Phát hiện ra ngôi sao “tái sinh” một cách kỳ lạ

(Dân trí) - Mới đây, một tiến hóa sao bí ẩn đã được Kính viễn vọng không gian Hubble đưa ra ánh sáng. Ngôi sao này được phát hiện đang nguội đi sau khi nhiệt độ tăng lên nhanh chóng trong quá khứ.Theo các nhà thiên văn, phát hiện này hết sức đặc biệt vì quá trình này thường xuyên kéo dài vượt quá một đời người.

Các nhà nghiên cứu đã giải thích quá trình đằng sau sự tái sinh của ngôi sao này (gọi là SAO 244567) trong đoạn phim hoạt hình mới.

Nicole Reindl – nghiên cứu sinh sau tiến sĩ ở Đại học Leicester, Anh quốc – trưởng nhóm nghiên cứu này cho biết “SAO 244567 là một trong những ví dụ hiếm hoi về việc chúng ta có thể làm chứng cho sự tiến hóa của một ngôi sao trong thời gian thực tế. Chỉ trong hơn 20 năm, nhiệt độ của ngôi sao này đã tăng gấp đôi, và có thể quan sát quá trình ion hóa ngôi sao trước khi nó phát ra vỏ bọc [gồm bụi và khí] – cho đến bây giờ vẫn được gọi là Tinh vân Cá Đuối – Stingray Nebula”

Trong vòng 45 năm qua, các nhà thiên văn đã quan sát được nhiều thay đổi ở ngôi sao có khoảng cách 7.000 năm ánh sáng với Trái Đất này. Từ năm 1971 đến 2002, họ đã thấy nhiệt độ bề mặt của hành tinh này tăng lên gần 40.000 độ C. Tuy nhiên, những quan sát mới các quang phổ từ vũ trụ của kính Hubble đã cho thấy rằng ngôi sao này đang lạnh dần đi và mở rộng ra.

Hình ảnh Tinh vân Cá đuối chụp bởi máy ảnh Wide Field and Planetary Camera 2 năm 1998. Nó có khoảng cách là 2.700 dặm (4.345km) và tổ chức một ngôi sao đang phát triển nhanh chóng ở tâm, nhiệt độ của nó đã tăng mạnh và hiện nay lại lạnh đi một lần nữa. (Ảnh: NASA)

Trong năm 2014, nhóm nghiên cứu của Reindl đã đề xuất rằng khối lượng thấp của SAO 244567 làm cho rất khó để giải thích sự biến động nhiệt độ nhanh chóng của nó, và ngôi sao này có thể vừa mới trải qua một sự kiện “vỏ heli chớp sáng” – sự kiện xảy ra khi heli cháy một thời gian ngắn bên ngoài tâm, hay lõi của một ngôi sao. Một khi quá trình trình tăng nhiệt chớp nhoáng này hoàn tất, SAO 244567 có thể sẽ tiến hóa ngược lại và lạnh đi. Các quan sát mới cho thấy rằng lý thuyết năm 2014 này là đúng.

Reindl cho biết “việc giải phóng năng lượng hạt nhân một cách chớp nhoáng như vậy buộc các ngôi sao đã hết sức nhỏ gọn phải mở rộng để trở lại kích thước khổng lồ - đó là kịch bản của sự tái sinh”.

Bà cũng nói thêm rằng, nhóm nghiên cứu sẽ phải tinh chỉnh các tính toán của họ để giải thích rõ hơn về động thái của SAO 244567, động thái này không được tính vào các mô hình hiện tại của sự tiến hóa sao.

Anh Thư (Theo Space)