Sự hình thành núi lửa mới được báo trước bởi hàng trăm trận động đất

(Dân trí) - Các trận động đất được phát hiện bởi các nhà khoa học được cho có liên quan đến sự di chuyển của magma nổi lên từ hồ chứa sâu nhất và lớn nhất ở lớp phủ phía trên.

Sự hình thành núi lửa mới được báo trước bởi hàng trăm trận động đất - 1
Những trận động đất được cho có liên quan đến quá trình hình thành núi lửa.

Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế do Simone Cesca dẫn đầu đến từ Trung tâm nghiên cứu khoa học địa chất của Đức đã tìm cách ghi lại các quá trình dẫn đến sự hình thành của một ngọn núi lửa dưới nước mới ngoài khơi đảo Mayotte.

Thông tin những phát hiện trên tạp chí Nature Geoscience, các nhà khoa học lưu ý rằng công việc của họ về cơ bản cho thấy cách thức hoạt động của magma ngoài khơi sâu như thế mà không có bất kỳ sự giám sát nào tại chỗ.

Nhóm nghiên cứu đã chú ý khu vực đặc biệt này vào tháng 5 năm 2018 khi khu vực địa chất bình ổn đó đã chứng kiến ​​một loạt các trận động đất.

"Chúng tôi sớm đã nhận ra vào cuối tháng 5 năm 2018 một cơn địa chấn ở một khu vực nơi địa chấn đã ở mức vừa phải trong những năm trước", Newsweek dẫn lời Cesca.

Các trận động đất cho biết rõ ràng có liên quan đến magma chảy lên từ một hồ chứa sâu, hồ chứa magma sâu nhất và lớn nhất ở lớp phủ phía trên cho đến nay", đồng tác giả nghiên cứu Eleonora Rivalta nói.

Và một khi một kênh mở giữa đáy biển và lớp phủ Trái đất hình thành, magma tràn vào để hình thành một ngọn núi lửa ngầm mới.

Theo các phương tiện truyền thông, nhóm nghiên cứu của Cesca, hiện đang tìm cách phát hiện ra các quá trình tương tự, chưa được khám phá có thể đang diễn ra ở các vùng xa xôi của hành tinh chúng ta.