Phương pháp mới giúp chữa bệnh lão hoá sớm Progeria

Dân trí Bệnh Progeria là căn bệnh cực hiếm dẫn đến tình trạng lão hóa nhanh ở người. Những người mắc phải bệnh này thường chết vì bệnh tim do biến chứng ở độ tuổi trung bình chỉ khoảng 14 tuổi.

Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Communications, một nhóm các nhà khoa học Thụy Điển và Italia đã tiết lộ một phương pháp điều trị mới có thể chống lại căn bệnh Progeria.

Phương pháp mới giúp chữa bệnh lão hoá sớm Progeria - 1
Các nhà khoa học tìm ra phương pháp mới để điều trị bệnh lão hoá sớm.

Các nhà nghiên cứu từ Viện Karolinska của Thụy Điển và Viện nghiên cứu Ung thư phân tử FIRC ở Italia tập trung vào cách trị liệu bằng liệu pháp gene Oligonucleotide Antisense có thể được sử dụng để chống lại căn bệnh gây tử vong di truyền rất hiếm gặp có tỉ lệ 1/18 triệu trẻ em, dẫn đến lão hóa sớm và tử vong ở tuổi vị thành niên biến chứng của bệnh tim mạch.

Giáo sư Maria Eriksson của Viện Karolinska cho biết, các nhà khoa học đã nhìn thấy những tác động tích cực trong điều trị chuột, nhưng ở người, tác dụng của nó quá nhỏ, đó là lý do tại sao họ cần phải suy nghĩ lại và tìm ra những cách mới để điều trị bệnh bệnh.

Chính Eriksson đã xác định vào năm 2003, đột biến ức chế sự phân chia tế bào liên quan đến Progeria, còn được gọi là hội chứng progeria Hutchinson-Gilford, có liên quan đến Progerin, một dạng khiếm khuyết của protein A được tìm thấy trong nhân tế bào.

Trong một mô hình chuột Progeria được điều trị theo cách tương tự, các nhà nghiên cứu đã nhận thấy sự gia tăng đáng kể ở mức độ tuổi thọ trung bình.

Một điều thú vị cần lưu ý đó là Oligonucleotide antisense hiện đã được đưa vào làm thuốc trong các thử nghiệm lâm sàng tiên tiến, một số trong đó đã được Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt.

Nghiên cứu được thực hiện sau hơn một chục phương pháp điều trị Progeria đã được thử nghiệm trong vài năm qua, không có kết quả rõ ràng nào liên quan đến các thử nghiệm lâm sàng được thực hiện ở những bệnh nhân mắc bệnh.

Tag : lão hóa
Chuyện về nhà khoa học 20 năm quyết tâm “làm đẹp” môi trường làng nghề Việt

(Dân trí) - Sau hai thập kỷ dành trọn tâm huyết để “làm đẹp” môi trường làng nghề Việt với nhiều đóng góp to lớn, thời điểm hiện tại ở cái tuổi “Cổ lai hy”, GS.TS Đặng Thị Kim Chi vẫn còn đó nhiều nỗi băn khoăn đành gửi gắm cho thế hệ đi sau.

Thứ sáu, 22/11/2019 - 06:47

Những thước phim cực hiếm về loài sứa “ma mị” được đặt tên theo quỷ rắn Medusa

(Dân trí) - Khi kiếm ăn những xúc tu độc của loài sứa này sẽ bung tỏa ra mọi hướng, hình thái săn mồi 360 độ này cũng chính là lý do chúng được đặt tên theo ác quỷ có mái tóc rắn lừng danh của thần thoại Hy Lạp: Medusa.

Thứ sáu, 22/11/2019 - 06:44

(Dân trí) - Trao đổi với báo chí chiều 21/11, lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, tại Lễ Kỷ niệm 60 năm sắp tới, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Thứ năm, 21/11/2019 - 05:10

Liên tục xảy ra động đất và dư chấn, Việt Nam có đáng lo ngại?

(Dân trí) - Tính từ đầu năm 2019 đến nay đã có nhiều trận động đất xảy ra ở Việt Nam. Bên cạnh đó Việt Nam cũng chịu ảnh hưởng của các đợt dư chấn từ các trận động đất ở Lào, Trung Quốc,… Với số lượng tần suất diễn ra các trận động đất khá nhiều như vậy thì có đáng lo ngại?

