Tìm thấy chất trám răng cổ nhất ở Ý

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một chất trám răng cổ xưa ở miền bắc nước Ý – chất trám răng cổ nhất từ trước đến nay. Chất trám răng này được tìm thấy trong một cặp răng cửa có niên đại là 13.000 năm. Chúng được làm từ nhựa đường – một dạng xăng ở thể bán rắn.

Ngoài phát hiện mới này, trước đây các nhà nghiên cứu đã phát hiện thấy sáp ong cũng từng được dùng để trám răng ở cổ đại.

Mỗi một răng trong hai chiếc này đều có những lỗ hổng lớn. Dấu vết trên thành các lỗ cho thấy những lỗ này đã bị làm rỗng và mở rộng ra bằng các dụng cụ đá. Trong khi phân tích các lỗ này, các nhà khoa học tìm thấy dư lượng bitum. Họ cũng phát hiện thấy sợi thực vật và tóc mắc trong nhựa đường.

Nhiều khả năng, việc trám răng này cũng có cùng mục đích như chúng ta vẫn làm ngày nay – để giảm đau và thức ăn không mắc vào các lỗ sâu. Các nhà khảo cổ học cho rằng, chất trám răng từ nhựa đường và thực vật được lựa chọn nhờ đặc tính khử trùng của nó và dùng để ngăn ngừa viêm nhiễm.

Theo nhà khảo cổ Stephano Benazzi, công tác tại Đại học Bologna, “đây là một điều khá bất thường, nó không phải thứ bạn vẫn nhìn thấy trong răng bình thường”.

Các nhà nghiên cứu đã mô tả phát hiện này trên tạp chí nhân chủng học của Mỹ - American Journal of Physical Anthoropology.

Trước đó, các nhà khảo cổ đã từng phát hiện sáp ong cũng được dùng để trám trong một chiếc răng 6.500 năm tuổi ở Slovenia.

Anh Thư (Theo Upi)