Tại sao một số người “nghiện” cà phê?

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa tìm ra những nguyên nhân cho thấy sở thích uống cà phê ở nhiều người thực tế không hề liên quan đến mùi vị.

Phát hiện này được cho có thể dẫn đến một cách tiếp cận mới trong việc chống lại bệnh béo phì và lạm dụng rượu.

Tại sao một số người “nghiện” cà phê? - 1
Sở thích uống cà phê được cho không liên quan đến vấn đề “vị giác”.

Nó cũng làm sáng tỏ lý do tại sao một số người trong chúng ta có thể uống một tách cà phê trước khi đi ngủ và ngủ ngon lành khi những người khác không thể.

Tiến sĩ Marilyn Cornelis và các đồng nghiệp đã lập bản đồ DNA hoàn chỉnh của 336.000 cá nhân từ Vương quốc Anh, đây là một cuộc khảo sát dài theo dõi sức khỏe của khoảng nửa triệu người Anh.

Thật ngạc nhiên, kết quả các nhà khoa học tìm ra đó là các cá nhân không thích cà phê, rượu hoặc đồ uống ngọt không dựa trên các biến thể gene vị giác mà là những yếu tố liên quan đến đặc tính "tâm sinh lý".

Những chất như caffeine trong cà phê và đồ uống có ga, tác động lên hệ thần kinh trung ương. Điều này làm thay đổi chức năng não dẫn đến những thay đổi tạm thời về nhận thức, tâm trạng, ý thức và hành vi.

Tiến sĩ Cornelis cho biết: "Chúng tôi phát hiện có mỗi liên quan đến các thành phần tâm sinh lý của những đồ uống này. Mọi người thích cách cà phê và rượu làm cho họ có cảm giác. Đó là lý do tại sao họ uống nó. Đó không phải là hương vị”.

Phát hiện này bổ sung kiến ​​thức về mối liên hệ giữa di truyền và sở thích tiêu thụ đồ uống. Đồ uống có đường có liên quan đến một loạt các tình trạng bệnh và sức khỏe. Trong khi đó, uống rượu có liên quan đến hơn 200 bệnh, chiếm khoảng 6% người tử vong trên toàn cầu.

Khôi Nguyên (Theo Mirror)