05/2019 - 06:45

Cách an táng bảo vệ môi trường và những rào cản văn hoá

(Dân trí) - Chôn cất tạo rừng cây, hoả táng lạnh, thuỷ ngân kiềm… là những cách an táng bảo vệ môi trường đang được các nước Âu-Mỹ áp dụng nhiều. Nhưng vẫn còn lạ lẫm với các nước Đông Á bởi những rào cản văn hoá.

Chủ nhật, 19/05/2019 - 12:37

Đàn ông sau 45 tuổi có nhiều rủi ro khi sinh con

(Dân trí) - Mặc dù đa phần quan điểm đều chấp nhận rằng những thay đổi sinh lý chỉ xảy ra ở phụ nữ sau 35 tuổi có thể ảnh hưởng đến việc thụ thai, mang thai và sức khỏe của đứa trẻ, nhưng thực tế đàn ông cũng tương tự.

Chủ nhật, 19/05/2019 - 07:10