Sự biến mất bí ẩn của “siêu cá mập” Megalodon đã có câu trả lời?

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại cuộc họp thường niên của Liên minh Địa vật lý Hoa Kỳ (AGU) vừa cho biết, có thể đã tìm ra bí ẩn đằng sau sự biến mất của siêu quái vật khổng lồ Megalodon dưới đại dương 2,6 triệu năm trước.

Nguyên nhân được các nhà nghiên cứu chỉ ra chính là bởi nhiệt độ đại dương trên Trái Đất lúc đó đã tăng nhanh đột biến.

Siêu cá mập Megalodon là loài cá mập lớn nhất trong lịch sử Trái Đất. Chúng từng thống trị đại dương trong suốt 21 triệu năm nhưng sau đó đã biến mất một cách bí ẩn.

Sự biến mất bí ẩn của “siêu cá mập” Megalodon đã có câu trả lời? - Ảnh 1.

Siêu quái vật Megalodon biến mất bí ẩn là câu hỏi lớn cho giới khoa học.

Một con Megalodon trưởng thành đạt chiều dài 18 mét tương đương với hai chiếc xe bus đứng cạnh nhau. Và chỉ riêng răng của chúng có kích thước tương đương bàn tay con người.

Mặc dù kích thước khổng lồ và hàm răng ác mộng nhưng loài này không phù hợp với sự nóng lên toàn cầu xảy ra vào cuối Thế Pliocene. Thế Pliocen là thế thứ hai của kỷ Neogen trong đại Tân Sinh.

Các nhà khoa học đã so sánh nhiệt độ bên trong cơ thể của Megalodon với tổ tiên của cá mập sống ngày nay. Các nhà khoa học đã sử dụng các kỹ thuật phân tích đồng vị carbon và oxy trong răng của chúng.

Trong kết quả được công bố, các nhà nghiên cứu phát hiện ra nhiệt độ trung bình của một con Megalodon có thể lên tới 35 - 40°C, cao hơn nhiều so với tổ tiên của loài cá mập trắng mako, có nhiệt độ trung bình chỉ từ 20 đến 30°C.

Như vậy có nghĩa là chúng sẽ có sự trao đổi chất cực kỳ cao cần phải ăn liên tục. Điều này sẽ khiến chúng đặc biệt dễ bị tổn thương bởi nhiệt độ nước biển tăng và sự di cư tiếp theo của con mồi đến vùng nước lạnh hơn. Bên cạnh đó, khan hiếm thực phẩm và sự cạnh tranh từ các loài khác dưới đại dương chính là nguyên nhân khiến Megalodon tuyệt diệt.

Các nhà khảo cổ học ước tính, khoảng một phần ba các loài động vật có vú biển lớn (bao gồm 43% rùa và 35% chim biển) đã chết trong khoảng thời gian Megalodon đối mặt với sự tuyệt chủng.

Hiện tại, các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục đi tìm những chứng cứ xác thực hơn nữa cho luận điểm này và đặt hi vọng sẽ tìm ra được câu trả lời chính xác nhất cho sự biến mất của quái vật Megalodon.

Khôi Nguyên (Theo IFL Science)