Tìm thấy trong lớp băng tan virus cổ đại chưa được xác định

Dân trí Một nhóm các nhà khoa học quốc tế đến từ Hoa Kỳ và Trung Quốc đã phát hiện ra virus mới trong các mẫu băng có tuổi đời 15 nghìn năm.

Tìm thấy trong lớp băng tan virus cổ đại chưa được xác định - 1

Các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng tình trạng biến đổi khí hậu dẫn tới hậu quả là các sông băng tan chảy, có thể giải phóng các tác nhân truyền nhiễm mà khoa học chưa từng biết đến, chúng sẽ xâm nhập vào môi trường.

Các chuyên gia đã trích xuất hai lõi băng bằng cách khoan một giếng 50 mét trong sông băng Tây Tạng. Việc lấy mẫu vi sinh và phân tích di truyền đã giúp xác định 33 nhóm virus, bao gồm 28 loại chưa được xác định., trong đó có 18 mẫu nhiễm vi khuẩn, bao gồm Methylobacterium, Sphingomonas và Janthinobacterium.

Theo các nhà khoa học, kết quả công việc của họ giúp thiết lập các phương pháp hiệu quả để lấy mẫu vi sinh vật và virus trong khối băng. Lần đầu tiên, các chuyên gia có được hình dung về bộ gen của virus sống cách đây 520 và 15 nghìn năm.

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng sự nóng lên toàn cầu có thể dẫn đến việc mất thông tin về vi khuẩn và virus, theo đó có thể tái tạo lại trạng thái của khí hậu trong thời cổ đại. Ngoài ra, các tác nhân truyền nhiễm có thể gây bệnh không chỉ cho vi khuẩn, mà còn cho động vật và con người.

M.P

Tag : virus
Tại sao răng lại nhạy cảm với cảm giác đau?

(Dân trí) - Thông thường nghĩ đến răng, người ta hay nghĩ răng là một “công cụ” cắt, nghiền, giúp chúng ta có thể ăn được. Nhưng nếu chỉ là “công cụ” thôi thì tại sao răng lại biết cảm nhận cảm giác đau? Chẳng phải lúc nào răng cũng chỉ biết cắn và nhai là tốt hơn sao?

Thứ hai, 27/01/2020 - 05:15

Bộ Khoa học công nghệ sẽ hành động gì để đẩy mạnh khoa học công nghệ vào cuộc sống?

(Dân trí) - Trong năm qua, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã thực hiện tốt nhiệm vụ tham mưu cho Đảng, Quốc hội và Chính phủ xây dựng chính sách, pháp luật nhằm đưa khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo thực sự trở thành động lực mới cho tăng trưởng, tái cơ cấu nền kinh tế và hội nhập quốc tế.

Chủ nhật, 26/01/2020 - 08:40

Làm thế nào để giúp chứ không phải làm hộ con bài tập về nhà?

(Dân trí) - Cha mẹ là người thày đầu tiên và quan trọng nhất của con trẻ. Việc cha mẹ tham gia vào quá trình học tập của con có thể giúp con học tốt hơn. Tuy nhiên, giúp con làm bài tập về nhà là việc không đơn giản.

Chủ nhật, 26/01/2020 - 08:25

Mặt trăng bí ẩn của Sao Thổ có thể hỗ trợ sự sống ngoài hành tinh

(Dân trí) - Mặt trăng của Sao Thổ Enceladus được cho có cơ hội hỗ trợ sự sống ngoài Trái đất tốt hơn so với suy nghĩ trước đây. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra các đại dương của nó phức tạp hơn rất nhiều.

Chủ nhật, 26/01/2020 - 05:22

Tái tạo tiếng nói cho xác ướp Ai Cập 3.000 năm tuổi

(Dân trí) - Bằng cách sử dụng công nghệ in 3D, các nhà khoa học Anh đã tái tạo giọng nói của xác ướp Ai Cập 3.000 năm tuổi.

