Dân trí Chiếc tàu khu trục có chi phí đắt nhất và công nghệ cao nhất trong lịch sử hải quân Mỹ đã bị hỏng trong chuyến đi đầu tiên đến cảng của mình.

Tàu chiến dài gần 186m có trị giá gần 4,5 tỷ USD và có thể bắn trúng mục tiêu ở cách 129km

Tàu USS Zumwalt dài 186m, nặng 15.000 tấn với chi phí gần 4,5 tỷ USD có hình dạng góc cạnh độc đáo, khiến cho ra-đa rất khó phát hiện. Chiếc tàu này có khả năng hoạt động với nhóm thủy thủ đoàn lớn gần bằng ½ của 1 tàu khu trục thông thường, và mang theo một cặp sung có thể bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách 129km, với chi phí cho mỗi viên đạn ít nhất là 800.000 USD.

Tuy nhiên, vào đêm thứ Hai vừa rồi, khi Zumwalt đang đi về hướng nam qua Kênh đào Panama, con tàu này đã gặp phải 1 sự cố kỹ thuật và phải kéo về cảng. Nhóm thủy thủ đã phát hiện thấy nước thấm vào hai trong số bốn bạc lót kết nối ở phần Động cơ cảm ứng cải tiến (AIM) của con tàu.

Các động cơ cảm ứng cải tiến chính là bộ phận làm cho Zumwalt trở thành tàu khu trục đắt nhất và có công nghệ cao nhất trong lịch sử hải quân Mỹ.

Tàu chiến công nghệ cao và đắt tiền nhất của Hải quân Hoa Kỳ bị hỏng lần thứ hai - 2

Được chế tạo ở Bath, Maine và hoàn thiện tháng trước ở Baltimore, Maryland, chiếc tàu chiến này đang trên đường tới cảng của mình ở San Diego. Theo tờ báo quốc phòng Defense News của Mỹ, con tàu đã được kéo đến cuối con kênh ở Thái Bình Dương và đang được sửa chữa tại trạm Rodman của Hải quân Mỹ trước kia ở Panama.

Đây không phải là lần đầu tiên tàu Zumwalt bị hỏng. Cuối tháng 9 – chỉ hai tuần sau khi rời Bath và đang trên đường để thực hiện các kiểm tra trên biển lần đầu tiên, con tàu này cũng đã bị rò rỉ trong hệ thống dầu của động cơ phụ trợ và mất khoảng 2 tuần để sửa chữa.

Anh Thư (Theo Independent)

Thiết kế hệ thống khai thác CO2 hiệu quả hơn

(Dân trí) - Nhóm nghiên cứu tại Viện Vi sinh vật trái đất Max-Planck (MPI) ở Đức đã khai thác chuyên môn về tổng hợp ADN của Viện Nghiên cứu bộ gen (JGI) thuộc Bộ Năng lượng Hoa Kỳ để đảo ngược con đường sinh học tổng hợp nhằm cố định cacbon hiệu quả hơn.

Thứ sáu, 25/11/2016 - 10:14

Một lỗi sai lầm ngớ ngẩn trong tính toán đã làm tàu đổ bộ Schiaparelli tận số

(Dân trí) - Cơ quan vũ trụ châu Âu (ESA) đã tiết lộ thông tin mới về vụ va chạm của tàu độ bổ sao Hỏa ExoMars Schiaparelli. Ngay sau khi triển khai bung dù, con tàu đã thực hiện một tính toán sai lầm khiến nó tưởng mình đã ở bên dưới bề mặt sao Hỏa, trong khi thực tế nó vẫn cách mặt đất gần 3,22 km.

Thứ sáu, 25/11/2016 - 07:30

Chú chó của bạn sẽ nhớ được những gì bạn đã làm

(Dân trí) - Con người có một khả năng đặc biệt để ghi nhớ và nhớ lại các sự kiện trong quá khứ, cho dù những sự kiện đó không có điểm quan trọng đặc biệt nào khi xảy ra. Mới đây các nhà nghiên cứu đã đưa ra bằng chứng cho thấy loài chó cũng có dạng “trí nhớ phân đoạn” như vậy.

Thứ sáu, 25/11/2016 - 06:27

Cận cảnh báo đốm nhảy thẳng vào hang để “hạ gục” lợn rừng

(Dân trí) - Báo đốm phát hiện thấy lợn rừng đang đào hang và nó nhanh chóng tiếp cận. Nhân lúc lợn rừng không chú ý, báo đốm nhảy thẳng vào hang và dùng hàm răng chắc khỏe của mình để “hạ gục” con mồi. Với quai hàm khỏe, báo đốm có thể săn bắt hươu, nai, chuột lang nước và lợn lòi Pecari, thậm chí là cá sấu và trăn.

