Tại sao một số phụ nữ lại có nguy cơ bị nhiễm nấm chalmydia cao hơn?

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ Amsterdam đã phát hiện ra rằng nồng độ cao của một loại vi khuẩn cụ thể có thể làm tăng khả năng nhiễm nấm chalymydia ở nữ giới.

Tại sao một số phụ nữ lại có nguy cơ bị nhiễm nấm chalmydia cao hơn? - 1

Đó là một căn bệnh viêm nhiễm hết sức khó chịu mà không ai muốn gặp phải. Tuy nhiên, có một số phụ nữ lại có nguy cơ nhiễm bệnh này cao hơn vì trong âm đạo của họ có nồng độ của một loại vi khuẩn đặc biệt cao hơn.

Các nhà nghiên cứu đến từ Trung tâm Y tế của trường đại học VU ở Amsterdam, Hà Lan đã xét nghiệm dịch âm đạo của 122 phụ nữ khỏe mạnh.

Những phụ nữ này trong độ tuổi từ 16 đến 29 và đến khám tại phòng khám về các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục (STI) mặc dù họ không bị viêm nhiễm trong khi lấy dịch. Một năm sau đó, những người này đã được xét nghiệm lại và 61 người dương tính với chlamydia.

Có một loại vi khuẩn hay vi sinh vật tồn tại tự nhiên trong âm đạo được cho là có thể giúp bảo vệ để chống viêm nhiễm, tuy nhiên, hiện vẫn chưa chắc chắn về vai trò chính xác của chúng.

Các nghiên cứu trước đây đã cho thấy rằng, trong âm đạo của những người bị nhiễm chlamydia không hề có các vi khuẩn Lactobacillus – một nhóm vi khuẩn vô hại sống trong hệ thống tiết niệu, tiêu hóa và sinh dục.

Các nhà nghiên cứu đã so sánh vi khuẩn âm đạo của những người phụ nữ này trước và sau khi nhiễm chlamydia.

Chlamydia là một trong những bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất ở Anh.

Họ phát hiện rằng có một loại vi khuẩn bị chi phối bởi một chủng Lactobacillus đặc biệt là Lactobacillus iners, loại vi sinh vật này có liên quan đến sự gia tăng nguy cơ nhiễm Chlamydia.

Các nhà nghiên cứu cho hay, hiện họ vẫn chưa làm sáng tỏ được cơ chế chính xác đằng sau vấn đề này, nhưng họ cho rằng “những dấu hiệu đặc biệt của vi khuẩn âm đạo có thể là sẽ chỉ thị cho khả năng mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục”.

Ngoài ra, “một số loài đặc biệt, hoặc có thể chính là các vi khuẩn thuộc dòng Lactobacillus, đóng vai trò rất quan trọng trong việc xác định xem vi khuẩn âm đạo có góp phần làm tăng tính nhạy cảm với hoặc bảo vệ chống lại các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục hay không”.

Ở Anh, Chlamydia là một trong những bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất. Nó đặc biệt phổ biến ở thanh thiếu niên và những người trẻ. Năm 2013, ở Anh có hơn 200.000 người đã có kết quả xét nghiệm dương tính với Chlaymydia Cứ 10 người bị chẩn đoán là mắc bệnh này thì có 7 người dưới 25 tuổi.

Nếu bạn mắc bệnh Chlamydia, bạn có thể sẽ thấy đau khi đi tiểu, xuất huyết bất thường ở âm đạo, đau bụng, chảy máu trong hoặc sau khi quan hệ tình dục và xuất huyết giữa chu kỳ.

Nếu không được điều trị, các triệu chứng này sẽ phát triển và trở nên nghiêm trọng hơn rất nhiều. Những người nhiễm bệnh có thể sẽ dẫn tới các vấn đề về sức khỏe dài hạn, trong đó có viêm khung chậu, viêm khớp phản ứng và vô sinh.

Anh Thư (Theo The Sun)