Phụ nữ ngủ với đèn sáng có khả năng bị tăng cân

(Dân trí) - Một cuộc khảo sát được thực hiện với gần 44.000 phụ nữ cho thấy những người ngủ dưới ánh đèn hoặc tivi có thể bị tăng cân.

Giả thuyết được các nhà nghiên cứu chỉ ra đó là việc tiếp xúc với ánh sáng vào ban đêm có thể làm gián đoạn giấc ngủ và nhịp sinh học, dẫn đến tăng cân và béo phì.

Phụ nữ ngủ với đèn sáng có khả năng bị tăng cân - 1
Các phụ nữ ngủ với ánh sáng vào ban đêm có nhiều khả năng tăng cân.

Vấn đề tiếp xúc này đã được chứng minh là ngăn chặn sự biểu hiện của gene liên quan đến đồng hồ sinh học, thay đổi hành vi cho ăn và dẫn đến tăng cân ở loài gặm nhấm.

Mối liên hệ của ánh sáng khi ngủ với vấn đề tăng cân là như nhau khi bao gồm các tác động của chất lượng giấc ngủ, chế độ ăn uống hoặc hoạt động thể chất.

Các nhà nghiên cứu cho biết tiếp xúc với ánh sáng nhân tạo trong khi ngủ cũng có thể dẫn đến căng thẳng mãn tính và phá vỡ tỷ lệ trao đổi chất theo cách có thể góp phần tăng cân.

Tiến sĩ Sandler cho biết: "Trong nghiên cứu 43.722 phụ nữ, nguy cơ tăng cân và béo phì, đặc biệt là ở những phụ nữ có đèn hoặc tivi trong phòng khi ngủ được nhận thấy. Ngoài ánh sáng từ việc bật tivi trong phòng, được đánh giá trong nghiên cứu hiện nay, tiếp xúc với ánh sáng nhân tạo từ các thiết bị điện tử dựa trên màn hình khác, bao gồm cả điện thoại thông minh, máy tính, máy tính bảng và đầu đọc điện tử, có liên quan đến giấc ngủ giấc kém”.

Ánh sáng làm giàu bước sóng ngắn phát ra từ các thiết bị có thể dẫn đến mức độ ức chế melatonin cao hơn và sự gián đoạn sinh học so với ánh sáng có bước sóng dài hơn.

Một cơ chế thay thế có thể liên quan đến vai trò trực tiếp của ánh sáng, có thể trực tiếp ngăn chặn việc sản xuất melatonin trong tuyến tùng, dẫn đến rối loạn nhịp sinh học.

Các nghiên cứu trên động vật đã chứng minh rằng trọng lượng cơ thể của chúng có xu hướng giảm do giảm mức độ melatonin thứ phát so với mức độ ánh sáng thấp hơn.

Những phát hiện được thực hiện từ phân tích của những phụ nữ tham gia Khảo sát từ tháng 7 năm 2003 đến tháng 3 năm 2009. Họ ở độ tuổi 35 đến 74, từ tất cả 50 tiểu bang của Mỹ và Puerto Rico, và đã hoàn thành việc theo dõi vào tháng 8 năm 2015. Tổng cộng có 43.722 phụ nữ không có tiền sử ung thư hoặc bệnh tim mạch, không phải là nhân viên làm việc theo ca, ngủ ban ngày hoặc mang thai ở mức cơ bản đã được đưa vào phân tích.

Tác giả nghiên cứu, tiến sĩ Dale Sandler, thuộc Viện Y tế Quốc gia ở Bắc Carolina, Mỹ, nhấn mạnh: "Phát hiện của chúng tôi có thể có ý nghĩa về sức khỏe cộng đồng. Tỷ lệ béo phì đã tăng đáng kể trong vài thập kỷ qua, đặc biệt là ở phụ nữ Mỹ”.

Theo Mirror