(Dân trí) - Có một phương pháp kiểm tra hóa chất mới có thể giúp tìm kiếm sự sống trên các hành tinh khác. Phương pháp mới này được thiết kế để xác định sự hiện diện của các axit amin – hợp chất tạo nên protein và các "viên gạch" tạo nên sự sống.

Phương pháp mới để phát hiện dấu hiệu hóa học của sự sống trên các ngoại hành tinh - 1

Phương pháp thử nghiệm mới được gọi là điện di mao quản. Kỹ thuật dựa trên chất lỏng này được phát hiện từ những năm 1980, tuy nhiên các nhà khoa học của NASA đã tùy chỉnh để có thể sử dụng trên các hành tinh khác.

Phương pháp này được thiết kế riêng để kiểm tra các mẫu chất lỏng thu thập được từ đại dương trên các hành tinh khác. Các đại dương, ví dụ như đại dương ẩn bên dưới bề mặt mặt trăng Europa của sao Mộc, có thể cung cấp cho các nhà khoa học cơ hội tốt nhất để tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh.

Phương pháp thử nghiệm hóa học mới này sử dụng đầu dò huỳnh quang laser. Khi chiếu qua các mẫu thử, laser phát hiện và đo sự chuyển động của các phân tử khi chúng tách ra với các tốc độ khác nhau để phản ứng với điện trường.

Học giả sau tiến sĩ Jessica Creamer từ Phòng thí nghiệm phản lực Jet Propulsion Laboratory của NASA phát biểu trong một thông cáo mới: “Dựa trên các nỗ lực trước đó, phương pháp này được phát triển bằng cách tăng số lượng axit amin có thể phát hiện trong một hoạt động đơn lẻ. Ngoài ra, nó cho phép chúng ta phát hiện các axit amin ở nồng độ rất thấp, thậm chí trong các mẫu có độ mặn cao, bằng một quá trình “trộn lẫn và phân tích” hết sức đơn giản.

Creamer và đồng nghiệp đã sử dụng phương pháp mới được mô tả trên tạp chí hóa học Analytical Chemistry này để xác định thành công các axit amin trong nước muối ở hồ Mono ở California.

Nhà khoa học Peter Willis công tác tại Phòng thí nghiệm Jet Propulsion Laboratory cho biết, bằng phương pháp này, họ đã có thể nói lên sự khác biệt giữa các axit amin đến từ các nguồn phi sinh vật - chẳng hạn như thiên thạch – với các axit amin đến từ nguồn có sự sống. “Một trong những mục tiêu cao nhất của NASA là tìm kiếm sự sống trong vũ trụ. Cơ hội tốt nhất để chúng ta tìm kiếm sự sống là bằng các phân tích mạnh mẽ dựa trên chất lỏng giống trên các thế giới đại dương giống như phương pháp này”.

Anh Thư (Theo Upi)