Sẽ mất rất lâu để rút ngắn khoảng cách giới tính trong Vật lý

(Dân trí) - Việc rút ngắn khoảng cách giới tính trong vật lý sẽ mất hàng trăm năm, với tốc độ tiến bộ hiện tại.

Sẽ mất rất lâu để rút ngắn khoảng cách giới tính trong Vật lý - 1

Đó là kết quả nghiên cứu phân tích tên tác giả được liệt kê trên hàng triệu bài báo khoa học.

Vật lý, khoa học máy tính, toán học và hóa học là những ngành có số lượng phụ nữ ít nhất, trong khi ngành điều dưỡng và nữ hộ sinh phụ nữ lại chiếm rất nhiều.

Các nhà khoa học từ Đại học Melbourne cho biết: Nếu không có bất cứ sự can thiệp nào thêm, khoảng cách giới tính có thể tồn tại trong nhiều thế hệ nữa.

Tiến sĩ Cindy Hauser nói: “Trong số các ngành có sự chênh lệch về giới tính, hầu như tất cả đều đang tiến tới sự cân bằng, mặc dù một số được dự đoán sẽ mất hàng thập kỷ hoặc thậm chí nhiều thế kỷ để đạt được điều đó”.

Tính toán siêu tốc

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng các phương pháp trên máy tính để phân tích giới tính của các tác giả được liệt kê trong cơ sở dữ liệu (PubMed và ArXiv) có chứa hàng ngàn bài báo khoa học được công bố trong 15 năm qua.

Họ nhận thấy 87 trong số 115 đối tượng được khảo sát là tác giả nữ.

Phụ nữ ngày càng làm việc trong các lĩnh vực thiên về nam giới như vật lý (17% phụ nữ), trong khi nam giới ngày càng làm việc nhiều hơn trong các lĩnh vực thiên về nữ như điều dưỡng (75% phụ nữ).

Tuy nhiên, dự báo cho thấy sẽ mất một thời gian rất dài để thu hẹp khoảng cách giới tính trong một số lĩnh vực, với dự đoán sẽ mất 320 năm cho điều dưỡng, 280 năm cho khoa học máy tính, 258 năm cho vật lý và 60 năm cho toán học.

Sẽ mất rất lâu để rút ngắn khoảng cách giới tính trong Vật lý - 2

Các nhà nghiên cứu cho biết các biện pháp thực tế đã được biết rằng có thể giúp thu hẹp khoảng cách, bao gồm: Cải cách việc làm; Đảm bảo phụ nữ luôn nhận được nguồn lực bình đẳng trong công việc; Khi đánh giá thành tích, cần công nhận rộng rãi hơn cả những yêu cầu ngoài nơi làm việc mà phụ nữ thường phải đảm nhận nữa; Quan tâm nhiều hơn đến chế độ thai sản và nghỉ lễ; Quyền truy cập bình đẳng vào các mạng chuyên nghiệp không chính thức.

Tiến sĩ Luke Holman cho biết: “Các giải pháp được đưa ra ở đó nhưng rất khó để mang lại sự thay đổi lớn và khiến mọi người hành động với chính bản thân họ.

Chúng tôi đã không tác động tới họ đủ bởi vì rất khó để thay đổi cách mọi người luôn làm mọi thứ, nó dường như đã trở nên cố hữu. Và trong khi nó đáng lẽ nên được ưu tiên cao bởi những người có quyền lực trong ngành khoa học và học thuật thì họ lại không làm thế.”

Các nhà nghiên cứu cũng xem xét sự khác biệt giữa các quốc gia.

Họ tìm thấy một khoảng cách giới tính lớn hơn ở Nhật Bản, Đức và Thụy Sĩ và khoảng cách giới tính nhỏ hơn ở một số nước châu Âu, châu Phi và Nam Mỹ.

Theo BBC News