Thứ năm, 21/11/2019 - 10:07

Dầu cá omega-3 có hiệu quả với bệnh rối loạn tăng động giảm chú ý ở trẻ em

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ Đại học King London và Đại học Y Trung Quốc tại Đài Loan vừa tìm thấy chất bổ sung trong dầu cá omega-3 có khả năng cải thiện sự chú ý ở trẻ em mắc chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD).

Thứ năm, 21/11/2019 - 06:31

Phát hiện hoá thạch loài cá mập khổng lồ 91 triệu năm tuổi chưa từng được biết đến

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ học trong một nghiên cứu mới vừa xác định hóa thạch của một con cá mập 91 triệu năm tuổi chưa được khoa học biết đến ở Kansas, Mỹ.

Thứ năm, 21/11/2019 - 06:28

Những sinh vật sống vẫn đang… tồn tại trên sao Hoả?

(Dân trí) - Một nhà khoa học người Mỹ lập luận rằng các phân đoạn cơ thể của động vật chân đốt có thể được phát hiện trên nhiều bức ảnh có sẵn trên sao Hỏa và một hình ảnh rõ ràng thậm chí còn cho thấy một con côn trùng… đang bay.

Thứ năm, 21/11/2019 - 06:24

Từ những bông hoa, ong không chỉ tạo ra mật mà còn có cả… bánh mì

(Dân trí) - Chúng ta đều biết về việc những chú ong đi hút mật hoa sẽ vô tình dính phải các hạt phấn hoa vào cơ thể, đây cũng là cách thực vật lợi dụng ong để giao phấn và thụ phấn. Tuy nhiên sự thật lại không hẳn là như vậy.

Thứ năm, 21/11/2019 - 06:20

Bộ Khoa học và khát vọng xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam vươn ra thế giới

(Dân trí) - Mới được hình thành trong khoảng 3 năm trở lại đây, nhưng hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam có tốc độ phát triển rất mạnh mẽ, chỉ tính riêng năm 2018 đã thu hút gần số vốn đầu tư lên đến gần 900 triệu USD, cao gấp 3 lần so với năm 2017.

Thứ tư, 20/11/2019 - 02:54

Bí ẩn về cái chết của vua Tutankhamun đã được giải mã (!?)

(Dân trí) - Một nhà khảo cổ học Ai Cập hàng đầu vừa đưa ra tuyên bố làm giới nghiên cứu khảo cổ trên thế giới chú ý khi khẳng định đã “gần” giải quyết được bí ẩn xung quanh cái chết của vua Tutankhamun.

Thứ tư, 20/11/2019 - 06:29

Phương pháp điều trị HIV kiểu mới nhờ… bệnh sốt rét

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu Úc cho biết, khám phá về cách hệ thống miễn dịch đối phó với bệnh sốt rét có thể dẫn đến các phương pháp điều trị tốt hơn cho bệnh viêm gan C, HIV và lupus.

Thứ tư, 20/11/2019 - 06:26

Công nghệ lớp phủ thiết bị vệ sinh mới giúp tiết kiệm nước trên toàn thế giới

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu của bang Pennsylvania (Mỹ) đang phát triển một phương pháp mới giúp giảm đáng kể lượng nước cần thiết để xả bồn cầu thông thường.

Thứ tư, 20/11/2019 - 06:23

Bayer tạo sân chơi trên mạng xã hội giúp nhà nông quản lý chuột hiệu quả và trách nhiệm

(Dân trí) - Ngày 19/11 tại Trung Tâm Nghiên Cứu Nông Nghiệp Định Thành, bộ phận Khoa học Môi trường, nhánh Khoa học Cây trồng, Bayer Việt Nam phối hợp cùng nhà phân phối Lộc Trời tổ chức Lễ tổng kết Cuộc thi Sáng tác cùng Racumin – Hướng dẫn Sử dụng An toàn và Hiệu quả trên trang mạng xã hội Zalo – Bayer ES.

Thứ ba, 19/11/2019 - 03:00

Dấu chân hóa thạch ở núi lửa Roccamonfina là của ai?

Đi xuống từ sườn núi lửa Roccamonfina ở miền Bắc nước Ý, là những dấu chân người từ lâu đã được coi là dấu chân của quỷ dữ, vì những dấu chân này bắt nguồn từ trên đỉnh của núi lửa bị nóng chảy. Như thế liệu có ai ngoài quỷ dữ có thể đi trên dòng dung nham chảy mà không bị bỏng chân?

