Sự dị dạng của xác ướp Atacama bị phóng đại quá mức

(Dân trí) - Các xét nghiệm trên một bộ xương xác ướp dài 15cm ở Chile xác nhận rằng đó là hài cốt của một đứa bé sơ sinh có các gen chính đột biến, chứ không phải là người ngoài hành tinh như các phỏng đoán trước đây.

Sự dị dạng của xác ướp Atacama bị phóng đại quá mức - 1

Bằng việc phân tích hệ gen của một xác ướp phôi tí hon được gọi là Ata, các nhà nghiên cứu đã biết thêm về nguyên nhân gây ra sự dị dạng của nó – và Ata không phải là “nó”, mà là một bé gái.

Theo báo cáo của các nhà nghiên cứu trên Genome Research ngày 22 tháng ba, xác ướp nhân loại dài 15cm này, được phát hiện tại Sa mạc Atacama ở Chile vào năm 2003, chứa những đột biến gen có liên quan đến sự di dạng của khung xương và các vấn đề về khớp. Những đột biến này giúp lí giải tại sao Ata có hộp sọ dài, hốc mắt lớn và thiếu xương sườn – những đặc điểm trước đây khơi mào những phỏng đoán rằng đó là người ngoài hành tinh.

Xác ướp Ata thực chất là hài cốt một bé gái sơ sinh bị đột biến gen.

Nhưng nguồn gốc của Ata không hề có gì bất thường. Nhà di truyền học Garry Nolan đến từ Đại học Stanford, người đứng sau việc kiểm nghiệm khoa học Ata, cho biết cô bé có lẽ là người Chile. Ông nói: “Tôi muốn biết điều gì có thể gây ra việc này”. Nolan chưa từng khẳng định Ata là người ngoài hành tinh, nhưng ông thừa nhận có góp phần vào phỏng đoán xung quanh Ata thông qua việc tham gia vào một bộ phim tài liệu đưa ra những tuyên bố về nguồn gốc được cho là ngoài hành tinh của cô bé. Theo ông, cô bé nên được chôn cất như hài cốt thông thường.

Paolo Viscardi, một nhà động vật học đến từ Viện Bảo tàng Quốc gia Ireland ở Dublin không tham gia nghiên cứu, cho biết nghiên cứu mới này giúp làm rõ bí ẩn nguồn gốc của Ata. Ông cho hay “Ata nêu bật thực tế rằng con người rất dễ trở nên hung ác và kích động với bất cứ điều gì khác thường”.

Lộc Xuân (Theo Science News)