Sét đánh trúng vào máy bay thì có nguy hiểm?

Dân trí Mặc dù thực sự đáng sợ khi nghĩ rằng chuyến bay của bạn có thể sẽ bị sét đánh, tuy nhiên trên thực tế, đó lại là điều khá phổ biến. Mỗi năm, một chiếc máy bay sẽ bị sét đánh khoảng 1 lần. Khi đó, đèn chiếu sáng có thể sẽ nhấp nháy, nhưng nhờ vào thiết kế thông minh của máy bay nên mối nguy hiểm rất thấp.

Protein và muối gây ra hiện tượng buồn ngủ sau khi ăn

(Dân trí) - Buồn ngủ sau khi ăn no là điều mà chúng ta đều trải qua. Một nghiên cứu mới với ruồi giấm cho thấy, hàm lượng cao protein và muối trong thức ăn, cũng như khối lượng thức ăn tiêu thụ, có thể dẫn đến những giấc ngủ dài hơn.

Thứ tư, 30/11/2016 - 06:18

Chùm ảnh đẹp về tình mẫu tử trong thế giới động vật

(Dân trí) - Tình mẫu tử luôn là điều thiêng liêng nhất dù đối với con người hay bất kỳ loài động vật nào. Tình yêu của một người mẹ dành cho con luôn được xem là thứ tình cảm tinh khiết nhất, và tình yêu này luôn đẹp dù đó là con người hay bất kỳ một loài động vật nào khác...

Thứ tư, 30/11/2016 - 06:08

Dùng kem cho bữa sáng khiến bạn thông minh hơn?

(Dân trí) - Một nhà khoa học Nhật Bản đã phát hiện những người ăn kem ngay sau khi thức dậy có thể trở nên thông minh hơn. Theo nghiên cứu này, kem giúp thúc đẩy thời gian phản ứng (thời gian cần để đưa ra trả lời, đối với một việc làm nào đó) và làm giảm kích ứng tinh thần.

Thứ ba, 29/11/2016 - 04:46

Khoảnh khắc ngựa vằn lọt vào ổ "mai phục" của đàn sư tử và cái kết bất ngờ

(Dân trí) - Một con ngựa vằn vô tư lội qua một dòng suối cạn mà không hay biết bên kia bờ cả một đàn sư tử đang chờ đợi. Những con sư tử này đã tận dụng các bụi cỏ, vùng đất lõm để “mai phục” khiến ngựa vằn không thể phát hiện. Ai cũng nghĩ đến cảnh ngựa vằn sẽ trở thành mồi ngon cho sư tử nhưng bất ngờ đã xảy ra…

Thứ ba, 29/11/2016 - 01:59

Phát hiện cơ chế sống sót của các tế bào ung thư

(Dân trí) - Một nhóm nghiên cứu quốc tế do các nhà khoa học tại Viện nghiên cứu Crick ở London và Đại học Hebrew ở Jerusalem dẫn đầu, đã tiết lộ cơ chế sống sót của các tế bào ung thư, cho phép bệnh tái phái ngay cả sau khi bệnh nhân đã được điều trị tích cực.

Thứ ba, 29/11/2016 - 01:58

Nói với con trẻ như thế nào về việc ly hôn?

(Dân trí) - Ly hôn thường gây căng thằng cho cả cha mẹ và con trẻ. Mới đây, một báo cáo mới đã đưa ra lời khuyên các bậc phụ huynh nên tìm đến bác sĩ nhi khoa, các phương pháp trị liệu và những biện pháp khác trong cộng đồng để giúp trẻ em thoát khỏi quá trình chuyển đổi khó khăn này.

Thứ ba, 29/11/2016 - 01:51

Bắt đầu thử nghiệm loại vắc-xin có thể đẩy lùi HIV

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đang hết sức phấn khích vì cuộc thử nghiệm thuốc lịch sử có thể tạo ra loại thuốc ngăn ngừa HIV

Thứ ba, 29/11/2016 - 10:57

Xi măng thu khí nhà kính

(Dân trí) - Sản xuất xi măng được cho là gây ra 5% tổng phát thải khí nhà kính trên toàn cầu. Nhưng, theo một nghiên cứu mới, vật liệu tạo nên nền văn minh hiện đại đã hút một phần khí thải cacbon điôxít (CO2), làm giảm gần ¼ lượng khí thải đã giải phóng trong quá trình sản xuất xi măng.

