Tinh tinh biết cách sử dụng các công cụ để đào thức ăn dưới lòng đất

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí PLoS ONE, ngay những con tinh tinh còn non đã biết cách có thể sử dụng các công cụ để đào thức ăn dưới lòng đất.

Các nhà khoa học xác định những con tinh tinh có xu hướng thích các công cụ dài hơn để đào và thể thường thể hiện với 6 hành vi sử dụng công cụ khác nhau để: đào, thăm dò, đục lỗ, đập, xúc và phóng to lỗ.

Tinh tinh biết cách sử dụng các công cụ để đào thức ăn dưới lòng đất - 1
Các nhà khoa học phát hiện ra những con tinh tinh đã biết cách sử dụng các công cụ để đào thức ăn khá thuần thục.

Năm 2011, một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Ljubljana và Đại học bang Iowa đã báo cáo rằng loài tinh tinh hoang dã từ Bandafassi, Sénégal, biết cách sử dụng các công cụ để đào thức ăn dưới lòng đất.

Trước đó, loài động vật không phải người khác đã biết sử dụng các công cụ để thu hoạch thức ăn dưới lòng đất là những con gấu từ Công viên Quốc gia Serra da Capivara, Brazil.

Cho đến gần đây, các nhà khoa học phát hiện ra rằng tinh tinh hoang dã đã biết sử dụng các công cụ để đào thức ăn dưới lòng đất rất quan trọng bởi vì hành vi này từng được coi là độc nhất đối với vượn người, một loài được cho là đã giúp con người và tổ tiên xa xưa của chúng ta tách biệt với các loài linh trưởng khác.

Trong nghiên cứu mới, tiến sĩ Motes-Rodrigo và các đồng tác giả đã nghiên cứu cách sử dụng và lựa chọn công cụ đối với tinh tinh trong môi trường nuôi nhốt để hiểu thêm về hành vi đào thức ăn bằng công cụ hỗ trợ có thể phát triển như thế nào.

Các nhà khoa học đã theo dõi một đàn gồm 10 con tinh tinh sống trên một hòn đảo thuộc sở thú Kristiansand ở Na Uy, 8 trong số chúng được sinh ra trong điều kiện nuôi nhốt và trước đó không ai trong số chúng thực hiện hành vi đào thức ăn.

Nhóm nghiên cứu đã đào 5 lỗ nhỏ và đặt toàn bộ trái cây vào từng lỗ, ban đầu để các lỗ mở để cảnh báo tinh tinh đến nơi có chứa các quả và sau đó lấp đầy từng lỗ.

Các nhà nghiên cứu đã cung cấp các công cụ vỏ cây và vỏ cây làm sẵn; trong một thí nghiệm thứ hai, họ đã không cung cấp các công cụ làm sẵn để đào thức ăn.

9 trong số 10 con tinh tinh đã biết cách đào thành công trái cây chôn ít nhất một lần.

Khi những con tinh tinh không được cung cấp các công cụ làm sẵn, chúng đã thu thập các công cụ của chúng tìm được.

Nhóm nghiên cứu cũng đã quan sát thấy những con tinh tinh tái sử dụng các công cụ cụ thể cũng như chọn các công cụ dài hơn các công cụ ngắn hơn cho các hành vi đào thức ăn.

Ngoài việc lưu ý 6 loại hành vi đào thức ăn khác nhau, các tác giả nghiên cứu cũng quan sát những con tinh tinh thay phiên nhau để đào một cái hố, và thậm chí chia sẻ trái cây sau khi đào được.

Theo SCI