Tiết lộ cấu trúc bộ gien của khủng long từ so sánh giữa chim-rùa

(Dân trí) - Một phát hiện của các nhà khoa học tại Đại học Kent đã mang lại nhận thức quan trọng về toàn bộ cấu trúc bộ gien của khủng long.

Tiết lộ cấu trúc bộ gien của khủng long từ so sánh giữa chim-rùa - 1

Bằng cách đối chiếu bộ gien của các loài khác nhau, chủ yếu là chim và rùa, đội nghiên cứu của Đại học Kent có thể xác định cách cấu trúc bộ gien nói chung (ví dụ các nhiễm sắc thể) của nhiều loài khủng long yêu thích của con người – như Velociraptor hoặc Tyrannosaurus – sẽ trông như thế nào qua kính hiển vi.

Nghiên cứu được tiến hành trong phòng thí nghiệm của Giáo sư Darren Griffin, đến từ Khoa Sinh học của Đại học Kent, và đang được đăng trên tạp chí Nature Communications. Nó bao gồm việc ngoại suy cấu trúc bộ gien có khả năng của một tổ tiên chung của chim và rùa sống khoảng 260 triệu năm trước – 20 triệu năm sau khi loài khủng long xuất hiện lần đầu tiên.

Tiến sĩ Becky O’Connor, nghiên cứu sinh sau tiến sĩ lâu năm và đồng tác giả của bài báo trên Nature Communications, sau đó đã phát hiện ra cách các nhiễm sắc thể thay đổi theo thời gian tiến hóa từ một tổ tiên của loài bò sát đến hiện tại.

Đội nghiên cứu phát hiện ra rằng, dù các nhiễm sắc thể của một cá thể sắp xếp lại các gien bên trong chúng, thì giữa các nhiễm sắc thể với nhau điều này không xảy ra nhiều - các nhà khoa học miêu tả đây là “một phát hiện quan trọng”.

Chim (bản thân chúng là khủng long còn sống) có rất nhiều nhiễm sắc thể khi so sánh với hầu hết các loài khác và đó có khả năng là một trong những lí do tại sao chúng lại đa dạng vậy. Nghiên cứu này chỉ ra rằng kiểu nhiễm sắc thể (karyotype) được tìm thấy ở những loài khủng long xuất hiện từ sớm và sau này là khủng long theropod giống với kiểu nhiễm sắc thể của hầu hết các loài chim và, một lần nữa, có thể giúp lí giải sự đa dạng của chúng.

Phát hiện mới này chỉ ra rằng, nếu các nhà khoa học có cơ hội tạo ra mẫu nhiễm sắc thể từ một con khủng long theropod, có lẽ nó sẽ trông rất giống nhiễm sắc thể của loài chim đà điểu, vịt hoặc gà hiện tại.

Một phần quan trọng của công nghệ sinh học khiến điều này có thể xảy ra là sự phát triển của một chuỗi các mẫu dò huỳnh quang lấy từ chim hoạt động tốt trên nhiễm sắc thể của rùa.

Lộc Xuân (Theo Science Daily)