Phát triển phương pháp mới giúp nhìn sâu hơn vào không gian

Các nhà nghiên cứu Australia mới đây đã phát triển được một phương pháp, trong đó cho phép các nhà khoa học có thể nhìn sâu hơn vào không gian.

Phát triển phương pháp mới giúp nhìn sâu hơn vào không gian - 1

Trước đây, cách duy nhất để có thể quan sát không gian sâu hơn là thông qua việc sử dụng tia của kính thiên văn với một đồng hồ nguyên tử để ghi nhận chính xác thời điểm phát hiện tín hiệu từ một vật thể trong không gian.

Tuy nhiên, các chuyên gia từ nhóm các viện nghiên cứu Australia như Tổ chức Nghiên cứu công nghiệp và khoa học (CSIRO), Viện Đo lường quốc gia, Mạng lưới Học thuật và Nghiên cứu Australia, Đại học Adelaide và Đại học Macquarie, do Đại học Quốc gia Australia (ANU) đứng đầu, đã lần đầu tiên chứng minh được hai kính viễn vọng vô tuyến có thể kết nối thông qua tham chiếu tần số ổn định.

Tham chiếu tần số là việc sử dụng chuẩn tần số để thiết lập một tần số có độ chính xác cao có thể dùng để tạo ra các điểm tham chiếu.

Theo Ken Baldwin, đồng tác giả nghiên cứu thuộc ANU, công nghệ mới này đặc biệt hữu dụng cho kính viễn vọng SKA trong một nỗ lực toàn cầu nhằm phát hiện các sóng vô tuyến từ sâu trong không gian với độ nhạy gấp khoảng 50 lần kính viễn vọng Hubble.

Phương pháp phát tham chiếu tần số có độ ổn định cao hứa hẹn sẽ thay thế cho việc sử dụng đồng hồ nguyên tử đắt đỏ với chi phí lên tới 200.000 USD/chiếc.

SKA là dự án kính viễn vọng vô tuyến đang được xây dựng tại Australia, New Zealand và Nam Phi. Sau khi hoàn tất, các kính viễn vọng đơn lẻ sẽ được kết nối để tạo ra kính viễn vọng tần số lớn nhất thế giới.

Ông Baldwin nhấn mạnh công nghệ mới này không đòi hỏi sự thay đổi đáng kể nào đối với mạng lưới cáp quang và dễ dàng thực hiện.

Thông qua việc thử nghiệm trên cáp quang, các nhà nghiên cứu đã chứng minh được rằng việc phát chuẩn tần số ổn định không ảnh hưởng đến dữ liệu hoặc các cuộc gọi trên các kênh khác.

Điều này có vai trò quan trọng trong việc giành được sự hợp tác từ các công ty viễn thông sở hữu các mạng lưới cáp quang này./.

Theo TTXVN

Khám phá những loài thực vật có khả năng điều khiển trí não con người (P1)

(Dân trí) - Trên thế giới, tồn tại không ít các loài cây, loài hoa sở hữu hoạt chất đặc biệt có thể tác động trực tiếp lên hệ thần kinh của con người, từ đó thay đổi cảm xúc, suy nghĩ thậm chí là tạo ra ảo giác và khiến người sử dụng mất khả năng kiểm soát các hành vi của mình.

Thứ bảy, 03/02/2018 - 11:13

Những người bị chứng đau nửa đầu có nguy cao bị bệnh tim mạch

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu cho biết những người bị chứng đau nửa đầu có nguy cơ tăng bị các bệnh tim mạch như đau tim, đột quỵ, cục máu đông và nhịp tim bất thường. Khoảng một tỷ người trên toàn thế giới bị ảnh hưởng bởi chứng đau nửa đầu.

Thứ bảy, 03/02/2018 - 08:37

Phát hiện mới mở ra cơ hội chữa trị chứng rối loạn tâm thần

Các nhà khoa học Mỹ mới đây đã phát hiện các tế bào lo âu trong não bộ của chuột, mở ra cơ hội chữa trị chứng rối loạn tâm thần ở người trong tương lai.

Thứ bảy, 03/02/2018 - 06:44

Các nhà vật lý tiết lộ bí mật về tính chất lạnh và bóng trong lụa tơ tằm

(Dân trí) - Một nhóm các nhà khoa học từ Hoa Kỳ và Hàn Quốc tiến hành công trình nghiên cứu, trong đó họ tìm ra cách cấu trúc nano của sợi tơ tằm làm cho vải lụa bóng và ảnh hưởng đến sự truyền nhiệt.

