Sinh vật giống cá piranha 150 triệu năm trước dùng răng nanh ăn thịt con mồi

(Dân trí) - Ý nghĩ về một loài cá ăn thịt có lẽ nghe như chuyện được dựng lên vào dịp Halloween, nhưng 150 triệu năm trước, điều này là có thật.

Sinh vật giống cá piranha 150 triệu năm trước dùng răng nanh ăn thịt con mồi - 1

Các nhà khoa học đến từ Đại học James Cook đã phát hiện ra di cốt một loài cá mới ở miền nam nước Đức.

Loài cá này có bộ răng như cá piranha, và nó dùng răng để ngoạm các miếng thịt khỏi người con mồi.

Ngạc nhiên là, các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy di cốt của một loài cá khác có vẻ như đã bị rỉa bởi loài cá ăn thịt trên.

Di cốt hóa thạch của loài cá lạ - Ảnh từ M. Ebert và T. Nohl

David Bellwood, một tác giả của nghiên cứu, cho biết: “Chúng tôi tìm được một loài cá khác ở cùng địa điểm có những đoạn vây bị mất. Đây là một loài cá tương tự với loài piranha hiện đại một cách đáng kinh ngạc, chúng ăn chủ yếu không phải là thịt mà là vây các loài cá khác. Đó là một động thái đặc biệt khôn ngoan vì vây sẽ mọc lại, một tài nguyên tái tạo rõ ràng. Ăn một con cá thì nó sẽ chết; rỉa vây nó thì bạn sẽ có thức ăn cho tương lai”.

Một phân tích bộ hóa thạch tiết lộ rằng loài cá này có những chiếc răng nhọn cả ở vòm miệng, và phía trước hai hàm răng.

Loài cá này có bộ răng giống cá piranha - Ảnh từ Bảo tàng Jura, Eischstatt, Đức

Margina Kölbl-Ebert, một tác giả của nghiên cứu, cho hay: “Chúng tôi rất kinh ngạc vì loài cá này có bộ răng giống cá piranha. Nó có nguồn gốc từ một nhóm cá (pycnodontids) nổi tiếng với bộ răng nghiền của mình. Nó giống như thấy một con cừu có tiếng gầm của chó sói vậy. Nhưng điều còn đáng chú ý hơn là nó sinh sống từ kỉ Jura. Những loài cá mà chúng ta biết, những loài nhiều xương, không ăn thịt các loài cá khác vào thời điểm đó. Cá mập có thể đã ngoạm các khúc thịt của các loài cá khác nhưng xuyên suốt lịch sử, những loài cá nhiều xương hoặc ăn động vật không xương sống hoặc phần lớn là nuốt cả con mồi. Ngoạm các khúc thịt hoặc vây là đặc tính xảy ra muộn hơn nhiều”.

Phát hiện mới này đại diện cho hồ sơ đầu tiên của một loài cá nhiều xương ngoạm các loài cá khác.

Ngoài ra, loài cá này sinh sống ở đại dương – trong khi các piranha ngày nay bị hạn chế ở vùng nước ngọt.

Lộc Xuân (Theo Mirror)