Chủ nhật, 26/01/2020 - 05:20

Nữ robot đáng sợ sẽ bay lên vũ trụ trong năm nay

(Dân trí) - NDIA đang lên kế hoạch đưa một robot hình người "nữ" lên vũ trụ. Con người trông thật ấn tượng này được gọi là Vyommitra và cô có thể sẽ thực hiện nhiệm vụ vào cuối năm nay.

Chủ nhật, 26/01/2020 - 12:27

Những đàn châu chấu khổng lồ càn quét khắp Đông Phi

(Dân trí) - Chỉ trong một ngày, một đàn châu chấu kích thước lớn bay đến Paris có thể ăn mỗi ngày một lượng thức ăn bằng một nửa dân số Pháp.

Thứ bảy, 25/01/2020 - 08:00

Người thứ hai ở Mỹ nhập viện do virus corona mới, các bác sỹ biết được những gì?

(Dân trí) - Hơn 60 người ở 22 bang của Mỹ được theo dõi và điều tra do nghi ngờ nhiễm virus này.

Thứ bảy, 25/01/2020 - 07:56

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh “tiết lộ” những bước đi để phát triển khoa học và công nghệ trong giai đoạn mới

(Dân trí) - Năm 2019, được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Đảng, Quốc hội và Chính phủ, sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành, cơ quan trung ương và địa phương, sự đồng hành của các nhà khoa học, cộng đồng doanh nghiệp và người dân, khoa học và công nghệ đã có nhiều kết quả đáng khích lệ, đóng góp vào thành công chung của cả nước.

Thứ bảy, 25/01/2020 - 05:00

Năm 2019, khoa học công nghệ đã có những bước đột phá như thế nào?

(Dân trí) - Năm 2019, với sự định hướng đúng đắn và chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, sự quyết tâm của các cơ quan nhà nước, tổ chức, doanh nghiệp và người dân, đất nước ta đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức để có những bước phát triển quan trọng trên mọi lĩnh vực.

Thứ bảy, 25/01/2020 - 01:34

Phát triển nguồn năng lượng mặt trời mới

(Dân trí) - Một hình thức mới của sản xuất và lưu trữ năng lượng mặt trời kết hợp đang được phát triển cho Vương quốc Anh. Nó kết hợp các tấm năng lượng mặt trời mỏng, linh hoạt, nhẹ hơn với bộ lưu trữ năng lượng cho các tòa nhà điện hoặc sạc các phương tiện ngoài lưới.

Thứ bảy, 25/01/2020 - 01:08

Các loại virus cổ xưa bí ẩn được tìm thấy ở sông băng Tây Tạng 15.000 năm tuổi

(Dân trí) - Trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học cảnh báo, khi khí hậu hành tinh của chúng ta dường như trở nên ấm hơn, sự tan chảy của các dòng sông băng như ở Tây Tạng có thể có khả năng dẫn đến các mầm bệnh chưa được biết đến trước đây nằm im lìm trong băng được giải phóng trên thế giới.

Thứ bảy, 25/01/2020 - 01:04

Những con nhện phễu chết người ở Australia

(Dân trí) - Australia đã phải đối phó với các đám cháy cực đoan, lũ lụt và mưa đá trong năm qua. Bây giờ các chuyên gia đang cảnh báo mọi người cảnh giác với những con nhện phễu chết người do "điều kiện hoàn hảo" để loài nhện này phát triển mạnh.

Thứ sáu, 24/01/2020 - 05:36

Ôxy có thể được chiết xuất từ ​​bụi Mặt trăng

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một phương pháp chiết xuất ôxy từ bụi Mặt trăng mà không tạo ra bất kỳ chất thải nào bằng cách tách chất ra khỏi vật liệu mà nó liên kết thành một oxit.

Thứ sáu, 24/01/2020 - 05:32

Tiêu thụ nhiều dầu đậu nành ảnh hưởng đến gene trong não

(Dân trí) - Dầu đầu nành trong một nghiên cứu mới được cho là có ảnh hưởng không nhỏ đến việc thay đổi di truyền trong não bộ ở phương Tây.

