Phát hiện ra loài động vật đầu tiên sống không cần oxy

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tai trường Đại học Oregon mới phát hiện ra một sinh vật độc đáo sống mà không cần thở.

Thay vào đó, ký sinh trùng nhỏ bé này sống trong mô cá hồi và tiến hóa để không cần oxy sản sinh năng lượng.

Phát hiện ra loài động vật đầu tiên sống không cần oxy - 1

Stephen Atkinson, đồng tác giả nghiên cứu cho biết: "Khi nghĩ đến động vật, chúng ta hình dung các sinh vật đa bào cần oxy để tồn tại, không giống như nhiều sinh vật đơn bào bao gồm các sinh vật nguyên sinh và vi khuẩn. Trong nghiên cứu, chúng tôi đã chứng minh có ít nhất một động vật đa bào không có bộ công cụ di truyền để sử dụng oxy".

H. salminicola là động vật thân mềm myxozoan, liên quan đến sứa và san hô. Nó sống bên trong cá hồi và "đánh cắp các chất dinh dưỡng sẵn có" từ cá, thay vì tiêu thụ oxy trực tiếp. Phát hiện mới mở rộng định nghĩa về động vật.

Ký sinh trùng sống trong môi trường ít oxy nên nó không thở. Sinh vật này tạo thành các nang nhỏ màu trắng trong cơ bắp của cá hồi. Nó chắc chắc không gây hại cho cá và không thể lây nhiễm cho người.

Nhưng môi trường bên trong vật chủ của cá chủ yếu là không có oxy, vì vậy để ký sinh trùng sống sót, nó "thở" mà không cần oxy. Nó thích nghi bằng cách loại bỏ hoàn toàn bộ gen ty thể. Ty thể chuyển đổi thức ăn thành năng lượng trong hầu hết các sinh vật.

Nhóm nghiên cứu chưa biết chắc ký sinh trùng sử dụng cái gì để thay thế oxy, nhưng cho rằng nó hấp thụ các phân tử từ vật chủ đã sản sinh năng lượng.

M.P