Thứ ba, 29/11/2016 - 06:50

Đột phá trong việc tạo ra thận sinh học nhân tạo

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu Hà Lan đã tiến một bước quan trọng để cho ra đời thận sinh học nhân tạo. Cụ thể, nhóm nghiên cứu đã tạo ra "màng sống", yếu tố quan trọng cho cơ quan tổng hợp này, bao gồm một lớp tế bào thận khép kín trên bề mặt màng nhân tạo, có thể vận chuyển các phân tử từ mặt bên này sang mặt bên kia.

Thứ ba, 29/11/2016 - 06:42

Phương pháp mới sản xuất nước sạch tiết kiệm năng lượng

(Dân trí) - Một nhóm các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đã tạo ra các thiết kế mới khử mặn bằng công nghệ thẩm thấu ngược (RO), có hiệu suất năng lượng cao hơn nhiều so với các kỹ thuật tiên tiến.

Thứ ba, 29/11/2016 - 06:34

Nam sinh lớp 12 sáng chế máy chống buồn ngủ

(Dân trí) - Cậu học trò cấp 3 của trường THPT Nguyễn Xuân Nguyên (Thanh Hóa) cùng sáng chế máy chống buồn ngủ với mong muốn góp phần giảm thiểu được các vụ tai nạn đã đoạt giải Nhì Quốc gia cuộc thi Sáng tạo KHKT dành cho học sinh THPT.

Thứ hai, 28/11/2016 - 12:20

Phát hiện 1.445 vi rút, trong đó có nhiều họ mới

(Dân trí) - Một nghiên cứu mang tính đột phá mới đây đã được công bố trên Tạp chí Nature đã phát hiện ra trong môi trường mà loài sinh vật thuộc loại có số lượng nhiều nhất trong tất cả các thực thể sinh học không có xương sống như côn trùng, nhện và sâu sinh sống, có tới 1.445 vi rút.

Thứ hai, 28/11/2016 - 12:15

Năm người Việt vào top 1% các nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới

Theo công bố của Thomson Reuters, năm nay có năm người Việt lọt vào tốp các nhà khoa học có ảnh hưởng nhất thế giới, trong đó GS.TS Nguyễn Sơn Bình và PGS.TS Nguyễn Xuân Hùng lần thứ ba liên tiếp có mặt.

Thứ hai, 28/11/2016 - 10:10

Xét nghiệm nước tiểu để dự đoán nguy cơ ung thư cổ tử cung

(Dân trí) - Các chuyên gia tại Trường Đại học Y Johns Hopkins đã phát triển một xét nghiệm nước tiểu để dự đoán nguy cơ ung thư cổ tử cung với độ chính xác cao hơn so với xét nghiệm khác dựa vào các dấu hiệu di truyền được lấy từ mô cổ tử cung.

Thứ hai, 28/11/2016 - 07:42

Đá núi lửa có thể bẫy carbon dioxide vĩnh viễn chỉ trong hai năm

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Hoa Kỳ, carbon dioxide (CO2) được thu lại và bơm vào đá núi lửa, sẽ biến đổi thành đá rắn chỉ trong vòng 2 năm. Cụ thể, CO2 được chuyển đổi thành khoáng cacbonat ổn định mà không phát thải vào khí quyển.

Thứ hai, 28/11/2016 - 07:30

Thuốc nhuộm phát sáng có thể cung cấp năng lượng cho xe hơi

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Buffalo, Hoa Kỳ đã tạo ra một loại thuốc nhuộm phát quang trong bóng tối, sẽ là vật liệu lý tưởng để tích trữ năng lượng trong pin sạc dựa vào chất lỏng nhằm cung cấp năng lượng cho xe hơi và nhà ở trong tương lai. Thuốc nhuộm có tên là BODIPY hay bo-dipyrromethene phát sáng rực rỡ trong bóng tối.

