Thiết bị không xâm lấn giúp phát hiện thiếu máu

(Dân trí) - Mới đây, một nhà khoa học của Ấn Độ đã sáng chế thiết bị phát hiện thiếu máu, vàng da và hàm lượng oxy trong thời gian một nửa giây mà không cần lấy máu. Được phát triển và thử nghiệm tại Kolkata, thiết bị này đã được cấp bằng sáng chế của Ấn Độ và đang chờ để được cấp bằng sáng chế quốc tế.

Thiết bị không xâm lấn giúp phát hiện thiếu máu - 1

Là sản phẩm của TS Samir Kumar Pal, nhà khoa học tại Trung tâm Khoa học Cơ bản Quốc gia Ấn Độ Sb Bones (SNBNCBS) tại Kolkata, thiết bị này có thể đọc được mức bilirubin và các tế bào hồng cầu trong vòng 0,5 giây với một chùm ánh sáng chiếu vào mắt. Dựa trên quang phổ sử dụng bước sóng phản xạ ánh sáng, thử nghiệm lâm sàng đã được tiến hành tại khoa huyết học của Trường Cao đẳng Y và bệnh viện NRS.

TS Pal cho biết: “Ánh sáng LED trắng được chiếu vào kết mạc chứ không phải võng mạc và do vậy hoàn toàn an toàn cho mắt”.

Thiết bị này được đặt tên là AJO (tên viết tắt tiếng Anh của 3 tình trạng thiết bị có thể phát hiện là thiếu máu, vàng da và thiếu oxy). Tác giả đã bắt đầu thực hiện dự án này trong năm 2009 và hoàn thành mẫu thử nghiệm vào năm 2013. Tiến sĩ Prantar Chakrabarti, nhà nghiên cứu về huyết học và cộng sự tại NRS đã thẩm định phát minh này.

Chakrabarti nói: "Đây là một thiết bị tuyệt vời vì dễ sử dụng và cho kết quả chính xác”.

Có khả năng thực hiện 500 xét nghiệm trong một ngày, thiết bị này cũng báo cáo kết quả xét nghiệm ngay lập tức, không giống như các xét nghiệm thông thường cần thời gian trong phòng thí nghiệm. Thiết bị này có thể được sử dụng trong khoảng 10 năm.

Nguyễn Hà (Theo Timesofindia)