Thành công khôi phục thị lực ở chuột nhờ liệu pháp gien

Dân trí Hi vọng trong tương lai có thể chữa khỏi bệnh mất thị lực ở người ngày càng tăng sau khi một nhóm các nhà khoa học thành công khôi phục thị lực của chuột, nhờ sử dụng kĩ thuật liệu pháp gien cải tiến mới.

Một nhóm các nhà khoa học Mỹ đến từ Viện Sức khỏe Quốc gia đã dùng liệu pháp tiêm gien để lập trình lại các tế bào võng mạc không nhìn được, và sau đó dùng chúng để thay thế các tế bào que nhạy sáng bị tổn thương.

Thành công  khôi phục thị lực ở chuột nhờ liệu pháp gien - 1

Đây là lần đầu tiên các nhà nghiên cứu thành công thay thế các tế bào võng mạc bị thương tổn, đưa tới hi vọng rằng một ngày nào đó trong tương lai gần, quá trình tương tự có thể áp dụng cho con người.

Nghiên cứu chứng minh rằng có thể phục hồi các tế bào nhạy sáng đã mất ở mắt, bằng cách đặt một gien vào các tế bào võng mạc và sử dụng nó để định hướng lại chúng. Phương pháp này cho phép chuột lấy lại thị lực sau khoảng sáu tuần.

Tuy nhiên, trong nghiên cứu, chỉ có các tế bào que được khôi phục, mang lại tầm nhìn ở chế độ ánh sáng yếu.

Nhưng các nhà nghiên cứu hi vọng việc giữ gìn được các tế bào que cũng sẽ bảo vệ các tế bào nón, một dạng tế bào võng mạc khác cần thiết cho thị lực.

Tiến sĩ Bo Chen, một trong những nhà nghiên cứu, cho biết: “Đây là một cơ chế hồi phục tế bào rất mạnh. Điểm mạnh chính của nghiên cứu là nó có thể áp dụng cho phổ bệnh thoái hóa võng mạc rộng hơn. Nếu phương pháp này hiệu quả, nó có thể biến đổi phương pháp chúng ta điều trị cho bệnh nhân mắc bệnh võng mạc và có thể học cách chữa trị các dạng bệnh về mắt khác như cườm nước”.

Nếu phương pháp này hiệu quả, nó có thể thay đổi phương pháp chúng ta điều trị cho bệnh nhân mắc bệnh võng mạc

Tiến sĩ Chen bổ sung rằng mắt người có cùng cấu trúc chủ yếu, dù quá trình này chưa thể thực hiện ở người được.Ông giải thích: “Cấu trúc cơ bản vẫn còn đó. Nhưng vì một vài lí do, nó bị cấm”.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu cá vằn như một phần của cuộc điều tra, chúng có khả năng biến đổi các tế bào thần kinh võng mạc thành các tế bào que quan trọng.

Helen Lee, đến từ Viện Người Mù Toàn quốc Hoàng gia rất hoan nghênh tin tức này: “Rõ ràng nghiên cứu này vẫn còn ở giai đoạn mới chớm đầu. Nhưng đến một lúc nào đó trong tương lai, phương pháp điều trị tế bào gốc có lẽ sẽ trở thành một trong những phương pháp điều trị cho các bệnh về mắt đe dọa đến thị lực”.

Nếu quá trình này có thể tiến hành trên người, với các tế bào que mới được tạo ra, nó có thể mang lại thị lực cho nhiều người bẩm sinh đã mù hoặc khôi phục lại thị lực cho những người khác.

Lộc Ninh (Theo Express)

Nọc độc của nhện sẽ giúp các nhà khoa học bảo vệ tế bào não khỏi bị tổn thương?

(Dân trí) - Các nhà khoa học Nga và các đồng nghiệp nước ngoài đã phát hiện ra rằng, nọc độc của nhện Argiope lobata chứa thành phần bào chế thuốc giảm đau, mà sau khi nghiên cứu chất này, nó sẽ giúp tạo ra các loại thuốc ức chế hoạt động quá mức của các tế bào thần kinh và bảo vệ chúng khỏi sự hủy diệt hàng loạt.