Thứ bảy, 03/02/2018 - 06:41

Mối liên hệ giữa sự sợ hãi chó và khả năng bị chó cắn

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại Đại học Liverpool đã phỏng vấn những người nuôi và không nuôi chó. Qua đó họ đánh giá sự ổn định về cảm xúc của chủ sở hữu chó. Kết quả cho thấy những người ít bị kích động về thần kinh có ít nguy cơ bị cắn hơn. Đồng thời thấy rằng những chủ khó tính thường có những con chó dữ.

Thứ bảy, 03/02/2018 - 06:34

Hồng Kông bỏ phiếu chấm dứt việc buôn bán ngà voi trong nước

(Dân trí) - Mỗi năm có hàng chục nghìn cá thể voi bị giết để lấy ngà, đặc biệt loài voi châu Á đã bị liệt vào danh sách các loài nguy cấp. Hiện nay các nước đang từng bước chấm dứt việc buôn bán ngà voi để bảo tồn loài động vật hoang dã này.

Thứ bảy, 03/02/2018 - 06:29

Trí tuệ nhân tạo của Google có thể dự đoán chuyến bay bị trễ

(Dân trí) - Bạn thường xuyên gặp phải tình trạng bị trễ chuyến bay và thấy bực mình khi bị nhỡ kế hoạch? Đừng lo, Google đã cho ra mắt tính năng mới có thể dự đoán chuyến bay có bị trễ hay không, với độ chính xác lên đến hơn 80%.

Thứ sáu, 02/02/2018 - 12:03

Cùng khám phá những thông tin thú vị về loài chuột

(Dân trí) - Loài chuột lớn nhất thế giới có thể dài đến gần 1 mét; tai chuột có khả năng nghe được âm thanh siêu âm; chuột mẹ đôi khi ăn thịt chính đứa con mà mình vừa sinh ra… Cùng khám phá thêm nhiều thông tin thú vị khác về loài gặm nhấm này trong bài viết dưới đây!

Thứ sáu, 02/02/2018 - 11:56

Tìm thấy vệ tinh NASA bị thất lạc sau 12 năm

(Dân trí) - Một nhà thiên văn học nghiệp dư Canada đã tìm thấy vệ tinh Nasa bị mất trong không gian hơn một thập kỷ.

Thứ sáu, 02/02/2018 - 11:53

Gần 100 nhà đầu tư tham dự “Demo Day 2018”

(Dân trí) - Chiều 1/2, ngày hội đầu tư “Demo Day 2018” đã được tổ chức tại trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ với sự tham gia của Lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ, đại diện Đề án VSV, các nhà hoạch định chính sách cùng 9 startup và khoảng 100 nhà đầu tư.

Thứ sáu, 02/02/2018 - 08:14

Tiêm phòng cúm hàng năm ở người cao tuổi làm giảm nguy cơ tử vong

(Dân trí) - Một nghiên cứu ở Tây Ban Nha đã phát hiện ra rằng những người cao niên được tiêm phòng cúm hàng năm ít có khả năng nhập viện vì bị cúm nặng hoặc chết vì bệnh cúm hơn những người chỉ được tiêm phòng không thường xuyên.

Thứ sáu, 02/02/2018 - 07:06

Muỗi có thể tiếp thu tốt hơn chúng ta tưởng

(Dân trí) - Một hình ảnh từ blog của Bill Gates rõ ràng minh hoạ rằng muỗi gây tử vong nhiều hơn bất kỳ loài động vật nào khác trên hành tinh mỗi năm.

Thứ sáu, 02/02/2018 - 06:57

Các nhà khoa học hy vọng virus nhân tạo có thể ngăn chặn cuộc khủng hoảng kháng kháng sinh

(Dân trí) - Trong khi các chuyên gia y tế làm việc để ngăn ngừa một cuộc khủng hoảng chăm sóc sức khoẻ toàn cầu, các nhà khoa học đã tạo ra một loại "virus nhân tạo" mới với hy vọng có thể ngăn chặn các siêu khuẩn kháng thuốc kháng sinh bằng cách hủy diệt chúng.

Thứ năm, 01/02/2018 - 02:38

Những loài cây có thể khiến bạn “nhập viện” chỉ với một cái chạm nhẹ

(Dân trí) - “Táo biển” là cái tên đáng sợ hàng đầu trong danh sách này. Được biết, cây Táo biển độc đến mức, chỉ một giọt nước mưa lăn nhẹ qua lá của nó, cũng có thể khiến người đứng bên dưới bị bỏng da khi tiếp xúc. Còn nếu vô tình ăn phải trái Táo biển, kết cục xấu nhất có thể xảy đến với nạn nhân chính là… cái chết.