Thứ năm, 24/11/2016 - 08:43

Nghi thức tang lễ kiểu hỏa táng đã có từ gần 10.000 năm trước

Ngày 23/11, các nhà khoa học Đức và Brazil thông báo đã phát hiện những dấu tích lâu đời minh chứng cho sự tồn tại những nghi thức tang lễ theo kiểu hỏa táng, xử lý thi thể người quá cố hay thậm chí có thể là ăn thịt người chết tại Brazil từ gần 10.000 năm trước.

Thứ năm, 24/11/2016 - 07:56

Bãi biển Cửa Đại sạt lở nặng do thiếu hụt bùn cát

(Dân trí) - Đó là khẳng định của PGS.TS. Nguyễn Chu Hồi – giảng viên cao cấp ĐH Quốc gia Hà Nội – tại buổi đối thoại bàn tròn cấp cao về Quản lý tổng hợp lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn và vùng bờ Đà Nẵng – Quảng Nam: Một cách tiếp cận”Từ đầu nguồn xuống biển”.

Thứ năm, 24/11/2016 - 03:59

Giải thích nguồn gốc bí ẩn của metan dưới đại dương

(Dân trí) - Trong nhiều thập kỷ qua, các nhà hóa học biển đã phải đối mặt với một nghịch lý khó giải thích: Nước mặt của các đại dương trên thế giới quá bão hòa khí nhà kính metan, nhưng hầu hết các loài vi khuẩn có thể sản sinh khí này, lại không thể sống sót trong các vùng nước mặt giàu oxy. Vậy metan bắt nguồn từ đâu?

Thứ năm, 24/11/2016 - 02:36

Phụ nữ vẫn luôn sống lâu hơn nam giới

(Dân trí) - Nhìn dáng vóc lực lưỡng, tưởng như nam sống lâu hơn nữ, nhưng ngược lại, đàn ông vẫn không sống lâu bằng phụ nữ - và điều này cũng đúng đối với người anh em họ linh trưởng của con người, theo một nghiên cứu mới cho biết.

Thứ năm, 24/11/2016 - 09:10

Hệ thống dự báo chính xác rủi ro của các sản phẩm hóa học mới

(Dân trí) - Nhóm nghiên cứu tại Trường Đại học North Carolina đã đưa ra một phương thức cải tiến, có thể làm tăng 85% độ chính xác trong việc sàng lọc tác dụng độc hại của các sản phẩm hóa học mới, tiết kiệm hàng triệu đô la và thời gian nhiều năm bào chế thuốc mới và các sản phẩm khác trong khi vẫn cải thiện độ an toàn.

Thứ năm, 24/11/2016 - 07:07

Các nhà khoa học khám phá liệu pháp điều trị bệnh não mới

(Dân trí) - Các nhà khoa học châu Âu đã hợp tác để tìm hiểu thêm về chẩn đoán và điều trị rối loạn tâm thần, một trong những thách thức lớn nhất trong y học hiện đại.

Thứ năm, 24/11/2016 - 06:58

Kỹ thuật mới chụp ảnh 3D cho pin mặt trời

(Dân trí) - Các nhà khoa học tại Phòng thí nghiệm năng lượng Lawrence Berkeley thuộc Bộ Năng lượng Hoa Kỳ đã tìm ra cách sử dụng kính hiển vi quang học để lập bản đồ pin mặt trời màng mỏng ở dạng 3D khi chúng hấp thụ photon.

Thứ năm, 24/11/2016 - 06:51

Táo bón có thể liên quan tới bệnh thận

(Dân trí) - Nghiên cứu mới của Đại học Tennessee, Mỹ chỉ ra rằng táo bón bản thân nó không gây nguy hiểm nhưng có thể là dấu hiệu sức khoẻ thận kém. Các biến chứng của táo bón rất hiếm nhưng táo bón kéo dài có thể dẫn tới những rối loạn sức khoẻ nghiêm trọng.

Thứ tư, 23/11/2016 - 05:33

Phát minh công nghệ "siêu pin" mới: Sạc đầy chỉ vài giây, dùng cả tuần

(Dân trí) - Nỗi ám ảnh về pin trên các thiết bị di động có khả năng sẽ sớm được loại bỏ trong tương lai khi mà các nhà khoa học mới đây đã tìm ra cách chế tạo "siêu pin" với hiệu năng vượt trội so với loại pin lithium-ion phổ biến hiện nay.

Thứ tư, 23/11/2016 - 11:52

Lão nông sáng chế “máy cấy không động cơ” được khen thưởng

(Dân trí) - Với sáng chế “máy cấy không động cơ”, lão nông Vũ Văn Dung, ở Ninh Bình đã được Bộ trưởng NN&PTNT tặng bằng khen vì đã góp phần vào sự nghiệp phát triển nông nghiệp nông thôn Việt Nam.