Thứ sáu, 24/01/2020 - 05:29

Rắn có thể là nguồn gốc lây lan virus corona ở Vũ Hán

(Dân trí) - Nghiên cứu mới nhất cho thấy rắn có thể là nguồn gốc của virus corona đang gây ra sự bùng phát của một bệnh hô hấp truyền nhiễm ở Trung Quốc và nhiều nước khác.

Thứ sáu, 24/01/2020 - 01:12

Trâu rừng trừng phạt cá sấu vì tội… chặn đường

(Dân trí) - Một đoạn video khá thú vị ghi lại cảnh hai con trâu rừng đi uống nước ở Vườn quốc gia Kruger (Nam Phi) và bắt gặp một con cá sấu nhỏ “chặn” đường đi. Mặc dù thấy cá sấu làm phiền nhưng con trâu đầu tiên vẫn thản nhiên vượt qua để uống nước và bất ngờ đã xảy ra khi con trâu thứ hai xuất hiện và dùng sừng tấn công đại diện của loài bò sát.

Thứ năm, 23/01/2020 - 07:05

Thú mỏ vịt đang bị đẩy tới sự tuyệt chủng

(Dân trí) - Nếu các mối đe dọa hiện tại vẫn còn, số lượng thú mỏ vịt có thể giảm tới 66% trong 50 năm tới, dẫn đến sự tuyệt chủng của quần thể địa phương trên khoảng 40% phạm vi suy giảm của loài.

Thứ năm, 23/01/2020 - 06:17

Trong tương lai có thể con người sẽ ở trong nhà làm từ… nấm

(Dân trí) - Bạn có muốn thức dậy mỗi buổi sáng bên trong một loại nấm? Thay vì một căn hộ thông thường làm bằng gỗ, bê tông, thủy tinh và kim loại, mọi khía cạnh của không gian sẽ bao gồm một loại nấm sống không ngừng tự tái sinh trong tương lai.

Thứ năm, 23/01/2020 - 06:09

Dấu ấn khoa học Việt trên trường quốc tế năm 2019

(Dân trí) - Năm 2019, nền khoa học nước nhà có không ít gương mặt nhà khoa học xuất sắc lọt top các nhà khoa học tiêu biểu nhất của châu Á, tiêu biểu của thế giới hay trích dẫn nhiều nhất thế giới.

Thứ năm, 23/01/2020 - 06:00

Chuyện về nhà khoa học khởi dựng hướng nghiên cứu công tác xã hội Phật giáo

(Dân trí) - Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) hiện là cơ sở duy nhất trong cả nước đào tạo từ cử nhân, thạc sĩ đến tiến sĩ ngành Công tác xã hội. Hơn 20 năm gắn bó với mái trường này, PGS.TS Nguyễn Hồi Loan luôn tự hào về định hướng phát triển học thuật ở nơi đây.

Thứ năm, 23/01/2020 - 05:27

Loài cá mập đi bộ mới được phát hiện

(Dân trí) - Bốn loài "cá mập đi bộ" gần đây đã được phát hiện ở vùng biển phía bắc Australia và New Guinea. Tin tức này có thể châm ngòi cho những mối lo ngại nơi những kẻ săn mồi khổng lồ đuổi theo khách du lịch trên bãi biển, nhưng thực tế ít đáng báo động hơn.

Thứ tư, 22/01/2020 - 09:35

Phát hiện cảm biến lưu lượng máu não có thể hỗ trợ điều trị huyết áp cao và mất trí nhớ

(Dân trí) - Một nghiên cứu do các nhà nghiên cứu tại UCL dẫn đầu đã phát hiện ra cơ chế cho phép não theo dõi nguồn cung cấp máu của chính nó, được phát hiện ở chuột có thể giúp tìm ra phương pháp điều trị mới cho các tình trạng của con người bao gồm tăng huyết áp (huyết áp cao) và chứng mất trí nhớ.

Thứ tư, 22/01/2020 - 06:11

Vi khuẩn đường ruột có thể bảo vệ chống lại Parkinson

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới cho thấy, một loại vi khuẩn phổ biến giúp tăng cường tiêu hóa có thể làm chậm quá trình và thậm chí đảo ngược tích tụ protein và liên quan đến bệnh Parkinson.

Thứ tư, 22/01/2020 - 06:03