Thứ ba, 19/11/2019 - 02:42

Hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam có sự tăng trưởng mới nhờ nguồn lực hội tụ

(Dân trí) - Trao đổi với báo chí tại họp báo về Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2019 (Techfest VietNam 2019), Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng cho biết: “Đến thời điểm năm 2019, sau 5 năm tổ chức Techfest thì các nguồn lực của chúng ta đã hội tụ về và đã làm cho hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia có một sự tăng trưởng mới”.

Thứ ba, 19/11/2019 - 02:28

Phát hiện khả năng đặc biệt của loài ong có thể tự cứu mình khỏi chết đuối

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới, những con ong khi bị rơi xuống nước để tránh bị chết đuối chúng biết cách sử dụng đôi cánh để di chuyển trên mặt nước, tạo ra những đợt sóng với nhịp đập để lướt sóng theo hướng an toàn.

Thứ ba, 19/11/2019 - 11:29

Bất ngờ với cặp đôi chim cánh cụt đồng tính... ấp trứng

(Dân trí) - Những người bảo vệ vườn thú tìm thấy hai con chim cánh cụt đực ấp trứng. Tại sở thú Berlin, hai chú chim cánh cụt tên là Skip và Ping đã “nhận nuôi” một quả trứng bị bỏ rơi vào tháng 8; trước đây chúng đã cố gắng ấp đá trong vỏ bọc.

Thứ ba, 19/11/2019 - 11:19

Tạo ra vật liệu cấy ghép implant phát triển cùng với xương tự nhiên

(Dân trí) - Các nhà khoa học Nga đã thành công phát triển công nghệ sản xuất vật liệu hoạt tính sinh học mới.

Thứ ba, 19/11/2019 - 11:08

Phát hiện cách khủng long tồn tại với sự khắc nghiệt ở siêu lục địa Gondwana cổ đại

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa phát hiện một bộ sưu tập lông vũ hóa thạch tuyệt đẹp tiết lộ cách một số loài khủng long giữ ấm trong thời kỳ tồn tại siêu lục địa Gondwana cổ đại ở Nam bán cầu.

Thứ ba, 19/11/2019 - 06:36

Những điều cần biết bọ xít hút máu

(Dân trí) - Thư gửi từ một bà mẹ đến bác sĩ Manny: "Con trai tôi tìm thấy một con bọ ở sân sau. Chúng tôi đi xác định đó là một con bọ xít hút máu! Chúng có nguy hiểm không? Tại sao chúng nguy hiểm?”

Thứ hai, 18/11/2019 - 02:24

Những người già nhất thế giới có thể có các tế bào siêu miễn dịch hiếm gặp

(Dân trí) - Nghiên cứu mới phát hiện ra rằng những người sống thọ từ 110 tuổi trở lên, có các tế bào siêu miễn dịch nhiều hơn bình thường.

Thứ hai, 18/11/2019 - 08:01

Một người có thể sống sót nếu chỉ ăn thịt bò?

(Dân trí) - Cholesterol cao, ung thư và tuổi thọ ngắn hơn sẽ là những rủi ro thực tế nếu sử dụng thịt bò như một loại thực phẩm chính trong các bữa ăn.

Thứ hai, 18/11/2019 - 07:59

Sinh vật bí ẩn trong hình vẽ khổng lồ cổ đại mới được tìm thấy ở Peru

(Dân trí) - Được chỉ định là Di sản Thế giới của UNESCO để đảm bảo sự bảo vệ, các hình vẽ khổng lồ Geoglyph nằm trên sa mạc Nazca ở Peru vừa qua tiếp tục được quan tâm trở lại.

Thứ hai, 18/11/2019 - 07:55

Kì lạ loài cá có chân biết bò như tôm dưới đáy biển

(Dân trí) - Có thể ví loài cá này như một kiểu “người máy biến hình” của thế giới động vật. Khi đi dạo dưới đáy biển, chúng sẽ dùng những chiếc chân để bò như tôm. Trong trường hợp cần phải bơi, cặp vây hình đôi cánh sẽ được bung ra ngay lập tức.

Thứ hai, 18/11/2019 - 07:19