Thứ ba, 21/08/2018 - 07:58

Ứng dụng robot AI giúp học sinh nâng cao kỹ năng học ngoại ngữ

(Dân trí) - Việc sử dụng robot thông minh, robot trí tuệ nhân tạo trong việc đào tạo ngoại ngữ đang được nhiều nước áp dụng và xu hướng này ngày càng phổ biến.

Thứ ba, 21/08/2018 - 07:08

Hàng loạt trận động đất lớn 'tấn công' Indonesia, vì sao?

Trong vòng 3 tuần qua, đảo Lombok của Indonesia đã liên tục bị rung chuyển bởi một loạt trận động đất với cường độ cao khiến hơn 500 người thiệt mạng và hàng trăm nghìn người phải sống cảnh "màn trời chiếu đất".

Thứ ba, 21/08/2018 - 07:02

Sứa thống trị biển cả bằng cách nào khi không có não?

(Dân trí) - Không có não và phần lớn cơ thể là nước, nhưng sứa có rất nhiều siêu năng lực.

Thứ ba, 21/08/2018 - 06:44

3 quái vật khổng lồ thời tiền sử có thể tồn tại đến ngày nay

Những quái thú thời tiền sử tương tự như cá mập khổng lồ megalodon dài 30 mét có thể vẫn còn sống trên Trái đất ngày nay, theo các giả thuyết.

Thứ hai, 20/08/2018 - 04:47

Nhãn thực phẩm: Miếng giấy nhỏ, lợi ích to!

(Dân trí) - Nhãn thực phẩm là bảng thông tin dinh dưỡng dán trên các bao bì nhằm chỉ rõ các thành phần dinh dưỡng chứa trong món ăn cho khách hàng.

Thứ hai, 20/08/2018 - 03:51

Tìm ra công thức ướp xác của người Ai Cập cổ đại

Các nhà khoa học đã xác định được các thành phần trong hợp chất ước xác cổ xưa nhất mà người Ai Cập từng sử dụng.

Thứ hai, 20/08/2018 - 06:45

Kỳ giông mọc lại đuôi gần như hoàn chỉnh nhưng thằn lằn thì không?

(Dân trí) - Những khác biệt ở tế bào gốc trong tủy sống giúp lý giải khả năng tái tạo bộ phận cơ thể của loài động vật lưỡng cư này.

Thứ hai, 20/08/2018 - 06:40

Tuổi thọ của con gái có liên quan đến tuổi thọ của mẹ?

(Dân trí) - Nghiên cứu chỉ ra rằng phụ nữ có mẹ thọ đến 90 tuổi cũng có nhiều khả năng đạt cột mốc tuổi thọ tương tự và có sức khỏe tốt.

Thứ hai, 20/08/2018 - 06:32

Nửa tháng xem cảnh tò vò làm tổ cực kỳ thú vị

(Dân trí) - Có dịp may mắn được theo dõi cảnh một con tò vò làm tổ cần mẫn trong gần nửa tháng, phóng viên đã ghi nhận qua nhiều hình ảnh và video về loài côn trùng độc đáo này.

Thứ hai, 20/08/2018 - 06:24

Thủ tướng cam kết tạo mọi điều kiện để trí thức Việt kiều tham gia phát triển KHCN

Sáng 19/8, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt Đoàn đại biểu người Việt Nam tài năng trong lĩnh vực khoa học và công nghệ về dự Chương trình kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam.

Chủ nhật, 19/08/2018 - 03:21

Nguy cơ khó lường của khói thuốc thụ động đối với trẻ em

(Dân trí) - Trẻ em tiếp xúc với khói thuốc thụ động vẫn có thể dễ bị chết vì bệnh phổi mãn tính như người lớn.

Chủ nhật, 19/08/2018 - 07:43

Làm thế nào để không nghiến răng khi ngủ?

(Dân trí) - Nghiến răng khi ngủ chẳng những gây khó chịu cho người ngủ bên cạnh mà còn có thể là khởi đầu dẫn tới hiện tương ngưng thở khi ngủ. Vậy có cách nào để khắc phục?

Chủ nhật, 19/08/2018 - 07:27

Phát hiện ve kí sinh nhiệt đới nguy hiểm ở Đức

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã phát hiện một loài ve khổng lồ tại Đức và lo ngại chúng sẽ truyền căn bệnh nhiệt đới chết người sốt xuất huyết Crimean-Congo ra khắp châu Âu.