Thứ tư, 23/11/2016 - 10:53

Biến đổi khí nhà kính thành xăng

(Dân trí) - Một vật liệu xúc tác mới do các nhà hóa học tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) chế tạo, có thể sản xuất nhiên liệu lỏng từ CO2, nguồn khí nhà kính chủ yếu.

Thứ tư, 23/11/2016 - 10:45

Tại sao nước Nhật lại phải hứng chịu nhiều trận động đất lớn?

(Dân trí) - Ngày 21/11, một trận động đất với cường độ 6,9 độ richter đã xảy ra ở ngoài khơi bờ biển Fukushima, Nhật Bản, có khả năng nguyên nhân là do cùng sự đứt gãy đã gây ra trận động đất 9,0 độ richter – trận động đất tạo nên cơn sóng thần chết người và tàn phá trên diện rộng năm 2011.

Thứ tư, 23/11/2016 - 10:23

Kỹ thuật chỉnh sửa gen lần đầu tiên được thử nghiệm trên người

(Dân trí) - Kỹ thuật chỉnh sửa gen CRISPR-Cas9 là công cụ đầy hứa hẹn trong cuộc chiến chống lại các tình trạng như thoái hóa võng mạc, loạn dưỡng cơ và HIV nhưng những thử nghiệm cho đến nay vẫn còn đang bị giới hạn trong các tế bào nuôi cấy và thí nghiệm trên chuột.

Thứ tư, 23/11/2016 - 07:16

Biến đổi khí hậu đang làm thay đổi các quá trình của hệ sinh thái

(Dân trí) - Hầu hết các nghiên cứu về biến đổi khí hậu trên toàn cầu đều nỗ lực dự báo những gì sẽ xảy ra với Trái đất trong tương lai khi nhiệt độ tăng.

Thứ tư, 23/11/2016 - 07:03

Các nhà nghiên cứu phát triển máy phát hiện khí nhanh nhất thế giới

(Dân trí) - Các nhà khoa học châu Âu được đặt hàng phát triển một máy dò đa khí có thể phát hiện các loại khí thải độc hại trong mili giây, mở ra một bước đột phá cho công tác phòng chống biến đổi khí hậu.

Thứ tư, 23/11/2016 - 06:42

Anh em sư tử đực đại chiến kinh hoàng để tranh giành lãnh thổ

(Dân trí) - Nhiếp ảnh gia đã ghi lại khoảnh khắc trận chiến kinh hoàng giữa hai sư tử đực có cùng huyết thống để tranh giành quyền thống trị lãnh thổ và trận chiến chỉ kết thúc khi một trong hai “đối thủ” chấp nhận thất bại và rời đi.

Thứ tư, 23/11/2016 - 06:29

Đại bàng “tiêu diệt” hàng loạt máy bay không người lái ở Úc

(Dân trí) - Máy bay không người lái được chứng minh là không phù hợp với những kẻ săn mồi bay cao của thiên nhiên. Mới đây, những con đại bàng được mệnh danh là “nghệ sĩ loại bỏ trên không” đã "tiêu diệt" gần như tất cả các máy bay không người lái được phái đi để bay qua vùng đất khai thác mỏ ở phía tây nước Úc.

Thứ ba, 22/11/2016 - 02:13

Tại sao bề mặt của băng lại ướt?

(Dân trí) - "Sự tan chảy của bề mặt đóng vai trò quan trọng trong các hiện tượng khác nhau như sự bôi trơn trên băng, sự hình thành lỗ thủng ôzôn, và sự tạo ra điện của mây dông," nhà nghiên cứu Ken-ichiro Murata giải thích.

Thứ ba, 22/11/2016 - 10:57

Lần đầu tiên Việt Nam xử lý thành công chất thải gây thủng tầng ô-zôn

(Dân trí) - Chiều 21/11, Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng Bộ Công Thương phối hợp với Công ty xi măng HolCim Hòn Chồng (Kiên Giang) đã thử nghiệm và xử lý thành công khí thải HCFC.

Thứ ba, 22/11/2016 - 10:45

Suy giảm băng Bắc cực làm ảnh hưởng đến tập quán di cư của cá voi

(Dân trí) - Sự suy giảm băng biển Bắc Cực được cho là bằng chứng mạnh mẽ nhất về tác động của sự ấm lên khí hậu hiện nay đối với các hệ thống đại dương. Các “cư dân bản địa” của vùng cực Bắc từ lâu đã được đánh giá cao và dựa vào sự di cư của các động vật theo các mùa thay đổi, bao gồm một số loài lớn nhất và có số lượng ít nhất, như cá voi Bắc cực.

Thứ ba, 22/11/2016 - 09:59