Thứ hai, 28/11/2016 - 06:56

Cận cảnh cá sấu khủng bất lực trong việc "hạ gục" linh dương đầu bò

(Dân trí) - Cá sấu luôn thể hiện sức mạnh của mình khi tấn công và lôi con mồi xuống nước nhấn chìm nhưng không phải lúc nào nó cũng thành công. Một đoạn clip ghi cảnh cá sâu đã ngoạm được linh dương đầu bò ở giữa dòng sông nhưng bất thành trong việc nhấn chìm con mồi.

Chủ nhật, 27/11/2016 - 12:17

Khám phá bức tượng “nhà tư tưởng” 4.000 năm tuổi đáng kinh ngạc ở Israel

(Dân trí) - Một cái bình nhỏ đáng chú ý thuộc thời đại đồ đồng mới đây đã được phát hiện ở thành phố Yehud của Israel, theo một thông cáo báo chí của Cơ quan cổ vật Israel (Israel Antiquities Authority- IAA).

Chủ nhật, 27/11/2016 - 08:50

Xem thai nhi phát triển bằng cách sử dụng hình ảnh 3D thực tế ảo

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới của nhóm các nhà khoa học đến từ Brazil cho biết những cha mẹ tương lai có thể sẽ sớm xem thai nhi phát triển bằng cách sử dụng hình ảnh 3D thực tế mới.

Chủ nhật, 27/11/2016 - 08:47

Ứng dụng trên iPad được chứng minh là có hiệu quả giáo dục

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới của nhóm các nhà khoa học đến từ Đại học British Columbia (UBC) cho thấy việc sử dụng ipad có thể được tận dụng và khai thác trở thành một tác động giáo dục tốt cho trẻ em.

Chủ nhật, 27/11/2016 - 08:41

Tại sao vẫn chưa có thuốc tránh thai dành cho nam giới?

Trong hàng chục năm qua, phụ nữ có vô vàn phương pháp để tránh thai như thuốc tránh thai, miếng dán tránh thai, màng tránh thai, tiêm thuốc tránh thai. Tuy nhiên, nam giới chỉ có hai lựa chọn là dùng bao cao su và phẫu thuật thắt ống dẫn tinh.

Chủ nhật, 27/11/2016 - 07:24

Tìm thấy vùng nước sâu nhất, bằng một phần ba đường đến lõi của Trái Đất

(Dân trí) - Ý tưởng về độ sâu của đại dương dưới bề mặt trong Hành trình đến Trung tâm Trái đất (Journey to the Centre of the Earth ) của JULES VERNE có lẽ là không quá xa. Vỏ Trái đất có thể chứa nhiều giá trị của nước đại dương, với độ sâu nhất là 1.000km.

Chủ nhật, 27/11/2016 - 07:20

Cây trồng được biến đổi để sử dụng hiệu quả ánh nắng mặt trời

(Dân trí) - Các nhà khoa học Hoa Kỳ đã biến đổi gen của cây trồng để cây có thể sử dụng ánh nắng mặt trời hiệu quả hơn. Bước đột phá này cuối cùng có thể làm tăng đáng kể lượng sản lượng lương thực.

Thứ bảy, 26/11/2016 - 05:22

Kinh hoàng cảnh báo đốm lặn xuống sông để “săn” cá sấu

(Dân trí) - Một con báo đốm đi dọc bờ sông để kiếm thức ăn và nó phát hiện ra cá sâu đang nằm ở dưới bề mặt nước. Tiếp cận con mồi một cách nhanh chóng và sau đó báo đốm nhảy thẳng xuống nước dùng bộ hàm chắc khỏe cắn vào đầu cá sấu. Mặc dù cá sấu đã vùng vẫy nhằm để thoát thân nhưng nó đã không thoát được khả năng “sát thủ” của báo đốm.

Thứ bảy, 26/11/2016 - 05:20