Siêu Trái Đất mới được khám phá có rất nhiều đá quý

(Dân trí) - Trong khoảng 4.000 hành tinh ngoài Trái Đất từng được phát hiện, các nhà khoa học vừa phát hiện ra một siêu Trái Đất mới có nhiều đá quý như sapphire và hồng ngọc.

Hành tinh mới nhất chỉ cách Trái Đất khoảng 21 năm ánh sáng và có khối lượng gấp năm lần Trái Đất.

Siêu Trái Đất mới được khám phá có rất nhiều đá quý - Ảnh 1.

Các nhà khoa học vừa phát hiện ra một siêu Trái Đất mới.

Hành tinh này được đặt tên là HD219134b, được cho giàu nhôm oxit, thành phần chính trong nhiều loại đá quý và vì lý do này, các nhà nghiên cứu nghĩ rằng sapphire và hồng ngọc có thể có mặt rất nhiều.

HD219134b quay quanh ngôi sao chủ chỉ trong ba ngày và ở trong một khu vực rất nóng xung quanh ngôi sao.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng các mô hình mô phỏng trên máy tính để thiết lập một hành tinh như vậy sẽ hình thành như thế nào và phát hiện ra rằng, nó có thể sẽ giàu canxi và nhôm, magiê nhưng lại ít sắt.

"Điều thú vị là hành tinh mới được khám phá này hoàn toàn khác biệt với phần lớn các hành tinh giống Trái Đất", tiến sĩ Caroline Dorn, đến từ Đại học Zurich, cho biết.

Ngoài HD219134b, trong số các hành tinh từng được phát hiện, WASP-47 e, một siêu Trái Đất cách Trái đất 652 năm ánh sáng hay 55 Cancri e, một hành tinh cực kỳ nóng khác cũng từng được nhắc đến là những hành tinh có nhiều kim cương.

Trang Phạm (Theo IFL Science)