(Dân trí) - Đã có một số sự kiện tuyệt chủng hàng loạt trong lịch sử của hành tinh chúng ta. Sự kiện Cretaceous Paleogene được cho là nổi tiếng nhất vì cái chết của khủng long.

Tuy nhiên, mới đây các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một sự kiện tuyệt chủng hàng loạt mới đã xảy ra cách đây 2,05 tỷ năm và có khả năng đã giết chết từ 80% đến 99,5% toàn bộ sự sống trên Trái Đất.

Sự kiện tuyệt chủng hàng loạt 2 tỷ năm trước đã giết chết 99% sự sống trên Trái Đất - 1
99% sự sống trên Trái Đất đã biến mất trong sự kiện tuyệt chủng hàng loạt.

Trong một nghiên cứu được công bố trên PNAS, một nhóm các nhà nghiên cứu đã xem xét các tảng đá ở Vịnh Hudson, Canada, hình thành từ hàng tỷ năm trước và thấy rằng có sự sụt giảm mạnh trong cuộc sống 2,05 tỷ năm trước. Điều này xảy ra cùng với sự kết thúc của sự kiện oxy hóa vĩ đại (GOE), khoảng thời gian từ 2,4 tỷ đến 2 tỷ năm trước đã chứng kiến ​​sự gia tăng và cuối cùng, mức oxy giảm rất lớn trên hành tinh.

Các nhà nghiên cứu tin rằng sự kiện tuyệt chủng hàng loạt có thể là do "quá tải oxy", trong đó oxy tăng đến mức đáng kinh ngạc và không bền vững, cuối cùng đã giảm một cách nhanh chóng một khi các sinh vật cần nó sống sót hết chất dinh dưỡng.

Đồng tác giả của nghiên cứu, Peter Crockford, nói rằng từ 200 đến 100 triệu năm trước sự kiện này, có một lượng lớn sự sống trên hành tinh.

"Trong hơn 100 đến 200 triệu năm trước sự kiện chết chóc này, có một lượng lớn sự sống trên hành tinh, nhưng sau sự kiện này, một phần rất lớn đã chết. Tuy nhiên, thay vì hồi phục như những cuộc tuyệt chủng hàng loạt gần đây, số lượng sự sống trên hành tinh hoặc kích thước của sinh quyển vẫn nhỏ bé trong suốt một tỷ năm sau của lịch sử Trái Đất”, Peter Crockford nói.

Crockford cũng cho rằng khám phá tiềm năng này có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc về Trái Đất trong tương lai xa.

"Giống như 2 tỷ năm trước, sinh quyển ngày nay dựa vào cơ sở của chuỗi thức ăn. Ngày nay, đó là các vi sinh vật trong đại dương và thực vật trên cạn. Mặc dù nồng độ oxy có thể sẽ không bao giờ thay đổi với tốc độ đủ nhanh đến mức đủ để con người chú ý, nhưng chúng hoàn toàn có thể thay đổi trong 1 tỷ năm tới”, Peter Crockford chia sẻ.

Theo Fox News