Thứ năm, 01/02/2018 - 02:33

ADN cư dân Kỷ Băng hà lí giải sự  kế  thừa hệ gen Neanderthal
ADN cư dân Kỷ Băng hà lí giải sự kế thừa hệ gen Neanderthal

(Dân trí) - Thông qua việc nghiên cứu về hóa thạch của những chủng người sống vào thời Kỷ Băng hà, chúng ta có thể biết thêm về mối quan hệ của mình với những chủng người cổ đại.

Thứ năm, 01/02/2018 - 08:35

Lần đầu tiên ghi được cá voi sát thủ sử dụng ngôn ngữ loài người

(Dân trí) - Một cô cá voi sát thủ ở Pháp có thể nói được tiếng người – bằng chứng cho thấy loài động vật này rất thông minh và có khả năng học tập xã hội và bắt chước.

Thứ năm, 01/02/2018 - 08:22

Chiếc kim siêu mỏng cấp thuốc trực tiếp cho não

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đã chế tạo được một hệ thống cung cấp thuốc cho các vùng não nhỏ. Hệ thống cấp thuốc theo mục tiêu này rất hữu ích để điều trị các căn bệnh ảnh hưởng đến một vùng não cụ thể, mà không gây ảnh hưởng đến chức năng bình thường của phần não còn lại.

Thứ năm, 01/02/2018 - 06:54

Tại sao một số loại thực phẩm lại phát nổ khi nấu bằng lò vi sóng?

(Dân trí) - Để biết được nguyên nhân vì sao một số loại thực phẩm lại phát nổ khi cho vào lò vi sóng, chúng ta cần phải nắm được nguyên lý hoạt động của thiết bị làm bếp tân tiến này!

Thứ năm, 01/02/2018 - 06:23

Bộ trưởng Bộ KH&CN: Ưu tiên các nhiệm vụ có tính ứng dụng cao

(Dân trí) - “Bộ KH&CN luôn ưu tiên xem xét các đề xuất của tỉnh Hà Giang trong các Chương trình KHCN thuộc Bộ quản lý để giải quyết, đặc biệt là các nhiệm vụ có tính ứng dụng cao, gắn kết giữa thành quả nghiên cứu khoa học vào thực tiễn”.

Thứ tư, 31/01/2018 - 11:01

Tối 31/1, lần đầu tiên sau 150 năm trăng xanh, siêu trăng, nguyệt thực đồng thời xuất hiện trên bầu trời

Tối nay, 31/1, những người yêu thiên văn học sẽ được chiêm ngưỡng một sự kiện thiên nhiên kỳ thú, khi cả ba hiện tượng Trăng xanh, Siêu trăng và Nguyệt thực sẽ lần đầu tiên hội tụ sau 150 năm

Thứ tư, 31/01/2018 - 01:19

Cận cảnh những loài động vật có khả năng phát sáng đặc biệt nhất trên trái đất

(Dân trí) - Mỗi loài động vật trong danh sách dưới đây đều có một cách riêng để sử dụng khả năng phát sáng “thiên phú”. Có loài tạo nên một chiếc cần câu ánh sáng đặc biệt để săn mồi; có loài trang bị hẳn một chiếc áo ánh sáng giúp chúng “tàng hình” trước mắt kẻ thù; ở trường hợp khác, ánh sáng lại chính là vũ điệu mời gọi bạn tình.

Thứ tư, 31/01/2018 - 01:13

Những sai lầm khi tránh muỗi

(Dân trí) - Có rất nhiều quan niệm sai lầm về cách để tránh bị muỗi cắn. Bất chấp những gì bạn có thể đã nghe qua, hãy tin là thức ăn bạn ăn sẽ không ảnh hưởng đến khả năng bị cắn, và cũng không nên mua một bó nến hương sả như quảng cáo làm gì.

Thứ tư, 31/01/2018 - 10:17

Lí do bạn không nên nhuộm lông thú cưng bằng thuốc nhuộm tóc của người

(Dân trí) - Những chú chó với bộ lông màu sắc sặc sỡ trông rất đáng yêu, nhưng bạn có biết không nên sử dụng thuốc nhuộm tóc của người để nhuộm cho chó vì chúng rất có hại và có thể gây ra đau đớn cho chó không?

Thứ tư, 31/01/2018 - 10:05

Những người thường buồn ngủ ban ngày liên quan đến một căn bệnh nguy hiểm

(Dân trí) - Những người buồn ngủ vào ban ngày thường dễ bị bệnh Alzheimer (chứng bệnh mất trí nhớ khi chưa già) hơn. Kết luận này được đưa ra bởi các bác sĩ của Đại học Washington ở Hoa Kỳ, theo ấn phẩm MedPage Today.

Thứ tư, 31/01/2018 - 08:33