Thứ bảy, 18/08/2018 - 04:12

Hình xăm sinh học – sự kết hợp hoàn hảo khoa học và nghệ thuật

(Dân trí) - Nhờ vào một nghiên cứu của các nhà khoa học đến từ Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) và trường đại học Harvard, những hình xăm sẽ không chỉ đơn thuần mang yếu tố thẩm mỹ, mà còn là phương tiện giúp con người biết được tình trạng sức khỏe của mình!

Thứ bảy, 18/08/2018 - 01:00

Tìm ra loại hóa chất có thể tiêu diệt tế bào ung thư não

(Dân trí) - Nghiên cứu mới chỉ ra rằng các tế bào ung thư não xâm lấn được lấy ra từ người bệnh đã “tự hủy diệt” sau khi tiếp xúc với một loại hóa chất trong phòng thí nghiệm.

Thứ bảy, 18/08/2018 - 06:35

Vì sao phụ nữ hay bị chứng đau nửa đầu?

(Dân trí) - Kết quả nghiên cứu cho đến này đã làm sáng tỏ nguyên nhân sâu xa của chứng bệnh này ở phụ nữ và mở ra con đường mới cho các phương pháp điều trị làm giảm chứng đau nửa đầu cho hàng triệu phụ nữ.

Thứ bảy, 18/08/2018 - 06:28

Bạn có tin những mảnh vụn này có thể tự lắp ráp thành một chiếc ghế?

(Dân trí) - Bạn có tin rằng, trong tương lai trong các nhà máy sản xuất sẽ không còn có sự hiện diện của đội ngũ nhân công hay thậm chí là robot lắp ráp, mà các chi tiết, linh kiện sau khi được ra lò sẽ tự mình hợp thành một sản phẩm hoàn chỉnh?

Thứ bảy, 18/08/2018 - 06:15

Phô mai 3.200 năm chứa vi khuẩn chết người trong ngôi mộ Ai Cập

Người ta hay nói rằng để phô mai càng lâu sẽ càng ngon hơn, nhưng có lẽ điều này không đúng với hũ phô mai ngàn năm trong mộ quan chức Ai Cập.

Thứ sáu, 17/08/2018 - 07:46

Peru phát hiện bức tường có phù điêu được xây cách đây 3.800 năm

Ngày 16/8, các nhà khảo cổ học Peru thông báo phát hiện một bức tường với các bức phù điêu có niên đại cách đây khoảng 3.800 năm tại khu di tích khảo cổ Vichama, một trong những thành phố của nền văn minh Caral lâu đời nhất tại châu Mỹ.

Thứ sáu, 17/08/2018 - 03:44

Lực kéo nào khiến tàu vũ trụ Parker có tốc độ nhanh nhất?

(Dân trí) - Tàu vũ trụ mới nhất vừa được NASA phóng thành công vào ngày 12/8/2018 sẽ đạt vận tốc 430.000 dặm, tương đương 692.000 km/ giờ khi nó đến gần Mặt Trời.

Thứ sáu, 17/08/2018 - 03:38

Xác ‘quái vật biển không đầu’ dạt vào bờ biển Nga

Xác chết của một con “quái vật biển lông lá” bí ẩn dạt vào bờ biển Siberia thuộc Nga đã khiến người dân xôn xao.

Thứ sáu, 17/08/2018 - 07:13

Thêm một điều kinh ngạc về nền văn minh Ai Cập cổ đại

(Dân trí) - Không phải đến thời các Pha-ra-ông người Ai Cập mới biết ướp xác. Công thức bảo quản xác ướp đã có từ 1.500 năm trước đó.

Thứ sáu, 17/08/2018 - 06:46

Mới phát hiện loài cá ngựa chỉ nhỏ bằng hạt gạo mang họa tiết cánh hoa

(Dân trí) - Một loài cá ngựa lùn mới được phát hiện có kích thước chỉ gần bằng một hạt gạo vừa được phát hiện ở đông nam Nhật Bản. Các nhà nghiên cứu mô tả loại động vật mới được phát hiện có tên Latin là Hippocampus japapigu này giống như một con cá ngựa bình thường mặc quần áo hoạ tiết cánh hoa.

Thứ sáu, 17/08/2018 - 06:36